ดินแดนแห่งแมว

Cat World
ดินแดนแห่งแมว

เคยมีคำพูดที่ว่า “แมวเป็นสิ่งมีชีวิตที่คิดจะครองโลก” เพราะความน่ารัก น่าเอ็นดูของเจ้าเหมียว ที่ครองใจใครหลายๆ คนให้กลายเป็นทาสแมวไปแล้วเรียบร้อย จึงไม่แปลกใจที่แมวกลายเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของผู้คนทั่วโลก และเพื่อเอาใจทาสแมวทั้งหลาย เราจะพาทุกคนไปรู้จักแมวในรูปแบบที่แตกต่างกัน เรียกได้ว่าเป็นดินแดนหรือสรวงสวรรค์ของคนรักแมวกันเลยทีเดียวค่ะ

[ Aoshima Island ]

ดินแดนแห่งแมว

Cr.landofcats

หากหลายท่านได้เล่น social network คงได้มีโอกาสเห็นภาพอิริยาบถต่างๆ ของน้องแมวที่ถูกแชร์ตามสื่อต่างๆ แมวเหล่านี้อาศัยอยู่บนเกาะอาโอชิมะ (Aoshima Island) เกาะที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “เกาะแมว” ที่ขึ้นชื่อแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น เพราะมีน้องแมวหลายร้อยตัวอาศัยอยู่บนเกาะแห่งนี้
ดินแดนแห่งแมว

Cr. catster

ประชากรแมวกว่าร้อยตัวที่อาศัยอยู่บนเกาะแห่งนี้ มีจำนวนสวนทางกับประชากรมนุษย์ที่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น จากสถิติในปี 2013 มีผู้อาศัยอยู่แค่ 15 คนเท่านั้น และในปี 2019 Asahi Shimbun Globe รายงานว่ามีผู้อยู่อาศัยเพียง 6 คนเท่านั้นที่ยังคงอยู่บนเกาะนี้ เจ้าเหมียว 4 ขาทั้งหลายจึงไม่มีเจ้าของ และใช้ชีวิตอิสระตามท้องถนนหรือบ้านร้างต่างๆ ทั่วทั้งเกาะนี้
ดินแดนแห่งแมว

Cr. countryliving

เกาะอาโอชิมะตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งทางทิศตะวันตกของจังหวัดเอฮิเมะ (Ehime) ออกไปประมาณ 35 นาที เคยเป็นเกาะที่สงบ เนื่องจากมีเพียงน้องแมวและคนอาศัยอยู่เพียงไม่กี่คน แต่เมื่อภาพของน้องๆ ถูกแชร์และโด่งดังในโลกออนไลน์ เมื่อประมาณปี 2013 ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเกาะแห่งนี้เพื่อชมความน่ารักของน้องๆ กันเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญนักท่องเที่ยวหลายๆ คนเชื่อว่าการมาให้อาหารแมวที่เกาะอาโอชิมะ จะนำพาความโชคดีมาให้พวกเขา จนเกาะอาโอชิมะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ที่คนรักแมวไม่ควรพลาด
กฎสำคัญของการมาเยือนเกาะแมวแห่งนี้ คือ การมาเที่ยวแบบไป – กลับ เพราะบนเกาะไม่มีโรงแรม ไม่มีร้านอาหาร ไม่มีร้านขายของ หากใครอยากให้อาหารน้องแมวต้องพกกันมาเอง และต้องเก็บขยะกลับไปด้วยนะคะ

[ Gotokuji Temple ]

ดินแดนแห่งแมว

Cr. dailytravelpill

วัดโงโทะคุจิ (Gotokuji Temple) หรือที่รู้จักกันในนาม “วัดแมวกวัก” เป็นวัดเก่าแก่ มีขนาดไม่ใหญ่มากตั้งอยู่ที่บริเวณชานเมืองโตเกียวไปทางทิศตะวันตก หาดได้ไปท่องเที่ยวสถานที่แห่งนี้อาจจะไม่ได้เห็นแมวจริงๆนะคะ แต่จะเห็นแมวกวักเต็มไปหมด ซึ่งแมวกวัก เป็นเครื่องรางของขลังตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น ที่เชื่อว่ามีไว้จะช่วยนำโชคลาภมาให้แก่เจ้าของ หรือ ส่งเสริมให้ทำการค้าขายได้เจริญรุ่งเรือง
ดินแดนแห่งแมว

Cr. Fred Ti Ced

ตามตำนานเล่ากันว่ามีขุนนางท่านหนึ่งกำลังออกเดินทาง ก่อนที่จะเกิดฝนตกหนักและมีฟ้าผ่า มีแมวตัวหนึ่งกวักมือเรียกให้เข้ามาในวัด ซึ่งก็คือวัดโงโทะคุจิแห่งนี้ ขุนนางจึงเชื่อว่าเป็นเพราะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้ตนไม่พบกับฝนตกและฟ้าผ่า จึงเกิดความศรัทธา จากนั้นจึงบริจาคเงินเพื่อบูรณะวัด และสร้างรูปปั้นแมวกวักถวายให้วัด เรียกโชคลาภให้วัดเป็นจำนวนมาก จนเป็นที่กล่าวขานกันมาถึงปัจจุบัน
หลายคนที่มาวัดโงโทะคุจิ เพื่อขอพรให้มีโชคลาภ และประสบความสำเร็จในการค้าขาย หากพรเกิดผลก็จะนำแมวกวักมาถวาย ภายในวัดจึงเต็มไปด้วยรูปปั้นแมวกวัก ซึ่งจุดไฮไลท์ของวัดก็จะเป็นจุดรับของเซ่นไหว้ ใกล้กับวิหารโชฟุคุเด็น (Shofukuden) นั่นเองค่ะ

[ Koyuki , Head Monk ]

Koyuki (Head Monk) ดินแดนแห่งแมว

Cr. ilmiogattoeleggenda

ต่อมาเราไปกันที่ วัดเนียน เนียน จิ ( Nyan Nyan Temple) แปลเป็นไทยว่า “วัดเหมียวเหมียว” ตั้งอยู่ในเมืองเกียวโต วัดแห่งนี้เป็นวัดที่ไม่มีพระอยู่แม้แต่รูปเดียวค่ะ เอ๊ะ..แต่มีพระ ผู้ช่วย และเด็กวัด เป็นแมวทั้งหมด ซึ่งหัวหน้าพระที่โด่งดังที่สุดของวัดนี้ก็คือ โคยูกิ ( Koyuki) จะทำหน้าที่คอยต้อนรับและเอาใจเหล่าทาสแมวได้อย่างดีเยี่ยม
Koyuki (Head Monk) ดินแดนแห่งแมว

Cr. cacadoresdelendas

วัดแห่งนี้สร้างขึ้นโดย โทรุ คายะ ผู้ประกอบอาชีพเป็นจิตรกรแต่กลับหลงใหลแมวเป็นชีวิตจิตใจ วัดเหมียวเหมียวแห่งนี้จึงถูกตกแต่งด้วยศิลปะที่เกี่ยวกับแมว ทั้งรูปวาด รูปปั้น เป็นต้น เรียกว่าออกแบบเพื่อเอาใจทาสแมวโดยเฉพาะเลยทีเดียว

Cr. cacadoresdelendas

วัดเหมียวเหมียวอาจไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อให้คนเกิดศรัทธา หรือขอพรเหมือนวัดทั่วไป แต่เป้าหมายหลักของวัดแห่งนี้ก็คือ การปลอบโยนและบำบัดจิตใจผู้คนให้เพลิดเพลินและมีความสุข นำโดยหัวหน้าพระอย่างโคยูกิ และแมวตัวอื่น ๆ ที่พลัดกันมาดูแลนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด
สำหรับใครที่เข้าไปบูชาลัทธิแมวในที่แห่งนี้เสร็จแล้ว ภายในวัดยังมีพื้นที่คาเฟ่แมว มีเครื่องดื่มและขนมให้บริการด้วย มีเจ้าเหมียวมาบริการไม่ขาดสาย หรือใครที่อยากได้ของที่ระลึกไปบูชาก็มีโซนขายของให้คุณเลือกได้อย่างจุใจเลยทีเดียวค่ะ

[ Nekogami Jinja ]

ดินแดนแห่งแมว

Cr. shikoku-tourism

Nekogami Jinja หรือเรียกกันว่า ศาลเจ้าเทพแมว เป็นส่วนหนึ่งของสวนขนาดใหญ่ที่ Sengan-en ในเมือง Kagoshima สร้างขึ้นโดย Shimadzu เพื่อเป็นการตอบแทนและขอบคุณในความซื่อสัตย์ จงรักภักดีของแมวเขา
Nekogami Jinja ดินแดนแห่งแมว

Cr. shikoku-tourism

บริเวณทางเข้าหน้าศาล Nekogami Jinja จะมีเสาโทริอิ และแผ่นป้ายพร้อมข้อความต่าง ๆ โดยข้อความทั้งหมดเกิดจากนักท่องเที่ยวมาเขียนเพื่อขอพรให้กับแมวของตนเอง ปัจจุบันศาลเจ้าแห่งนี้มีคนรักแมวทั่วโลกต่างเดินทางมาเยี่ยมเยือน เพื่อระลึกถึง และขอพรให้กับแมวของพวกเขา โดยการเขียนคำขอลงไปในแผ่นไม้ มีการสวดมนต์แก่เพื่อนแมวของพวกเขา และแขวนไว้บนกระดานที่กำหนดไว้ และอธิษฐานเพื่อสุขภาพชีวิตที่ยืนยาวและความสุขของสัตว์เลี้ยง
ได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับแมวแบบนี้ก็เพลิดเพลินดีเหมือนกันนะคะ หวังไว้ว่าทุกคนจะเพลิดเพลินด้วยเหมือนกัน ขอให้มีความสุขกับเรื่องเหมียวเหมียวที่เรานำมาฝากนะคะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก
flyingwhale
mthai
catdumb

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO