แอนิเมชั่น (Animation) ยอดฮิตหลายๆ เรื่อง ที่เคยสร้างความประทับใจให้คนดูในทุกเพศทุวัย ไม่ว่าจะเป็นแอนิเมชั่นจากค่าย Walt Disney, Pixar, DreamWorks, Ghibli หรือ Warner Bros. ล้วนมีเบื้องหลังการสร้างที่ต้องลงทุนและลงแรงกันอยู่ไม่ใช่น้อย โดยแต่ละค่ายก็จะมีสตูดิโอเป็นของตัวเอง แน่นอนว่า นอกจากความอลังการของฉากในแอนิเมชั่นแล้ว สตูดิโอของแต่ละค่ายก็มีความอลังการไปไม่แพ้กันเลย

Walt Disney

Credit : wikipedia
The Walt Disney Studios ตั้งอยู่ที่เมืองเบอร์แบงก์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นสตูดิโอภาพยนตร์ที่ได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นในปี 1940 โดยมีพื้นที่ขนาด 51 เอเคอร์ และมีหน้าที่เป็นสำนักงานใหญ่ระดับโลกของกลุ่มสื่อในเครือThe Walt Disney Company ซึ่งภายใน The Walt Disney Studios จะมีทั้งฉากและสิ่งอำนวยความสะดวกในการผลิตภาพยนตร์อื่นๆ มากมาย ดิสนีย์ได้ตั้งใจวางแผนให้สตูดิโอแห่งนี้ทำหน้าที่หลักเกี่ยวกับกระบวนการสร้างแอนิเมชั่น โดยสตูดิโอแห่งนี้มีตัวอาคารอยู่หลายแผนก เช่น โรงละคร อาคารหมึกและสี อาคารตัดต่อ เป็นต้น โดยยังมีการสร้างอาคารรอบนอกที่อยู่ติดกัน และมีอุโมงค์เชื่อมโยงอาคารบางส่วนเพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายสื่อแอนิเมชั่นโดยไม่ถูกเปิดเผยสู่ภายนอกอีกด้วย
Credit : ramsa .com
การออกแบบภาพรวมสตูดิโอแห่งนี้ โดดเด่นในเรื่องสถาปัตยกรรมที่มีสีสัน และดูสนุกสนานตามสไตล์ของดิสนีย์ นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งอาคารที่ออกแบบเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่จดจำของผู้คนที่ผ่านไปมา นั่นคืออาคาร Roy E Disney Animation
Credit : disneyexaminer .com
ซึ่งมีทางเข้าอาคารเป็นรูปทรงหมวก The Sorcerer’s Hat เป็นหมวกที่มิกกี้เม้าส์สวมใส่ในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Fantasia ซึ่งได้รับการออกแบบโดยบริษัท Robert AM Stern ครั้งหนึ่งอาคารนี้เคยเป็นสำนักงานของรอย ดิสนีย์ อดีตหัวหน้าของวอลต์ดิสนีย์แอนิเมชันสตูดิโอ โดยพื้นที่ภายในถูกออกแบบไว้ในสไตล์โมเดิร์น มีการใช้เส้นสายและรูปทรงทางเรขาคณิตผสมผสานเข้าด้วยกัน และยังเน้นพื้นที่ให้โปร่งโล่งสบายเพื่อเหมาะกับการใช้งาน ในการประชุมหรือพบปะสังสรรค์นั่นเอง

Pixar

Credit : pixar
Pixar Animation Studios ตั้งอยู่ที่เมืองเอเมอรีวิลล์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นบริษัทในเครือของ The Walt Disney Company วัตถุประสงค์ของ Pixar คือการผสมผสานเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำและพรสวรรค์ด้านการสร้างสรรค์ระดับโลกเพื่อพัฒนาภาพยนตร์แอนิเมชั่น และได้สร้างตัวละครที่น่าจดจำพร้อมกับเรื่องราวอันอบอุ่นดึงดูดผู้ชมทุกวัย สตูดิโอแห่งนี้บริเวณด้านนอกจะได้พบกับสัญลักษณ์ของ Pixar นั่นคือโคมไฟจำลองและลูกบอล Luxo Ball ตั้งตระหง่านต้อนรับผู้ที่มาเยือนอยู่ด้านนอกประตู
Credit : glassdoor .co.in
เมื่อมาถึงตัวอาคาร Pixar Animation Studios จะพบกับอาคารสองชั้นที่มีโครงสร้างเป็นเหล็กและอิฐ อาคารนี้ถูกออกแบบมาสำหรับพนักงาน 600 คน มีห้องโถงใหญ่บริเวณตรงกลาง ซึ่งใช้เป็นพื้นที่ส่วนกลาง เปิดใช้งานเป็นล็อบบี้ ห้องประชุม เลานจ์ และคาเฟ่ และยังทีทางเชื่อมโยงไปยังสำนักงาน และโรงละคร พื้นที่ทั้งหมดเน้นเปิดรับแสงจากธรรมชาติให้ได้มากที่สุด โดยรอบอาคารเป็นกระจกที่แสงสามารถส่องผ่านเข้ามาได้ทำให้อากาศดูถ่ายเท วัสดุที่ Pixar Animation Studios เลือกใช้เน้นใช้เหล็กเป็นโครงสร้าง ผสมผสานกับไม้และกระจก มีMood and Tone ในแบบฉบับของพิกซาร์ นอกจากนี้ทุกบริเวณจะเต็มไปด้วยตัวการ์ตูนที่เป็นแรงบันดาลใจมากมายจากดิสนีย์พิกซาร์ เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ที่เหมาะกับงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์มากเลยทีเดียว

DreamWorks

Credit : labusinessjournal .com
DreamWorks Animation เป็นสตูดิโอที่มีขนาด 13 เอเคอร์ตั้งอยู่ในเมืองเกลนเดลที่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิก Gensler และ Steven Ehrlich เพื่อรองรับการผลิตรายการโทรทัศน์และรายการสารคดีของ DreamWorks
พื้นที่แห่งนี้ภายในประกอบไปด้วยหลายๆ ส่วนสำหรับผลิตแอนิเมชั่น เช่น พื้นที่สำหรับถ่ายทำ, greenrooms สำหรับสร้าง motion-capture (การสร้างการเคลื่อนไหวสมจริง), โรงละคร และพื้นที่สำหรับใช้เป็นสำนักงาน เป็นต้น โดยได้รับการออกแบบในสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน และยังเลือกใช้ประโยชน์จากธรรมชาติ ภายนอกอาคารมีการออกแบบให้เป็นพื้นที่แบบเปิดโล่ง เพื่อให้ดูปลอดโปร่งสบายตาดูมีชีวิตชีวา ซึ่งส่งเสริมบรรยากาศทางศิลปะและวัฒนธรรมที่สร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังมีซุ้มประตูโค้งบริเวณทางเข้าเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงมีลานกว้างที่ร่ายล้อมไปด้วยพืชพรรณ อีกทั้งการเลือกใช้โทนสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น เข้าถึงความเป็นธรรมชาติได้อย่างลงตัว
Credit : gensler .com
การตกแต่งภายในเป็นไปอย่างเรียบง่ายในรูปแบบโมเดิร์น มีเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นไม้ และยังคงคลุมโทนอบอุ่น และดูผ่อนคลายไม่ต่างจากภายนอก อีกทั้งยังมีพื้นที่ในการใช้งานส่วนกลางเพื่อให้พนักงานได้แบ่งปันความสร้างสรรค์กันภายในองค์กร

Studio Ghibli

Credit : japantravel .com
Studio Ghibli ผู้สร้างแอนิเมชั่นสัญชาติญี่ปุ่นที่ได้สร้างความประทับใจไม่รู้ลืมให้แก่ใครหลายๆ คน โดย Studio Ghibli มีสตูดิโอที่ใช้เป็นสถานที่ในการผลิตอยู่ที่โคงาเนอิ เมืองโตเกียว อยู่ในย่านที่เงียบสงบและสตูดิโอแห่งนี้ไม่อนุญาตให้มีการเข้าชมภายใน แต่แค่เพียงบรรยากาศภายนอกก็สามารถสัมผัสได้ถึงความเป็น Ghibli อย่างสมบูรณ์แบบ ตัวอาคารถูกปกคลุมไปด้วยไม้เลื้อยและมีสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ สัมผัสได้ถึงความเรียบง่ายแต่ในขณะเดียวกันก็แลดูน่าค้นหา
Credit : redplanethotels .com
ถึงแม้ว่าตัวสตูดิโอจะไม่สามารถรับชมภายในได้ แต่ Studio Ghibli ก็ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่ที่มิทากะ ในโตเกียวเช่นกัน เพื่อให้แฟนๆ ได้เข้ามาเยี่ยมชมและสัมผัสถึงกลิ่นอายบรรยากาศและจินตนาการได้อย่างเต็มที่ ภายใน Ghibli Museum ได้มีการตกแต่งสถานที่ด้วยการจำลองบรรยากาศจากแอนิเมชั่นเรื่องดังต่างๆ รวมถึงมีตัวการ์ตูนที่คอยสร้างสีสันอยู่โดยรอบ นอกจากนี้ยังสามารถเข้าชมนิทรรศการเกี่ยวกับ Ghibli และยังมีภาพยนตร์สั้นที่มีเฉพาะในพิพิธภัณฑ์ด้วย

Warner Bros.

Credit : persianstart .com
Warner Bros. Studios, Burbank เป็นสถานที่สร้างภาพยนตร์รายใหญ่ที่เป็นเจ้าของและดำเนินการโดย Warner Bros. Entertainment Inc. โดยสตูดิโอแห่งนี้สร้างบนพื้นที่ขนาด 62 เอเคอร์ ตั้งอยู่ในเบอร์แบงก์ รัฐแคลิฟอร์เนีย มีชื่อเดิมว่า First National Pictures ในปี 1926 Warner Bros. Studios มีโครงการขยายจากเพียงผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์มาเป็นผู้ผลิตภาพยนตร์ จึงทำให้มีการลงทุนในส่วนของการสร้างสตูดิโอถ่ายทำ และมีเครื่องมือการผลิตอย่างครบครัน
Credit : parksavers .com
ในเวลาต่อมาทาง Warner Bros. Studios ได้ผุดไอเดียที่จะเปิดให้มี Warner Bros. Studio Tour Hollywood เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้เข้ามาเยี่ยมชมเบื้องหลังของ Warner Bros. Studios ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสตูดิโอภาพยนตร์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และต้องการแสดงเทคนิคต่างๆ ของการสร้างภาพยนตร์ให้กับผู้มาเยี่ยมชมได้เห็น นอกจากนี้ผู้ชมยังสามารถเดินสำรวจฉากต่างๆ ได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย
Credit : deadline .com
อีกหนึ่งโปรเจคที่กำลังจะเกิดขึ้นคือสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ Warner Bros. ซึ่งมีแพลนแล้วเสร็จในปี 2023 มีขนาดพื้นที่กว่า 800,000 ตารางฟุต ตั้งอยู่ในเมืองเบอร์แบงก์รัฐแคลิฟอร์เนีย โครงการนี้จะประกอบด้วยอาคารใหม่ 2 หลัง โดยแนวคิดในการออกแบบต้องการให้เหมือนภูเขาน้ำแข็งที่ลอยอยู่ แนวคิดนี้ ได้รับการออกแบบ โดย Frank Gehry หนึ่งในสถาปนิกที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกและเคยออกแบบอาคารต่างๆ รวมถึง Walt Disney Concert Hall ใน LA เป้าหมายเพื่อเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และอำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกันให้กับพนักงานของ Warner Bros. ดังนั้นจึงมีการออกแบบตัวอาคารให้เป็นแบบประกบเข้าหากัน โดยมีลักษณะเป็นประติมากรรมแนวยาวที่สร้างเอกลักษณ์เป็นหนึ่งเดียว

The Animations

และเมื่อได้เยี่ยมชมสตูดิโอแต่ละค่ายผ่านทางออนไลน์กันไปแล้ว ก็ทำให้คิดถึงภาพบรรยากาศแอนิเมชั่นที่เคยได้รับชมมาจากแต่ละค่ายยักษ์ใหญ่ ซึ่งแต่ละค่ายก็มีมักจะมีเรื่องที่โดนใจจนถูดจัดไว้ในหมวดที่ไม่ควรพลาด

Raya and the last dragon

Credit : Disney
เริ่มต้นที่ Disney อย่าง Raya and the last dragon ซึ่งแอนิเมชั่นเรื่องนี้อาจจะทำให้คนดูอย่างเราลืมภาพเจ้าหญิงดิสนีย์ที่เคยได้รับชมมาทั้งหมด Raya and the last dragon เป็นเรื่องราวของมนุษย์และมังกรที่ต้องอยู่ร่วมกัน แต่ความพิเศษอยู่ที่บรรยากาศภายในแอนิเมชั่นเรื่องนี้ จะที่มีกลิ่นอายแบบตะวันออกเฉียงใต้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นความน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แบบเรามากเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีการสอดแทรกแง่คิด รวมถึงเรื่องราวความอบอุ่นผสมผสานกันได้อย่างกลมกล่อม

Inside out

Credit : Pixar
Inside out เป็นผลงานจากค่าย Pixar เรื่องราวเกี่ยวกับความหลากหลายทางอารมณ์ที่อยู่ในสมองของเราเอง ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี เพราะขณะรับชมก็จะเหมือนกับตัวเรานั้นได้ทบทวนความรู้สึกนึกคิด และได้เห็นถึงข้อดีข้อเสียของการใช้อารมณ์ เรียกได้ว่าเราก็จะได้เรียนรู้ และเติบโตไปพร้อมๆ กับเรื่องราวที่ได้รับชม

Trolls

Credit : Dreamworks
Trolls จากค่าย Dreamworks เป็นแอนิเมชั่นที่ค่อนข้างเบาสมอง ถึงแม้ว่าความน่ารักของเหล่า Trolls จะดูเหมาะกับเด็กๆ แต่รับรองว่าเรื่องราวที่กินใจ รวมถึงความตลกขำขันเล็กๆน้อยๆนั้นช่วยทำให้ผู้ใหญ่สามารถคลายเครียดได้ไม่น้อย และยังมีเพลงเพราะๆตลอดการเดินเรื่อง ในวันว่างๆ ก็ยังสามารถมาเปิดดูซ้ำได้เช่นกันสำหรับเรื่องราวของ Trolls

Spirited away

Credit : Ghibli
Spirited away จากค่าย Studio Ghibli เรื่องราวของเด็กผู้หญิงที่ได้หลุดเข้าไปในมิติของวิญญาณ ซึ่งการผจญภัยตลอดทั้งเรื่องเต็มไปด้วยความตื่นเต้น และลุ้นไปพร้อมๆ กับตัวละคร นอกจากนี้ยังมีในส่วนของฉากที่เป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้ภายเรื่อง spirited away นั้นน่าติดตามในทุกๆ ตอน

SCOOB!

Credit : Warner Bros
ปิดท้ายด้วย SCOOB! จากค่าย Warner Bros. แอนิเมชั่นสุดคลาสสิคที่ได้สร้างเป็นภาพยนตร์ ด้วยความที่บรรยากาศของเรื่องนั้นมีความเป็นภาพยนตร์ลึกลับ แต่ยังแฝงความคอมเมดี้อยู่ตลอด จึงทำให้กลายเป็นเนื้อหาที่มีความหลากหลายอารมณ์ และไม่จำเจ แถมยังมีความน่ารักของเจ้า scooby doo ที่ทำให้คนดูต้องตกหลุมรักมาเป็นเวลาที่ยาวนาน
เรียกได้ว่ากว่าจะออกมาเป็นแอนิเมชั่นสักเรื่องหนึ่งนั้น จะต้องมีการวางแผนทั้งสถานที่และทีมงานที่พร้อมจะลงทุนลงแรงในการสร้างสรรค์ ซึ่งผลลัพธ์ที่สำเร็จออกมาก็เป็นสิ่งที่คุ้มค่าทั้งสำหรับผู้สร้าง และสำหรับคนดูด้วยเช่นกัน
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
wikipedia
deadline .com
ramsa .com
pixar.com
gensler .com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO