Walk-in Neon
คิดถึงตัวเองที่เมื่อถึงช่วงปลายปีทีไร มักจะเตรียมนัดหมายเพื่อนๆ หาชุด หา Props ไปถ่ายรูปตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืนซึ่งแทบจะทุกพื้นที่ถูกประดับตกแต่งด้วยต้นคริสต์มาสและแสงไฟที่สว่างทั่วทั้งเมือง..
การตกแต่งไฟมักจะทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลินและสนุกสนานไปกับแสงและสีของไฟที่สว่างไสว และรูปแบบการจัดแสงที่แตกต่างกัน จะให้ความรู้สึกแตกต่างกันออกไป มีนักออกแบบหลายๆ คนที่ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านผลงานการดีไซน์แสงไฟ ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าศิลปะมักไม่มีรูปแบบตายตัว เราจึงมีโอกาสได้เห็นผลงานดีไซน์แสงไฟผ่านงานประติมากรรมและงาน Lighting ต่างๆ
ซึ่งวันนี้ Karuntee ได้รวบรวมผลงาน Lighting ที่เป็นไฟนีออน มาฝากกันค่ะ

Flux Cocoon

สถาปัตยกรรมเรืองแรง สถาปัตยกรรม ไฟ

Cr. portfolios

ผลงานดีไซน์ Flux Cocoon โดยAllegory ถูกประดับตกแต่งอยู่ใจกลางเมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้รับรางวัลจากโครงการ “the city’s first light festival” ซึ่งเป็นการจัดเทศกาลไฟครั้งแรกของเมืองโลซาน โดยเปิดให้นักออกแบบต่างๆ ได้ทำการตกแต่งเมืองโลซานด้วยแสงไฟ เพื่อทำให้เมืองที่ดูเงียบเหงาในยามค่ำคืนกลับดูมีชีวิตชีวาอีกครั้ง อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของเมือง และยังช่วยลดปัญหาอาชญกรรมตามจุดต่าง ๆ ที่เป็นมุมมืดของเมืองอีกด้วย
สถาปัตยกรรมเรืองแรง สถาปัตยกรรม ไฟ

Cr. portfolios

Allegory สร้างสรรค์ผลงาน Flux Cocoon ด้วยแรงบันดาลใจที่ดึงมาจากสถาที่ที่ตั้งของโครงการ ที่เป็นจุดเชื่อมต่อของทางเดินสองจุด ผลงานของเขาเป็นการออกแบบเชิง Abstract และเล่าเรื่องราวการออกแบบผ่านการดีไซน์ของ “รังไหม” ซึ่งร้อยเรียงเชื่อมต่อทุกอย่างเข้าหากัน ห่อหุ้มรอบทางเดินให้ความรู้สึกเหมือนเป็นที่พักพิงชั่วคราวคล้ายกับรังไหมที่ห่อหุ้มดักแด้ จึงมีชื่อว่า Flux Cocoon ที่แปลว่า รังไหมที่แปรเปลี่ยน ตัวผลงานเน้นการทำจากไม้ และสายเคเบิ้ลพันด้วยสายไฟแบบ LED ความยาวกว่า 100 เมตร ที่มีสีแดงสด ช่วยสร้างความโดดเด่นและเพิ่มสีสันในยามราตรีได้เป็นอย่างดี

Vortex Light Sculpture

สถาปัตยกรรมเรืองแรง สถาปัตยกรรม ไฟ

Cr. dailytonic

Vortex เป็นประติมากรรมแสงที่สร้างขึ้นในสถาปัตยกรรมเฉพาะของโครงการระบบนิเวศของดาร์วิน โดยทาง 1024 architecture นำคอนเซปต์มาสร้างเป็นผลงานศิลปะชื่อว่า Vortex Light Sculpture จัดแสดงโชว์ที่อาคารสีเขียวของDarwin Ecosystem Project ในบอร์โดซ์ ประเทศฝรั่งเศส
สถาปัตยกรรมเรืองแรง สถาปัตยกรรม ไฟ

Cr. materialicious

Vortex Light Sculpture เป็นผลงานที่สามารถตอบโจทย์สภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี โดยการใช้เอกลักษณ์ของ Darwin Ecosystem Project ที่เป็นรูปแบบการแปลงข้อมูที่ประมวลผลเพื่อสร้างภาพแบบเรียลไทม์ โดยชิ้นส่วนหลักของงานออกแบบ Vortex Light Sculpture ทำมาจากไม้ดิบประกอบด้วยไฟ LED จำนวน 12 เส้น ถูกตกแต่งด้วยการโอบล้อมทางเดินเชื่อมระหว่างอาคารคอมเพล็กซ์ทั้ง 2 และใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บวกเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้เกิดเป็นรูปแบบของแสงไฟแบบไดนามิกของสถานที่ ที่มีจังหวะคล้ายการหายใจ การ เคลื่อนไหว และเปล่งประกายแสงดั่งกระแสน้ำวน ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้ซอฟต์แวร์ MadMapper และควบคุมด้วยผ่านจอยสติ๊ก โครงสร้างสามารถซิงโครไนซ์กับเพลงและยังแสดงการใช้พลังงานของตำแหน่งผ่านชุดหลอดไฟส่องสว่างนั่นเอง

Neon Jungle Miami

สถาปัตยกรรมเรืองแรง สถาปัตยกรรม ไฟ

Cr. dezeen

Rafael de Cárdenas นักออกแบบชาวอเมริกัน สร้างสรรค์ผลงานที่ชื่อว่า Neon Jungle Miami โดยแนวคิดหลักของเขา คือ การเนรมิตพื้นที่สี่เหลี่ยมธรรมดาให้กลายเป็นเหมือนไนต์คลับที่มีแสงสี ประกอบด้วยบาร์ และซุ้มของดีเจ แถมยังมีพื้นที่ขายไอศกรีม และพื้นที่สำหรับรับประทานไอศกรีมอีกด้วย และที่สำคัญไปกว่านั้น ยังนำเอาความเป็นไมอามี่ที่มีเอกลักษณะด้วยแสงไฟ วัฒนธรรม มาตกแต่งเป็นบรรยากาศ ดูผ่อนคลายท่ามกลางสีสันของแสงนีออนหลากหลาย ซึ่งผสมผสานกันออกมาได้อย่างลงตัว
สถาปัตยกรรมเรืองแรง สถาปัตยกรรม ไฟ

Cr. dezeen

ผลงานชิ้นนี้ทาง Rafael de Cárdenas ได้ทำการสร้างแสงนีออนที่มีเอกลักษณ์ บวกกับพืชเมืองร้อนถูกรวมเข้าด้วยกันเพื่อสร้าง “โอเอซิสปริซึม” โดย Rafael de Cárdenas ได้รับการเสนอชื่อเป็นนักออกแบบแห่งปีในงาน Maison & Objet Americas 2016 อีกด้วย โดยการดีไซน์ให้ห้องประกอบด้วยบล็อกสีดำและสีขาวแบบแยกส่วนเป็นแพลตฟอร์มสองชั้น สอดแทรกต้นปาล์มใจกลางพื้นที่ และความสว่างไสวของไฟนีออนที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ มีทั้งสีขาว เหลือง ชมพู เขียว ม่วง เป็นต้น สะท้อนกระทบกับกระจกที่ติดตั้งไว้ทั้ง 4 ทิศทาง ให้ความรู้สึกเหมือนดิสโก้ ทำให้คนที่อยู่ในพื้นที่รู้สึกตื่นตาตื่นใจ ไม่มีเบื่อ
ความงามจากแสงไฟมักจะทำให้คนมีความสุข เชื่อว่าทุกคนที่เห็นผลงานเหล่านี้ก็มีความสุขเช่นกัน แต่คนที่มีความสุขมากที่สุดน่าจะเป็นคนที่สร้างผลงานมาให้เราชม ฉะนั้นเราเป็นคนดูก็ต้องสนับสนุนนักออกแบบกันเยอะ ๆ นะคะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
dezeen
materialicious
portfolios

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO