อิกิเบ็ง Ekiben ข้องกล้องรถไฟ ญี่ปุ่น

อิกิเบ็ง Ekiben
อาหารประจำสถานีรถไฟญี่ปุ่น

เอกิเบ็ง (Ekiben , 駅弁) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ข้าวกล่องรถไฟ” ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญของการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถไฟในประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ ซึ่งเอกิเบ็งคืออาการประจำสถานีรถไฟ มีลักษณะเป็นข้าวกล่อง หรือเบนโตะ มีเอกลักษณ์อยู่ที่ในแต่ละสถานีจะมีเอกิเบ็งที่ใช่วัตถุดิบขึ้นชื่อของแหล่งนั้น ๆ นำมาปรุงและจำหน่ายตามสถานทีนั้น ๆ แม้ว่าแต่ละสถานีจะมีเมนูที่แตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่เน้นอาหารที่ท่านง่าย ราคาเหมาะสม
อิกิเบ็ง Ekiben ข้องกล้องรถไฟ ญี่ปุ่น เบ็นโตะ

Cr. Timeout

เชื่อกันว่าเอกิเบ็งเกิดขึ้นครั้งแรกจากการที่การเดินทางด้วยรถไฟเริ่มมีอิทธิพลมากขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ด้วยการเดินทางที่ค่อนข้างใช้เวลานาน จึงทำให้พ่อค้าต่าง ๆ เริ่มนำข้าวกล่องมาจำหน่ายระหว่างที่รถไฟจอดรอรับส่งผู้โดยสารในแต่ละสถานี
อิกิเบ็ง Ekiben ข้องกล้องรถไฟ ญี่ปุ่น เบ็นโตะ

Cr. Wikipedia

เอกิเบ็ง มีวางจำหน่ายครั้งแรกในปี พ.ศ 2428 ท่าถ่นีรถไฟอุตสึโนมิยะ (Utsunomiya Station) ในจังหวังโทจิงิ (Tochigi) โดยเมนูที่วางจำหน่ายคือ “ข้าวปั่นห่อใบไผ่” และได้รับความนิยม จนทำให้ทุกสถานีในญี่ปุ่นเริ่มผลิตเอกิเบ็งประจำสถานีทั่วทั้งญี่ปุ่น และด้วยความนิยมที่มีต่อเอกิเบ็งทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศให้วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2428 เป็นวันต้นกำเนิดเอกิเบ็งเลยทีเดียว
อิกิเบ็ง Ekiben ข้องกล้องรถไฟ ญี่ปุ่น เบ็นโตะ

Cr. Wikipedia

และด้วยการที่แต่ละจังหวัดต่างก็มีวัตถุดิบขึ้นชื่อเป็นของตนเองอย่างที่กล่าวมาแล้ว เอกิเบ็งเลยเหมือนเป็นหนึ่งในของดีของแต่ละจังหวัด เรียกง่าย ๆ ให้เข้าใจก็เหมือนสินค้า O-Top บ้านเราเลยทีเดียว วันนี้ Karuntee จะพาทุกท่านไปชมเอกิเบ็งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากค่ะ จะมีอะไรบ้างและอยู่สถานีไหนไปดูกันค่ะ

Sandai Kani Aji Kurabe Bento สถานี Hokkaido

อิกิเบ็ง Ekiben ข้องกล้องรถไฟ ญี่ปุ่น เบ็นโตะ

Cr. jnto

มาเริ่มกันที่เมนูเอกิเบ็งยอดฮิตที่ส่งตรงมาจากสถานีฮอกไกโด นั่นก็คือ Shidai Kani Aji Kurabe Bento หรือก็คือ ข้าวหน้าปู 3 อย่าง ด้วยความที่ฮอกไกโดเป็นเมืองท่าแห่งท้องทะเล และมีปูขึ้นชื่อของเมืองได้แก่ ปูทาระบะ ปูเคกานิ และปูอิกานิ โดยนำปูทั้งสามชนิดมาปรุงรสด้วยซอสสูตรพิเศษ 3ชนิด ที่ใช้กับปูแต่ละชนิดเท่านั้น ทำให้เกิดรสชาติแตกต่างกัน ทานคู่กับข้าวญี่ปุ่น ซึ่งปูทาราบะจะทานคู่กับข้าวญี่ปุ่นที่หุงด้วยน้ำที่ผสมน้ำส้มสายชู เพื่อชูรสของปูให้มากขึ้น ปูเคกานิและปูอิกานิจะทานคู่กับข้าวที่หุงด้วยใบชา ทำให้ดึงกลิ่งหอมของปูออกมาได้มากขึ้น จัดลงใส่กล่องอย่างสวยงาม ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น โดยสงวนราคาอยู่ที่ 1,300 เยน หรือคิดเป็นเงินไทยเพียง 350 บาทเท่านั้น

Matsusaka Maibutsu Mootaro Bento สถานี Mie

อิกิเบ็ง Ekiben ข้องกล้องรถไฟ ญี่ปุ่น เบ็นโตะ
อิกิเบ็ง Ekiben ข้องกล้องรถไฟ ญี่ปุ่น เบ็นโตะ

Cr. soranews24

มาต่อด้วยเอกิเบ็งที่ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 3 เอกิเบ็งเนื้อ ที่ดีที่สุดของญี่ปุ่นกันค่ะ นั่นก็คือ
Matsusaka Maibutsu Mootaro Bento หรือก็คือ ข้าวหน้าเนื้อ ที่มาพร้อมกับเครื่องเคียงในกล่อง โดยมีวางจำหน่ายที่สถานีมิเอะ (Mie) ในเมืองมัตสึซากะ โดยทำขึ้นจากเนื้อวัวมัตสึซากะ ซึ่งนับเป็นวัวเนื้อคุณภาพสูง โดยสงวนราคาอยู่ที่ 1,500 เยน หรือราว ๆ 430 บาท ถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ กับการที่ได้ลิ้มรสเนื้อวันมัตซึซากะสักครั้ง
โดยว่ากันว่าด้วยวิธีการปรุงที่เป็นเอกลักษณ์ยิ่งทำให้เนื้อวัวมัตสึซากะมีรสชาติที่ล้ำลึก อีกทั้งยังมีสัมผัสที่นุ่มลิ้น ละลายในปากเลยทีเดียว และเมื่อทานกับข้าวญี่ปุ่น ยิ่งทำให้อร่อยยิ่งขึ้น พร้อมด้วยเครื่องเคียงที่รสชาติตัดกันอย่างลงตัว นอกจากนี้ดีไซน์ของเอกิเบ็งยังเป็นเอกลักษณ์เฉพาะอีกด้วย ด้วยความที่นำเอาหน้าวัวมาเป็นรูปแบบของเอกิเบ็ง ยิ่งทำให้เอกิเบ็งของสถานีมิเอะนี้ถูกพูดถึงอย่างเป็นวงกว้างเลยทีเดียวค่ะ

Anagomeshi สถานี Hiroshima

อิกิเบ็ง Ekiben ข้องกล้องรถไฟ ญี่ปุ่น เบ็นโตะ

Cr. setouchifinder

มาต่อกันด้วยเอกิเบ็งที่สถานีมิยาจิม่า ในจังหวัดฮิโรชิม่า ที่จับมือกับร้านข้าวหน้าปลาไหลชื่อดังอย่างร้าน อะนาโงะเมชิ อุเอะโนะ (Anagomeshi Ueno) ร้านข้าวหน้าปลาไหลที่เปิดกิจการมานานกว่า 120 ปี จึงไม่แปลกใจที่เมนูข้าวหน้าปลาไหลของสถานิฮิโรชิม่า จะกลายเป็นหนึ่งในเอกิเบ็งข้าวหน้าปลาไหลที่ชาวญี่ปุ่นให้การยอมรับว่าเป็นหนึ่งในอิกิเบ็งข้าวหน้าปลาไหลที่อร่อยที่สุดในญี่ปุ่นทีเดียวค่ะ
รสชาติของเมนูข้าวหน้าปลาไหล ถูกปรุงด้วยความตั้งใจ เพื่อให้ได้รับรู้รสชาติของปลาไหลได้อย่างล้ำลึก ด้วยวิธีการย่างเนื้อปลาไหลอะนาโงะ (Anago) ที่ถูกหมักด้วยซอสสูตรพิเศษในอุณหภูมิที่เหมาะสม จนได้เนื้อปลาที่นุ่มพร้อมละลายในปาก ทานคู่กับข้าวสวยที่หุงด้วยน้ำซุปกระดูกปลาไหลยิ่งเสริมให้รสชาติดีเข้ากันได้อย่างลงตัว โดยมีราคาตั้งแต่ 1,500 – 3,200 เยน ขึ้นอยู่กับขนาดเลยค่ะ

Hipparidakomeshi สถานีรถไฟในจังหวัด Hyogo

อิกิเบ็ง Ekiben ข้องกล้องรถไฟ ญี่ปุ่น เบ็นโตะ

Cr. omotenashinippon

อีกหนึ่งเอกิเบ็งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือนสถานีรถไฟในจังหวัดเฮียวโงะ (Hyogo) นั่นก็คือHipparidakomeshi ข้าวอบไหดินหน้าปลาหมึกยักษ์ ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่น่ารักที่ทำมาจากดินเผาลักษณะคล้ายโอ่งหรือไห ภายในบรรจุข้าวญี่ปุ่นที่หุงด้วยน้ำซุปพิเศษ ท๊อปหน้าด้วยปลาหมึกยักษ์ ปลาไหลทะเล และผักสดตามฤดูกาล
Hipparidakomeshi ข้าวอบไหดินหน้าปลาหมึกยักษ์นี้ถูกคิดค้นและนำจำหน่ายครั้งแรกในปี 1988 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จของการสร้างสะพาน Akashi-Kaikyo ที่เชื่อมระหว่างเมืองโคเบะ (Kobe) และเกาะอะวะจิ (Awaji) อีกด้วย โดยราคาขายเพียง 1,200 เยน หรือราวๆ 350 บาท แต่ได้เครื่องปั้นดินเผาติดมือกลับมาด้วย ถือว่าคุ้มมากๆ

Hiraizumi Uni Gohan สถานี Iwate

อิกิเบ็ง Ekiben ข้องกล้องรถไฟ ญี่ปุ่น เบ็นโตะ

Cr. japanwow001.blogspot

เอกิเบ็ง Hiraizumi Uni Gohan หรือ ข้าวหน้าไข่หอยเม่น เป็นเอกิเบ็งเมนูพิเศษที่ผลิตและวางจำหน่ายที่ร้าน Ekibenya Matsuri ร้ายขายเอกิเบ็ง ที่รวบรวมเอกิเบ็งมากมายจากทั่วทั้งประเทศกว่า 170 ชนิดไว้ที่ร้านเดียว
โดยครั้งแรกที่เริ่มวางขาย ได้วางขายครั้งแรกในงานเทกศกาล Ekiben Ajino – Jin หรือเทศกาลแห่งเอกิเบ็ง ที่รวมรวมเอกิเบ็งจากทั่วทั้งประเทศ และจัดอันดับให้กับเอกิเบ็งแต่ละหมวดหมู่ทั้งประเทศ นับว่าเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ ที่คนรักเอกิเบ็งไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งค่ะ โดยข้าหน้าไข่หอยเม่น ถูกยกย่องให้เป็น 1 ใน 10 เอกิเบ็งที่อร่อยที่สุดของญี่ปุ่นเลยทีเดียว
จากสถิติในปี 1980 เอกิเบ็งถูกวางจำหน่าย 12ล้านกล่อง / วัน เลยทีเดียว แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย รถไฟฟ้าที่เดินทางระยะไกล ด้วยเวลาที่สั้นลง ทำให้บางสถานีต้องปิดตัว และเช่นกันค่ะ เอกิเบ็งของสถานีนั้น ๆ ก็ถูกปิดตัวลงไปด้วยเช่นกันถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก ๆ เลย หากมีโอกาส Karuntee ก็อยากให้ทุกท่านได้ลองทานเอกิเบ็งสักครั้ง
จะว่าไปญี่ปุ่นนี่เป็นประเทศที่มีอะไรให้เรียนรู้อีกเยอะเลยนะคะ เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีวัฒนธรรมหลากหลาย มีอาหารมากมายให้เลือกรับประทาน หวังว่าจะสนุกและเพลิดเพลินไปกับ อิกิเบ็ง นะคะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
jnto
wikipedia
alonejapan

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO