To The North Pole

หมู่บ้านซานตาครอส

เวลาผ่านไปไวซะเหลือเกิน เผลอแปปเดียวก็ก้าวเข้าสู่เดือนสุดท้ายของปีแล้ว ซึ่งบรรยากาศของเดือนนี้จะอบอวลไปด้วยความอบอุ่น ความสุข สนุกสนาน จากการเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่า เพื่อเตรียมต้อนรับปีใหม่นั่นเองค่ะ และหนึ่งในกิจกรรมแสนสุขที่หลาย ๆ คนเฝ้ารอคอย ก็คือการรอรับของขวัญจากซานตาคลอส (Santa Claus) ผู้ใจดี คุณลุงในชุดแดง – ขาว หนวดขาวยาว หุ่นน่ากอด ที่มาพร้อมกับพาหนะคู่กาย อย่างเจ้ากวางเรนเดียร์ พร้อมเอลฟ์ผู้ช่วยแบกถุงและแจกของขวัญ ที่พากันแจกจ่ายของขวัญตามบ้านต่าง ๆ ภายในคืนวันคริสต์มาสอีฟอย่างมีความสุข ท่ามกลางหิมะอันขาวโพลน
แน่นอนว่าภาพจินตนาการของทุกคนน่าจะคล้าย ๆ กันแบบนี้ แต่ถ้าใครไม่อยากอยู่แค่ในจินตนาการเท่านั้น ก็แพ็คกระเป๋าไปเที่ยวหมู่บ้านซานตาครอสกันเถอะ ส่วนใครที่ยังไม่พร้อม ก็ไปเที่ยวพร้อมๆ กับบาริโอไปก่อน รับรองว่าจะได้รับความสนุกไม่ต่างกันค่ะ 🙂

Santa Clause Village, Finland

Santa Clause Village, Finland หมู่บ้านซานต้าคลอส คริสต์มาส

Cr. visitrovaniemi.fi

มาเริ่มกันที่หมู่บ้านแรกที่ถ้าเอ่ยถึง ” หมู่บ้านซานตาคลอส ” ก็ต้องนึกถึงที่นี่เป็นอันดับแรก นั่นก็คือดินแดนแลปแลนด์ (Lapland) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโรวาเนียม (Rovaniemi) ทางตอนเหนืองของฟินแลนด์นั่นเอง โดยสาเหตุที่ทำให้เมืองนี้มีชื่อเสียงก็เพราะพื้นที่เมืองโรวาเนียมแห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็น The Chirstmas City ที่เป็นบ้านเกิดของคุณลุงซานต้านั่นเอง
Santa Clause Village, Finland หมู่บ้านซานต้าคลอส คริสต์มาส

Cr. visitrovaniemi.fi

ความพิเศษของหมู่บ้านแห่งนี้คือ การออกแบบให้มีรูปปั้นซานตาคลอสขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางหมู่บ้านก่อนถึง The Official Hometown Of Santa Clause ใครไปใครมาก็ไม่พลาดเก็บภาพประทับใจคู่กับคุณลุงซานตาครอสไว้ ท่ามกลางบรรยากาศป่าสนห้อมล้อมหมู่บ้าน และการออกแบบตกแต่งอาคารไม้ที่น่ารักสดใส ดีไซน์ให้เข้ากับความเป็นคริสต์มาสได้อย่างลงตัว อีกทั้งหิมะโปรยปรายในหน้าหนาวไม่ได้ทำให้ความสุขและสนุกสนานลดน้อยลงเลย
Santa Clause Village, Finland หมู่บ้านซานต้าคลอส คริสต์มาส

Cr. visitrovaniemi.fi

หมู่บ้านซานตาคลอส ไม่ได้เปิดบริการเฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น แต่เปิดให้บริการตลอดทั้งปีกันเลยทีเดียว นอกจากรูปปั้นซานตาคลอส และบรรยากาศที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะแล้ว ภายในหมู่บ้านยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ร่วมสนุกด้วย ไม่มาจะเป็นพิพิธภัณฑ์ของเล่นเด็ก ซึ่งภายในล้วนไปด้วยของเล่นเด็กจำนวนมาก แถมยังได้ออกแบบให้มีมุมนั่งเล่นของเด็กๆ ด้วย หรือจะเลือกรับประทานอาหาร หรือเดินเล่นซื้อของที่ระลึกเกี่ยวกับเทศกาลคริสต์มาสได้ หากอยากลองสัมผัสประสบการณ์การขี่กวางเรนเดียร์แจกของแบบลุงซานต้ากับพรรคพวกเอลฟ์ ที่นี่ก็มีการจำลองการนั่งรถลากหิมะโดยกวางเรนเดียร์และสุนัขไซบีเรียนฮัสกี้ให้บริการอีกด้วย
reindeer Santa Clause Village, Finland หมู่บ้านซานต้าคลอส คริสต์มาส

Cr. visitrovaniemi.fi

อีกอย่างหนึ่งที่หลาย ๆ คนก็คาดไม่ถึง ที่แห่งนี้ยังเติมเต็มความฝันของเด็ก ๆ ที่ไฝ่ฝันอยากได้ของขวัญหรืออยากพูดคุยส่งข้อความถึงคุณลุงซานต้า โดยสามารถเขียนจดหมายแล้วจ่าหน้าซองถึง Santa Clause โดยไม่ต้องเขียนที่อยู่ใด ๆ ทั้งสิ้น จดหมายเหล่านี้ก็จะส่งไปยัง The Official Hometown Of Santa Clause ส่วนใครที่ไปเที่ยวหมู่บ้านซานตาคลอสแล้วอยากส่งการ์ดอวยพรให้คนที่คุณรักก็สามารถส่งและประทับตา Santa Clause Village ได้เช่นกัน จะส่งทันทีหรือเก็บไว้ส่งช่วงเทศกาลคริสต์มาสก็สามารถทำได้ค่ะ
Santa Clause Village, Finland หมู่บ้านซานต้าคลอส คริสต์มาส

Cr. santatelevision

อีกหนึ่งกิจกรรมซึ่งโดดเด่นไม่แพ้ลุงซานตาคลอส ก็จะเป็นในส่วนของพื้นที่ที่เรียกว่า ซานต้าพาร์ค (Santa Park) ถือเป็นแหล่งรวมกิจกรรมมากมายให้ได้เลือกสนุกสนานกัน มีบาร์น้ำแข็ง Snowman World Ice Restaurant & Ice Bar ที่ออกแบบได้อย่างโดดเด่น เพราะได้นำน้ำแข็งมาดีไซน์และตกแต่งทุกอย่างภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ แก้ว กับการบริการอาหารแบบโลคอล ที่เรียกได้ว่าอร่อย หนาว และได้รับประสบการณ์แบบถึงใจถึงอารมณ์กันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามถึงแม้หมู่บ้านซานตาคลอสจะเปิดทั้งปี แต่ร้านนี้เปิดแค่เดือนธันวาคมถึงมีนาคมของทุกปีเท่านั้น
Santa Clause Village, Finland หมู่บ้านซานต้าคลอส คริสต์มาส Snowman World Ice Restaurant & Ice Bar

Cr. telegraph.co.uk

Santa Clause Village, Finland หมู่บ้านซานต้าคลอส คริสต์มาส Snowman World Ice Restaurant & Ice Bar

Cr. visitrovaniemi.fi

สำหรับใครที่รักในการผจญภัยต้องถูกใจกับกิจกรรมนี้อย่างแน่นอน สำหรับการนั่งรถลากด้วยกวางเรนเดียร์ หรือขับสโนว์โมบิลไปชมแสงเหนือ ต้องบอกเลยว่าหมู่บ้านซานตาคลอสแห่งนี้ เป็นจุดล่าแสงเหนือที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้ รับรองว่าวิวทิวทัศน์สวยงามคุ้มค่าคุ้มราคาที่จ่ายไปแน่นอน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ร่วม เช่น ชมสัตว์ที่ ELF’S FARM YARD PETTING ZOO, ลงเรือตัดน้ำแข็ง, น้ำท่ามกลางน้ำแข็งขั้วโลก , เล่นกับสโนว์แมนที่ Snowman World เป็นต้น
reindeer Santa Clause Village, Finland หมู่บ้านซานต้าคลอส คริสต์มาส

Cr. Puppypuppy.sosyalmanya

North pole..Alaska

North pole Alaska หมู่บ้านซานต้าคลอส คริสต์มาส

Cr. goodsam

มีตำนานเล่าขานกันมาถึงเมืองเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า North pole ใน Alaska อันเป็นเมืองต้นกำเนิดเรื่องราวของซานตาคลอสอีกเมืองหนึ่งคล้ายๆ กับที่ฟินแลนด์ ซึ่งในเมืองนี้ก็จะถูกประดับตกแต่งด้วยบรรยากาศเสมือนมีเทศกาลคริสต์มาสตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นไฟข้างทาง รวมถึงอาคารบ้านเรือนที่ส่วนใหญ่จะเลือกใช้สีขาวและมีลูกเล่นของสีแดงเล็กน้อย และที่สำคัญเมืองนี้ก็มีหิมะปกคลุมและมีอากาศหนาวตลอดทั้งปี
North pole Alaska หมู่บ้านซานต้าคลอส คริสต์มาส

Cr. Youtube : AKTOYZ ALASKA

เอกลักษณ์สำคัญของ North pole ใน Alaska คือ อาคารที่เรียกว่า Santa Claus House ซึ่งแต่เดิมถูกใช้เป็นร้านขายของที่ระลึก และถูกแบ่งเป็นที่ทำการไปรษณีย์ขั้วโลกเหนือ ปัจจุบันก็ยังคงเป็นร้านขายของที่ระลึกที่มีของเกี่ยวกับซานตาครอสและคริสต์มาสขายมากมาย ทั้งเครื่องประดับ ของเล่น และของใช้ ให้เลือกซื้อกัน
North pole Alaska หมู่บ้านซานต้าคลอส คริสต์มาส

Cr. northpoleexperience

หมู่บ้านซานตาคลอส ก็ยังคงมีสิ่งที่น่าในใจโดยที่ให้เด็ก ๆ สามารถส่งจดหมายถึงลุงซานต้าได้ แถมยังมีทีมงานคอยเขียนจดหมายตอบกลับถึงน้อง ๆ ด้วย ที่สำคัญเขาเก็บจดหมายทุกฉบับที่ส่งมาให้ลุงซานต้าไว้อีกด้วย ปัจจุบันหมู่บ้านซานตาคสอสมีจดหมายที่ถูกส่งมาจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 400,000 ฉบับต่อปี โดยเฉพาะในช่วงคริสต์มาสอีฟที่จะมีจดหมายถูกเขียนถึงลุงซานต้ามากเป็นพิเศษ สำหรับใครที่อยากเขียนจดหมายถึงซานตาคลอสเพียงจ่าหน้าซองถึง “ซานตาคลอสขั้วโลกเหนืออะแลสกา (Santa Claus North pole, Alaska)” จดหมายก็จะถูกจัดส่งถึงคุณลุงซานต้าในทันที
North pole Alaska หมู่บ้านซานต้าคลอส คริสต์มาส ice แกะสลักน้ำแข็ง

Cr. thedyrt

สำหรับใครที่มาเยี่ยมชมเมือง North pole ที่ Alaska ในช่วงเดือนธันวาคม จะมีความพิเศษมากกว่าเดือนอื่น ๆ เพราะที่นี่จะเต็มไปด้วยความรื่นเริงและการเฉลิมฉลองที่สนุกสนาน มีการโชว์ผลงานแกะสลักน้ำแข็งเป็นต้นคริสต์มาสจากฝีมือนักแกะสลักน้ำแข็งจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งสภาพอากาศที่หนาวของ Alaska ทำให้ประติมากรรมน้ำแข็งถูกเก็บรักษาไว้ตลอดทั้งช่วงฤดูหนาว ในช่วงกลางคืนจะมีงานแสดงพลุและดอกไม้ไฟ จุดพลุสวยงามให้ได้ชมกัน ชวนตื่นตาตื่นใจและน่าประทับใจเป็นอย่างมาก ในช่วงคริสมาสต์นี้ร้านค้า บ้านเรือนต่าง ๆ จะถูกตกแต่งให้ดูพิเศษยิ่งขึ้นมีการประดับไฟเพิ่มเติม แม้แต่ในส่วนของยานพาหนะ เช่น รถดับเพลิงและรถพยาบาลของเมืองก็จะถูกแต่งเป็นสีแดงทั้งหมด ในขณะที่รถตำรวจเป็นสีเขียวและสีขาว เรียกได้ว่าธีมขาว เขียว แดง ไม่เคยหายไป มีแต่การตกแต่งแบบพิเศษที่พิเศษมากกว่าเดิมเท่านั้นเอง
North pole Alaska หมู่บ้านซานต้าคลอส คริสต์มาส ดอกไม้ไฟ

Cr. northpole.city

ต้องบอกเลยว่าเทศกาลคริสต์มาสเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของแทบทุก ๆ คนในโลกเลยก็ว่าได้ เห็นทุกคนที่เรารักมีความสุข เราเองก็มีความสุขไปด้วยเหมือนกัน และหวังว่าบทความนี้จะมอบความสุขให้คุณผู้อ่านได้อีกทางหนึ่งนะคะ ขอส่งคำอวยพรแห่งความสุขนี้ไปถึงทุก ๆ ท่าน สุขสันต์วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ให้กับแฟน ๆ บาริโอทุกคนเลยค่ะ
Header Image :
Lewis Guapo on Unsplash

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO