Picasso ปิกัสโซ่

Picasso ปิกัสโซ่
จิตรกรชื่อก้องโลก

พาโบล รุยซ์ ปิกัสโซ (Pablo Ruiz Picasso ) จิตรกรระดับโลก ผู้เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ทางด้านศิลปะหลากหลายสไตล์ สร้างสรรค์ผลงานมากมาย จนได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในศตวรรษที่ 20 จากนิตยสารไทม์
Picasso ปิกัสโซ่

Cr. wikipedia

ปิกัสโซ เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ค.ศ. 1881 ที่เมืองมาลากา ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศสเปน พรสวรรค์ด้านศิลปะของปิกัสโซถูกสืบทอดโดยสายเลือดมาจากพ่อของเขาที่เป็นอาจารย์สอนวาดภาพ และคำแรกที่ปิกัสโซพูดได้ ไม่ใช่คำว่าแม่ แต่เป็นคำว่า “ปิซ ปิซ” ซึ่งมาจากคำว่าลาปิซ ที่แปลว่าดินสอในภาษาสเปน หลังจากนั้นตอนอายุประมาณ 13 ปี ปิกัสโซเคยสร้างผลงานที่ทำให้หลายๆ คนรู้สึกทึ่ง เมื่อเขาแอบไปวาดรูปนกพิราบต่อจากพ่อที่วาดทิ้งไว้จนเสร็จ และมันก็ออกมาสวยงามมากว่าฝีมือคนเป็นพ่อเสียอีก 2 ปีต่อมาปิกัสโซได้สร้างผลงานของตัวเองเป็นชิ้นแรกชื่อว่า “First Communion ” และในปีนั้นเขาได้มีสตูดิโอเป็นของตัวเอง
First Communion Picasso ปิกัสโซ่

Cr. pablopicasso

เมื่ออายุ 16 ปี ปิกัสโซเข้ารับการศึกษาในโรงเรียนศิลปะในกรุงมาดริด แต่ปิกัสโซกลับไม่ชอบใจ เนื่องจากกรอบการเรียนการสอนแบบเก่าที่ไม่เน้นความคิดสร้างสรรค์ หลังจากนั้นในปี 1900 เข้าจึงตัดสินใจเดินทางไปยังปารีสเพื่อได้ศึกษาและเรียนรู้งานศิลปะมากมาย จนตัดสินใจอยู่ที่ปารีสอย่างเป็นทางการในปี 1904
ปิกัสโซ เป็นหนึ่งในศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะใหม่ ๆ หลายรูปแบบ เป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มศิลปะแบบคิวบิสม์ (Cubism) และเป็นผู้คิดค้นประติมากรรมประกอบขึ้นรูป (Constructed Sculpture) โดยผลงานของปิกัสโซสามารถแบ่งเป็นช่วงต่างๆ ได้ดังต่อไปนี้

ยุคสีน้ำเงิน (ค.ศ. 1901–1904)

Picasso ปิกัสโซ่

Cr. takieng

ผลงานช่วงนี้เกิดขึ้นระหว่าง ค.ศ. 1901–1904 ขณะที่ปิกัสโซอยู่ในภาวะซึมเศร้า ชิ้นงานที่ออกมาจึงเป็นไปในโทนสีเดียว คือ สีฟ้า สีเขียว และสีฟ้าอ่อน ผสมผสานกับสีอื่น ๆ ภาพที่ออกมาจึงดูเศร้า อึมครึมเป็นส่วนใหญ่ ที่สำคัญรูปภาพที่เกิดขึ้นในยุคนี้แรงบันดาลใจเกิดจากการเดินทางและการฆ่าตัวตายของเพื่อนของปิกัสโซ ในขณะที่ภาพวาดเมืองปารีส เขาเลือกสบัดปลายพู่กันด้วยโทนสีที่เรียบง่าย ถ่ายทอดความโศกเศร้า สะท้อนวิถีชีวิตของคนเมืองที่ถูกปล่อยปละละเลย ผ่านเรื่องราวต่างๆ ผลงานที่โดดเด่นในยุคนี้ ได้แก่ The Old Guitarist, La Vie และ Absinthe Drinker
Picasso ปิกัสโซ่ The Old Guitarist

The Old Guitarist

cr. i.pinimg

Picasso ปิกัสโซ่ Absinthe Drinker

Absinthe Drinker

cr. pablo-ruiz-picasso

ยุคสีชมพู (ค.ศ. 1904–1906)

Picasso ปิกัสโซ่

Cr. wsimag

ในยุคสีชมพู โทนสีของภาพที่เกิดขึ้นจะตรงข้ามกับยุคสีน้ำเงิน เพราะยุคนี้ซึ่งอยู่ระหว่าง ค.ศ. 1904–1906 เป็นช่วงเวลาที่ปิกัสโซมีความสุขมากที่สุด เนื่องจากความรักครั้งแรกได้เกิดขึ้น ทำให้ผลงานช่วงนี้จะเต็มไปด้วยความสดใส จากสีชมพู สีส้ม และสีเนื้อ ผลงานส่วนใหญ่จะถูกถ่ายทอดผ่านเส้นสายและลวดลายข้าวหลามตัด มีภาพวาดนักแสดง และตัวตลก ช่วยสร้างบรรยากาศความรื่นเริง ผลงานที่โดดเด่นในยุคนี้ ได้แก่ Boy with a Pipe และ Acrobat and Young Harlequin
Picasso ปิกัสโซ่ Boy with a Pipe

Boy with a Pipe

Cr. pablo-ruiz-picasso

Picasso ปิกัสโซ่ Acrobat and Young Harlequin

Acrobat and Young Harlequin

Cr. i.pinimg

ยุคอิทธิพลแอฟริกา (ค.ศ. 1906–1909)

Picasso ปิกัสโซ่

Cr. pablopicasso

ยุคต่อมาเป็นยุคอิทธิพลแอฟริกา อยู่ในช่วงระหว่าง ค.ศ. 1906–1909 ซึ่งผลงานในช่วงนี้ปิกัสโซได้รับอิทธิพลจากผลงานประติมากรรมแทบแอฟริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้ากากแอฟริกันแบบดั้งเดิม และศิลปะของอียิปต์โบราณ นอกจากนี้ยังนำแรงบันดาลใจจากประติมากรรมไอบีเรีย ซึ่งผลงานในยุคนี้ถูกพัฒนาและต่อยอดไปสู่ศิลปะยุคคิวบิสม์ (Cubism) ในเวลาต่อมา ผลงานที่โดดเด่นในยุคนี้ ได้แก่ Nude with Raised Arms และ Three Women
Picasso ปิกัสโซ่ Nude with Raised Arms

Cr. Nude with Raised Arms

Cr. wahooart

Picasso ปิกัสโซ่ Three Women

Three Women

Cr. takieng

ยุคบาศกนิยม (Cubism: 1909–1917)

Picasso ปิกัสโซ่

Cr. wetoohaveavoice

ยุคบาศกนิยม หรือ ยุคคิวบิสม์ (Cubism) เป็นการร่วมมือกันของปิกัสโซและบรัก (Braque)โดยพวกเขาได้ทำการแยกวัตถุเป็นชิ้นส่วนเล็ก ๆ นำมาวิเคราะห์ แล้วทำการประกอบขึ้นมาใหม่ ลักษณะคล้าย ๆ งาน 3 มิติ ผลงานยุคนี้เพิ่มในส่วนของมิติที่ 4 เข้ามา คือ มิติของเวลาที่สัมพันธ์กับการรับรู้ของมนุษย์ โดยผลงานของปิกัซโซและบรัก ถูกเรียกว่า Analytic Cubism หรือบาศกนิยมแบบวิเคราะห์ ต่อมาในปี 1912 – 1917 ปิกัซโซได้สร้างผลงานที่เรียกว่า Synthetic Cubism หรือ บาศกนิยมแบบสังเคราะห์ ขึ้นมา โดยผลงานถูกสร้างขึ้นจากวัสดุหาง่าย เช่น ท่อ กีตาร์ หรือแก้วน้ำมาเป็นส่วนประกอบ ผลงานเด่นในยุคนี้ได้แก่ Three Musicians และ Girl with a Mandolin (Fanny Tellier)
Picasso ปิกัสโซ่ Three Musicians

Three Musicians

Cr. icanvas

Picasso ปิกัสโซ่ Girl with a Mandolin (Fanny Tellier)

Girl with a Mandolin (Fanny Tellier)

Cr. magictransistor.tumblr

ยุคคลาสสิกใหม่ (Neoclassicism: 1918–1925)

Picasso ปิกัสโซ่

Cr. yourartshop-noldenh

ยุคคลาสสิกใหม่ Neoclassicism เป็นยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ปิกัซโซเริ่มเปลี่ยนแนวทางศิลปะที่แตกต่างจากยุคคิวบิสม์ไปอย่างสิ้นเชิง หวนกลับมาสู่รูปแบบงานเสมือนจริง กลายเป็นสไตล์คลาสสิกใหม่ คล้ายกับงานของศิลปินชาวยุโรป Raphael และ Ingres ผลงานเด่นในยุคนี้ได้แก่ Olga in an Armchair และ Portrait of Paul Picasso as a Child
Picasso ปิกัสโซ่ Olga in an Armchair

Olga in an Armchair

Cr. 1000museums

Picasso ปิกัสโซ่ Portrait of Paul Picasso as a Child

Portrait of Paul Picasso as a Child

Cr. pablo-ruiz-picasso

ยุคสุดท้าย (Later Works to Final Years: 1946–1973)

Picasso ปิกัสโซ่

Cr. pablopicasso

ยุคสุดท้ายของปิกัสโซเป็นรูปแบบของการผสมผสานศิลปะการแสดงออกในผลงานได้อย่างมีสีสัน จาก ค.ศ. 1968 ถึง ค.ศ. 1971 ปิกัซโซได้สร้างสรรค์ผลงานซึ่งสื่อถึงการเรียกร้องสันติภาพออกมามากมาย ทั้งภาพวาด ภาพเขียน โปสเตอร์ ภาพฝาผนัง และแกะสลักทองแดงหลายร้อยชิ้น ที่สำคัญเขายังคงเขียนภาพถึงหญิงคนรักเหมือนที่เคยทำมาโดยตลอด ในขณะเดียวกันก็ยังใช้ผลงานของศิลปินชื่อดังคนอื่นๆ มาสร้างสรรค์ในสไตล์ของตนเองด้วย ผลงานเด่นในยุคนี้ได้แก่ Massacre in Korea และ Jacqueline with Flowers
Picasso ปิกัสโซ่ Massacre in Korea

       Nude, Green Leaves and Bust

Cr. takieng

Picasso ปิกัสโซ่ Jacqueline with Flowers

Jacqueline with Flowers

Cr. redbubble

ยุคเหนือจริง (Surrealism: 1925–1936)

Picasso ปิกัสโซ่

Cr. pablopicasso

ปิกัสโซพัฒนาผลงานการเขียนภาพเหนือจริงในแบบของตัวเอง ที่แสดงถึงตัวตันและมีเอกลักษณ์ในรูปแบบต่าง ๆ ทุกผลงานล้วนมีการสื่อความหมายซ่อนอยู่ คนชมสามารถตีความเพื่อให้เข้าถึงรูปภาพนั้นๆ ผลงานเด่นในยุคนี้ได้แก่ Nude, Green Leaves and Bust และ Girl before a Mirror
Picasso ปิกัสโซ่ Nude, Green Leaves and Bust

       Nude, Green Leaves and Bust

Cr. fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd

Picasso ปิกัสโซ่ Girl before a Mirror

Girl before a Mirror

Cr. flickr

ศิลปินระดับโลกที่สร้างผลงานให้คนรุ่นหลังได้จดจำมากมาย และเชื่อว่าจะยังมีการเล่าขานบอกต่อกันไปจากรุ่นสู่รุ่น เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน ไม่แน่ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นศิลปินรุ่นใหม่ที่ฝีมือเทียบเท่าปิกัสโซก็เป็นได้นะคะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก
takieng
souvenircraft
aromdi

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO