อาหารคลายร้อน

Summer Food
อาหารคลายร้อน Asian Edition

ฤดูร้อน เป็นฤดูที่สดใสทำให้หลาย ๆ คนกระตือรือร้น และสนุกสนานมากเป็นพิเศษ เพราะในฤดูร้อนนั้นท้องฟ้าจะโปร่ง มองเห็นพระอาทิตย์ได้อย่างชัดเจน แต่ในความสดใสนี้ก็มาพร้อมกับอากาศที่ร้อน โดยเฉพาะในแถบเอเชียของเราเอง มีหลายๆประเทศที่หน้าร้อนมีอุณหภูมิที่สูงเอามาก ๆ Summer Food อาหารคลายร้อน จึงเข้ามาเป็นตัวช่วยได้เป็นอย่างดี

อาหารคลายร้อน Asian Edition

ในหลายประเทศทั่วโลก มักจะมีอาหารคลายร้อนในช่วงฤดูร้อนเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะในแถบ Asian ของเราที่มีการนำเอาวัฒนธรรมเกี่ยวกับอาหาร มาสร้างสรรค์เป็นเมนูคลายร้อนได้อย่างน่าสนใจ อาหารท้องถิ่นที่มีเสน่ห์ และ มีเอกลักษณ์ในแบบฉบับของตัวเอง ได้ถูกนำมาประยุกต์ให้เป็นอาหารที่สร้างความสดชื่นได้ดีในช่วงหน้าร้อน

ปลาแห้งแตงโม

อาหารคลายร้อน ปลาแห้งแตงโม แต่งโมปลาแห้ง

Cr. Facebook : Le Rêve Garden & Eatery

เมนูปลาแห้งแตงโม หรือ แตงโมปลาแห้ง (Watermelon with Sweet Dried Fish) มีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทยของเรา ถือเป็นเมนูที่เก่าแก่ตั้งแต่ในสมัยโบราณ คนไทยโบราณมักมีวิธีสร้างสรรค์วัฒนธรรมทางอาหาร ด้วยการเลือกใช้ผลผลิตจากธรรมชาติมาเป็นวัตถุดิบหลักในการทำอาหาร จึงทำให้เกิดเมนูต่างๆให้ชวนรื่นรมย์ได้ทุกฤดู ปลาแห้งแตงโมเกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีชื่อที่ใช้เรียกเดิมว่า ‘ผัดปลาแห้งแตงอุลิต’ ปรากฏครั้งแรกใน ‘ตำรับอาหารแม่ครัวหัวป่าก์’ สมัยรัชกาลที่ 5 และ มีหลักฐานการเกิดขึ้นจริงอยู่ในจดหมายเหตุความทรงจำ กรมหลวงนรินทรเทวี (เจ้าครอกวัดโพธิ์) ในปีพ.ศ. 2352
อาหารคลายร้อน ปลาแห้งแตงโม แต่งโมปลาแห้ง

Cr. Facebook : Le Rêve Garden & Eatery

ปลาแห้งแตงโม เป็นอาหารที่สามารถช่วยคลายร้อนได้ด้วยความสดชื่น ที่เกิดจากการนำปลาช่อนตากแห้งพร้อมกับหอมแดงเจียวปรุง คลุกเคล้าด้วยความหวานจากน้ำตาลทรายเพื่อให้ได้รสที่ตัดกัน นำไปโรยบนแตงโมสุกฉ่ำๆ กินคู่กันให้ความสดชื่นได้เป็นอย่างดี ความพิเศษของเมนูนี้อีกหนึ่งอย่าง คือ ความแตกต่างที่เข้ากันได้อย่างลงตัว เพราะหากจะนับว่าเมนูปลาแห้งแตงโมเป็นกับข้าวก็คงจะไม่เชิง หรือ จะเรียกให้เป็นผลไม้ที่ใช้ตบท้ายหลังทานอาหารมื้อหลักก็ไม่ใช่เช่นกัน แต่การผสมผสานนี้กลับเป็นที่ถูกอกถูกใจของหลายๆ คนจนถูกสืบทอดต่อกันมาถึงปัจจุบัน

Hiyayakko

อาหารคลายร้อน Hiyayakko

Cr. japan.recipetineats

Hiyayakko หรือเต้าหู้เย็นญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในเมนูที่นิยมกันอย่างมากในช่วงหน้าร้อนของคนญี่ปุ่น เป็นอาหารคลายร้อนที่นิยมรับประทานเป็นอาหารว่าง หรือ อาหารเรียกน้ำย่อยในก่อนมื้ออาหารหลัก และ ที่เมนูนี้เป็นที่รักของใครหลายๆคนก็คงเป็นเพราะว่าความสดของเต้าหู้ เนื้อสีขาวเนียนที่นุ่มละมุน และความละเอียดของเต้าหู้ญี่ปุ่นนี้เองจึงถูกนำมาเป็นวัตถุดิบหลักของเมนูนี้
อาหารคลายร้อน Hiyayakko

Cr. favy-jp

เพิ่มรสชาติที่น่าสนใจด้วยการราดโชยุ พร้อมกับการโรยหน้าด้วยใบชิโสะ ต้นหอม เมล็ดงา และ ปลาคัทสึโอะ… สิ่งเหล่านี้ก็สำคัญมากไม่แพ้กันเพราะจะเข้ามาช่วยเพิ่มมิติของรสชาติให้ไม่เรียบง่ายจนเกินไป และที่สำคัญเมนูนี้ถูกเสิร์ฟแบบเย็นจึงทำให้กลายเป็นเมนูยอดฮิตในช่วงหน้าร้อนนั่นเอง

Bún Chay

Bún Chay อาหารคลายร้อน

Cr. kinhdoamthuchue

Bún Chay หรือ ที่คนไทยเรียกกันว่า บุ๋นจ่า เป็นอาหารที่ดึงดูดใจและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากประเทศเวียดนาม เพราะมีส่วนผสมไม่น้อยกว่าสิบประเภทที่มาจากธรรมชาติ และมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงอีกด้วย โดยบุ๋นจ่ามีต้นกำเนิดอยู่ที่ฮานอย ครั้งเมื่ออดีตประธานธิบดีของสหรัฐอเมริกาอย่างบารัค โอบาม่า ได้มีโอกาสไปเยือนฮานอย และได้ลองชิมบุ๋นจ่า ทำให้กลายเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในบรรดานักชิม บุ๊นจ่า คือ ขนมจีนชนิดหนึ่งที่ชาวเวียดนามนำมาทานกับหมู่ยาง โดยหมูย่างนี้ถูกคลุกเคล้ามาด้วยคาราเมลจนมีรสหวาน และ นำมาทานคู่ในน้ำซุปที่มีรสชาติเค็มหวานที่เกิดจากการดองของผัก
Bún Chay อาหารคลายร้อน

Cr. woonheng

และสิ่งที่ทำให้เมนูนี้เป็นอาหารคลายร้อนนั้นคือการเสิร์ฟคู่กับผักสด น้ำซุปที่สกัดจากความหวานของผักช่วยทำให้เกิดความกลมกล่อมมากขึ้น วิธีรับประทานก็จะมีขั้นตอน โดยเริ่มจากใส่ผักลงไปในซุป ตามด้วยเส้นขนมจีน หลังจากนั้นใส่หมูปั้นก้อน หมูสามชั้น และ เปาะเปี๊ยะทอดตามลงไป แล้วใช้ตะเกียบในการรับประทานคล้ายก๋วยเตี๋ยว

Che Dau Xanh

Che Dau Xanh อาหารคลายร้อน

Cr. miagoreng

ซุปถั่วเขียวเวีนดนาม เป็นเมนูคลายร้อนที่ทำได้ง่ายจากประเทศเวียดนาม เมนูนี้มีหน้าตา และคาดเดาว่ารสชาติคงจะคล้ายๆกับถั่วเขียวต้มของบ้านเรา เกิดจากการใช้ถั่วเขียวมาต้มจนเปื่อย ปรุงรสด้วยน้ำตาล จนกลายเป็นถั่วเขียวต้มที่มีรสหวาน แต่ความแตกต่างของซุปถั่วเขียวเวียดนามจะมีการใส่สาหร่ายที่มีลักษณะกรุบเป็นการเพิ่มเท็กเจอร์ในการรับประทานเข้าไป และ ยังมีการใส่น้ำมันกล้วยเข้าไปด้วย เพราะน้ำมันกล้วยมีผลกระตุ้นกลิ่นที่พิเศษมาก เมื่อเติมน้ำมันกล้วยลงไปซุปจะหอมและอร่อยขึ้น รวมไปถึงเวลาทานก็จะรู้สึกหวานและเย็นมากขึ้นด้วย

Cr. bachhoaxanh

สรรพคุณของเมล็ดถั่วเขียวมีรสมันเมื่อทานเข้าไปก็จะทำให้เพลิดเพลิน และ ถั่วเขียวต้มหวานๆ ทานคู่กับสาหร่ายกรุบกรอบเบาๆ ก็ทำให้เมนูนี้เพิ่มความสดชื่นขึ้นมาได้อย่างมาก นอกจากนี้ซุปถั่วเขียวเป็นอาหารที่ล้างพิษ ควบคุมอวัยวะภายใน และ มีวิตามินมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนั้นการรับประทานซุปถั่วเขียวหวานหนึ่งถ้วยจึงช่วยคลายความร้อนและล้างพิษในขณะเดียวกัน

Szechuan Cold Noodle

Cr. blog.themalamarket

Szechuan Cold Noodle บะหมี่เย็นสไตล์เสฉวน อาหารคลายร้อนจากประเทศจีน ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน จึงเป็นที่รู้กันว่าเป็น street food ในเมืองเสฉวนที่มีชื่อเสียงที่สุดอย่างหนึ่ง ในประเทศจีผู้คนเกือบทั่วประเทศชื่นชอบบะหมี่ทุกชนิด จึงทำให้เกิดเป็นผัดหมี่ในลักษณะต่างๆขึ้น ส่วนที่เป็นที่นิยมกันเป็นอย่างมากในช่วงฤดูร้อนคงจะหนีไม่พ้น Szechuan Cold Noodle เพราะด้วยการเสิร์ฟที่ไม่ได้มาพร้อมกับซุปร้อนๆ ลักษณะเป็นหมี่เย็นที่มีรสชาติหวานนำ เป็นรสชาติที่เข้ามาเพิ่มความสดชื่นให้กับเส้นบะหมี่ที่เหนียวนุ่ม รับประทานเข้ากันได้เป็นอย่างดีในช่วงหน้าร้อน

 Snow Fungus Soup

Cr. nyonyacooking

Snow Fungus Soup ซุปเห็ดหูหนูขาว เป็นเมนูที่ถูกจัดให้เป็นของหวานจากประเทศจีน ที่ช่วยคลายร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากประโยชน์ที่คับถ้วยจึงทำให้ผู้คนนิยมรับประทานเป็นอาหารว่างกันอย่างแพร่หลาย ในการแพทย์แผนจีนใช้ Snow Fung มานานกว่า 2,000 ปี สำหรับการรักษาอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย และเชื่อกันว่า Snow Fung มีประโยชน์ต่อผู้หญิงโดยเฉพาะ ทั้งในเรื่องของความสวยความงาม และ ยังสามารถบำรุงและหล่อเลี้ยงปอดได้ดี
เมนูนี้เป็นที่นิยมรับประทานกันในหน้าร้อน เพราะช่วยคลายร้อนดับกระหาย นอกจากการนำเห็ดหูหนูขาวมาต้มกับซุปให้มีรสชาติหวานสดชื่นแล้ว ยังมีการใส่ส่วนผสมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นธัญพืช รวมถึงการใส่แอปเปิ้ลเข้าไปเพื่อเป็นการช่วยเติมความหวานที่ได้จากธรรมชาติ

Cendol

Cr. sea.mashable

Cendol หรือ ลอดช่อง เป็นขนมพื้นบ้านที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในไทย โดยมีจุดกำเนิดร่วมทั่วทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ ยังเป็นที่เชื่อกันว่าต้นกำเนิดที่แท้จริงมาจากประเทศ อินโดนีเซีย แต่ความลับอยู่ที่ส่วนผสมที่ทำให้มีเอกลักษณ์และน่าพึงพอใจสำหรับผู้ที่ชอบทานของหวาน ขนมสีเขียวที่ใช้แป้งข้าวเจ้าเป็นวัตถุดิบถูกทำให้กลายเป็นพระเอกของเมนูนี้ เรานิยมทานกับน้ำกะทิ และน้ำเชื่อม มีการใส่น้ำแข็งใสเข้าไปคลุกเคล้าให้เข้ากันจนกลายเป็นอาหารที่ช่วยดับร้อนได้ในทุกช่วงฤดู

Cr. asianinspirations

เครื่องปรุงรสอื่นๆ จะถูกเพิ่มลงในส่วนผสมเป็นท็อปปิ้งเพื่อให้ลอดช่องนั้นมีความน่ารับประทานเป็นพิเศษ โดยจะมีตั้งแต่ข้าวโพด ไอศกรีม ผลไม้ หรือ แม้แต่ทุเรียน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเป็นลอดช่องที่อยู่ในแทบประเทศไหน ก็จะมีความนิยมที่แตกต่างกันออกไป
  เมนูคลายร้อนในแต่ละประเทศนั้นสื่อออกมาถึงวัฒนธรรมทางอาหารที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ทั้งวัตถุดิบที่เลือกใช้สิ่งที่มีในท้องถิ่น รวมถึงการนำมารังสรรค์จนกลายเป็นเมนูสุดโด่งดังแถมยังมีเสน่ห์ในแบบฉบับของประเทศตัวเองอีกด้วย
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
sea.mashable
nyonyacooking
blog.themalamarket
gaovinhhien

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO