Modular Design
โมดูลาร์ ดีไซน์

หลายสิบปีที่ผ่านมาเห็นได้อย่างชัดเจนว่างานออกแบบต่างๆรอบตัวเรา ล้วนถูกปรับเปลี่ยนให้ตอบสนองต่อการงานและรูบแบบการใช้ชีวิตที่สะดวกสบายและเรียบง่ายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานการออกแบบและงานดีไซน์ที่ถูกพัฒนาต่อเนื่องมาอย่างไม่หยุดนิ่ง หนึ่งในแนวคิดการออกแบบที่จัดว่าท้าทายและสร้างสรรค์สุดๆ คงหนีไม่พ้นแนวคิดการออกแบบอย่าง “โมดูลาร์ ดีไซน์” (Modular Design)
“โมดูลาร์ ดีไซน์” คือ รูปแบบการออกแบบที่แบ่งระบบต่างๆ ออกเป็นส่วนย่อยๆ สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ เรียกว่า “โมดูล” ( Module ) ซึ่งเมื่อนำโมดูลแต่ละส่วนย่อยๆมาประกอบเข้าด้วยกันจะเกิดเป็นรูปแบบ “โมดูลาร์ ซิสเต็ม” ( Modular System ) โดยการออกแบบลักษณะนี้จะผลิตรูปร่างชิ้นงานออกมาให้เหมือนหรือคล้ายคลึงกันเพื่อง่ายต่อการประกอบเข้าด้วยกัน หรืออาจผลิตรูปร่างให้แตกต่างกันเพื่อเมื่อประกอบเข้าด้วยกันแล้วสามารถเพิ่มฟังก์ชันต่างๆได้มากขึ้น
Modular Lego เลโก้

Cr. buyabroadweb

ซึ่งปัจจุบันงานออกแบบและงานดีไซน์ได้มีการนำรูปแบบโมดูลาร์เข้ามาใช้กันอย่างกว้างขวาง ตั้งแต่สิ่งของขนาดเล็กๆ ไปจนถึงงานออกแบบวิศวกรรมขนาดใหญ่ หนึ่งในรูปแบบ โมดูลาร์ ดีไซน์ ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางนั่นก็คือ เลโก้ ( LEGO ) ชุดของเล่นตัวต่อสุดคลาสสิคที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสมอง และเป็นของเล่นขวัญใจผู้คนทั่วทั้งโลก ซึ่งเจ้าตัวต่อหลากสีชนิดนี้สามารถนำมาต่อประกอบขึ้นรูปจนกลายเป็นชิ้นงานตามแต่จินตนาการ แต่ก็ยังสามารถถอดออกจากกันได้อย่างง่ายดาย และนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ไม่รู้จบอีกด้วย
สำหรับแวดวงการออกแบบดีไซน์ ก็มีนักออกแบบที่มีชื่อเสียงหลายท่านได้ผลิตผลงานออกแบบแนวโมดูลาร์อันชาญฉลาดและน่าทึ่งออกมามากมาย โดยเราจะขอนำผลงานบางชิ้นที่โดดเด่นและเป็นที่กล่าวถึงอย่างกว้างขวางนำมาฝากกัน

THE Sweetest Power Strip by Yanko Design

Cr. yankodesign

THE Sweetest Power Strip ผลิตโดยบริษัทออกแบบชื่อดังอย่าง YANKO DESIGN ที่วางจำหน่ายสินค้า Gadget ที่มีรูปแบบแนวยุคอนาคตออกมาแล้วมากมาย ซึ่ง THE Sweetest Power Strip ออกแบบโดย Jinhwan Kim และ Hyein Lee เป็นการออกแบบชุดรางปลั๊กไฟรูปทรงเลขาคณิต 6 เหลี่ยม ที่สามารถนำปลั๊กหลายๆชิ้นมาเชื่อมต่อกันตามจำนวนที่ต้องการใช้ โดยสามารถเพิ่มหรือลดจำนวนปลั๊กไฟได้ตามต้องการ สามารถประหยัดพื้นที่หรือจัดวางในพื้นที่ได้หลากหลายรูปแบบ และเมื่อนำปลั๊กเข้ามาเชื่อมต่อรวมกันหลายๆชิ้น ก็จะมีรูปร่างคล้ายกับรวงผึ้ง อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่สวยงานด้วยวงแหวนเรืองแสงสีเหลืองส้ม จัดว่าเป็นทั้งอุปกรณ์ปลั๊กไฟและไฟตกแต่งห้องไปในตัว

LITOS by Alberto Villarreal

Cr. contemporist

“ LITOS ” หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เป็นทั้งแจกันและที่วางขวดไวน์ในชิ้นงานเดียวกัน ออกแบบโดย Alberto Villarreal ดีไซน์เนอร์จากซานฟรานซิสโก ซึ่งมีแนวคิดการออกแบบและแรงบันดาลใจมาจากองค์ประกอบทางธรรมชาติที่ผสมผสานความอ่อนโยนและความแข็งแกร่งเข้าด้วยกัน ผ่านการเลือกใช้วัสดุคอนกรีตและไม้วอลนัท โดยออกแบบรูปทรงแนวเลขาคณิต ที่สามารถนำบล็อกจากวัสดุทั้ง 2 ชนิด มาวางต่อสอดประสานกันได้ตามจำนวนที่ต้องการ สามารถใช้เป็นที่โชว์ขวดไวน์ หรือปรับเปลี่ยนให้เป็นแจกันขนาดย่อมใส่ต้นไม้ขนาดเล็ก ไว้ตกแต่งภายในบ้านได้สวยงามเช่นเดียวกัน

Alog – Shelving System by RVW Production

Cr. architonic

Alog – Shelving System ชั้นวางของติดผนังผลิตโดยบริษัท RVW Production บริษัทออกแบบสัญชาติสวีเดน ซึ่งถูกออกแบบโดยนักออกและดีไซน์เนอร์ Johannes Herbertsson และ Karl Henrik Rennstam Alog – Shelving System เป็นชั้นวางของซึ่งมีบล็อกโมดูลาร์ติดผนัง และชั้นวางรูปแบบต่างๆที่สามารถประกอบหรือถอดออกมาได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดช่วย แต่ยังคงมีความแข็งแรงสามารถรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ซึ่งลักษณะการจัดวางนั้นผู้ใช้สามารถเป็นคนกำหนดได้เองว่าต้องการจัดวางชั้นรูปแบบไหน และสามารถปรับเปลี่ยนชั้นวาง เพียงแค่ดึงออกและใส่กลับเข้าไปในรูปแบบใหม่ตามต้องการ

The Dynamic 04 Counter, Tools for Life by OMA for Knoll

Cr. architizer

ผลงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ The Dynamic 04 Counter คือหนึ่งในซิกเนเจอร์จากผลงานทั้งหมดจำนวน 11 ชิ้น ที่มาจากคอลเลคชัน ” Tools for Life ” ของดีไซน์เนอร์ Rem Koolhaas ที่จัดแสดงร่วมกับบริษัท OMA for Knoll ซึ่งแนวคิดในการออกแบบผลงานชิ้นนี้ Rem Koolhaas ต้องการสร้างสรรค์งานออกแบบเฟอร์นิเจอร์รูปแบบใหม่ ที่สามารถใช้งานแบบขยับ หมุน หรือปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ โดย The Dynamic 04 Counter จะมีชั้นไม้วางแนวนอนต่อกันจำนวน 3 ชั้น โดยจะมีเดือยตรงกลางทำหน้าที่เป็นจุดหมุนที่สามารถทำการหมุดได้ถึง 360 องศา ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งานว่าต้องการให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้ทำอะไร เช่น เคาร์เตอร์ ชั้นวางของ หรือแม้กระทั่งม้านั่ง อย่างไรก็ตามคอลเลคชันเฟอร์นิเจอร์ “ Tools for Life” เคยถูกนำออกวางแสดงในงานแฟชั่นโชว์ ฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ของแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Prada มาแล้วด้วย
สำหรับการนำแนวคิด “โมดูลาร์ ดีไซน์” มาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆนั้น ล้วนมีประโยชน์มากมายหลากหลาย ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งดีไซน์ผลิตภัณฑ์นั้นๆได้หลากหลายฟังก์ชัน เพื่อตอบสนองต่อความต้องการใช้งานของตนเอง อีกทั้งผู้ผลิตก็ยังสามารถนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาดได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นเพราะส่วนประกอบทุกชิ้นได้ถูกทำการทดสอบการใช้งานแบบแยกชิ้นมาเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้จึงประหยัดเวลาและประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะเราสามารถเลือกจำนวนชิ้นงานที่ต้องการใช้สอยได้เท่าที่จำเป็น และมั่นใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้อย่างเต็มร้อย อีกทั้งยังได้ตื่นตาตื่นใจไปกับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่เหล่านักออกแบบต่างก็แข่งขันไอเดียผลิตกันออกมาอย่างต่อเนื่อง
สำหรับครั้งหน้า Bareo จะขอนำเรื่องราวของการออกแบบดีไซน์ในรูปแบบอื่นๆที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มานำเสนออีก แต่จะเป็นเรื่องอะไรนั้นห้ามพลาดนะคะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก
yankodesign
architonic
knoll

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO