แค่ได้ยินคำว่า Let’s Go to the Beach เชื่อว่าผู้อ่านหลาย ๆ ท่านก็คงเกิดอาการตื่นเต้น กระตือรือร้นอยากจะรีบไปรับความสดชื่นจากน้ำทะเลกันอย่างแน่นอน เพราะการได้ไปพักผ่อนตามธรรมชาติ มักทำให้เรารู้สึกว่าได้พักผ่อนอย่างแท้จริง แต่ความน่าตื่นเต้นไม่ได้หยุดอยู่แค่ชายหาดที่เราคุ้นเคยเท่านั้น ในโลกของเรายังมีชายหาดที่พิเศษและเรียกได้ว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่น่าค้นหาอยู่อีกไม่น้อยเลยทีเดียว

Ussuri Bay (Russia)

ชายหาดแก้ว

Glass Beach Ussuri Bay

Credit : metro .co.uk

Ussuri Bay หรือ อุสซูรี เบย์ เป็นชายหาดที่ตั้งอยู่ใกล้เมืองวลาดวอสต็อก ประเทศรัสเซีย (Владивосток, Russia) มีลักษณะเป็นอ่าว และ โอบล้อมด้วยหน้าผา ความพิเศษของชายหาดแห่งนี้คือตัวชายหาดเต็มไปด้วยแก้วหลากสี ที่ระยิบระยับสะท้อนกับแสงแดดเป็นภาพที่สวยงามจนน่าประทับใจ แต่อาจดูเป็นสิ่งที่ผิดปกติไปเล็กน้อย เพราะบรรดาแก้วสีสันสดใสเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ ในความเป็นจริงแล้วมนุษย์คือต้นเหตุที่ทำให้เกิดชายหาดแก้วแห่งนี้นั่นเอง
ในอดีต ชาวสหภาพโซเวียตมักจะนำขวดแก้ว ทั้งขวดเครื่องดื่ม ขวดไวน์ต่าง ๆ มาทิ้งไว้ที่ชายหาดเป็นจำนวนมาก หลายปีต่อมาธรรมชาติได้ช่วยแก้ไขความผิดพลาดของมนุษย์ครั้งนี้ โดยส่งคืนขวดแก้วเหล่านั้นกลับมา คลื่นจากทะเลได้ชะล้างเศษแก้วที่แตกหัก และ ขัดเกลาจนเกิดเป็นรูปทรงโค้งมน กลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สวยงามจากการที่ธรรมชาติรังสรรค์มาให้
Glass Beach Ussuri Bay

Credit : luxuo

ปัจจุบันชายหาดแห่งนี้ได้ถูกจัดให้เป็นพื้นที่คุ้มครองพิเศษ และ เปลี่ยนชื่อเป็น “ชายหาดแก้ว” หรือ “Glass Beach” ด้วยความสวยงามจนต้องบอกต่อ สถานที่แห่งนี้จึงกลายเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ที่ต้องการเดินทางมาชมความงามของชายหาดที่เกิดจากการช่วยเหลือของธรรมชาติแห่งนี้

คำเตือน : การทิ้งขยะหรือขวดลงในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ เป็นการทำลายระบบนิเวศสัตว์น้ำ และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์น้ำ ไปจนถึงทำให้น้ำเน่าเสียได้

Boulders Beach (South Africa)

ชายหาดเพนกวิน

Penguin Beach Boulders Beach

Credit : theexpeditionproject

Boulders Beach ชายหาดที่อยู่ระหว่างหุบเขาหินแกรนิต ซึ่งอยู่ในตัวเมือง Simon’s Town ประเทศแอฟริกาใต้ ความพิเศษของชายหาดที่นี่ คือ เป็นเขตอนุรักษ์เพนกวินแอฟริกา จึงทำให้มีเพนกวินอยู่บนหาดเป็นจำนวนมากจนกลายเป็นภาพที่ชินตา โดยความน่าอัศจรรย์แบบนี้เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อมีเพนกวินสายพันธุ์แอฟริกัน (African Penguin) ได้ว่ายน้ำมาจำนวน 4 ตัวในปี 1982 และตัดสินใจใช้ชายหาดแห่งนี้เป็นถื่นฐาน ใช้เวลาขยายเผ่าพันธุ์ของพวกมัน จนมีจำนวนประชากรรุ่นลูกรุ่นหลานเพนกวินมากมายดังภาพในปัจจุบัน
Penguin Beach Boulders Beach

Credit : afar

Penguin Beach Boulders Beach

Credit : besttime2travel

และด้วยความที่ Boulders Beach เป็นพื้นที่อนุรักษ์เพนกวิน ส่วนหนึ่งของ Table Mountain Natioanl Park ทางการก็ได้มีการจัดโซนให้สำหรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ เพื่อที่จะไม่ให้เป็นการรบกวนพื้นที่ในส่วนของเพนกวินสายพันธ์ุนี้ ที่ปัจจุบันจัดอยู่กลุ่มประเภทใกล้ศูนย์พันธุ์ (Endangered) จึงได้สร้างเป็นสะพานไม้ที่มีลักษณะยื่นออกไปทางชายหาด นักท่องเที่ยวที่มาก็จะสามารถชื่นชมเพนกวินได้อย่างใกล้ชิด และไม่ทำให้เพนกวินตกใจกลัว นอกจากนี้ยังมีอีกโซนที่ผู้คนสามารถเดินลงไปที่ชายหาดได้ซึ่งบริเวณนั้นจะมีเพนกวินบางตา

Palm Island (Dubai)

ชายหาดฝีมือมนุษย์

Man made beach Palm Island

Credit : vizts

Palm Islands หมู่เกาะต้นปาล์ม เป็นหมู่เกาะที่สวยงามแปลกตา และ ยังมีความอลังการตระการตาไม่เหมือนเกาะทั่ว ๆ ไป เพราะหมู่เกาะต้นปาล์มเป็นโครงการเกาะจำลองของเมืองดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (United Arab Emirates) ตั้งอยู่บนอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งไอเดียการสร้างสถานที่แห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวของดูไบ เกาะต้นปาล์มมีความโดดเด่นที่ลักษณะของเกาะถูกวางแปลนออกมาให้มีรูปร่างคล้ายกับต้นปาล์มที่ถูกล้อมด้วยเสี้ยววงกลม ความพิเศษของเกาะแห่งนี้คือเป็นเกาะที่มนุษย์เป็นผู้สร้างสรรค์ออกมาทั้งหมด ตั้งแต่การวางแผน การวางรูปแบบ และการลงมือทำ จนเกิดเป็น Palm Islands ที่เป็นไปตามแนวคิดความต้องการของผู้ปกครองดูไบนั่นเอง
Man made beach Palm Island

Credit : vizts

Man made beach Palm Island

Credit : vizts

ความต้องการที่จะพัฒนาให้ดูไบเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของตะวันออกกลาง จึงเกิดแนวคิดริเริ่มถมทะเลเพื่อสร้างเกาะเป็นรูปต้นปาล์มนี้ขึ้นมา ซึ่งบนเกาะจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และยังใช้เป็นที่ตั้งของโรงแรม ร้านค้า ที่อยู่อาศัย เรียกได้ว่าเป็นดินแดนแห่งใหม่ที่เกิดขึ้นเลยก็ว่าได้
สาเหตุที่ Palm Island ถูกก่อสร้างเป็นรูปต้นปาล์มก็เพราะ Sheik Mohammed เล็งเห็นว่าการถมชายหาดเป็นทรงนี้ จะช่วยเพิ่มพื้นที่และมูลค่าของพื้นที่ติดชายหาด (Beachfront) ได้ดีที่สุด โดยเมื่อสร้างสิ่งปลูกสร้างเอาไว้ตรงกลาง ทั้งสองฝั่งของที่ดินก็ล้วนเป็นที่ดินติดชายหาดทั้งนั้น มีที่ดินทรงพระจันทร์เสี้ยวล้อมรอบต้นปาล์ม จุดประสงค์เพื่อเป็นแนวกันคลื่นและน้ำทะเลกัดเซาะ การวางผังที่ดินเป็นครึ่งวงกลมทำให้ลดความแรงของคลื่นได้เป็นอย่างดี
ตามแผนดั้งเดิมเกาะปาล์มจะมีทั้งหมด 3 เกาะ แต่เนื่องจากเงินลงทุนไม่เพียงพอ จึงสามารถสร้างเกาะปาล์มได้เพียงเกาะเดียวเท่านั้น คือ Palm Jumeirah ที่เปิดทำการตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา

Maho Beach (St.Martin)

ชายหาดที่ใกล้ชิดกับใต้ท้องเครื่องบินมากที่สุด

Plane Beach Maho Beach

Credit : flickr

ชายหาด Maho ตั้งอยู่บนเกาะซินต์มาร์เติน (Sint Maarten) เป็นประเทศองค์ประกอบแห่งหนึ่งภายในราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ โดยชายหาด Maho จะอยู่ติดกับสนามบิน Princess Juliana International Airport น่าทึ่งมากตรงที่รันเวย์นั้นอยู่ห่างจากชายหาดประมาณ 50 เมตรโดยมีเพียงรั้วกั้นเท่านั้น จนกลายเป็นความพิเศษที่หาไม่ได้จากเกาะที่อื่น ๆ การที่จะได้นอนอาบแดดกับบรรยากาศสุดเสียว ที่มีเครื่องบินบินต่ำผ่านเฉียดหัวไปในพริบตาเดียว เหตุผลนี้เองจึงทำให้เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวแหละเหล่าบล็อกเกอร์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
หาด Maho ในอดีตนั้นเคยได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากพายุเฮอริเคนโอมาร์ ซึ่งทำลายตัวชายหาดจนทำให้บริเวณหาดสั้นลงจนแทบจะติดกับสนามบินอย่างที่เป็นในปัจจุบัน
Plane Beach Maho Beach

Credit : newsfirst.lk

ในความเป็นจริงการเข้าใกล้เครื่องบินขณะกำลัง Take off และ Landing นั้นเป็นอันตรายอย่างมาก ทั้งระยะที่ใกล้กับเครื่องบิน แรงดันลม ไปจนถึงเสียงที่ดังกึกก้อง ที่บริเวณชายหาดเองก็มีป้ายคำเตือนปักไว้ด้วยเช่นกัน แต่ด้วยความน่าตื่นเต้น และหาชมได้ยาก ความอันตรายนี้ก็ไม่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสัมผัสบรรยากาศแบบใกล้ ๆ นั้นลดลงเลย
ความพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชายหาดนั้นทำเอาอยากจะได้ลองไปสัมผัสสักครั้งจริง ๆ ค่ะ เรียกได้ว่าธรรมชาติก็สร้างสรรค์สิ่งมหัศจรรย์เหล่านี้ออกมาให้เราได้ชื่นชม และ เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ เราก็ควรจะตอบแทนธรรมชาติด้วยการรักษาเอาไว้ให้ดีที่สุดเช่นกันนะคะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
luxuo .com
theexpeditionproject .com
vizts .com
hmong .in.th
flyalliance .us

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO