Food History ประวัติศาสตร์อาหาร

Food History
ประวัติศาสตร์อาหาร

เชื่อกันว่าผู้อ่านหลายๆท่าน คงจะมีเมนูอาหารที่ชื่นชอบกันเป็นพิเศษ บ้างรับประทานในทุกๆวัน บ้างรับประทานเนื่องในโอกาสพิเศษต่างๆ อาหารจึงกลายเป็นหนึ่งในการแสดงความยินดี เฉลิมฉลอง หรือแม้กระทั่งเป็นเครื่องหมายของความศักดิ์สิทธิ์ !!
ในบทความนี้จะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับอาหารที่มีประวัติศาสตร์น่าสนใจ บ้างเกิดจากความบังเอิญ บ้างมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน.. จะมีอาหารชนิดไหนบ้าง หรือจะเป็นเมนูโปรดของท่านผู้อ่านหรือไม่นั้น เชิญเพลิดเพลินไปกับ ประวัติศาสตร์อาหาร กันเถอะครับ 🙂

Pretzel เพรทเซล

Food History ประวัติศาสตร์อาหาร Pretzel เพรทเซล
เชื่อว่าหลายๆท่านคงรู้จักเพรทเซล จากแบรนด์ขนมชื่อดังอย่าง Auntie Anne’s แบรนด์ขนมปังชื่อดังจากแลงแคสเตอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ใครจะรู้ว่าจริงๆแล้ว เพรทเซล ไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจาก Auntie Anne’s หรือป้าแอน ที่เราคุ้นเคย และยังไม่ใช่ขนมของสหรัฐอเมริกาอีกด้วย
Food History ประวัติศาสตร์อาหาร Pretzel เพรทเซล

Cr. Canvaskids

จริงๆแล้ว เพรทเซล ถือกำเนิดในช่วง ค.ศ. 610 โดยกลุ่มนักบวชที่ออกเผยแพร่ศาสนาในแถบประเทศอิตาลีและฝรั่งเศส ซึ่งเกิดจากการสอนและเผยแพร่ศาสนาในเรื่องของบทสวด และพระประวัติของพระเยซูให้กับเด็กๆ จึงทำเพรทเซลขึ้นจากเศษขนมปัง นำมาถักทอเป็นรูปเครื่องหมาย “ทรีนีตี้” ซึ่งเป็นตัวแทนของ พระบิดา พระบุตร และพระจิตร เพื่อมอบเป็นรางวัลให้แก่เด็กๆที่ศึกษาบทสวดในโบสถ์นั่นเอง และถูกขยายส่งต่อไปยังประเทศเยอรมัน จนในภายหลัง เพรทเซล จึงกลายเป็นขนมประจำชาติของเยอรมัน ในช่วงปี ค.ศ. 1800 ที่มีการอพยพของชาวเยอรมันเข้าสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งชาวเยอรมันที่อพยพมาได้เข้ามาตั้งถิ่นฐานในแถบรัฐเพนซิลเวเนีย จึงทำให้เพรทเซลเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในสหรัฐอเมริกา จนกลายมาเป็นแบรนด์อย่าง Auntie Anne’s ในปัจจุบันนั่นเอง

Caesar salad ซีซาร์สลัด

Food History ประวัติศาสตร์อาหาร Caesar salad ซีซาร์สลัด
ซีซาร์สลัด… เมื่อได้ยินชื่อก็ทำให้นึกถึง จูเลียส ซีซาร์ (Julius Caesar) แม่ทัพผู้ปกครองชาวโรมันขึ้นมาในทันที่ แต่จริงๆแล้ว ซีซาร์สลัด ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับ จูเลียส ซีซาร์ ผู้ยิ่งใหญ่เลยแม้แต่น้อย
ซีซาร์สลัดถือกำเนิดมาจาก ซีซาร์ คาร์ดินี (Ceasar Cardini) ชาวอิตาลีที่ทำการอพยพเข้ามาอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในปี ค.ศ. 1917-1933 สหรัฐอเมริกามีนโยบาย ห้ามการค้าขาย ผลิต และขนส่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด ทำให้ซีซาร์เกิดไอเดียที่สุดแสนจะพิศดาล ซีซาร์ได้ทำการย้ายถิ่นฐานของตนอีกครั้งเพื่อไปเปิดร้านอาหารและขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเมืองติฆัวนา ประเทศเม็กซิโก (Tijuana, Mexico) ทำให้ชาวอเมริกาผู้โหยหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องเดินทางลงใต้เพื่อข้ามไปยังประเทศเม็กซิโกนั่นเอง
Food History ประวัติศาสตร์อาหาร Caesar salad ซีซาร์สลัด
ร้านของซีซาร์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนทำให้วัตถุดิบในการทำอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการ และด้วยลูกค้าที่มึนเมาแต่ยังต้องการรับประทานอาหาร ซีซาร์จึงนำเศษผักต่างๆที่เหลืออยู่ในครัวจับมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำมันมะกอก น้ำเลม่อน พริกไทยดำ และวูสเตอร์ซอส และนำไปเซิร์ฟให้กับลูกค้า ผลปรากฏว่ากลับกลายเป็นที่ชื่นชอบอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่ลูกค้าที่เป็นดาราที่เดินทางมากินอาหารที่ร้านของซีซาร์ จึงทำให้ ซีซาร์สลัด ถือกำเนิดขึ้นอย่างบังเอิญนั่นเอง

Croissant ครัวซองท์

Food History ประวัติศาสตร์อาหาร Croissant ครัวซอง
ครัวซองท์ คือขนมปังที่ทำมาจากแป้งและเนยเป็นส่วนผสม หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อขนมปังรูปพระจันทร์เสี้ยว เนื่องจากคำว่า Croissant เป็นคำในภาษาฝรั่งเศสที่แปลว่าพระจันทร์เสี้ยว นอกจากนี้ครัวซองท์เองก็เป็นอาหารหลักตามร้านขนมต่างๆ ในฝรั่งเศสอีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้นครัวซองก็ไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากฝรั่งเศสอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจกัน
Food History ประวัติศาสตร์อาหาร Croissant ครัวซอง
แท้ที่จริงแล้วครัวซองท์ถือกำเนิดในประเทศออสเตรียในปี 1683 เนื่องจากเกิดสงครามระหว่างชาวเติร์กและชาวออสเตรีย สงครามดังกล่าวยืดเยื้อกินเวลานาน จนชาวเติร์กทำการขุดอุโมงค์ลอดใต้กำแพงเมืองเพื่อเข้าโจมตี ระหว่างทำการขุดอุโมงค์ในตอนกลางคืน เหล่าคนทำขนมปังที่กำลังเตรียมขนมปังเพื่อทำในตอนเช้าก็ได้ยินเสียงของการขุดอุโมงค์ จึงทำให้สามารถป้องกันและขับไล่พวกชาวเติร์กออกไปได้ ส่งผลให้ชาวออสเตรียได้รับชัยชนะในครั้งนั้น เพื่อเป็นเกียรติให้แก่คนทำขนมปัง ชาวออสเตรียจึงทำขนมปังรูปพระจันทร์เสี้ยวขึ้นมา โดยพระจันทร์เสี้ยวนั้นเป็นสัญลักษณ์บนธงของชาวเติร์ก และเรียกขนมปังนั้นว่า Kifli
ต่อมาในปี 1770 เมื่อพระนางมารี อ็องตัวแน็ต (Marie Antoinette) เจ้าหญิงจากออสเตรีย สมรสกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และได้ย้ายมาอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ทรงให้พ่อครัวทำขนมที่มีลักษณ์คล้าย Kifli ขึ้นมา แต่ด้วยไม่เข้าใจสิ่งที่ทรงรับสั่ง พ่อครัวก็เลยสร้างสรรค์ขนมชนิดใหม่ขึ้นมา ที่มีรูปร่างคล้าย Kifli แต่วิธีการทำแตกต่างกัน เมื่อพระหลุยส์ที่ 16 ได้ทรงเสวย ทรงถูกพระทัยเป็นอย่างมาก และตั้งชื่อขนมชนิดนั้นว่า “ครัวซองท์” เพื่อเป็นเกียรติแก่พระนางมารี อ็องตัวแน็ต และทำให้ครัวซ็องเป็นที่ชื่นชอบของชาวฝรั่งเศสตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

Coffee กาแฟ

Food History ประวัติศาสตร์อาหาร Coffee กาแฟ
กาแฟ หนึ่งในเครื่องดื่มยอดนิยมของคนทั่วโลก ที่มีประวัตศาสตร์ยาวนานนับพันปี โดยเชื่อกันว่าคำว่า กาแฟ หรือ คอฟฟี (Coffee) มาจากคำว่า กาห์วา (Kahwa) ในภาษาอาราบิกซึงแปลว่า “ไม่อยากอาหาร” โดยเชื่อกันว่าเดิมทีกาแฟถูกค้นพบเมื่อ 1,200 ปีที่แล้ว ในแถบเอธิโอเปีย เขตคัฟฟา (Kaffa) (ซึ่งเชื่อว่าเขตคัฟฟา อาจเป็นที่มาของคำว่า คอฟฟี่ อีกทางหนึ่ง) ตามประวัติเล่าว่า เกิดจากกลุ่มคนเลี้ยงแกะที่เฝ้าฝูงแกะเห็นอาการผิดปกติของแกะเมื่อกินลูกเบอร์รี่สีแดงสดเข้าไป จึงลองรับประทานลูกเบอร์รี่ดังกล่าวแล้วรู้สึกมีพลัง และรู้สึกตื่นตัว สามารถเฝ้าฝูงแกะได้โดยไม่รู้สึกง่วง
Food History ประวัติศาสตร์อาหาร Coffee กาแฟ
หลังจากข่าวแพร่ออกไป นักบวชจากอารามใกล้เคียงก็ได้ทำการนำลูกเบอร์รี่ดังกล่าวมาหาวิธีการปรุง จนกลายเป็นเครื่องดื่มสีดำ ที่ไว้ดื่มระหว่างทำการสวดมนต์รอบดึก แต่กว่ากาแฟจะกลายเป็นเครื่องดื่มเลิศรสจนถึงทุกวันนี้ต้องรอจนถึงศตวรรษที่ 13 หลังจากที่ชาวอาหรับเรียนรู้วิธีการคั่วกาแฟและนำมาบดก่อนชงดื่มในน้ำร้อน ทำให้สามารถดึงเอารสชาติของกาแฟออกมาได้สูงสุด จนกลายเป็นเครื่องดื่มที่ผู้คนทั่วโลกต่างชื่นชอบจนถึงปัจจุบัน
เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ประวัติศาสตร์อาหาร ที่ไม่ได้มีเพียงแต่อาหาร แต่รวมไปถึงเครื่องดื่มอีกด้วย หวังว่าทุกท่านจะได้ความรู้ ความสนุกจากบทความนี้นะครับ ไว้พบกันใหม่เดือนหน้า สวัสดีครับ #C
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO