ไร่ชา
ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมชาได้รับความนิยมไปทั่วโลก ผู้คนหันมาดื่มชากันเป็นจำนวนมาก ไร่ชาหลายแห่งจึงสร้างความโดดเด่นให้กับชาของตนเอง อย่างการคัดสรรสายพันธุ์ของชาที่แตกต่างและพิเศษไม่ซ้ำใคร หรือการออกแบบไร่ชาให้สวยงามเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว จึงเกิดเป็นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไร่ชาเพื่อที่จะแสดงให้ผู้บริโภคได้เห็นถึงขั้นตอนที่พิถีพิถันของการคัดสรร และการปลูกชานั่นเอง

Sakura : Wuliang Mountain Tea Garden – Yunnan

ไร่ชา Sakura : Wuliang Mountain Tea Garden - Yunnan

Cr. xinhuanet

ไร่ชา Wuliang Mountain Tea Garden เป็นไร่ชาที่ตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลยูนาน ในประเทศจีน หุบเขาอู่เหลียงนั้นมีความพิเศษต่างจากไร่ชาทั่วไป คือ ในช่วงฤดูหนาวไร่ชาจะเปลี่ยนเป็นหุบเขาแห่งซากุระ ดอกซากุระจะบานสะพรั่งนับหมื่นดอกเต็มไปทั่วหุบเขา จนทำให้เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลก ไร่ชาแห่งนี้จะยิ่งสวยงามเป็นพิเศษในยามพระอาทิตย์ขึ้น เมื่อแสงแดดกระจายเมฆและเผยให้เห็นดอกไม้สีชมพูที่ประดับอยู่บนสวนชาเขียวขนาดใหญ่
ไร่ชา Sakura : Wuliang Mountain Tea Garden - Yunnan

Cr. xinhuanet

นอกจากดอกซากุระที่เป็นเอกลักษณ์ สร้างความโดดเด่นให้กับไร่ชา Wuliang Mountain Tea Garden แล้ว ในเรื่องของคุณภาพชาของไร่ชาแห่งนี้ก็เป็นที่โดดเด่นไม่แพ้กัน ใบชาของที่นี่จะเลือกยอดใบชาสีเงินที่ระดับความสูง 1,500 – 1800 ม. และเติบโตที่อุณหภูมิเฉลี่ย 15 องศา ทำให้รสชาติของชามีความกลมกล่อมจนทำให้หลายๆคนต้องติดใจ เรียกได้ว่าเป็นสายพันธุ์ชาที่พิถีพิถันในการปลูก และต้องอดทนรอจนกว่าจะถึงเวลาที่ทำให้รสชาติชาดีที่สุด

Mountain Scenary : Damu Mountain – Songyang

ไร่ชา Mountain Scenary : Damu Mountain - Songyang

Cr. trip

เมือง Songyang (ซงหยาง) ในมณฑล Zhejiang ทางตะวันออกของจีนได้เดินตามแนวทางการพัฒนาระบบนิเวศอย่างไม่ย่อท้อ และพยายามอย่างยิ่งที่จะสร้างมณฑล Zhejiang ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวไร่ชาเขียวเชิงนิเวศ และเป็นศูนย์จำหน่ายชาเขียวของจีน โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเมืองซงหยางได้ผลิตชาเขียนออกมาเป็นจำนวนมาก จนปัจจุบันชาเขียวกลายเป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมการเกษตรในมณฑล Zhejiang และยังเป็นแหล่งสร้างรายได้สำหรับเกษตรกรอีกด้วย มีการพัฒนารูปแบบที่หลากหลายของอุตสาหกรรมชาอย่างจริงจัง ตั้งแต่การปลูก การชงชา และการดื่มชา รวมไปถึงการเที่ยวชมไร่ชา โดยไร่ชา Damu Mountain ถูกยกให้เป็นต้นแบบของการพัฒนาไร่ชาแบบบูรณาการของการเกษตรเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว
ไร่ชา Mountain Scenary : Damu Mountain - Songyang

Cr. trip

ไร่ชา Damu Mountain แห่งนี้มีความพิเศษแตกต่างจากไร่ชาอื่นๆ เนื่องจากจะมีการจัดแสดงนิทรรศการต่างๆ ที่มุ่งเน้นไปที่วัฒนธรรมชา เรื่องราวของชา และประวัติการพัฒนาของอุตสาหกรรมชาในเขตซงหยางตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชมไร่ชาก็กำลังเป็นที่นิยม ไร่ชา Damu Mountain จึงอาศัยทรัพยากรและวัฒนธรรมของไร่ชาที่มีอยู่ มาเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว มีการเปิดตัวเส้นทางการท่องเที่ยว มุ่งเน้นไปในเรื่องของชาผสมผสานกับการสำรวจวัฒนธรรมของหมู่บ้านโบราณ ทุกๆปีจะมีผู้คนหลายหมื่นคนมาที่สวนชา Damu Mountain เพื่อค้นคว้าข้อมูลเที่ยวชมสถานที่และถ่ายภาพ
ไร่ชา Mountain Scenary : Damu Mountain - Songyang

Cr. trip

Tea Making : Mengding Shan Tea Plantation – Chengdu

ไร่ชา Tea Making : Mengding Shan Tea Plantation - Chengdu

Cr. viator

ภูเขา Mengding ตั้งอยู่ในมณฑล Mingshan อยู่ห่างจากมณฑลเฉิงตูประมาณ 100 กิโลเมตร เป็นที่รู้จักกันดีในชุมชนนักดื่มชาจีน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่จะมาท่องเที่ยวที่นี่มาด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรกเพราะที่นี่คือ “ภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งวัฒนธรรมชาของโลก” เนื่องจากเป็นหนึ่งในสถานที่กำเนิดชา เคยเป็นพื้นที่ปลูกชาที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน และเป็นแหล่งกำเนิดของวัฒนธรรมการปลูกชาบนยอดเขา และในอดีตยังเคยเป็นที่ตั้งของไร่ชาของราชวงศ์ที่เริ่มต้นในราชวงศ์ถัง เหตุผลประการที่สองคือ ชา Mengshan หรือที่เรียกว่า Mengding tea เป็นชื่อเรียกของชาที่มีชื่อเสียงทุกชนิดในภูเขา Meng Ding ซึ่งรวมถึงชาที่มีชื่อเสียงอย่าง Mengding Ganlu อีกด้วย
ไร่ชา Tea Making : Mengding Shan Tea Plantation - Chengdu

Cr. ettainchina.wordpress

ไร่ชา Mengding Ganlu ขึ้นชื่อในเรื่องของชา Huang Ya หรือชาเหลือง ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของรสชาติและกลิ่นที่หอม นอกจากนี้ยังมีขั้นตอนและกระบวนการทำชาให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย และนอกจาก Huang Ya ที่เป็นชาขึ้นชื่อของที่นี่แล้ว ยังมีชา Gan Lu ที่เป็นชาขึ้นชื่ออีกชนิดของไร่ชาแห่งนี้อีกด้วย

West Lake : Shifeng Longjing Tea Plantation – Hangzhou (18 imperial tea trees)

ไร่ชา West Lake : Shifeng Longjing Tea Plantation - Hangzhou (18 imperial tea trees)

Cr. easytourchina

ไร่ชา Shifeng Longjing ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน Dragon Well ของเมืองหางโจว จังหวัดเจ้อเจียง โดยครอบคลุมพื้นที่กว่า 132 เอเคอร์ ชาหลงจิ่ง หรือชามังกรที่ผลิตในภูเขาซือเฟิงมีอายุกว่า 1200 ปี เป็นหนึ่งในชาที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก และเป็นชาที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ในประเทศจีน ได้รับการยกย่องให้เป็น“ ราชินีสีเขียว” เลยทีเดียว โดยที่ด้านล่างของภูเขาจะมีวัด Hugong ซึ่งด้านหน้ามีต้นชาจักรพรรดิ 18 ต้น ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดในหมู่บ้าน Dragon Well Village
ไร่ชา West Lake : Shifeng Longjing Tea Plantation - Hangzhou (18 imperial tea trees)

Cr. zhangjiajietourguide

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาเยี่ยมชมไร่ชาหลงจิ่งในหางโจวเพื่อชื่นชมทัศนียภาพอันเขียวชอุ่มที่มีเสน่ห์ และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวัฒนธรรมชา รวมถึงเรียนรู้วิธีชีวิตของชาติจีน ความพิเศษของชาสายพันธุ์ Shifeng Longjing Tea ของที่นี่จะมีรสชาติที่เข้มข้น และมีรสชาติค้างอยู่ในลำคอที่ซับซ้อน ใบชาจะเก็บเกี่ยวตามมาตรฐานและเนื่องจากการแปรรูปแบบดั้งเดิมที่ใช้มือในกระบวนการทำชา กลิ่นของชาจึงไม่เหมือนชาทั่วๆไป จะไม่มีกลิ่นที่เหมือนกับหญ้า แต่จะมีกลิ่นที่ผสมผสานระหว่างกลิ่นดอกไม้ที่อ่อนโยนและถั่วเหลืองคั่วเสียมากกว่า
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
kunming
ettainchina.wordpress
sevencups
zhangjiajietourguide
trip

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO