BANK DESIGN ดีไซน์ ธนาคาร

เมื่อการสร้างบรรยากาศของ ” ธนาคาร ” มีผลต่อผู้มาใช้บริการ จึงทำให้การออกแบบเข้ามามีส่วนสำคัญมากขึ้น เพราะนอกจากการมีฟังก์ชันการใช้งานที่ต้องครบครันแล้ว ยังต้องคำนึงถึงความสวยงามอีกด้วย
ธนาคาร ในหลายๆ ที่เลือกที่จะออกแบบดีไซน์ตัวอาคารให้ออกมาโดดเด่น มีบรรยากาศที่ปลอดโปร่งเหมาะกับการมาใช้บริการในเรื่องทางการเงิน อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่ทันสมัยดูแปลกตา เรียกได้ว่าเป็นอีกรูปแบบของผลงานทางสถาปัตยกรรมที่น่าติดตาม

Hana Bank VIP Lounge, South Korea

Bareo Articles - Bank Design - Hana Bank VIP Lounge
Credit : worldarchitecture .org
Hana Bank VIP Lounge เป็นห้องรับรองแขก VIP ของ ธนาคาร Hana Bank ตั้งอยู่ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับการออกแบบในปี 2020 โดยบริษัทออกแบบภายใน Atelier Archi@Mosphere และมีจุดประสงค์ในการออกแบบมาเพื่อให้แขก VIP ได้สัมผัสกับความงามของวัฒนธรรมเกาหลี และความเป็นเอกลักษณ์ของ Hana Bank ซึ่งโครงการนี้ยังเป็นการแสดงออกถึงวิสัยทัศน์ของ Hana Bank นั่นคือการปฏิบัติต่อแขกด้วยความสุภาพสูงสุด
Bareo Articles - Bank Design - Hana Bank VIP Lounge
Credit : worldarchitecture .org
การตกแต่งภายในบริเวณ Lounge ผู้ที่ได้มาเยือนจะได้สัมผัสถึงความงามแบบเกาหลี มี Mood and Tone ที่รับรู้ได้ถึงการแสดงความอ่อนน้อมถ่อมตน และมีความเรียบง่ายที่น่าพึงพอใจรวมไปถึงจิตวิญญาณของความเป็นเกาหลี และด้วยการออกแบบที่ไม่ซับซ้อน จึงช่วยให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมสามารถเดินไป-มา ระหว่างแต่ละห้องได้อย่างอิสระ โดยยังมีการย้ำเตือนถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของเกาหลีซ่อนเอาไว้ด้วย เพราะองค์ประกอบต่างๆ ที่ดีไซน์เนอร์เลือกใช้นั้น มีความสอดคล้องกับแนวคิดที่ต้องการให้แขกต่างชาติ ได้สัมผัสบรรยากาศความงามของหมู่บ้านเกาหลีดั้งเดิมจากสภาพแวดล้อมแบบดั้งเดิม เช่น การใช้ผนังหินธรรมชาติ เพดานที่ทำจากกระดาษฮันจิที่เป็นกระดาษแบบเกาหลีดั้งเดิม เป็นต้น
Bareo Articles - Bank Design - Hana Bank VIP Lounge
Credit : worldarchitecture .org
บรรยากาศโดยรวมนั้นทำให้แขกนึกถึงบ้านหลังคามุงจากแบบเกาหลีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนพักอยู่ที่บ้าน เรียกได้ว่าเป็นการมอบประสบการณ์เต็มรูปแบบของประเพณีเกาหลีแก่แขก ด้วยวิธีการที่เรียบง่าย และสวยงาม แทนที่จะหรูหราหรือฟุ่มเฟือยนั่นเอง

DZ Bank Building, Germany

Bareo Articles - Bank Design - DZ Bank Building
Credit : architizer .com
DZ Bank ไม่ใช่เพียง ธนาคาร แต่เป็นอาคารสำนักงานที่มีการใช้งานแบบผสมผสาน เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ DZ Bank และยังมีในส่วนเชิงพาณิชย์ที่เปิดให้เช่าใช้พื้นที่ในการประชุม รวมถึงมีบริเวณที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยด้วย DZ Bank ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งได้รับการออกแบบโดย Frank O. Gehry สถาปนิกชาวแคลิฟอร์เนีย ในการสร้างอาคารแห่งนี้ตั้งแต่ปี 1996 – 2001 และไม่เพียงแต่เป็นสถานที่ทำงานเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่แห่งศิลปะ วัฒนธรรมและการติดต่อสื่อสารอีกด้วย เนื่องจากมีผู้คนเป็นจำนวนมากทั้งทำงาน และอาศัยอยู่ในอาคาร เทคโนโลยีของอาคารจึงต้องจัดเตรียมฟังก์ชั่นที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการในด้านเทคนิคไฟฟ้าและระบบต่างๆ
Bareo Articles - Bank Design - DZ Bank Building
Credit : architizer .com
DZ Bank มีส่วนหน้าอาคารแบบคลาสสิกที่ดูเคร่งขรึม ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงรูปแบบและวัสดุทางประวัติศาสตร์ในอดีต ซึ่งแตกต่างกับ การตกแต่งภายใน ตัวอาคารอย่างสิ้นเชิง ด้วยดีไซน์ที่ดูทันสมัย และค่อนข้างจะเน้นไปในเชิงผลงานศิลปะ โดยพื้นที่ภายในเลือกใช้เป็นหลังคากระจกครอบคลุมไปจนถึงทางเข้าหลักของอาคาร และมีบริเวณส่วนกลางที่ถูกออกแบบไว้เป็นห้องโถงขนาดใหญ่ ซึ่งปกคลุมด้วยหลังคากระจกโค้ง และมีพื้นที่สำนักงานถูกจัดไว้รอบๆ ห้องโถงใหญ่ โดยทุกห้องจะหันหน้าเข้าด้านในเพื่อใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติที่ส่องผ่านเพดานกระจก
Bareo Articles - Bank Design - DZ Bank Building
Credit : architizer .com
ถัดไปจากกลางห้องโถงเล็กน้อยถูกโชว์ด้วยประติมากรรมติดผนังที่มีผิวทำจากเหล็กขัดเงาคุณภาพสูง โดยประติมากรรมชิ้นนี้มีห้องประชุมหลักของอาคารตั้งอยู่ภายใน ซึ่งดีไซเนอร์ได้เคยกล่าวไว้ว่าการออกแบบครั้งนี้เป็นรูปแบบที่ดีที่สุดที่เขาเคยสร้างมาทั้งชีวิต

Sede Banco Arquia, Spain

Bareo Articles - Bank Design - Sede Banco Arquia
Credit : archdaily .com
สำนักงานธนาคาร Sede Banco Arquia แห่งใหม่ตั้งอยู่ที่ชั้นล่าง และชั้นใต้ดินของอาคารที่มีอยู่แล้วในใจกลางเมือง ประเทศสเปน จุดมุ่งหมายของโครงการ คือ การแยกพื้นที่ทำงานส่วนตัวออกจากพื้นที่ให้บริการสาธารณะอย่างชัดเจน และเพื่อสร้างบรรยากาศที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดของธนาคารที่โปร่งใส จึงมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน คือ พื้นที่ส่วนกลางของลูกค้าที่เป็นเสมือน Magic Space ที่มีบรรยากาศสว่างไสวสำหรับนั่งรอ อ่านหนังสือ หรือทำธุรกรรม และอีกส่วนคือพื้นที่สำนักงานซึ่งสามารถมองเห็นได้ว่ามีพนักงานทำงานอยู่
Sede Banco Arquia ได้รับการออกแบบโดยทีมสถาปนิกจากสตูดิโอ NO.MAD ในปี 2008 ในการออกแบบโครงการนี้จะโดดเด่นด้วยวัสดุที่เป็นแก้ว มีลักษณะเป็นคลื่น จุดประสงค์เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความโปร่งใสในการทำงานของธนาคาร แต่ในขณะเดียวกันลักษณะที่เป็นคลื่นของตัวผนังเองก็ทำให้ภาพที่เห็นไม่ชัดเจนจนเกินไป เพื่อเป็นการสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับพนักงานธนาคารด้วย และยังมีการเพิ่มพื้นที่ส่วนตัวในชั้นใต้ดิน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของห้องประชุม ห้องจดหมายเหตุ ห้องกาแฟ และห้องสุขา โดยห้องเหล่านี้จะได้รับแสงธรรมชาติจากถนนด้านบนผ่านผนังแก้วเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ดูอึดอัดจนเกินไป
Bareo Articles - Bank Design - Sede Banco Arquia
Credit : archdaily .com
การตกแต่งเน้นใช้สีที่แลดูเงียบขรึม และมีความสุภาพอย่างสีดำและสีเทา โดยมีการนำโทนสีมาใช้ในการแบ่งพื้นที่ด้วย ซึ่งจะแบ่งออกเป็นสองส่วนอย่างแตกต่างกันระหว่างพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่ส่วนตัวสำหรับปฏิบัติงาน ในส่วนของโทนสีดำจะเป็นส่วนที่ผู้มาติดต่อสามารถเดินเข้ามาเพื่อพักคอย หรือติดต่อสอบถามข้อมูลได้ผ่านช่องหน้าต่าง และภายในห้องปฏิบัติงานจะเน้นใช้สีเทาอ่อนเพื่อให้มีสภาพแวดล้อมที่สว่างไสวเหมาะกับการทำงาน

Lombard odier Bank, Lake Geneva

Bareo Articles - Bank Design - Lombard odier Bank
Credit : archdaily .com
Lombard odier Bank ได้รับการออกแบบโดย Herzog & de Meuron เป็นสถาปนิกที่ทำงานร่วมกับบริษัทท้องถิ่นที่ชื่อว่า Favre & Guth ซึ่งกลายเป็นทีมที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะการแข่งขันระดับนานาชาติสำหรับการออกแบบสำนักงานใหญ่ระดับโลกแห่งใหม่ของ Lombard Odier Bank ซึ่งสถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองเบลล์วิว ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยโครงการนี้เกิดขึ้นในปี 2017 และกำหนดจะเสร็จในปี 2024 การออกแบบประกอบด้วยอาคารเดียวที่ทุกด้านมีความโดดเด่นเท่ากันโดยไม่มีด้านหน้าหรือด้านหลังที่ชัดเจน และนับเป็นจุดเด่นของการออกแบบที่ทำให้ Herzog & de Meuron ชนะการแข่งขันออกแบบอาคารแห่งนี้
Bareo Articles - Bank Design - Lombard odier Bank
Credit : archdaily .com
โดยทีมของ Herzog & de Meuron ได้ออกแบบอาคารให้มีความโปร่งโล่งแลดูสง่างาม เป็นการสะท้อนวิสัยทัศน์และค่านิยมของบริษัท Lombard Odier โดยรูปแบบและรูปลักษณ์ของโครงการมีความตั้งใจให้ผู้อยู่อาศัยในสำนักงานใหญ่แห่งใหม่นี้ ได้ชื่นชมสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติโดยรอบอย่างเต็มที่ วัสดุที่เลือกใช้จึงเน้นในส่วนหน้าอาคารที่เป็นกระจก และในแต่ละชั้นของอาคารถูกค้ำยันด้วยเสาเรียวยาวเพื่อไม่ให้บดบังธรรมชาติโดยรอบ ซึ่งทุกอย่างได้รับการออกแบบเพื่อช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และการทำงานเป็นทีม ในสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีพลังและสร้างแรงบันดาลใจได้ดี จนเรียกได้ว่าเป็นผลงานออกแบบที่เกิดประโยชน์กับผู้ใช้งานอย่างแท้จริง

National Bank of Canada แห่งใหม่

Bareo Articles - Bank Design - National Bank of Canada
Credit : bolon .com
National Bank of Canada ธนาคารแห่งนี้เป็นสำนักงานใหม่ที่ได้รับการออกแบบโดยสตูดิโอ Architecture49 ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบระดับชาติที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 ผ่านการรวมตัวกันของสตูดิโอสถาปัตยกรรม 6 แห่ง ได้แก่ Arcop, AE Consultants, North 46, PBK, Smith Carter และ WHW Architects ซึ่งพวกเขาได้รับการทาบทามเพื่อให้ช่วยปรับปรุง trading floor ของ National Bank of Canada ซึ่งเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้วที่พื้นที่บริเวณนี้ไม่ได้รับการดูแลปรับปรุง และจำเป็นต้องได้รับการปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ให้ดูทันสมัย โดยทีมออกแบบมีแนวคิดว่าความสมบูรณ์ของพื้นที่อันเป็นเอกลักษณ์นี้จำเป็นต้องได้รับการปกป้องในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการก่อสร้าง เพราะเนื่องจากโครงสร้างภายในยังคงมีความสมบูรณ์อยู่ไม่ว่าจะเป็นเสา หรือเพดาน เป็นสถาปัตยกรรมที่อยู่คู่กับตัวอาคารมาตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว จึงทำให้มีคุณค่าคู่ควรแก่การเก็บรักษาเอาไว้
Bareo Articles - Bank Design - National Bank of Canada
Credit : dezeen .com
ในส่วนของการออกแบบนั้นสถาปนิกใช้เทคนิคต่างๆ เพื่อเน้นความเป็นดั้งเดิมของการออกแบบภายในตัวอาคารเอาไว้ให้ได้มากที่สุด มีการเลือกใช้กระจกสกายไลท์ขนาดใหญ่กั้นรอบสำนักงาน เพื่อเป็นการเพิ่มองค์ประกอบที่ร่วมสมัยเข้าไปผสมผสานให้เกิดความสมดุล และติดตั้งโคมไฟใหม่ที่มีประสิทธิภาพ จนทำให้แสงส่องลงมายังพื้นที่ด้านล่างได้มากพอ ซึ่งสิ่งสำคัญในการออกแบบคือการปกป้องโครงสร้างทางสถาปัตกรรมดั้งเดิมเอาไว้ เช่น เสาเดิมของตัวอาคาร ราวบันไดทองสัมฤทธิ์ และรายละเอียดเพดานทั้งหมด สิ่งเหล่านี้จะต้องได้รับการบูรณะและปรับปรุงให้กลับมาสวยสดใสโดยความเป็นออริจินัลต้องไม่เสียหาย ก็เรียกได้ว่าเป็นการทำให้พื้นที่ภายในสำนักงานให้กลับคืนสู่ความงามที่ควรจะเป็น

Montreal bank for Crew Offices and Cafe

Bareo Articles - Bank Design - Montreal bank for Crew Offices and Cafe
Credit : dezeen .com
Crew Offices and Cafe สำนักงานแห่งใหม่ของ Crew บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีในเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ในอดีตสถานที่แห่งนี้เคยเป็นที่ตั้งของ Montreal bank ธนาคารในศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของเมืองมอนทรีออล และมีการเปลี่ยนแปลงให้เป็นสำนักงานสำหรับสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีและคาเฟ่สำหรับคนทำงานอิสระ โครงการนี้เสร็จสมบูรณ์ในปี 2016 ซึ่งได้รับการเปลี่ยนแปลงโดยทีมออกแบบของHenri Cleinge และ Paulette Taillefer สถาปนิกท้องถิ่น โดยอาคารแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 1926 จึงทำให้ยังคงไว้ซึ่งสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่นับเป็นมรดกทางศิลปะ ในส่วนของการออกแบบนั้น จะเน้นการสร้างพื้นที่ไว้สำหรับพนักงานและผู้คนที่แวะมาใช้บริการ ด้วยการออกแบบที่ร่วมสมัยใช้งานได้จริงและยังมีสภาพแวดล้อมที่ตกแต่งอย่างสวยงาม
Bareo Articles - Bank Design - Montreal bank for Crew Offices and Cafe
Credit : yatzer .com
ความท้าทายด้านการออกแบบเกิดจากความต้องการที่จะอนุรักษ์สถาปัตยกรรมของอาคารที่ถือเป็นมรดกทางศิลปะเอาไว้ จึงมีการสร้างขอบเขตแบ่งแยกระหว่างฟังก์ชันต่างๆ อย่างจัดเจน และเนื่องจากทุกส่วนที่ทีมออกแบบต้องการจะต่อเติมใหม่นั้น ไม่ได้รับอนุญาตให้มีส่วนใดๆรบกวนองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมที่มีอยู่ของอาคารเดิม ทีมออกแบบจึงคิดค้นวิธีแก้ปัญหาด้วยการจัดสรรพื้นที่ทั้งหมดเป็นแบบเปิดโล่ง ไม่มีการต่อเติมโครงสร้างอะไรที่ซับซ้อนภายใน มีเพียงต่อเติมฉากกระจกกั้นสำหรับห้องที่ต้องใช้ในงานประชุมเท่านั้น เน้นโชว์รายละเอียดของพื้นที่ดั้งเดิม เช่น กำแพง เพดาน เสา ซุ้มประตูหน้าต่าง เป็นต้น และเลือกใช้การนำเฟอร์นิเจอร์รูปทรงทันสมัยเข้ามาจัดวางให้เป็นสัดส่วนแทน เป็นการผสมผสานระหว่างสไตล์ที่แตกต่างกันจนกลายเป็นความคลาสสิคหรูหราที่รายล้อมไปด้วยความโมเดิร์น

ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนเพชรบุรี

Bareo Articles - Bank Design - ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนเพชรบุรี
Credit : scb_thailand
อาคารแห่งนี้เคยเป็นบ้านพักของมหาอำมาตย์โท พระยามหินทรเดชานุวัฒน์ (ใหญ่ ศยามานนท์) ถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 7 ได้รับการออกแบบและก่อสร้างโดยนายสมัย และนายจินเฮง เมื่อเวลาผ่านไปบ้านหลังนี้ได้ถูกตกทอดเป็นของรุ่นลูกหลาน ธนาคารไทยพาณิชย์จึงได้ทำการซื้ออต่อไปในปี 2509 และได้มีการปรับปรุงเพื่อใช้เป็นที่ทำการของธนาคารมาจนถึงปี 2538
ความโดดเด่นของอาคารแห่งนี้อยู่ที่สถาปัตยกรรมแบบโบราณ ซึ่งเป็นอาคาร 2 ชั้นที่มีความสวยงามสะดุดตาด้วยหลังคาปั้นหยาทำให้สวยแปลกตาจากอาคารแนวคลาสสิกอื่นๆ ในสมัยนั้น ต่อมาในยุคที่ต้องทำการบูรณะตัวอาคารใหม่ ทีมงานออกแบบจะต้องทำงานในแนวคิดหลักคือการคงความคลาสสิกของสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมเอาไว้ ทีมงานจึงเลือกใช้สีเหลืองนวลทาสีทั่วทั้งอาคาร เพื่อให้ได้ความรู้สึกใกล้เคียงกับอาคารเดิมในยุคสมัยนั้น แต่เนื่องจากอาคารแห่งนี้มีขนาดเล็กเกินไปไม่สอดคล้องกับจำนวนผู้ที่มาใช้งานเป็นจำนวนมาก จึงได้กลายเป็นอาคารอนุรักษ์ และปัจจุบันได้ใช้เป็นที่ทำการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก มีทั้งร้านพึ่งพา และร้านพาเฟ่ PAfé อยู่ภายในนั่นเอง
ธนาคาร เป็นสถานที่สำคัญที่ผู้คนจำเป็นต้องมาใช้บริการเพราะมีความเกี่ยวเนื่องในเรื่องของการเงิน จึงทำให้การออกแบบธนาคารในยุคปัจจุบัน มีความใส่ใจรายละเอียดในด้านของความสวยงามไม่แพ้กับบ้านพักอาศัยเลยทีเดียว
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
worldarchitecture .org
archdaily .com
dezeen .com
Wikipedia

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO