ต้นไม้ภายในบ้าน

Grow In The Dark
ต้นไม้ภายในบ้าน

“ ต้นไม้ ” เป็นสิ่งมีชีวิตธรรมชาติที่แสนมหัศจรรย์เกินบรรยาย หากปราศจากต้นไม้ในโลกใบนี้ มนุษย์ก็คงไม่มีอากาศหายใจ เพราะต้นไม้คือแหล่งผลิตออกซิเจนขนาดใหญ่ให้กับสิ่งมีชีวิตแทบทุกชนิดในโลก อย่างที่เราทราบกันดีว่าตอนนี้ปัญหามลภาวะทางอากาศที่เกิดขึ้นทั่วโลกนั้น ล้วนส่งผลอันตรายโดยตรงต่อสุขภาพร่างกายและเป็นสาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆในมนุษย์ อย่างเช่นปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดขึ้นในบ้านเรา
ต้นไม้ภายในบ้าน

Cr. goodhousekeeping

แน่นอนว่า ณ เวลานี้เราทุกคนคงไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าการได้สูดเอาอากาศบริสุทธิ์เข้าปอด หรือหากเราสามารถเปลี่ยนที่อยู่อาศัยอย่างบ้านให้กลายเป็นแหล่งฟอกอากาศชั้นดีด้วยกรรมวิธีตามธรรมชาติได้ก็น่าจะเป็นการดีไม่น้อย ดังนั้นบาริโอก็จะขอแนะนำต้นไม้ที่มีประโยชน์ในการช่วยเพิ่มออกซิเจนแถมยังสามารถนำมาวางตกแต่งภายในบ้านให้สวยงามได้ในคราวเดียวกันอีกด้วย

เดหลี ( Peace Lily )

ต้นไม้ภายในบ้าน

Cr. dailydreandecor

“ เดหลี ” มีถิ่นกำเนิดมาจากแถบโคลัมเบียและเวเนซุเอล่า เป็นไม้ประดับที่จัดว่าอยู่ในใจของหลายๆคน ด้วยความที่มีใบสีเขียวเข้มเป็นเงามันวาว มีดอกสีขาว รูปไข่ ปลายเรียวแหลม มีปลีดอกยาวตรงกลาง กลิ่นหอมอ่อนๆแลดูน่าทะนุถนอม สามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี โดยเดหลีจะมีชนิดต้นขนาดใหญ่และต้นขนาดเล็ก ส่วนการปลูกและดูแลนั้น ต้นเดหลีสามารถเพาะได้จากการแยกหน่อและต้นอ่อนเป็นหลัก ชอบดินร่วนซุยและมีความชื้นสูง เหมาะกับวางตั้งบริเวณที่มีแสงแดดรำไร โดยนิยมวางไว้ในบ้านบริเวณห้องรับแขกและห้องนอน เพราะเมื่อออกดอกจะส่งกลิ่นหอมได้นาน 8 – 10 วัน สามารถใช้แทนน้ำหอมปรับอากาศได้ และเนื่องจากมีใบขนาดใหญ่สีเขียวเข้มจึงช่วยฟอกและดูดซับสารพิษในอากาศได้ดี นอกจากนี้เดหลีจะคายน้ำออกมาในปริมาณมาก ทำให้อากาศภายในบ้านสดชื่นอยู่เสมอ อีกทั้งยังมีความเชื่อกันว่าเดหลีเป็นไม้มงคลที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้ปลูกมีอายุมั่นขวัญยืน และยังนำโชคลาภมาให้อีกด้วย

ลิ้นมังกร ( Variegated Snake Plant )

ต้นไม้ภายในบ้าน

Cr. betterhomes&garden

“ ลิ้นมังกร ” จัดว่าเป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกกันเป็นอย่างมาก ทั้งยังมีหลากหลายชนิด เช่น ลิ้นมังกรสั้น ลิ้นมังกรยาว ลิ้นมังกรลาย มีถิ่นกำเนิดมาจากทวีปอาฟริกาและอินเดีย เป็นพืชที่มีอายุยืนยาว ลำต้นมีลักษณะเป็นหัวหรือเหง้าอยู่ใต้ดิน โดยใบจะโผล่พ้นดินออกมาเป็นใบยาวแหลมคล้ายกับหอก สูงได้ถึง 1 เมตร มีสีเขียวและลายเส้นแนวขวาง โดยต้นลิ้นมังกรยาวจะมีสีเหลืองบริเวณขอบใบเป็นแนวยาว ออกดอกสีขาวอมเขียว มีกลิ่นหอมสดชื่น ส่งกลิ่นไปได้ไกลโดยเฉพาะในเวลากลางคืน การเพาะขยายพันธุ์ทำได้เกือบทุกส่วนของต้น ชอบดินร่วนซุย ด้านการดูแลรักษาก็เพียงแค่นำไปวางไว้ในที่มีแสงแดดพอสมควร อุณหภูมิประมาณ 18 – 27 องศาเซลเซียส ต้องการน้ำและความชื้นปานกลาง จึงถือว่าเป็นพืชที่ปลูกง่าย ทนทานต่อความแห้งแล้งได้ดี แม้จะวางไว้บริเวณที่มีแสงน้อยหรือขาดน้ำเป็นเวลานาน และเมื่อลำต้นมีขนาดโตขึ้นก็เพียงแค่เปลี่ยนกระถางใหม่ปีละครั้งเท่านั้น
ลิ้นมังกรสามารถปล่อยก๊าซออกซิเจนให้กับมนุษย์ในเวลากลางคืนได้ ต่างจากพืชประเภทอื่นๆ จึงเหมาะที่จะปลูกไว้ในห้องนอนเพราะจะทำให้หลับสบายได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ลิ้นมังกรจะคายไอน้ำออกมาเพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับห้องที่อับ สามารถดูดซับสารพิษหรือฟอกอากาศได้ดี ทั้งนี้องค์การนาซ่า ( NAZA ) ยอมรับว่าลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์ในด้านการปรับสมดุลและควบคุมบรรยากาศในกระสวยอวกาศได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
สำหรับคนไทยโบราณมีความเชื่อกันว่า หากบ้านใดปลูกลิ้นมังกรไว้จะเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ทั้งยังช่วยป้องกันอันตรายจากภายนอก เพราะลิ้นมังกรถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ หอกพระอินทร์ ” ซึ่งเป็นอาวุธชนิดหนึ่งของพระอินทร์ที่ใช้ในการต่อสู้และป้องกันศัตรู ดังนั้นลิ้นมังกรจึงเป็นต้นไม้ที่เชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์

กวักมรกต ( Zanzibar Gem )

ต้นไม้ภายในบ้าน

Cr. beards&daisies

“ ต้นกวักมรกต ” มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบประเทศแทนซิเนีย สามารถพบได้ในบริเวณป่าเขตร้อนหรือภูมิประเทศที่เป็นหินบริเวณตอนใต้ของประเทศเคนยา ไปจนถึงบริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศแอฟริกาใต้ เป็นพันธุ์ไม้ที่จัดว่า อึด ทน ถึก เพราะไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย และยังแลดูงดงามอ่อนช้อย ด้วยเพราะลักษณะรูปทรงการจัดเรียงตัวของใบที่มันวาวและมีสีเขียวที่ทำให้รู้สึกสดชื่นสบายตา ทำให้ต้นไม้ชนิดนี้มีรูปแบบสวยงามเฉพาะตัว จัดเป็นไม้ขนาดเล็กถึงกลาง เพาะขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อหรือปักชำด้วยใบ เป็นพืชอวบน้ำแต่ไม่ต้องการให้รดน้ำบ่อย สามารถเติบโตได้ดีแม้จะอยู่ในบริเวณที่มีแสงแดดรำไร เมื่อออกดอกจะแทงช่อออกมาคล้ายกับดอกเดหลี มีสีขาวนวลตา ต้นกวักมรกตจึงเสมือนเป็นต้นไม้ที่ช่วยกรองอากาศและดูดสารพิษได้ดี จึงกลายเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมนำมาปลูกไว้ภายในบ้านเป็นอย่างมาก
สำหรับด้านความเชื่อนั้น กวักมรกตเป็นต้นไม้สิริมงคล หากปลูกไว้ในบ้านก็จะช่วยกวักเงินกวักทองเข้ามาในบ้าน ช่วยส่งเสริมเรื่องโชคลาภ โดยเฉพาะหากบ้านไหนปลูกแล้วออกดอกงอกงาม ก็จะยิ่งเสริมด้านความโชคดีและโชคลาภมากยิ่งขึ้น ถือเป็นไม้มงคลช่วยเรียกทรัพย์

ต้นวาสนาอธิษฐาน ( Corn Plant )

ต้นวาสนาอธิษฐาน ( Corn Plant ) ต้นไม้ภายในบ้าน

Cr. plantvine

“ ต้นวาสนาอธิษฐาน ” มีถิ่นกำเนิดในประเทศเอธิโอเปีย ไนจีเรีย และกินี เป็นไม้พุ่ม มีความสูงประมาณ 4 – 10 เมตร ลำต้นตรงกลมเป็นข้อ ขยายพันธุ์โดยวิธีปักชำยอดหรือลำต้น ออกใบเดี่ยวเวียนรอบต้น ใบมีลักษณะเรียวยาวปลายใบแหลม เป็นกาบใบติดกับลำต้น ผิวใบเรียบเป็นมันสีเขียว มีลายสีเหลืองพาดไปตามแนวยาวตรงกลาง ออกดอกเป็นช่อยาวแทรกระหว่างใบและลำต้น โดยจะมีดอกเล็กๆสีเหลืองอ่อนจำนวนมาก โดยจะบานช่วงหัวค่ำไปแล้วและส่งกลิ่นหอมรุนแรงไปได้ไกล เมื่อต้นเริ่มมีอายุเยอะขึ้นลำต้นจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อน
ต้นวาสนาอธิษฐานเป็นไม้ที่ชอบแสงแดดรำไร แม้อยู่ในที่ๆมีแสงสว่างน้อย ไปจนถึงแดดจัด เติบโตได้ดีในดินทุกชนิด ชอบความชื้นสูง เป็นไม้ที่ชอบน้ำมาก นิยมนำมาปลูกในบ้าน อาคาร หรือสำนักงาน เพราะรูปทรงสวยงาม แปลกตา คงทนและดูแลรักษาง่าย มีความสามารถในการดูดก๊าซพิษในอากาศได้อย่างดีเยี่ยม รวมทั้งควันจากท่อไอเสีย
วาสนาอธิษฐานจัดเป็นไม้มงคล เพราะความหมายของคำว่า “ วาสนา ” แปลว่า “ บุญบารมีกุศล ” คนโบราณเชื่อกันว่าหากบ้านใดปลูกต้นวาสนาอธิษฐานไว้ประจำบ้านทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือจะทำให้คนในบ้านพบแต่ความสุขสมหวัง ปรารถนาสิ่งใดก็จะประสบความสำเร็จในชีวิตตามคำอธิษฐาน และหากเมื่อใดออกดอกดกสวยงาม เชื่อกันว่าคนในบ้านก็จะได้รับโชคลาภสมดังปรารถนาอีกด้วย

เบญจมาศ ( Chrysanthemum )

เบญจมาศ ( Chrysanthemum ) ต้นไม้ภายในบ้าน

Cr. molekuleblog

“ เบญจมาศ ” เป็นไม้ดอกที่นิยมปลูกกันภายในบ้าน มีการซื้อขายมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากกุหลาบ เนื่องจากเป็นไม้ดอกที่มีรูปทรงสวยงาม สีสันสดใส ปลูกและดูแลรักษาได้ง่าย มีหลากหลายพันธุ์ให้เลือก ถิ่นกำเนิดเดิมมาจากญี่ปุ่นและจีน เป็นไม้ขนาดเล็ก ความสูงประมาณ 75 – 80 เซนติเมตร มีขนละเอียดตามกิ่งก้านและลำต้น ใบเรียวทรงรีขอบใบหยักมีสีเขียวอ่อนทั่วทั้งใบ ดอกกลม กลีบดอกซ้อน แต่เดิมมีแค่ดอกสีเหลืองเท่านั้น แต่ปัจจุบันถูกพัฒนาสายพันธุ์ให้มีสีสันหลากหลาย โดยต้นเบญจมาศจะชอบแสงแดด อากาศชื้นแต่ไม่แฉะ ให้รดน้ำแค่วันละครั้งเท่านั้น ข้อเสียของเบญจมาศคือเป็นต้นไม้อายุสั้น ดังนั้นจึงต้องหมั่นนำกิ่งพันธุ์มาปักชำเพื่อให้ได้ต้นใหม่ต่อไป
เบญจมาศนอกจากจะเป็นไม้ดอกที่สวยงามเหมาะแก่การนำมาวางตกแต่งภายในบ้านแล้ว ยังสามารถฟอกสารพิษในอากาศจำพวก สารฟอร์มัลดีไฮด์ ที่เป็นส่วนประกอบของน้ำยาเคลือบเฟอร์นิเจอร์ น้ำยาทาเล็บ กลิ่นจากสีทาบ้าน กาว พลาสติก และผงซักฟอก ให้กลายเป็นอากาศบริสุทธิ์ได้ นิยมนำมาตั้งวางไว้บริเวณหน้าต่างเพื่อให้ได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ และสำหรับด้านความเชื่อถือว่าเบญจมาศเป็นดอกไม้ที่เป็นตัวแทนแห่งความยั่งยืน เหมาะที่จะนำมาบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ยางอินเดีย ( Rubber Plant )

ยางอินเดีย ( Rubber Plant ) ต้นไม้ภายในบ้าน

Cr. amazon

“ ยางอินเดีย ” เป็นไม้ประดับที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในตอนนี้ ด้วยรูปทรงของใบที่ใหญ่โค้งมนได้รูปมีความเกลี้ยงเป็นมันวาว บวกกับสีเขียวเข้มที่สวยโดดเด่น เป็นไม้ยืนต้นมีถิ่นกำเนิดมาจากอินเดียและมาเลเซีย อยู่ในเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน ต้นยางอินเดียเป็นไม้ที่โตไว สูงถึง 15 – 25 เมตร ลำต้นสีน้ำตาลเข้ม ภายในลำต้นและใบจะมีน้ำยางสีขาวซึ่งเป็นพิษ ต้องระวังอย่าให้โดนร่างกาย พันธุ์ที่นิยมปลูกเพื่อนำมาตกแต่งบ้านส่วนมากคือ ต้นยางอินเดียใบดำ จะมีลักษณะใบสีเขียวเข้มจัดไปจนเกือบดำ ซึ่งยอดจะมีสีอ่อนมีกาบหุ้มเป็นสีแดงอมชมพู นอกจากนี้ก็จะมีสายพันธุ์ยางอินเดียแคระ และยางอินเดียใบด่างอีกด้วย
ต้นยางอินเดียถือว่าเป็นไม้ฟอกอากาศ ที่สามารถฟอกอากาศในบ้านของเราให้สดชื่นขึ้น เพราะฉะนั้นควรปลูกเอาไว้ในที่ๆเราใช้ทำกิจกรรมบ่อยที่สุด เช่น ห้องรับแขก ห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น ควรวางให้โดนแสงแดดรำไร แต่ไม่ควรให้โดนแสงแดดจัดตลอดทั้งวันเพราะจะทำให้ต้นไม้ไม่สวย ใบอาจเกิดอาการบิดงอและไหม้ได้ การรดน้ำรดแค่สัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง หรือรดเมื่อดินแห้ง และควรหมั่นใช้ผ้าชุบน้ำทำความสะอาดใบให้ผิวมันลื่น เพราะนอกจากจะทำให้ดูสวยงามแล้วยังทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีอีกด้วย
สำหรับความหมายด้านฮวงจุ้ยเชื่อว่า หากวางต้นยางอินเดียไว้เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของห้อง จะถือเป็นตัวแทนของธาตุไม้ ซึ่งตามความหมายแล้วสามารถเยียวยาในเรื่องการเจริญเติบโต และถ้าหากวางต้นยางอินเดียไว้ตรงมุมมืดก็จะช่วยเพิ่มพลังชีวิตให้สดใสขึ้นมาได้อีกด้วย

ไทรใบสัก ( Fiddle-Leaf Fig )

ไทรใบสัก ( Fiddle-Leaf Fig ) ต้นไม้ภายในบ้าน

Cr. apartmenttherapy

“ ไทรใบสัก ” เป็นต้นไม้ที่ได้รับความอย่างนิยมมากในขณะนี้ เพราะด้วยจุดเด่นของไทรใบสักคือมีลำต้นที่ตั้งตรงสูงสวยสง่าและโอบล้อมด้วยใบขนาดใหญ่โค้งมนเป็นคลื่นหยักพริ้ว มีสีเขียวอมเหลืองสวยงาม มองดูผิวเผินจะคล้ายกับต้นไม้ประดิษฐ์ เป็นพืชเขตร้อนในตระกูลไทรและเหมาะที่จะปลูกในสภาพอากาศร้อนชื้นของเมืองไทยเป็นที่สุด ด้านการดูแลรักษาไทรใบสักนั้น เพียงแค่ปลูกไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดรำไรส่องถึง ไม่ต้องการให้รดน้ำมาก โดยไทรใบสักที่โตเต็มที่จะมีความสูงถึง 12-15 เมตรเลยทีเดียว
ไทรใบสักเหมาะกับการปลูกไว้เป็นไม้ประดับภายในบ้าน อาคาร ร้านอาหาร หรือโรงแรม เพราะด้วยมีรูปทรงที่สวย และถึงแม้จะเป็นพันธุ์ไม้ที่ชอบแสงแดดแต่ก็สามารถตั้งอยู่ภายในอาคารที่มีแดดรำไรได้ ทั้งนี้ต้นไทรใบสักมักจะโน้มเอียงเข้าหาแดดเสมอ จึงส่งผลให้ต้นเอียงและการเรียงใบออกมาไม่สวย ดังนั้นจึงควรหมั่นหมุนกระถางบ่อยๆเพื่อให้โดนแสงได้รอบต้น และที่สำคัญไทรใบสักยังมีประสิทธิภาพในการดูดสารพิษและฟอกอากาศให้สะอาดสดชื่นได้ดีอย่างมากอีกด้วย สำหรับด้านความเชื่อโบราณนั้น เชื่อกันว่าต้นไทรใบสักจะหมายถึงความอดทน เข้มแข็ง ความเมตตา และความรัก
การเลือกต้นไม้เพื่อนำมาปลูกในบ้านนั้น นอกจากจะแลดูสวยงามร่มรื่นสบายตาแล้ว ยังช่วยทำให้มุมต่างๆภายในบ้านดูดีมีสไตล์ขึ้นมา หากเลือกใช้พันธุ์ไม้ได้ถูกต้องกับพื้นที่บ้านแล้ว ก็จะสามารถช่วยปรับสภาพอากาศ ฟอกและดูดซับสารพิษ สารเคมี ควันเสียต่างๆ และยังสามารถดักจับฝุ่นละอองเล็กๆภายในบ้านของเรา ทำให้อากาศภายในบ้านสะอาดและสดชื่นขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งผลให้เรามีสุขภาพกายและใจที่ดี ดังนั้นก็จะมีร่างกายก็จะแข็งแรงตามมา อีกทั้งต้นไม้เหล่านี้ยังจัดเป็นไม้มงคลที่จะช่วยเสริมสร้างกำลังใจและสร้างความสุขเล็กๆน้อยๆให้กับเราในขณะที่อาศัยอยู่ภายในบ้านอีกด้วย
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก
gqthailand
livingpop

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO