ฮันอก บ้านเกาหลี Header

Hanok

บ้านโบราณสไตล์เกาหลี

ฮันอก (Hanok) เป็นคำจำกัดความของรูปแบบสถาปัตยกรรมที่อธิบายถึงบ้านแบบดั้งเดิมของชาวเกาหลี หรือบ้านเกาหลีโบราณ ที่มีลักษณะและเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัว และมีประวัติมาอย่างยาวนาน ในบทความนี้จะพาแฟน ๆ บาริโอ มาทำความรู้จักกับ ฮันนก บ้านเกาหลีโบราณ รับลองว่าทั้งสนุก และได้ความรู้อย่างแน่นอน

Cr. artsandculture.google

ฮันอก (한옥)

ฮันอก เป็นสถาปัตยกรรมที่เชื่อว่ามีมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์แต่มีการจดบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรครั้งแรกในวรรณกรรมช่วงปี 1907 ในรัชสมัยโชซ็อน (조선) ที่มีชื่อว่า “The Condolences on the Lyrics” นอกจากนี้ฮันอกยังมีอีกชื่อเรียกหนึ่งนั่นก็คือ Chosun houses หรือบ้านแบบโซซอน เนื่องจากแบบบ้านสไลต์ฮันอกที่สมบูรณ์และเป็นรูปแบบมาตรฐานที่ถูกจาลึกลงใน “Samsung Bird Korean Big Dictionary” ซึ่งเป็นเอกสารที่อธิบายถึงรูปแบบบ้านฮันอกของเกาหลีเปรียบเทียบกับรูปแบบของอาคารสไตล์ตะวันตกนั่นเอง
ฮันอก เมียงแจฮันบก

Cr. artsandculture.google

จากที่กล่าวมาข้างต้นแบบบ้านสไตล์ฮันอกที่สมบูรณ์ที่สุดมีชื่อว่า เมียงแจฮันบก (Myeong Jae Hanok) ซึ่งเป็นบ้านของตระกูลชนชั้นสูงในสมัยโซซอน ซึ่งถูกส่งต่อให้กับทายาทเป็นเวลากว่า 300ปี ก่อนที่จะถูกส่งมอบให้กับรัฐบาลเกาหลีใต้ เพื่อเก็บรักษา อนุรักษ์ และทำนุบำรุงให้เป็นมรดกของชาติ เพื่อแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมอันโดดเด่นของฮันอก

Cr. artsandculture.google

รูปแบบบ้านสไตล์ฮันอกจะประกอบด้วยโครงสร้างอาคารที่เป็นไม้ หิน และดิน โดยโครงสร้างหลักของตัวอาคารเป็นไม้เกือบทั้งหลัง มีเพียงส่วนของพื้น โครงสร้างเสาที่มีการใช้หินและดิน หลังคาที่เป็นกระเบื้องดินเผา ที่ช่วยในการปรับอุณหภูมิที่ผันผวนของเกาหลีในแต่ละฤดู
ฮันอก การให้ความอบอุ่น

Cr. Propholic

ด้วยภูมิปัญญาของชาวเกลาหลีได้แก้ปัญหาในเรื่องของความร้อนในฤดูหนาว โดยอาศัยความร้อนจากการหุงต้มที่เชื่อมต่อเข้ามาภายในพื้นที่ต่างภายในบ้าน ซึ่งภายใต้พื้นบ้านจะทำการวางหินเอาไว้เพื่อกักเก็บความร้อน จากนั้นก็จะส่งความร้อนออกมาทำให้ตัวบ้านอุ่นขึ้นในฤดูหนาว (เรียกวิธีการนี้ว่า Ondol)
และเมื่อถึงฤดูร้อนก็จะทำการปิดท่อใต้ตัวบ้าน เพื่อไม่ให้ความร้อนจากการหุงต้มเข้าสู่ตัวบ้าน อีกทั้งบริเวณพื้นยังมีดินที่ใช้เป็นตัวยึดเกาะของหิน ดินจะทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งบ้านสไตล์ฮันอกก็มีประตูและหน้าต่างมากมาย ที่จะช่วยระบายอากาศภายในบ้านได้เป็นอย่างดีในหน้าร้อน
ฮันอก บ้านล้อมสวน

Cr. korean108

ฮันอก สามารถจำแนกได้หลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นหลังเดียวของประชาชนทั่วไปที่สร้างกำแพงหินติด ๆ กันเพื่อป้องกันลมหนาวในฤดูหวาน แต่จริง ๆ แล้วฮันอกมีรูปแบบการวางโครงสร้างคล้ายกับบ้านจีนโบราณ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ซื่อเหอย่วน ที่มีลักษณะการวางโครงสร้างแบบบ้านล้อมสวน เพื่อปกป้องตัวอาคาร และลานกิจกรรมกลางบ้านจากลมหวานในช่วงฤดูหนาวนั่นเอง
ฮันอก หมู่บ้านพุกช่นฮานกมาอึล

Cr. Govivigo

ถึงแม้ในปัจจุบันรูปแบบบ้านสไตล์ฮันอกจะได้รับความนิยมน้อยลงมาก จากรูปแบบสถาปัตยกรรมตะวันตก แต่ยังคงมีหมู่บ้านฮันอก หรือที่เรียกว่า “หมู่บ้านพุกช่นฮานกมาอึล” ซึ่งเป็นชุมชนหมูบ้านสไตล์ฮันอกที่มีการอนุรักษ์ไว้ตั้งแต่สมัยราชวงศ์โชซอน
ฮันอก หมู่บ้านพุกช่นฮานกมาอึล

Cr. Holidayfc

หมู่บ้านพุกช่นฮานกมาอึล หรือ หมู่บ้านบุกชอน ตั้งอยู่ระหว่างพระราชวังคย็องบก พระราชวังชางด๊อก และศาลเจ้าชงมโย ในกรุงโซล โดยมีบ้านสไตล์ฮันอกกว่า 900หลังคาเรือน เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตลอดทั้งปี ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเยียมชมดูวัฒนธรรมและรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบฮันอกได้อีกด้วย

Cr. Klook

นอกจากนี้หมู่บ้านพุกช่นฮานกมาอึลก็ยังมีบริการให้เช่ายืม ฮันบก (Hanbok) ชุดประจำชาติเกาหลี ให้แก่บรรดานักท่องเที่ยวได้ใช้บริการ ถือเป็นการได้เผยแพร่วัฒนธรรม อีกทั้งยังสร้างรายได้ให้กับผู้คนในแถบนี้อีกด้วย นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวเองก็ได้รูปสวย ๆ จากการใส่ชุดฮันบก และบรรยากาศของหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยฮันอก เหมือนได้ย้อนกลับไปในสมันโชซอลเลยก็ว่า
เป็นอย่างไรบ้างสำหรับบทความเรื่อง Hanok บ้านเกาหลีโบราณ ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน อีกทั้งยังแสดงถึงภูมิปัญญาอัญชาญฉลาดของชาวเกาหลีที่แก้ปัญหาเรื่องสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี หวังว่าจะได้รับความสนุกและสาระความรู้จากบทความนี้นะครับ ไว้พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
 ขอบคุณข้อมูลจาก
Propholic
Chilloutkorea
artsandculture.google

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO