Steak au Poivre & Wine

ฝรั่งเศสเป็นอีกหนึ่งประเทศต้นกำเนิดของสิ่งต่างๆ ที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทางด้านศิลปะ สถาปัตยกรรม รวมไปถึงอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ ที่ใครๆ ก็อยากลิ้มลองรสชาติกันทั้งนั้น
ซึ่งในบทความนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักเรื่องราวและต้นกำเนิดของอาหารที่มีต้นกำเนิดอยู่ที่ฝรั่งเศส นั่นก็คือ Steak au Poivre พร้อมกับพาไปชมและเล่าประวัติความเป็นมาร้านอาหาร Legrand filles et fils ที่โด่งดังไปทั่วทุกมุมโลกกันค่ะ

Steak au Poivre

อาหาร สเต็กพริกไทยดำ Steak au Poivre

Cr. southernladymagazine

Steak au Poivre หรือ “สเต็กพริกไทยดำ” นั่นเองค่ะ ที่เรียกกันแบบนี้เพราะเอกลักษณ์ของSteak au Poivre อยู่ที่การโรยพริกไทยดำเคลือบบนเนื้อสันนอกคุณภาพสูง ซึ่งถูกคลุกเคล้าด้วยครีมเนย เพื่อให้ความหอมและรสชาติกลมกล่อม นุ่มละมุนลิ้น หากเป็น Steak au Poivre แบบดั้งเดิมของชาวฝรั่งเศส จะนิยมเสิร์ฟคู่กับซอสรสครีมมันบด หรือเฟรนฟรายเป็นเครื่องเคียง จิบคู่กับไวน์หรือบรั่นดีรสเลิศ ให้ความรู้สึกดีๆ แบบที่คุณต้องคาดไม่ถึง

ประวัติ Steak au Poivre

อาหาร สเต็กพริกไทยดำ Steak au Poivre

Cr. duluthnewstribune

Francis Marie ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารชาวฝรั่งเศส เชื่อว่า Steak au poivre มีต้นกำเนิดในช่วงศตวรรษที่ 19 ในนอร์ม็องดี (Normandy) ทางตอนเหนือของประเทศฝรั่งเศส จากการที่ Francis Marie ไปรับประทานอาหารค่ำกับเพื่อนสาวในมอร์ม็องดี และได้มีโอกาสได้รับประทาน Steak au poivre เป็นครั้งแรก โดยการใช้พริกไทยเพื่อชูรสชาติของเนื้อให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังใช้เป็นยาชูกำลังอีกด้วย
ในปี 1950 นิตยสาร La Revue Culinaire นิตยสารด้านอาหาร ได้ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับ Steak au poivre ว่า Emile Lerch เป็นผู้คิดค้นเมนู Steak au poivre โดย Emile Lerch กล่าวว่าขณะที่เธอเป็นเชฟในร้านอาหารช่วงปี 1930 ด้วยวัฒนธรรมการดื่มก่อนมื้อค่ำทำให้รสชาติอาหารเบาบางลงจากผลของแอลกอฮอร์ เธอจึงคิดเมนูนี้ขึ้น เพื่อให้เนื้อมีรสชาติที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งความเผ็ดร้อนจากพริกไทย ยังช่วยทำให้เจริญอาหารและทำให้สร่างจากฤทธิ์ของแอลกอฮอร์อีกด้วย
อาหาร สเต็กพริกไทยดำ Steak au Poivre

Cr. seriouseats

หากจะหาผู้ริเริ่มคิดค้น Steak au poivre  คงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากมีเชฟต่าง ๆ ออกมากล่าวว่าตนเป็นผู้คิดค้น Steak au poivre  กันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเชฟจากร้านอาหารทั่วไป ไปจนถึงเชฟจากโรงแรมชื่อดังทั่วฝรั่งเศส แต่ที่เป็นหลักฐานที่แน่นอนก็คือ Steak au poivre  มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสอย่างแน่นอนค่ะ
อย่างไรก็ตาม Steak au poivre  ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศฝรั่งเศส และแพร่หลายเป็นเมนูที่นิยมไปทั่วทั้งโลกเลยทีเดียว จนทำให้เกิด Steak au poivre Day ซึ่งจะตรงกับวันที่ 9 กันยายนของทุกปี โดยเป็นกิจกรรมที่เรียบง่ายที่สมาชิกในครอบครัวจะร่วมกันรับประทาน Steak au poivre ร่วมกัน หรือชวนเพื่อน คนรัก ออกมาทาน Steak au poivre  ด้วยกัน เป็นวัฒนธรรมเล็ก ๆ ที่สร้างความอบอุ่นแบบไม่เล็กเลยทีเดียว

Legrand filles et fils

ไวน์ wine Legrand filles et fils

Cr. caves-legrand

Legrand filles et fils คือร้านขายของชำ ร้านอาหาร และห้องไวน์ ที่มีตำนานมาอย่างยาวนานตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1880 โดยเริ่มแรก Legrand filles et fils เป็นเพียงร้านขายของชำที่รวบรวมวัตถุดิบต่าง ๆ จากทั่วทั้งยุโรป ก่อนที่ร้านแห่งนี้จะกลายเป็นจุดศูนย์กลางของเมืองปารีส ที่โดดเด่นในเรื่องของอาหารและไวน์ชั้นยอด ภายใต้การบริหารงานของ Alexandre และ Pierre Legrand ที่ชื่นชอบไวน์เป็นชีวิตจิตใจ
ไวน์ wine Legrand filles et fils

Cr. tripadvisor

Alexandre และ Pierre Legrand ทำการบริหารร้านด้วยกันจนถึงยุคที่ Lucien Legrand บุตรชายของ Pierre Legrand เข้ามารับช่วงต่อของกิจการร้านในปี 1945 ด้วยความชื่นชอบไวน์เป็นพิเศส Pierre จึงทำการค้นหาไร่องุ่นทั่วฝรั่งเศส เพื่อเสาะหาไวน์ชั้นเลิศจากทั่วฝรั่งเศส จนทำให้ Legrand filles et fils กลายเป็นบาร์ไวน์ที่มีชื่อเสียงของปารีสในที่สุด
ไวน์ wine Legrand filles et fils

Cr. tripadvisor

ต่อมาในปี 1984. Francine Legrand บุตรสาวของ Lucien Legrand ได้เข้ามารับช่วงต่อกิจการร้านต่อจากผู้เป็นพ่อ เธอสานต่อการเป็นบาร์ไวน์จนทำให้ในปี 2000 ร้าน Legrand Filles et Fils กลายเป็นร้านไวน์ชั้นนำของโลก ที่รวบรวมไวน์จากทั่วทุกมุมโลกเอาไว้ และมีรายชื่อผู้ผลิตไวน์กว่า 370 รายชื่อ พร้อมด้วยรายการไวน์ต่าง ๆ มากกว่า 3,000 รายการอีกด้วย
ภายในร้านตกแต่งด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง มีไวน์บาร์ขนาดเล็กสำหรับรอบรับลูกค้าที่ต้องการชิมไวน์ก่อนการตัดสินเลือกซื้อไวน์สำหรับนำกลับบ้าน หรือไปเฉลิมฉลอง นอกจากนี้ในร้านยังมีโต๊ะสำหรับผู้ที่ต้องการมาทานอาหารพร้อมกับไวน์รสเลิศให้บริการด้วยเช่นกัน แต่ก็ต้องจองล่วงหน้ากันหน่อยนะคะ เพราะนอกจากไวน์คุณภาพสูงแล้วรสชาติอาหารของร้าน Legrand filles et fils ก็ยังคงมีมาตรฐานมาตั้งแต่ปี 1880 ไม่เปลี่ยนแปลงอีกด้วย
หากได้ทาน Steak au Poivre พร้อมจิบไวน์รสเลิศที่คัดสรรค์จากร้าน Legrand filles et fils คงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียวนะคะ ช่างเป็นอาหารและเครื่องดื่มที่สร้างมาคู่กันอย่างแท้จริง Steak au Poivre ที่ร้อนแรงจากพริกไทย ชูรสของเนื้อออกมาได้อย่างเต็มที่ ดับความเผ็ดร้อนจากพริกไทยด้วยไวน์รสเลิศที่ละมุนลิ้น ว่ากันว่าไวน์ชั้นยอดหลังจากรับประทานต่อจาก Steak au Poivre จะยิ่งทำให้รสชาติของเนื้อที่อยู่ในปากนั้นเด่นชัดมากขึ้นตามไปอีกด้วย… เป็นอย่างไรกันบ้างคะ รีบออกไปหา Steak au Poivre กับไวน์ดีๆสักแก้วทานกันดีกว่าค่ะ คงมีความสุขไม่น้อยเลยทีเดียว
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
acontinuouslean
caves-legrand
fourpoundsflour
thefooddictator

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO