ร้านน้ำชา

Teahouse
เรือนน้ำชา

‘ร้านน้ำชา’ หากใครเคยอ่านนิยายจีนบ่อยๆ ก็คงคุ้นหูคุ้นตากันมาว่าโรงน้ำชาและเหลาสุราเป็นสถานที่ยอดฮิตในการพบปะกันของผู้คน ดื่มชา ทานอาหารรสเลิศไปพร้อมกับการสนทนา ในปัจจุบันแม้จะมีสถานที่อื่นๆ เพิ่มขึ้นมามากมายจนทำให้ร้านน้ำชาค่อยๆ หายไป แต่ก็ยังมีร้านน้ำชาอีกส่วนหนึ่งที่ยังอยู่และเป็นขวัญใจของคนรักชา
ในวันนี้เราไม่ได้แค่จะแนะนำ ‘ร้านน้ำชา’ แต่เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ ‘ร้านน้ำชาดีไซน์สวย’ ที่แปลกตาและมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

|| Amei Teahouse ||

ร้านน้ำชา เรือนน้ำชา Amei Teahouse

Cr. kkday

Location : เมืองจิ่วเฟิน ประเทศไต้หวัน
Established : ต้นศตวรรษที่ 20
Designer : N/A
ร้านน้ำชาของอาเม่ย… เราเคยพูดถึงสถานที่แห่งนี้ไปบ้างแล้วในบทความ B-inspired Castle ว่าเป็นแรงบันดาลใจของโรงอาบน้ำในเรื่อง Spireted Away แต่ในวันนี้จะมาขอเล่าเพิ่มเติมถึงประวัติความเป็นมาและงานดีไซน์ของร้านน้ำชาอาเม่ยให้ทุกท่านได้ทราบกันค่ะ
ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ในยุคที่ประเทศไต้หวันยังมีการขุดเหมืองทอง จิ่วเฟินก็เป็นอีกแหล่งหนึ่งของการทำเหมือง คุณปู่ของอาเม่ยจึงได้ตั้งร้านค้าแห่งนี้ขึ้นเป็น ‘ร้านตีเหล็ก (Blacksmith)’ เพื่อขายและซ่อมแซมอุปกรณ์ขุดเจาะต่างๆ แต่เมื่อทองคำหมดเหมือง จิ่วเฟินก็กลายสภาพจากเหมืองทองเป็นตลาด โดยอาเม่ยก็อาศัยจังหวะนี้เปลี่ยนร้านตีเหล็กให้กลายเป็นร้านน้ำชาและค่อยๆ พัฒนาจากร้านเล็กๆ มาเรื่อยๆ จนกลายเป็นร้านใหญ่ในปัจจุบัน
ร้านน้ำชาอาเม่ยมีจุดเด่นที่ภายนอกตัวร้านทาสีแดงซึ่งเป็นสีมงคลของชาวจีน และใช้หลังคาแบบเก๋งจีนแม้ว่าจะเพียงครึ่งเดียว เนื่องจากจิ่วเฟินเป็นเมืองบนภูเขาทำให้ไม่สามารถมุงหลังคาอีกครึ่งหนึ่งได้เพราะจะไปติดอาคารหลังที่สูงกว่านั่งเอง
ตัวกรอบบานหน้าต่างและเฟอร์นิเจอร์ภายในร้านจะเน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ให้กลิ่นอายของชาวตะวันออกและช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายยามที่ดื่มชา ชิมขนมขึ้นชื่อของไต้หวันและชมวิวทิวทัศน์ของภูเขาอันสวยงามนั่นเอง

|| One Teahouse ||

ร้านน้ำชา One Teahouse

Cr. contemporist

Location : เมืองจิ่วเฟิน ประเทศไต้หวัน
Established : ต้นศตวรรษที่ 20
Designer : N/A
One Teahouse เป็นร้านน้ำชาสัญชาติฮ่องกงที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2001 เป็นร้านน้ำชาที่เน้นเฉพาะการขายชาชั้นเลิศสำหรับเสิร์ฟในโรงแรมห้าดาวในประเทศฮ่องกง ในปี 2018 One Teahouse ได้ไปเปิด Tea Salon แห่งใหม่โดยตั้งอยู่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน
จุดเด่นของร้านน้ำชาแห่งนี้คือ ห้องดื่มชาที่มีแท่งไม้ประดับประดาตกแต่งอยู่ถึง 999 แท่ง ไล่ตั้งแต่ผนังขึ้นไปถึงฝ้าเพดาน โดยจัดเรียงตามดีไซน์เป็นจังหวะอย่างลงตัว ทำให้ห้องสี่เหลี่ยมผืนผ้าเกิด space วงรีขึ้น แต่ก็ยังรู้สึกปลอดโปร่งไม่อึดอัด
ตัวห้องมีจุดนำสายตาเป็นกระจกทรงกลมที่ติดกับถนนคนเดินภายนอก แต่แม้จะมีกระจกใสที่เชื่อมต่อกับโลกภายนอกแต่ด้วย materials และลักษณะงานออกแบบทำให้ผู้ที่นั่งดื่มชาอยู่ภายในเกิดความเป็นส่วนตัว ส่วนช่องกระจกก็กลายเป็นช่องรับแสงธรรมชาติจากภายนอกเข้ามาสู่ภายในตัวอาคาร

|| Sky Teahouse ||

ร้านน้ำชา Sky Teahouse

Cr. archdaily

Location : เมืองฝูโจว ประเทศจีน
Established : 2018
Designer : DC Design
Sky Teahouse เป็นหนึ่งในตัวอย่างของร้านน้ำชาที่เอากลิ่นอายดั้งเดิมมาผสมกับความโมเดิร์นยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว
แต่ก่อนนั้นโรงน้ำชาเป็นเหมือนโรงเตี๊ยม สร้างจากโครงสร้างไม้ ไม่มีฝ้าเพดานและเป็นเป็นพื้นที่เปิดโล่ง ซึ่ง Sky Teahouse ก็ได้ดึงเอาหัวใจหลักเหล่านี้มาใส่ไว้ในร้านน้ำชาของตนได้เป็นอย่างดี เริ่มจากการตกแต่งโดยใช้ไม้เป็นวัสดุหลักในการตกแต่ง ชั้นวางถ้ำเก็บใบชาเลียนแบบโครงเคร่าไม้ที่เป็นโครงสร้างของอาคารสมัยก่อน ในส่วนที่ไม่วางถ้ำเก็บใบชายังวางถ้วยและจอกชาเล็กๆ ไว้ประดับตกแต่งเป็น Display
หลังคาสูงเปิดโล่งไม่มีฝ้าเพดาน แต่ทำการดีไซน์ให้เข้ากับยุคสมัยโดยการใช้คานไม้ รวมไปถึงการวางดีไซน์จันทันหลังคาสอดสลับซ้ายขวาไม่เท่ากันแต่เป็นจังหวะสะอาดตา ส่วนพื้นที่ที่เปิดโล่งก็มีทั้งส่วนยกสเต็ปแบบญี่ปุ่นโดยใช้ความกว้างของพื้นที่ ไปจนถึงห้องนั่งที่สามารถเปิดหรือเลื่อนปิดประตูได้เพื่อให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวแก่ผู้มาดื่มชา

|| DeHui Tea Space ||

ร้านน้ำชา DeHui Tea Space

Cr. dezeen

Location : กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน
Established : 2016
Designer : Space Modification Unit (SMU)
ร้านน้ำชาขนาดกว่า 250 ตารางเมตรที่ตั้งอยู่ในย่านถนนคนเดิน ‘หูถ่ง’ ที่แสนจะคึกคัก ทั้งยังถูกขนาบข้างไปด้วยจุดบริการขนส่งสินค้าทั้งสองข้าง แต่กระนั้นก็ไม่ได้ทำให้บรรยากาศสงบภายในร้านน้ำชาแห่งนี้หายไปเลยแม้แต่น้อย
DeHui Tea Space นั้นเป็นร้านน้ำชาขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับคนได้ราว 100 คนในเวลาเดียวกัน ร้านน้ำชาแห่งนี้จะเว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะไว้เป็น area กว้างขวาง ทั้งยังล้อมด้วยผ้าลินินขาวโปร่งที่นอกจากทำให้เกิดความรู้สึกเป็นส่วนตัวแล้ว ยังทำให้บรรยากาศโดยรวมดูขาวสะอาด ปลอดโปร่งราวกับเดินอยู่บนสรวงสวรรค์ ไม่เพียงเท่านั้น ที่ด้านนอกยังมีทางเดินหินโรงกรวดเล็กๆ สีขาวที่ให้ความรู้สึกสงบราวกับสวน Zen
ทั้งยังมีที่นั่ง Prime Seat อันเป็นที่นั่งด้านหน้ากระจกกลมโตบานใหญ่ ที่เมื่อนั่งลงไปแล้วผู้ที่ได้มองก็จะเห็นแสงสว่างส่องเรืองรองออกมาจากตัวผู้ที่นั่งอยู่ราวกับเป็นเทพเซียน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ และชวนให้ลองไปเห็นกับตาสักครั้งของร้านชาแห่งนี้

|| KOU-AN Glass Tea House ||

KOU-AN Glass Tea House ร้านน้ำชา

Cr. inhabitat

Location : กรุงเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น (ปัจจุบันอยู่ที่ Natioanl Art Center ในโตเกียว)
Established : 2011
Designer : Tokujin Yoshioka
แม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ เพียงสองปี (2015-2017) ที่ศาลาเรือนกระจกแห่งนี้ตั้งอยู่หน้าลานวัด Shoren-in ที่ตั้งอยู่บนเนิน Shogunzuka แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นสองปีที่งดงามเลยทีเดียว
ผลงานศาลาเรือนกระจก แรกเริ่มเดิมที Tokujin Yoshioka สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อตั้งในงาน La Biennale di Venezia ครั้งที่ 54 ในกรุงเวนิส ประเทศอิตาลี ก่อนในปี 2015 จะย้ายกลับมาอยู่ในประเทศญี่ปุ่น โดยเนิน Shogunzuka เองก็มีประวัติเช่นกัน
เนิน Shogunzuka อยู่บนภูเขาฮิกาชิยาม่า ซึ่งเป็นสถานที่ที่จักรพรรดิ์คันมุ (桓武天皇) ได้เสด็จมาทอดพระเนตรวิวทิวทัศน์และลักษณะเมือง ก่อนจะตัดสินใจย้ายเมืองหลวงจาก Nagaokakyō (เมืองนากาโอกะ) มาเป็น Heiankyō (เมืองเฮอัน หรือ กรุงโตเกียวในปัจจุบัน) ดังนั้นจึงมีการสร้างวัด Shoren-in ขึ้นมา ตัวอาคารได้ชื่อว่าเป็นสมบัติของประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งยังเป็นสถานที่จัดเก็บสมบัติของชาติไว้อีกหลายชิ้น ดังนั้นการที่ KOU-AN Glass Tea House ได้มาตั้งอยู่ที่นี่จึงเป็นความภาคภูมิใจของศิลปินเลยทีเดียว
Tokujin Yoshioka ได้กล่าวไว้ว่าตามปกติแล้ว เรือนน้ำชาจะต้องตั้งอยู่ท่ามกลางสวน ทว่าเขาอยากให้เรือนน้ำชาของเขาสร้างบรรยากาศที่แตกต่าง จึงวางไว้ท่ามกลางสถานที่โล่งแจ้ง และมองเห็นวิวเมืองอยู่ไกลๆ
ตัวอาคารสร้างจากโครงสร้างเหล็กและใช้กระจกเป็นวัสดุหลักของตัวอาคาร ทำให้สามารถมองทะลุได้และแม้จะตั้งอยู่ก็ไม่ได้สะดุดตาจนทำให้ทิวทัศน์สวยงามดูด้อยลงไปเลยแม้แต่น้อย จุดเด่นอีกอย่างของศาลาเรือนกระจกแห่งนี้ก็คือคุณสมบัติการหักเหของแสง เนื่องด้วยอาคารเรือนกระจกไม่สามารถตั้งดอกไม้หรือต้นไม้ทิ้งไว้ได้เพราะอาจทำให้เหี่ยวเฉา แต่สิ่งที่ได้กลับคืนมาก็คือ “สายรุ้ง” ที่พาดผ่านในบางจังหวะการหักเห ทำให้สามารถจิบชาที่มีสายรุ้งอยู่ในถ้วยได้อย่างเพลิดเพลินใจ
และนี่ก็คือ Teahouse เรือนน้ำชาทั้งห้าที่เรานำมาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกันในวันนี้ค่ะ หากยังตกหลุมรักอยู่ในภวังค์แห่งชา สามารถอ่านบทความอื่นๆ เกี่ยวกับชาได้ในเว็บไซต์ Bareo ของเดือนกุมภาพันธ์นะคะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO