เทคโนโลยี Master Technology

Master Technology
เทคโนโลยีล้ำสมัย

ในยุคที่ “เทคโนโลยี” เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิต การสร้างสรรค์ผลงานของนักออกแบบยุคใหม่จึงต้องควบคู่ไปกับความล้ำสมัยของเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ที่นอกจากความสวยงามแล้ว ยังต้องคำนึงถึงการเกิดประโยชน์และสะดวกต่อการใช้งานอย่างสูงสุด
ในบทความนี้เราจะพาผู้อ่านทุกท่านได้พบกับ “งานออกแบบ” ที่ควบคู่กับ “เทคโนโลยี” ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังแก้ปัญหาเก่าๆ ของงานดีไซน์รวมถึงเพิ่มประโยชน์ด้านการใช้งานอีกด้วย

myCuby นวัตกรรมห้องน้ำ ห้องอาบน้ำแยกส่วน

เทคโนโลยี myCuby Technology

Cr. welldesign

myCuby เป็นหนึ่งในผลงานการออกแบบจากบริษัท Well Design ที่มีแนวความคิดเกี่ยวกับงานออกแบบนวัตกรรมต่างๆเพื่ออนาคต โดยจะยึดหลักการคิดล่วงหน้าและคาดการณ์แนวโน้มในอนาคต ความคาดหวังและความต้องการที่ซ่อนอยู่ผ่าน การออกแบบ โดยเชื่อว่าเทคโนโลยีใหม่ ๆ จะเข้ามาช่วยในการแก้ปัญหาได้ดีขึ้น และที่สำคัญคือคำนึงถึงผู้ที่ใช้งานปลายทาง งานออกแบบจะต้องเชื่อมต่อกับความต้องการของผู้ใช้ในเวลาที่เหมาะสม
เทคโนโลยี myCuby Technology

Cr. welldesign

ผลงาน myCuby ถูกออกแบบมาในรูปแบบของนวัตกรรมระบบห้องน้ำแบบแยกส่วน เป็นอุตสาหกรรมที่ยืดหยุ่นและสามารถถอดเปลี่ยนได้ ดีไซน์เนอร์อย่าง “Mathijs van Dijk” จาก WeLLDesign ได้พัฒนาระบบห้องน้ำแบบแยกส่วนตามวิสัยทัศน์และความคิดของเขา ซึ่ง myCuby จะสามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบได้หลากหลายตามความเหมาะสมกับสถานที่ของผู้ใช้งาน
เทคโนโลยี myCuby Technology

Cr. welldesign

ในเรื่องของความยืดหยุ่นนั้น นอกจากรูปแบบที่สามารถปรับเปลี่ยนได้แล้ว myCuby ยังสามารถกำหนดชิ้นส่วนได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นขนาด รวมไปถึงการออกแบบ ตั้งแต่การบุด้านในด้วยอลูมิเนียมมันวาวแข็งแกร่ง ไปจนถึงหินธรรมชาติ นอกจากนี้ myCuby ยังสามารถใช้งานได้ทั้งภายในอาคารและนอกอาคาร ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในอนาคตสำหรับผู้ที่อาศัยในอพาร์ทเม้น หรือผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ห้องน้ำนอกบ้านนั่นเอง
เทคโนโลยี myCuby Technology

Cr. welldesign

รูปแบบการจัดวาง muCuby ในลักษณะต่างๆภายในอพาร์ทเม้น

Tegnis – DCU เครื่องทำความร้อน, ความเย็น และฟอกอากาศ

เทคโนโลยี Tegnis - DCU Technology

Cr. welldesign

Well Design ได้คิดวิธีป้องกันการสูญเสียพลังงานจากการควบคุมสภาพอากาศ เพราะเครื่องทำความร้อนและเครื่องฟอกอากาศแบบดั้งเดิมมีลักษณะเป็นแหล่งสร้างความร้อน และยังมีมอเตอร์ที่มีกำลังการผลิตส่วนเกิน 90% ของการทำงาน ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองพลังงาน จึงเป็นปัญหาที่ทาง Well Design ต้องการแก้ไข จึงเกิดเป็น Tegnis – DCU
เทคโนโลยี Tegnis - DCU Technology

Cr. welldesign

ทีมนักออกแบบได้มีการพัฒนาระบบและทดสอบฟังก์ชั่นต่างๆ รวมไปถึงต้นแบบผลิตภัณฑ์และวิธีการผลิต จนสำเร็จออกมาเป็น Tegnis – DCU เป็นเครื่องทำความร้อน ความเย็น และเครื่องฟอกอากาศ โดยที่จะกระจายอากาศไปเฉพาะพื้นที่ที่ใช้งานเท่านั้น วิธีการทำงานของ Tegnis – DCU คือ เครื่องจะทำการปรับสภาพอากาศภายในห้อ และหลีกเลี่ยงการสิ้นเปลืองพลังงานโดยการขนส่งความร้อนผ่านตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ตรวจสอบการใช้พลังงาน หรือตรวจสอบคุณภาพอากาศในอาคารได้อีกด้วย

ChatKot – visiting house for the 1.5-meter society

เทคโนโลยี Chatkot Technology

Cr. welldesign

แนวคิดของการเริ่มต้นออกแบบ Chatkot ได้ไอเดียมาจากนักออกแบบ Bram van der Veen หนึ่งในทีมนักออกแบบจาก Well Design ที่มีเป้าหมายคือต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในสังคม โดยยังคำนึงถึงมาตรการป้องกัน Covid19 จึงเกิดเป็น Chatkot ที่มีหน้าที่เป็นเหมือนห้องเอนกประสงค์ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ และยังคงรักษาระยะหนึ่งเมตรครึ่งสำหรับผู้ที่ต้องใช้งาน จุดประสงค์การใช้คือเป็นสถานที่ชั่วคราวในการใช้สำหรับเป็นห้องสัมภาษณ์งาน ห้องให้คำปรึกษา หรือจะใช้เป็นห้องรับแขกภายในบ้านได้
เทคโนโลยี Chatkot Technology

Cr. welldesign

ความโดดเด่นอยู่ที่วัสดุที่แข็งแรง แต่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ จึงง่ายต่อการขนส่งและยังถูกสุขอนามัยเพราะง่ายและสะดวกต่อการทำความสะอาด ที่สำคัญยังทนต่อสภาพอากาศ จึงสามารถใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร และด้วยคุณสมบัติที่มีความโปร่งแสงจึงเป็นที่มั่นใจได้ว่าผู้สนทนาจะเสมือนได้ใกล้ชิดกันอย่างเต็มที่ผ่านผนังโปร่งแสงนี้ มากไปกว่านั้นคือผลงานชิ้นนี้ยังสามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้อีกด้วย !!!

Zehnder – MX and more

เทคโนโลยี Zehnder - MX and more Technology

Cr. welldesign

ระบบระบายอากาศแบบเดิมอย่างโลหะได้รับการคิดค้นใหม่ เพื่อพัฒนาให้มีระบบที่ดีกว่าเดิม โดยมีแนวคิดเกี่ยวกับการนำพลาสติกมาทดแทนการใช้โลหะในอนาคต  Well Design จึงเริ่มพัฒนาระบบระบายอากาศที่เรียกว่า JEStork Air  หลังจากนั้นไม่นาน WeLLDesign จึงได้ทำการพัฒนา Zehnder – MX  พัดลมระบายอากาศบนหลังคาขึ้นมา ซึ่งถือเป็นความท้าทายใหม่เนื่องจากผลิตภัณฑ์จะต้องสามารถทนต่อลม สภาพอากาศ และแสงแดดที่รุนแรงโดยไม่สูญเสียคุณภาพ พัดลมระบายอากาศเหล่านี้ยังต้องอยู่บนหลังคาสูงและอาคารพาณิชย์ต่างๆได้อย่างคงทนอีกด้วย
เทคโนโลยี Zehnder - MX and more Technology

Cr. welldesign

พัดลมหลังคา Sehnder – MX รวบรวมเทคนิคการผลิตและการทำงานอย่างซับซ้อนเข้าด้วยกัน เนื่องจากมีการใช้มอเตอร์กระแสตรงร่วมกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ จึงมีตัวเลือกการควบคุมที่หลากหลายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน นอกจากการประหยัดพลังงาน อีกทั้งยังถ่ายเทอากาศได้สูงสุดถึง 5,000 ลูกบากศ์เมตรต่อชัวโมงเลยทีเดียว
เห็นได้ชัดว่าเทคโนโลยียังคงเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบต่างๆให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งนักออกแบบเองก็ไม่หยุดที่จะพัฒนาเช่นกัน กระบวนการคิดของมนุษย์ที่ไม่มีสิ้นสุด จึงเป็นจุดกำเนิดของสิ่งใหม่ๆที่ทำให้เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับผู้บริโภคอยู่เสมอ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
well design

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO