Digital Artists
ศิลปินแห่งยุคใหม่

เมื่อโลกหมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกๆ วัน สิ่งใหม่ๆ ที่ทันสมัยก็เกิดขึ้นมาอำนวยความสะดวกสบาย ทำให้มนุษย์ใช้ชีวิตได้รวดเร็วมากขึ้น แต่ก่อนศิลปินจะวาดรูปลงบนผืนผ้าใบและนำไปโชว์ในพิพิธภัณฑ์ แต่ปัจจุบันศิลปินเปลี่ยนวิถีหันมาจับเมาส์ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ และอัปโหลดผลงานลงในโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์ส่วนตัวให้ได้ชมกันแทนรูปแบบเดิมเดิม ซึ่งเข้าถึงง่ายและไวกว่า ทำให้ผลงานเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

 

ซึ่งศิลปินเหล่านี้สร้างผลงานการออกแบบที่ยอดเยี่ยมจนกลายเป็นศิลปินยุคดิจิทัลที่คนทั่วโลกรู้จักและยอมรับในฝีมืออันฉียบคมของพวกเขา ซึ่งวันนี้เราจะขอยกตัวอย่างศิลปินยุคดิจิทัลชื่อดังที่เป็นที่รู้จักในแวดวงโซเซียล มาให้แฟนๆ บาริโอได้ทำความรู้จักกันค่ะ

Erik Johansson

Erik Johansson

Cr. en.wikipedia

Erik Johansson ศิลปินยุคดิจิทัล ผู้มีฝีมือฉกาจด้านการตัดต่อ Photoshop แบบขั้นเทพ ทั้งที่ไม่ได้เคยผ่านการเรียนถ่ายภาพหรือเรียนตัดต่อ Photoshop แต่อย่างใด เพราะความชอบและพรสวรรค์ที่มี Erik Johansson ใช้เวลาในการศึกษาด้วยตนเองเพียง 2-3 ปี เท่านั้น ชื่อของเขาก็ได้มาเป็นศิลปินนักตัดต่อรีทัชภาพอันดับต้นๆ ของโลกแล้ว
จุดเด่นผลงานของ Erik Johansson คือการดีไซน์ผลงานที่แปลกตา เหลือเชื่อ ปะปนไปกับการใส่อารมณ์ร่วมเข้าในในภาพ ทั้งอารมณ์ขัน ผสานกับความตื่นเต้น ระทึกขวัญ กระตุ้นให้ผู้คนสงสัย ทำให้ผลงานของ Erik Johansson ดูมีชีวิตและน่าสนใจ โดยในแต่ละผลงานจะเน้นการกำหนดทิวทัศน์แนวกลับหัวกลับหาง และเลือกที่จะวางวัตถุในมุมมองแปลกแต่กต่างและคาดไม่ถึง มีความเหนือจริงซุกซ่อนอยู่ ในขณะเดียวกันก็ได้แฝงการล้อเลียนความสมจริงจนเกิดความหมายใหม่ๆ ขึ้น จึงทำให้ผลงานแต่ละชิ้นของเขาไม่ใช่เพียงแค่ภาพการออกแบบตัดต่อธรรมดาๆ

ชื่อผลงาน : Cut & Fold

Cut & Fold

Cr. erikjo

ภาพตัดต่อผลงานที่ชื่อ Cut & Fold ของ Erik Johansson กับความหมายที่มีนัยยะแฝง ปลายทางความฝันกับอุปสรรคที่ขวางกั้น คนมีฝันจะฝ่าฟันอุปสรรคแล้วไปถึงฝันได้หรือไม่ เป็นสิ่งที่หลายคนขบคิด

 

ภาพนี้สร้างความฮือฮาให้กับผู้ชมได้เป็นอย่างดี หลายคนคิดว่าภาพถนนที่ถูกแหวกกลางเป็นภาพจริงเลยด้วยซ้ำ แต่กว่าจะได้ภาพนี้มาไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยค่ะ ใครอยากรู้ที่มาที่ไปและเบื้องหลังการทำงานของภาพเซตนี้ ไปดูกันเต็มๆ ในคลิปนี้เลยค่ะ

ชื่อผลงาน : Landfall

ชื่อผลงาน : Landfall

Cr. erikjo

อีกหนึ่งผลงานของ Erik Johansson ที่ผสมผสานสายน้ำและพื้นดิน และกระท่อมหลังน้อยที่ตั้งอยู่ริมหน้าผาสูง โดยคำว่า Landfall นั้น Erik Johansson ต้องการจะสื่อว่า “ชีวิตล้วนมีความเสี่ยงเสมอ” ผืนดินที่แน่นอนก็มีความไม่แน่นอนอยู่ด้วยเช่นกัน

 

สามารถเข้าไปดูที่มาที่ไปและเบื้องหลังการทำงานของภาพเซตนี้ ไปดูกันเต็มๆ ในคลิปนี้เลยค่ะ

ชื่อผลงาน : Drifting Away

Drifting Away

Cr. erikjo

ผลงาน Drifting Away เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่โด่งดัง และได้รับเสียงตอบรับที่ดีเป็นอย่างมากของ Erik Johansson บ้านที่อยู่ในขวดแก้วลอยน้ำ สะท้อนให้เห็นถึงสังคมยุคปัจจุบัน ที่ถูกล้อมกรอบ ทำให้การใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ยากลำบากมากขึ้น เบื้องหลังการทำงานกว่าจะมาเป็นผลงาน Drifting Away สวยๆ ให้เราได้ชม ยากลำบากกันขนาดไหนไปชมกันค่ะ

Hal Lasko

Cr. mashable

Hal Lasko เป็นที่รู้จักกันในนาม “ The Pixel Painter ” ชายผู้มีชีวิตยาวนานกว่า 98 ปี ทั้งชีวิตเขาทุ่มเทให้กับงานวาดภาพมาโดยตลอด เริ่มตั้งแต่สมัยทำงาน Hal Lasko ประกอบอาชีพเป็น Graphic Artist จนเริ่มมีปัญหาทางด้านสายตา เมื่อมองไม่เห็นรูปทรงและสีสัน งานวาดลวดลายบนผืนผ้าจึงต้องละทิ้งไป แต่ด้วยความรักและความสามารถที่มี ทันทีที่ลูกชายมอบคอมพิวเตอร์ให้เป็นของขวัญวันเกิด Hal Lasko ได้ใช้โปรแกรม Microsoft Paint Windows ’95 ในการออกแบบผลงานผ่านจอคอมฯ ที่สวยงามและน่าทึ่งไม่แพ้การจรดปลายพู่กันบนผืนผ้าใบเลยทีเดียว

ผลงาน : Treescape

Treescape

Cr. hallasko

การผสมสีในโปรแกรม Microsoft Paint ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าออกมาได้อย่างลงตัวก็ถือว่าวิเศษสุดๆ เหมือนกับผลงาน Treescape ของ Hal Lasko ที่เลือกใช้สีสร้างความแตกต่างของผืนป่า สื่อออกมาได้อย่างลงตัว แสดงให้เห็นถึงสิ่งแวดล้อมของป่าที่มักจะมีต้นไม้นานาพรรณ เปลี่ยนแปลง
ตลอดดวลา ทำให้ภาพมีความน่าสนใจ และดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

ผลงาน : Snowbound Cards

Snowbound Cards

Cr. hallasko

ผลงาน Snowbound Cards ของ Hal Lasko ต้องการสื่อให้เห็นถึงความอบอุ่นที่สะท้อนออกมาจากตัวภาพ ที่มีหิมะสีขาวปกคลุมแต่ก็ยังคงให้ความรู้สึกอบอุ่นจากกระท่อมสีแดงสด และแสงไฟสีส้มที่ลอดผ่านหน้าต่างออกมา แม้ภาพนี้จะถูกรายล้อมไปด้วยพายุหิมะสีขาวโพลน แต่องค์ประกอบของภาพ รวมถึงการเลือกใช้สีที่ลงตัว ทำให้ภาพมีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นอย่างมาก

 

ทำความรู้จัก Hal Lasko และงานที่เขารักได้ที่คลิปนี้

Joey Chou

Joey Chou

Cr. offset

Joey Chou หนุ่มชาวไต้หวันที่ไปเติบโตใน Southern California หลังจากสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยศิลปะ เอกการออกแบบพร้อมภาพประกอบ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเขาได้ทำงานเป็นศิลปินด้านการพัฒนาภาพและอนิเมชั่นทีวี และได้ทำงานเกี่ยวกับภาพยนตร์มามากมาย เช่น The Emoji Movie, Hotel Transylvania 2, Surfs up 2, Kung Fu Panda นอกจากนี้เขายังเคยได้ร่วมงานออกแบบอนิเมชั่นกับค่าย Disney, Dreamworks และ Warner Bros รวมไปถึงในส่วนของการ์ตูนเน็ตเวิร์คอย่าง Paramount, Sony หรือแม้กระทั่ง Netflix และอีกมากมาย

ผลงาน : Female zombies

ผลงาน : Female zombies

Cr. joeyart

Female zombies ผลงานภาพวาดสุดหลอนจาก Joey Chou ซึ่งต้องการสะท้อนถึงการใช้ชีวิตของมนุษย์ที่กำลังกัดกินตัวตนของตัวเองและคนรอบข้าง โดยสื่อสารผ่านซอมบี้สาวในชุดปาร์ตี้ กับงานเลี้ยงสังสรรค์ที่กำลังฉีกทึ้งเนื้อมนุษย์ สมอง แขนขา ลูกตา พร้อมจิบค็อกเทลเบาๆ

ผลงาน : Disney Wonderground

Cr. joeyart

Joey Chou ได้รับเกียรติให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะสุดเจ๋ง โดยนำผลงานอนิเมชั่นเรื่องดังจากค่าย Disney มาครีเอทเป็นภาพวาดบนโลกออนไลน์ ในโปรเจค Disney Wonderground ให้บรรดาแฟนๆ และสาวกดิสนีย์ได้เก็บภาพประทับใจเหล่านี้ไว้เป็นที่ระลึกจากฝีมือของ Joey Chou ผ่านตัวละครยอดฮิตตลอดกาลของ Disney ไม่ว่าจะเป็น Frozen, มู่หลาน, Beauty and the beast, Aladin ฯลฯ ซึ่งสามารถสั่งซื้อผ่านแกลเลอรี WonderGround ของ Disney นั่นเองค่ะ

ผลงาน : Four-leaf clover

Four-leaf clover

Cr. joeyart

ผลงาน Four-leaf clover  ศิลปะจากฝีมือของ Joey Chou ที่ต้องการสื่อถึงความอบอุ่น ความโชคดี ความหวัง และกำลังใจของชีวิตผ่านภาพเด็กน้อยและสุนัขคู่ใจที่กำลังยืนมองดูใบโคลเวอร์ ด้วยดวงตาเปล่งประกาย

 

ติดตามผลงานอื่นๆ ของ Joey Chou ได้ที่ คลิ๊ก

James Gilleard

Cr. popwebdesign

James Gilleard เป็นนักวาดภาพประกอบและนักสร้างการ์ตูนจากลอนดอน ความน่าสนใจของผลงานของเขา คือการบ่งบอกเอกลักษณ์ที่ชัดเจน โดยแต่ละผลงานจะเน้นการผสมผสานระหว่างกราฟิกสไตล์วินเทจเข้ากับสไตล์ที่ดูล้ำยุค และถ่ายทอดเป็นชิ้นงานศิลปะรูปทรงเรขาคณิตแบบดิจิตอล สะท้อนจินตนาการได้อย่างไม่มีสิ้นสุด

ผลงาน : Old landscapes

Cr. jgilleard

2 ภาพนี้ James Gilleard อัพโหลดผ่านช่องทางทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2019 ที่ผ่านมา พร้อมแคปชั่นว่า “Old landscapes” ซึ่งได้รับการชื่นชมจากชาวเน็ตอย่างล้นหลาม โดยทั้ง 2 ภาพต่างโดดเด่นด้วยการใช้รูปทรงเรขาคณิต

 

รูปแรกสื่อถึงความเป็นสังคมเมืองที่มีทั้งตึก อาคารต่างๆ แต่บางส่วนยังเป็นพื้นที่สีเขียว ซึ่งแบ่งสัดส่วนกันอย่างชัดเจน
ในส่วนของภาพที่ 2 เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงภูเขาน้ำแข็งที่กำลังละลาย จากภาะวะโลกร้อนในปัจจุบันซึ่งเกิดจากน้ำมือมนุษย์ในปัจจุบัน

Paul Fuentes

Paul Fuentes

Cr. paulfuentesdesign

กว่าจะมาเป็นผลงานสุดครีเอท ของ Paul Fuentes แต่ละชิ้นมีความล้ำค่าในด้านการสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก โดย Paul Fuentes นำไอเดียจากวัตถุ 2 ชิ้น มาตัดต่อและผสมผสานกับจินตนาการในวัยเด็กของเขา สร้างเป็นผลงานที่แปลก แตกต่าง จนเกิดเป็นศิลปะยุคใหม่ ไม่เหมือนใครขึ้น

 

Paul Fuentes ศึกษาด้านการถ่ายภาพ การออกแบบศิลปะ ประกอบอาชีพเป็นนักออกแบบกราฟิกและบรรณาธิการในประเทศเม็กซิโก จุดเริ่มต้นก่อนที่ Paul จะมีชื่อเสียงในฐานะศิลปินดิจิทัล เขาเริ่มจากการถ่ายรูปลงในบัญชีแอคเคาน์ Instagram โดยคาดหวังให้ผู้คนที่ได้รับชมเกิดรอยยิ้มและความสุข จากภาพศิลปะสไตล์มินิมอลลิสต์ ป๊อปอาร์ต และสีพาสเทลตามแนวที่เขาถนัด ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละภาพล้วนเน้นการสื่ออารมณ์ที่ทำให้คนดูอมยิ้ม กับความแปลกและแตกต่าง ผสมความขี้เล่น จากกันจัดองค์ประกอบต่างๆ ที่เข้ากันได้ดีอย่างไม่เชื่อ จนผลงานของ Paul เป็นที่กล่าวขานและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

ผลงาน : Flamingo Cone

Cr. paulfuentesdesign

ใครจะคิดว่า นกฟลามิงโกกับไอศครีม จะมาอยู่ด้วยกันได้ แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ถ้ามีความคิดสร้างสรรค์ และมันสมองที่สุดครีเอทมากพอ ดังเช่น Paul Fuentes ที่เขาได้นำจินตนาการในวัยเด็กมาสร้างเป็นภาพแปลกใหม่ ที่ใครๆ ก็ไม่คาดคิด จนเกิดเป็นศิลปะที่น่าสนใจ เห็นแล้วมีความสุข อมยิ้ม
ไอศกรีมรสฟลามิงโก ถึงมันจะแปลกแต่ก็น่าลองสุดๆ เลยใช่ไหมละ?

ผลงาน : Fashion Llama

Cr. paulfuentesdesign

โทนพาสเทลสีสบายตา มาเจอกับแฟชั่นนิสต้าจาก Llama ที่มาเต็มทั้งพร็อพ ผ้าโพกหัว แว่นตา และอินเนอร์จัดหนักอย่างกับเป็นนางแบบมืออาชีพ ยิ่งทำให้ภาพศิลปะของ Paul Fuentes ดูน่าสนใจและน่าค้นหา ทำให้คนเห็นภาพเต็มไปด้วยความเอ็นดู มีความสุขทุกครั้งที่ได้ชม
ภาพแต่ละภาพกว่าจะออกมาเป็นผลงานหนึ่งชึ้นงานนั้น ต้องผ่านการคัดสรร และความตั้งใจ ซึ่งเชื่อว่าศิลปินแต่ละคนต่างก็มีความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่เหมือนกัน ถือว่าเป็นสิ่งดีที่ผู้ชมอย่างเราจะได้เห็นผลงานศิลปะมากมาย และหลากหลายรูปแบบ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ศิลปินทุกคนสร้างสรรค์ผลงานดีๆ มาให้เราได้ชมกันบ่อยๆ นะคะ

 

หากชื่นชอบงานดีไซน์ทางเรา Bareo ก็มีออกแบบตกแต่งภายใน ที่มีดีไซน์เฉพาะตัวให้ทุกท่านได้ชื่นชมกันอีกด้วย โดยสามารถเข้าไปชมได้ที่ Portfolio ของเว็บไซต์เราค่ะ
ขอบคุณข้อมูลจาก
erikjo
hallasko
joeyart
jgilleard
paulfuentes_design

 

Header Image :
Jené Stephaniuk on Unsplash

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO