HOUSE IN ANIMATION
บ้านในงานแอนิเมชั่น

การดูแอนิเมชั่นสักเรื่อง ความรู้สึกของผู้ชมอย่างเราก็เสมือนได้หลุดเข้าไปใช้ชีวิตร่วมกับตัวละคร สิ่งหนึ่งที่เป็นที่จดจำและทำให้ประทับใจนั่นก็คือ “บ้านพักอาศัย” ของตัวละคร ซึ่งบ้านในแต่ละเรื่องก็จะสะท้อนถึงวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของตัวละครได้เป็นอย่างดี และกลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจว่าบ้านพักในแอนิเมชั่นเหล่านี้จะมีความงดงาม โดดเด่นและแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน

The Incredibles 2 : Modern Style

Credit : Pixar
The Incredibles 2 เป็นเรื่องราวที่ถูกจินตนาการให้เกิดขึ้นราวๆ ปี 1967 ในประเทศสหรัฐอเมริกา และเนื่องจากบ้านของครอบครัว Parr ได้ถูกทำลายลงไปตั้งแต่ The Incredibles ภาคแรก บ้านใหม่ของครอบครัว Parr จึงได้รับการออกแบบใหม่ โดยมี Ralph Eggleston เป็น Production Designer เขาและทีมงานได้เดินทางไปที่ปาล์มสปริงส์ เพื่อค้นคว้าเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมในยุคนั้น และพบว่าสถาปัตยกรรมช่วงกลางศตวรรษของ Palm Springs มีความน่าสนใจและเหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการออกแบบ นอกจากข้อมูลที่ทางทีมงานออกไปสำรวจแล้ว แรงบัลดาลใจในการออกแบบบ้านหลังใหม่นี้ยังได้มาจาก ผลงานของช่างภาพสถาปัตยกรรม Ezra Stoller ที่มักจะมีผลงานภาพถ่ายเป็นโทนขาวดำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสถาปัตยกรรมช่วงกลางศตวรรษ
Ralph Eggleston ได้นำเสนอไดนามิกใหม่และความน่าตื่นเต้นให้กับโลก Incredibles โดยนักออกแบบจินตนาการว่า บ้านหลังใหม่นี้จะเป็นพื้นที่ในโลกแห่งความจริง ออกแบบโดยสถาปนิกและช่างฝีมือระดับไฮเอนด์ที่ดีที่สุด แต่ละห้องถูกสร้างขึ้นให้น่าดึงดูดและใช้งานได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นักออกแบบยังมีแนวคิดที่ต้องการให้ผู้ชมรู้สึกทึ่งกับความสวยงามและก้าวล้ำเทคโนโลยี แต่ยังคงต้องการให้ผู้ชมเชื่อว่าบ้านหลังนี้มีอยู่จริงในโลกของ Incredibles
Credit : Pixar
บ้าน ของพวกเขาคือคฤหาสน์ริมหน้าผา ได้รับแรงบันดาลใจจากจรวด ที่ได้รับอิทธิพลจากสถาปนิกหลายคนเพราะมีความต้องการให้มีรูปลักษณ์ที่ล้อเลียนกับผลงานที่มีอยู่จริง คฤหาสน์แห่งนี้มีขนาดเกือบ 20,000 ตารางฟุตมีห้องนอน 4 ห้อง ห้องน้ำ 4 ห้องพร้อมหน้าต่างสูงจากพื้นจรดเพดาน บ้านหลังนี้มีชื่ออยู่ในเว็บไซต์ Zillow อสังหาริมทรัพย์ที่มีชีวิตจริง บ้านถูกตกแต่งในสไตล์โมเดิร์น เต็มไปด้วยรายละเอียดสมัยใหม่ในช่วงกลางศตวรรษ ซึ่งเป็นการออกแบบที่ชัดเจนตรงไปตรงมา เน้นใช้รูปทรงจากเรขาคณิต จนกลายเป็นความโดดเด่นของสไตล์นี้ สิ่งที่น่าประทับใจอีกหนึ่งอย่างคืออุปกรณ์อัจฉริยะ ที่ถูกเดินสายไว้ทั่วบ้านเพื่อให้งานบ้านในแต่ละวันเป็นเรื่องง่าย

Encanto : Colombian Style

Credit : Disney
บ้าน จากแอนิเมชั่นเรื่อง Encanto ได้เลือกโคลัมเบียเป็นสถานที่ที่ใช้เป็นแรงบันดาลใจ ซึ่งครอบครัวของ  Madrigal อาศัยอยู่ในบ้านที่มีมนต์ขลัง ในเมือง Encanto ภายในเรื่องนี้ก็ได้มีฉากที่อยู่ในหุบเขา Valle de Cocora ในโคลัมเบียด้วย ซึ่งแรงบันดาลใจนี้เกิดขึ้นในตอนที่ Byron Howard และ Jared Bush ผู้กำกับทั้งสองคนของ Encanto ได้เดินทางไปเยือน Valle de Cocoraในปี 2018 พวกเขารู้ทันทีว่าที่นี่จะกลายบ้านของครอบครัว Madrigal พวกเขาเดินทางจาก Cartagena บนชายฝั่งทางเหนือของประเทศไปจนถึงหุบเขาเขียวชอุ่ม และอุทยานแห่งชาติทางตอนกลางของโคลอมเบีย ผู้กับกำทั้งสองได้เก็บซึมซับรายละเอียดให้ได้มากที่สุดเพื่อที่จะนำใส่เข้าไปในภาพยนตร์แอนิเมชั่นมิวสิคัลเรื่องยาวชุดแรกของดิสนีย์
Credit : Disney
จุดเด่นของบ้านในเรื่อง Encanto เป็นบ้านแบบ Colombian Style โดยบ้านจะสร้างมาจากอิฐฉาบปูนสีขาว มุมหลังคาด้วยกระเบื้องสีแดงแบบดั้งเดิม ประตู หน้าต่าง และราวบันไดทำด้วยไม้ทำสี เน้นใช้สีที่สดใสราวกับสีเทียน และต้องมีเส้นโค้งหรือส่วนโค้ง รวมถึงการตกแต่งด้วยกระเบื้องสีสดใสเป็นคุณสมบัติที่สำคัญ  ซึ่งบ้านของครอบครัว Madrigal ได้รับแรงบันดาลใจจากบ้านแบบดั้งเดิมในโคลัมเบียจากสถานที่ต่างๆ เช่น Barichara, Cartagena และ Salento คุณลักษณะที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของบ้านในโคลัมเบียคือเป็นเมืองที่ได้รับอิทธิพลจากสถาปัตยกรรมยุคอาณานิคมสเปน และสถาปัตยกรรมโคลัมเบียยังมีการผสมผสานสีสันที่สดใส สีที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ได้แก่ สีฟ้าคราม สีชมพูอ่อน สีเหลือง สีส้ม และความเขียวขจีตามธรรมชาติ การตกแต่งภายในทั่วไปใช้การประดับกระเบื้องโมเสค Talavera ซึ่งเป็นอิทธิพลของสเปนด้วยเช่นกัน

Up! : Victorian Style

Credit : Pixar
บ้าน เล็กๆ แสนน่ารักในแอนิเมชั่นเรื่อง Up! จากค่าย Pixar นั้นมีข้อสงสัยว่าได้รับแรงบัลดาลใจมาจากบ้านที่มีอยู่จริงในเมืองซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา โดยลักษณะบ้านนั้นมีความคล้ายคลึงกับบ้านในเรื่อง Up! มากเลยทีเดียว ผู้คนต่างพากันเรียกว่าเป็นบ้านในเอง Up! ในชีวิตจริง
Credit : buzzfeed
บ้านหลังนี้เป็นบ้านที่ถูกล้อมรอบด้วยตึกสูง เป็นผลกระทบมาจากการเติบโตของเมืองในยุคทุนนิยม เจ้าของบ้านชื่อว่า Edith Macefield ในช่วงปี 2006 ได้มีนายทุนมาเสนอขอซื้อบ้านของเธอด้วยเงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจะใช้ที่ตรงนั้นสร้างเป็นทางเชื่อมอาคารของห้างสรรพสินค้า ซึ่งเธอไม่รับข้อเสนอใดๆ และในที่สุดทำให้บ้านของเธอต้องถูกล้อมรอบด้วยตึกสูงระฟ้า และเหตุผลที่บ้านนี้เรียกว่าบ้าน “Up!” ก็เพราะเรื่องราวของบ้านของ Edith และการต่อสู้ของเธอค่อนข้างเหมือนกับ Carl Fredricksen จากภาพยนตร์เรื่อง Up! จนบริษัทประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ Up! ใช้บ้านจริงเป็นช่องทางในการโปรโมตภาพยนตร์
Credit : Pixar
การตกแต่งบ้านในเรื่อง Up! เป็นบ้านแบบ Victorian Style มีรูปแบบพื้นฐานของสถาปัตยกรรมวิกตอเรียนที่มีความสมมาตรและมีหลังคาหน้าจั่ว และยังโดดเด่นที่การออกแบบตกแต่งภายในที่มีสีสันสดใส มักนิยมปูพรม และติดวอลล์เปเปอร์ที่มีลวดลาย ทำให้ดูคลาสสิกและมีเสน่ห์

Luca : Tuscany Style

Credit : Disney
Luca เป็นแอนิเมชั่นที่มีเรื่องราวที่จินตนาการจากเมืองชายทะเลที่สวยงามบนชายฝั่ง Riviera ของประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นสถานที่ภูมิหลังของ ผู้กำกับ Enrico Casarosa โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ดำเนินเรื่องในช่วงทศวรรษที่ 50 และนำเสนอภาพจำลองของอิตาเลียน และเพื่อตอกย้ำถึงรายละเอียดทีมผู้ผลิตจึงได้ออกสำรวจสถานที่ต่างๆ ในอิตาลี สำรวจถนนแคบๆ และทิวทัศน์อันงดงามจนเกิดเป็นที่ตั้งของเมือง Portorosso ในจินตนาการ
Credit : Disney
ฉากและบ้านเมืองในเรื่องมีความเป็น Tuscany Style รูปทรงของบ้านจะเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า และจะโดดเด่นด้วยการมีซุ้มโค้งภายในบ้านและนอกบ้าน มีการใช้อิฐเป็นส่วนประกอบของโครงสร้างบ้าน ในส่วนของโทนสีจะเป็นเอิร์ธโทน เป็นโทนสีที่อบอุ่นหรือสีอ่อนๆ และการตกแต่งภายในจะนิยมใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้แบบลอยตัว และจะเลือกใช้เป็นไม้สีเข้มมากกว่าสีอ่อน นอกจากนี้ยังนิยมตกแต่งด้วยผ้าด้วยผ้าออร์แกนิกในโทนสีกลางสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายและสบายตา

Shrek : Scottish Treehouse

Credit : DreamWorks
บ้านต้นไม้ในเรื่อง Shrek ตั้งอยู่ที่ดินแดนแห่ง Duloc เป็นอาณาจักรมหัศจรรย์ที่ทำหน้าที่เป็นฉากสำหรับแอนิเมชั่นเรื่องนี้ซึ่งเป็นสถานที่ที่ตั้งอยู่ในจินตนาการ โลกของ Duloc มีเสน่ห์ และทิวทัศน์ที่งดงามจับใจผู้ชมทุกเพศทุกวัย และยังคงสร้างแรงบันดาลใจและสร้างความสุขให้กับผู้ชมจนถึงทุกวันนี้
Credit : DreamWorks
แม้ว่า Duloc อาจไม่มีอยู่ในโลกความเป็นจริง แต่โลกของ Shrek ก็ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับหนังสือ ภาพยนตร์ และแม้แต่สถานที่ท่องเที่ยวอีกนับไม่ถ้วน ฉากหนึ่งที่เป็นที่จดจำของผู้ชมก็คือบ้านต้นไม้ของ Shrek บ้านของเขามีลักษณะเป็นตอไม้ขนาดใหญ่ที่ยกขึ้นมาจากพื้นดิน ต้นไม้ปกคลุมไปด้วยเชื้อราและหญ้า ตอไม้ถูกยกขึ้นและมองเห็นรากของต้นไม้ข้างใต้ตอไม้นี้สันนิษฐานว่าเกิดจากการพังทลายของดินซึ่งพัดพาดินออกไปและทำให้ระดับพื้นดินต่ำลง ทำให้ดูเหมือนต้นไม้ลอยขึ้นจากพื้น บ้านต้นไม้ของ Shrek มีข้อสันนิษฐานว่าเป็นบ้านแบบ Scottish Treehouse เนื่องจาก Shrek เป็นยักษ์ที่มีสำเนียงสก๊อตแลนด์ และมักจะมีการตกแต่งใน Mood and Tone ที่อบอุ่นสไตล์ธรรมชาติ เฟอร์นิเจอร์ล้วนทำจากไม้ รวมไปถึงของตกแต่งก็จะเป็นวัสดุจากธรรมชาติด้วยเช่นกัน

The Wind Rises : Traditional Japanese

Credit : Studio Ghibli
The Wind Rises เป็นแอนิเมชั่นเชิงประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เรื่องราวจะเกิดในญี่ปุ่น บ้านที่เราพบเห็นในเรื่อง The Wind Rises จึงจะเป็นแบบ Traditional Japanese บ้านในสไตล์นี้จะโดดเด่นด้วยพื้นเสื่อทาทามิ ประตูบานเลื่อน และ เฉลียงไม้ พื้นของบ้านจะยกสูงจากพื้นเล็กน้อยเพื่อป้องกันความชื้นเข้ามาและป้องกันไม่ให้น้ำท่วม ในส่วนของห้องพักจะถูกแบ่งด้วยฉากกั้นที่ทำจากกระดาษญี่ปุ่นวาชิ
Credit : Studio Ghibli
แม้ว่าสไตล์จะแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค แต่ก็มีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ นั่นคือความเรียบง่าย ความเงียบสงบ และมีการผสมผสานองค์ประกอบทางธรรมชาติในพื้นที่ใช้สอยและมุมมองของบ้าน ซึ่งบ้านในเรื่อง The Wind Rises นั้น เรียกได้ว่าเป็นตัวอย่างของคุณสมบัติที่เป็นหลักการพื้นฐานในสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจน ถึงแม้ว่าปัจจุบันผู้คนทั่วไปในญี่ปุ่นจะอาศัยในที่อยู่อาศัยที่ทันสมัย ​​อย่างบ้านสำเร็จรูปหรืออพาร์ตเมนต์ที่เรียบง่าย บ้านสมัยใหม่ที่ดูจะไม่เป็น Traditional Japanese เมื่อมองจากภายนอก แต่ภายในก็ยังคงนิยมตกแต่งบ้านแบบญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม
กว่าจะมาเป็นแอนิเมชั่นแต่ละเรื่องนั้น มีการสำรวจและ research ข้อมูลจากทางทีมผู้สร้างมาอย่างลึกซึ้ง จนทำให้ผู้ชมอย่างเราได้รับรู้ถึงเบื้องหลังของตัวละครเพียงมองผ่าน ” บ้าน ” ที่พวกเขาพักอาศัย
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
studioghiblimovies .com
news.disney .com
laughingplace .com
filmandfurniture .com
buzzfeed .com
Pixar Animation Studio
Disney Animation Studio
Dream Works Animation Studio
Studio Ghibli

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO