Mist Maker

เครื่องสร้างหมอก

การเพิ่มบรรยากาศภายในบ้านให้สดชื่น ผ่อนคลายไม่ใช่เรื่องยาก นอกจากการตกแต่งบ้านแล้ว ของตกแต่งก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน ซึ่งทุกวันนี้มีตัวช่วยมากมายเลย และหนึ่งไอเทมยอดนิยมที่มักนำมาสร้างบรรยากาศภายในบ้านก็คือ Mist Maker / Aroma Diffuser เครื่องพ่นควันอโรมา หรือ เครื่องพ่นเพิ่มความชื้นนั่นเอง
ซึ่งการทำงานของเครื่องพ่นอโรมาหรือเครื่องพ่นเพิ่มความชื้นนี้ จะเป็นการพ่นสารระเหยหรือไอออกมา ลักษณะคล้ายกับหมอกจางๆ ที่ลอยฟุ้งอยู่บนอากาศ ช่วยเพิ่มความชื้นให้ภายในห้องมีความรู้สึกที่สะอาด ผ่อนคลาย ทำให้หายใจได้สะดวก ปลอดโปร่งมากขึ้น เหมาะสำหรับคนที่ต้องการ Relax แถมยังมีประโยชน์สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจอีกด้วย
และบทความนี้ บาริโอได้นำไอเดียการออกแบบเครื่องพ่นควันอโรมาหรือเครื่องพ่นเพิ่มความชื้นที่มีดีไซน์เก๋ๆ มาฝากกันค่ะ

Twystr

Credit : yankodesign
เครื่องกระจายกลิ่นหอม ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากลูกโลกหิมะ โดยผู้ออกแบบจาก Twystr Team ได้นำองค์ประกอบของหิมะ มาใช้ในรูปแบบของการฟุ้งกระจายกลิ่น แทนที่จะมีเพียงแค่การกระจายหมอกไปในอากาศ โดยการสร้างกระแสน้ำวนขนาดเล็กที่ติดอยู่ภายในฝาแก้วทรงระฆังที่มีรูด้านบน ซึ่งช่วยให้หมอกสามารถล่องลอยไปในอากาศได้อย่างมีทิศทางและมีความเคลื่อนไหวที่อ่อนช้อย สวยงาม ทั้งยังทำให้กระจายกลิ่นหอมได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว
Twystr เป็นเครื่องกระจายกลิ่นหอมอโรมา ช่วยให้คุณเปลี่ยนน้ำมันหอมระเหยที่กระจายตัวของคุณให้กลายเป็นละอองหมุนวนที่ดึงดูดสายตา พร้อมดีไซน์การออกแบบที่โดดเด่น ซึ่งมีลักษณะฐานวงกลมคล้ายอ่างเก็บน้ำล่าง ขนาด 150 มิลลิลิตร สำหรับบรรจุน้ำและน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่คุณได้เลือกเอาไว้ หมุนเป็นกระแสน้ำวนจนเกิดกลิ่นหอม ครอบด้วยฝาแก้วบอโรซิลิเกตทรงระฆังที่มีรูด้านบน เป็นช่องระบายกลิ่นหอมให้ลอยไปในอากาศ มาพร้อมกับไฟ LED RGB ที่ออกแบบให้อยู่ด้านล่าง เพื่อช่วยส่องสว่าง สร้างประสบการณ์การรับความรู้สึกที่หลากหลายอันน่าทึ่ง มองเห็นกระแสน้ำวนเห็นได้ด้วยตา เรืองแสงด้วยสี ข้อดีของเครื่องนี้ Twystr คือสามารถติดตั้งได้ทั้งภายในบ้าน เช่น ห้องรับแขก ห้องนอน และยังพกพาไปได้ทุกที่ที่ต้องการ ทำงานผ่าน USB สามารถเชื่อมต่อกับพาวเวอร์แบงค์ได้และใช้งานได้นาน 12 ชั่วโมง ซึ่งการกระจายกลิ่นเมื่อน้ำไปวางในพื้นที่ที่ขนาดไม่กว้างนัก เช่น ห้องนอน จะได้กลิ่นที่ชัดเจนและหอมกว่าการนำไปวางไว้ในพื้นที่กว้างๆ อย่างห้องรับแขก

A Box Full Of Aura

Credit : yankodesign
A Box Full Of Aura เป็นเครื่องกระจายกลิ่นหอมอโรมา ที่ออกแบบโดย Andy Park และ Daniel Kim ตัวช่วยในที่ทำงานหรือห้องทำงาน ด้วยการเพิ่มความชื้นในอากาศ ทำให้ผ่อนคลายและบรรเทาความเครียดด้วยการหายใจในอากาศที่มีกลิ่นหอมและออกซิเจน ทำให้เกิดสมาธิในการทำงานมากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้สามารถใช้งานจับคู่กับแอปพลิเคชันได้อย่างสะดวกสบาย ให้คุณควบคุมได้จากระยะไกล ทั้งยังสามารถปรับระดับของกลิ่นอโรมาได้ตามความต้องการ ตรงฐานด้านล่างออกแบบให้มีแสงเพื่อแจ้งเตือนเมื่อระดับ CO2 ในอากาศเพิ่มขึ้น ให้คุณได้รู้ว่าเวลาไหนที่ต้องเริ่มใช้อโรมาเธอราพีเพื่อช่วยผ่อนคลาย!
เพราะกลิ่นหอมอโรมาที่กระจากออกมาจากเครื่อง A Box Full Of Aura ช่วยทำให้ผ่อนคลายและลดความตึงเครียดได้ จึงเหมาะที่จะนำไปวางไว้ที่ห้องทำงาน ซึ่งจะช่วยทำให้รู้สึกดีและร่างกาย Relax อีกทั้งยังทำให้สมองปลอดโปร่ง มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น แต่ข้อควรระวังคือกลิ่นหอมอาจจะทำให้คุณเคลิ้มจนตาปรือ อยากหลับแทนที่ต้องนั่งทำงานก็เป็นได้

Blow

Credit : yankodesign
หากใครไม่รู้จักก็คงคิดว่า Blow หรือ Water This Dandelion คือถ้วยหรือชามอะไรสักอย่าง ที่ดูมีความเก๋ แต่อาจจะไม่คิดว่ามันจะสามารถพ่นความชื้น ทำให้บรรยากาศภายในบ้านของคุณดีขึ้นมาอย่างตาเห็นได้ ผลงานการออกแบบเครื่องพ่นความชื้นชิ้นนี้เป็นของ Beom sic Jeon และ Kim Hyunsoec’s Blow ซึ่งตั้งใจให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมในการสร้างบรรยากาศให้ดีขึ้นได้ด้วยมือของตนเอง
ไอเดียนี้คือการเติมน้ำลงไปในส่วนของ Blow ซึ่งก็คือส่วนล่างของเครื่องทำความชื้น ที่มีความโปร่งใส ในขณะที่ส่วนบนชวนให้นึกถึงแดนดิไลออนยาวที่มีหัวเมล็ดอยู่ด้านบนที่เต็มไปด้วยสปอร์ เมื่อคุณเทน้ำลงไป ราวกับว่าคุณกำลังรดน้ำต้นไม้ในกระถาง โดยส่วนล่างของเครื่องทำความชื้นทำหน้าที่เหมือนรากพืช ดูดซับน้ำในชาม จากนั้นน้ำจะถูกปล่อยออกมาเป็นไอน้ำ จากช่องเปิดหรือหัวเมล็ดที่อยู่ด้านบน ช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้สดชื่น ผ่อนคลาย และหายใจได้ปลอดโปร่งมากขึ้น
นอกจาก Blow จะสามารถสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้ดีขึ้นแล้ว ยังสามารถเป็นของตกแต่งบ้านได้อีกด้วย ซึ่งสามารถนำไปวางไว้ที่ห้องรับแขก ก็ดูสวยงาม ได้กลิ่นหอมอ่อนๆ แต่ถ้าวางไว้ในห้องนอนกลิ่นหอมก็จะเข้มข้น ช่วยสร้างความสุนทรีย์ให้คุณนอนหลับได้อย่างเต็มเปี่ยม

Ultrasonic Humidifier

Credit : adesignaward
เครื่องทำความชื้น Ultrasonic Humidifier ผลงานโดย Nicola Zanetti ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแนวคิดเกี่ยวกับรูปทรงของการคิดถึงธรรมชาติ ของดอกไม้ จึงออกแบบมาให้ผลิตภัณฑ์สามารถเชื่อมโยงกับอารมณ์ที่ผ่อนคลาย สุขภาพ และธรรมชาติ ช่วยทำให้มีอารมณ์เพลิดเพลิน ขณะที่เลือกใช้แสงนวลๆ เพื่อทำให้บรรยากาศและกลิ่นหอมสามารถผ่อนคลายร่างกายให้หายเหนื่อยล้า และลดความเคร่งเครียดลงได้
จุดเด่นของ Ultrasonic Humidifier คือ การใช้เทคโนโลยีอัลตราโซนิกในการทำระเหยน้ำและน้ำมันหอมระเหยเพื่อสร้างหมอกในอากาศ มาพร้อมไฟ LED RGB ที่สามารถบำบัดความเหนื่อยล้าได้ด้วยสี ในขณะที่น้ำหอมเป็นการบำบัดด้วยกลิ่นหอม โดยวิธีการใช้งานเครื่องนี้ก็ง่ายๆ เพียงแค่กดปุ่มและเครื่องก็จะเริ่มปล่อยไอน้ำ ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายหมอกหรือเมฆที่กำลังลอยอยู่ในอากาศ และถ้าอยากเติมน้ำมัน แค่ถอดฝาครอบออกแล้วเติมน้ำและหยดน้ำมันกลิ่นหอมลงไปก็เป็นอันเรียบร้อย
โดยจุดประสงค์หลักของเครื่องพ่น Ultrasonic Humidifier คือการเชื่อมโยงผู้คนกับธรรมชาติและผ่อนคลาย สามารถนำไปวางไว้ภายในบ้านได้หลายจุด ทั้งห้องนั่งเล่น ห้องนอน และห้องน้ำ เป็นต้น ส่วนข้อเสียของเครื่องนี้เมื่อนำไปวางไว้ในห้องน้ำ ละอองน้ำในห้องน้ำอาจกระเด็นโดนไอระเหย ซึ่งอาจส่งผลให้ได้กลิ่นหอมที่จางกว่าวางในพื้นที่อื่นๆ

Chimney

Credit : MoMa
เครื่องพ่นความชื้น Chimney โดย Takeshi Ishiguro ดีไซน์เนอร์จากโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น สร้างรูปแบบของเครื่องพ่นความชื้นลักษณะคล้ายปล่องควันขนาดเล็ก ด้านบน เรียบง่ายและเพรียวบาง แต่เต็มไปด้วยคุณสมบัติของการสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลาย สบายอารมณ์ ทั้งยังสามารถพกติดตัวไปได้ในทุกๆ ที่
โดยวิธีการทำงานของเครื่องพ่นความชื้น Chimney นั้นทาง Takeshi Ishiguro ได้ทำการติดตั้งระบบอัลตราโซนิก ซึ่งช่วยเพิ่มความชื้นในห้องอย่างเงียบ ๆ แทนที่จะทำให้พื้นเปียก สามารถทำงานได้นานถึง 18 ชั่วโมง และทำการปิดโดยอัตโนมัติหากเครื่องพ่นเกิดการพลิกคว่ำหรือน้ำเหลือน้อย แต่พัดลมก็ยังคงทำงานหลังจากปิดไป 2 นาทีเพื่อป้องกันการเกิดเชื้อโรคหรือขึ้นรา
ฉะนั้นเครื่องพ่นความชื้นนี้ที่มีขนาดเล็ก พกพาได้สะดวก สามารถนำไปวางจุดไหนในบ้านก็ได้ หรือจะพกติดตัวเวลาออกไปนอกบ้านก็สามารถปรับบรรยากาศรอบๆ ตัวให้ดีขึ้นได้เช่นกัน แต่ข้อเสียคือเมื่อนำไปวางบริเวณบ้าน การกระจายกลิ่นของเครื่องพ่นความชื้น Chimney นี้ อาจไม่ได้วงกว้างมากนัก จึงได้กลิ่นเฉพาะพื้นที่ใกล้ๆ เมื่อเดินห่างออกไปจะไม่ได้กลิ่นนั่นเอง

Infra Luna

Credit : yankodesign
เครื่องนี้ไม่มีหมอก แต่มีกลิ่นหอมของเทียนหอมที่ทำให้จิตใจผ่อนคลายและสงบสุขได้แบบสุดๆ ผลงานชิ้นนี้เป็นฝีมือของ เบอนัวต์ ลัลโลซ ศิลปินชาวฝรั่งเศส ที่ร่วมมือกับแบรนด์กลิ่นหอมยี่ห้อหนึ่งของสวีเดน สิ่งนี้เรียกกันว่า Infra Luna ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างแสงและกลิ่น สร้างประสบการณ์ที่ผ่อนคลายเหมือนสปาที่บ้านหรือในห้อง โดยวิธีการทำงานคือ ทำให้เทียนไขร้อนขึ้น แล้วกระจายกลิ่นให้หอมฟุ้งเต็มพื้นที่
ลักษณะดีไซน์ของ Infra Luna จะดูเหมือนเครื่องย้อนเวลาขนาดเล็กที่มีกรอบอะลูมิเนียมทรงกลม แต่แทนที่จะพาคุณผ่านกาลเวลา มันกลับเปลี่ยนห้องของคุณให้กลายเป็นที่หลบภัยเมื่อคุณต้องการพักผ่อนและทำสมาธิ โดยใช้กลไกการให้ความร้อนเพื่อเปลี่ยนขี้ผึ้งเทียนให้เป็นของเหลว สีของฝาเทียนจะส่องประกายอ่อน ๆ ไปรอบ ๆ ขณะที่กลิ่นจะหอมอบอวลไปทั่วทั้งห้อง ซึ่งเครื่องกระจายกลิ่นหอม Infra Luna เหมาะสำหรับวางไว้ในห้องนอน ซึ่งจะช่วยให้คุณหลับสบาย และตั้งไว้ในห้องทำงานก็จะทำให้จิตใจคุณสงบและมีสมาธิมากขึ้น แต่ข้อเสียคือเวลาเทียนหมดก็จะต้องเปลี่ยนเทียนใหม่ ความหอมก็จะขาดตอน เพราะบางทีอาจดับไปในระหว่างที่นอนหลับอยู่ก็เป็นได้ ฉะนั้นเพื่อไม่ให้ความหอมขาดตอน เวลาจะนอนหรือทำงานหากเห็นว่าเทียนใกล้หมด ควรเปลี่ยนเป็นใหม่ล่วงหน้าเลยจะดีที่สุดค่ะ
Mist Maker… เครื่องพ่นกลิ่นหอมอโรมา และ เครื่องพ่นความชื้นทั้งหมดนี้ จะช่วยทำให้บรรยากาศภายในบ้านเต็มไปด้วยความสุข สดชื่นและผ่อนคลาย บ้านไหนที่ยังไม่มีลองนำเครื่องเหล่านี้ไปติดตั้งกันดูนะคะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
yankodesign
adesignaward
MoMa

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO