สงกรานต์

สงกรานต์ At Home

เทศกาลปีใหม่ของไทย หรือที่เรารู้จักกันในอีกชื่อว่า “เทศกาลสงกรานต์” เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นในวันที่ 13-15 เมษายนของทุกปี แต่เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของ Covid-19 ในปัจจุบัน เพื่อความปลอดภัย…ปี 2564 เป็นอีกปีที่เทศกาลสงกรานต์ถูกระงับและขอความร่วมมือให้ทุกคนงดการรวมตัวกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด
ถ้าอย่างนั้น สงกรานต์นี้ทำอะไรดี?
หลายคนอาจรู้สึกว่าสงกรานต์ที่ไม่ได้สาดน้ำหรือไปท่องเที่ยวนั้นลดความสนุกสนานของสงกรานต์ลงไปเยอะเลยทีเดียว ในวันนี้เราจึงอยากมาเสนอไอเดีย สงกรานต์ At Home หรือการสนุกสนานกับเทศกาลสงกรานต์ที่บ้านให้ทุกท่านกันค่ะ

การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

เริ่มกันด้วยประเพณีดั้งเดิมของไทย เพราะนอกจากการทำบุญตักบาตรแล้วการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ก็เป็นอีกหนึ่งประเพณีที่สานสัมพันธ์คนในครอบครัว โดยแก่นแท้ของการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่คือการที่ผู้น้อยขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกินทางกาย ทางวาจาหรือทางใจจากผู้ใหญ่ และขอให้เกิดสิริมงคลขึ้นในปีใหม่นี้
เสน่ห์ของประเพณีนี้คือรูปแบบของประเพณีที่ดูเป็นแบบโบราณดั้งเดิม ทั้งการใช้ขันเงินและพวงมาลัยดอกไม้ที่ทำให้เกิดความรู้สึกวิจิตร ความอ่อนน้อมที่เกิดขึ้น และการอวยพรขอพร
ในขั้นแรกของการเตรียมการ ก่อนอื่นเราต้องมีอุปกรณ์ทั้งหมดให้ครบถ้วนซะก่อน โดยอุปกรณ์นั้นๆ คือ ขันเงินใบใหญ่ (สำหรับใส่น้ำ), ขันเงินใบเล็ก (สำหรับตักน้ำ), ขันหรือถ้วยสำหรับรองน้ำ, กลีบดอกไม้ (สำหรับผสมกับน้ำ) และ พวงมาลัย
จากนั้นให้รองน้ำใส่ขันเงินใบใหญ่ นำกลีบดอกไม้ลงไปกวักผสมให้เข้ากัน ในบางกรณีอาจใช้น้ำส้มป่อยหรือน้ำสะอาดที่เหยาะน้ำอบลงไปให้เกิดกลิ่นหอม
เมื่อน้ำพร้อมแล้ว ให้เชิญผู้ใหญ่นั่งลงประจำที่ที่เราได้จัดเตรียมเอาไว้ มอบพวงมาลัยให้กับผู้ใหญ่ เพราะพวงมาลัยถือเป็นสัญลักษณ์ของการนอบน้อม เคารพและให้เกียรติ
หลังจากมอบพวงมาลัยแล้ว ผู้น้อยใช้ขันเงินใบเล็กตักน้ำเพื่อตักน้ำพร้อมกลีบดอกไม้ ค่อยๆ เทเพื่อรดมือของผู้ใหญ่ช้าๆ เพื่อเป็นการชำระล้าง เมื่อผู้น้อยเทเสร็จแล้วผู้ใหญ่จะกล่าวอวยพรพร้อมใช้มือลูบศีรษะของผู้น้อยเพื่อเป็นสิริมงคลนั่นเอง

Mini Water Gun ปืนฉีดน้ำปิ้วๆ

สงกรานต์

Cr.Cogsthebrainshop

มาถึงความสนุกสนานในวันสงกรานต์กันค่ะ
ในเมื่อเราไม่สามารถเล่นน้ำจนตัวเปียกโชกได้ ถ้าหากเราลองลดขนาดปีนฉีดน้ำลงมากลายเป็นปืนฉีดน้ำไซส์จิ๋ว สำหรับฉีดเล่นกันเองในบ้านไม่ต้องออกไปไหนไกลก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวเลยทีเดียวค่ะ
ยกตัวอย่างเช่นมีการรวมตัวของสมาชิกในครอบครัว จากนั้นในจังหวะที่ทุกคนไม่ทันได้ตั้งตัวคุณก็นำปืนฉีดน้ำขนาดจิ๋วที่ซ่อนอยู่ออกมาและฉีดน้ำใส่เป้าหมาย นี่อาจทำให้เกิดความตกใจก่อนจะเปลี่ยนเป็นความสนุกสนาน ยิ่งถ้าคุณได้เตรียมปืนฉีดน้ำจิ๋วนี้ไว้ให้พี่น้องและญาติๆ ของคุณด้วยแล้วล่ะก็คงจะสนุกไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว
ข้อควรระวัง ของการละเล่นแบบนี้ คือ หากมีคนในครอบครัวทีมีปัญหาด้านสุขภาพอยู่ ก็ไม่ควรเล่นแบบเซอร์ไพรส์แต่ให้บอกล่วงหน้าก่อนจะเล่น และ อีกอย่างคือต้องระวังอย่าฉีดน้ำใส่ตอนที่อีกฝ่ายกำลังเล่นโทรศัพท์ อ่านหนังสือหรือทานข้าวอยู่ เพราะจากความสนุกสนานอาจได้รับใบหน้าบูดบึ้งกลับมาแทน

สาดน้ำทำความสะอาดบ้าน

สงกรานต์
แต่ถ้าถึงที่สุดแล้วจริงๆ ว่าคุณอยากจะสาดน้ำเหลือเกิน! ลองเปลี่ยนเป้าหมายจากการสาดน้ำใส่คนมาเป็นสาดน้ำใส่พื้นหรือกำแพงนอกบ้านเพื่อทำความสะอาดแทนสิคะ
ในการสาดน้ำทำความสะอาดบ้าน นอกจากน้ำที่คุณใช้สาดแล้วยังต้องมีอุปกรณ์ทำความสะอาดซึ่งจะขึ้นอยู่กับส่วนที่คุณต้องการทำความสะอาด เช่น คุณอาจต้องใช้ไม้ถูพื้นหากคุณสาดน้ำใส่พื้น, แปรงขัดและน้ำยาสำหรับขัดนอกตัวบ้าน หรือ ผ้าเช็ดหากคุณสาดใส่กระจก
วิธีนี้นอกจากจะได้สาดน้ำให้สะใจแล้ว ยังได้ออกกำลังกายรวมถึงได้ทำความสะอาดบ้าน ไม่ว่าจะคนเดียวหรือร่วมกับคนในบ้าน และสุดท้ายยังได้บ้านที่สะอาดสะอ้านเมื่อเสร็จอีกด้วย
ข้อควรระวัง ของการสาดน้ำทำความสะอาดบ้านก็คือ คุณต้องแน่ใจว่าในรัศมีที่คุณสาดน้ำไม่มีของที่จะเกิดความเสียหายหากโดนน้ำ เช่น หนังสือ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นผ้า (การสาดน้ำใส่ผ้าอาจทำให้เกิดคราบน้ำได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดผ้านั้นๆ ด้วย) และ หากคุณสาดน้ำลงพื้น ต้องระวังการลื่นล้มด้วยนะคะ

แป้งดินสอพอง Painting!

สงกรานต์

Cr.bsuccosmetic

ข้อควรระวัง ที่ต้องระวังมากๆ เลยนะคะ คือดินสอพองจะ มีแค่สีขาวเท่านั้น เม็ดแป้งสีอื่นๆ อาจมีส่วนผสมของสารอย่างอื่นที่อาจเป็นอันตรายต่อผิวหนัง และ ต้องระวังเมื่อสร้างสรรค์งานบนใบหน้า อย่าให้แป้งดินสอพองเข้าตานะคะ หากแป้งเข้าตาให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดและปฏิบัติตามคำแนะนำที่ระบุไว้มากับถุงหรือกระปุกดินสอพองค่ะ
เมื่อนำมารวมกับการ “เพ้นท์หน้า” ที่ฮิตกันในสมัยนี้ และ “แป้งดินสอพอง” ของเทศกาลสงกรานต์ เลยเกิดเป็นไอเดียขึ้นมาว่า หากเราเพ้นท์หน้าจากแป้งดินสอพองบ้างล่ะจะเกิดอะไรขึ้น?
หลายๆ คนคงเคยเห็นทั้งการทาหน้าด้วยแป้งทานาคาของชาวพม่ามาแล้ว หลายครั้งที่ผู้ทาเพียงแค่ทาวนเป็นวงกลมไว้เฉยๆ แต่ก็มีบางส่วนที่มักทาลวดลายของแป้งอย่างสวยงามราวกับงานศิลปะ
แป้งดินสอพอง สกัดมาจากแป้งมาร์ลด้วยวิธีสะตุ มีคุณสมบัติเป็นฤทธิ์เย็น ช่วยลดความร้อนให้กับร่างกาย และยังแก้ผดผื่นบนผิวหนังได้อีกด้วย ในการนำมาเล่นมาใช้นั้น จะนำแป้งดินสอพองใส่น้ำพอประมาณเพื่อบดแป้งผสมกับน้ำ หากสัดส่วนของแป้งเยอะกว่าก็จะได้แป้งที่ข้นและสามารถนำมาวาดเป็นลวดลายบนใบหน้าได้ค่ะ
สำหรับกิจกรรมนี้เราอาจจะจับคู่กับสมาชิกในบ้านเพื่อผลัดกันวาดลวดลายบนใบหน้าของอีกฝ่าย โดยการวาดนั้นทำได้ตั้งแต่ลวดลายแบบไทยๆ ไปจนถึงอะไรอินเทรนด์อย่างการวาดหน้ากากฮีโร่ ซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจินตนาการและฝีมือด้านงานศิลปะของผู้วาดค่ะ

นางสงกรานต์ออนไลน์

สงกรานต์

Cr. Pinterest

เพราะฉะนั้นใครจะแต่งตัวเป็นนางสงกรานต์ปีนี้ หากมีโอกาส นอกจากชุดไทยสวยๆ แล้วอย่าลืมหา Prop มาถ่ายรูปด้วยนะคะ!
โดยสำหรับปี 2564 นี้ นางสงกรานต์ประจำปีคือ นางรากษสเทวี นั่นเองค่ะ โดยเทพธิดาองค์นี้จะเป็นเทพธิดาประจำวันอังคาร มีอาวุธคู่กายเป็นตรีศูล (ถือในมือขวา) และธนู (ถือในมือซ้าย) สวมเครื่องประดับจากหินโมรา ทัดดอกบัวหลวงเอาไว้ข้างหู และมีพาหนะเป็นวราหะ (หมู) ค่ะ
แต่รู้ไหมคะว่านางสงกรานต์ที่ลงมาประจำในแต่ละปีนั้นจะมีลักษณะแตกต่างกันไป โดยสลับวนกันในเทพธิดา บุตรสาวของท้าวมหาสงกรานต์ทั้ง 7 องค์ ได้แก่ นางทุงษเทวี นางโคราดเทวี นางรากษสเทวี นางมัณฑาเทวี นางกิริณีเทวี นางกิมิทาเทวี และ นางมโหทรเทวี
หนึ่งในสีสันของเทศกาลสงกรานต์ก็คือนางสงกรานต์ใช่ไหมล่ะคะ เรามักจะได้เห็นนางสงกรานต์แต่งตัวสวยในชุดไทยในทีวีกันบ่อยๆ แต่ถ้าปีนี้เรามีเวลาว่างๆ อยู่บ้านกันแล้วทำไมไม่ลองแต่ตัวเป็นนางสงกรานต์ซะเองและโพสต์ลงโซเชียลกันล่ะคะ?

360 Degrees Virtual Trip เที่ยวออนไลน์

เพราะวันสงกรานต์ปีนี้ตรงกับวันอังคาร พุธและพฤหัส… กลางสัปดาห์พอดีและมีวันทำงานทั้งวันจันทร์ที่ 12 และวันศุกร์ที่ 16 เมษายน…
หากใครไม่ได้ลางานเอาไว้ ปีนี้ก็คงจะจบที่นอนอยู่บ้านหรือไปห้างอีกตามเคย แต่ถ้าหากไหนๆ เราก็จะอยู่บ้านแล้ว ทำไมไม่ลองเที่ยวแบบออนไลน์ หรือ Virtual Trip ไปตามที่ต่างๆ ที่เราต้องการโดยการนั่งสบายๆ อยู่ที่บ้านแทนล่ะคะ?
การเที่ยวออนไลน์ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ แค่เพียงมีจอ…ไม่ว่าจะจอโทรทัศน์หรือจอคอมพิวเตอร์ และช่องยูทูปดีๆ สักช่องสองช่อง หรือ สถานที่ที่เราอยากไปเพื่อค้นหาวีดิโอของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ เพราะในปัจจุบันมีช่องยูทูปมากมายที่ทำคอนเท้นต์แนวนี้ ที่เหมือนไปเที่ยวแทนตัวเรา
หากอยากลองเห็นโลกกว้างแบบที่ไม่ค่อยมีใครไปได้เอง ลองค้นหาวีดิโอของช่อง Discovery หรือ National Geographic ดูก็ได้ค่ะ เพราะทั้งสองช่องนี้จะมีคอนเท้นต์เกี่ยวกับโลกของเราในมุมมองที่น่าสนใจและไม่ค่อยได้เห็นในชีวิตประจำวันอยู่มากมาย
หรืออาจลองเข้าไปติดตามช่องการท่องเที่ยวประขำแต่ละประเทศนั้นๆ เช่น visitjapan ที่จะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น หรือ Virtual Japan ที่จะพาเราเดินเจาะลึกไปตามสถานที่ต่างๆ ในญี่ปุ่นด้วยความชัดแบบ 4K กว่าร้อยสถานที่เลยทีเดียว
และนี่ก็คือกิจกรรมสำหรับสงกรานต์ At Home ที่เรานำมาเสนอให้ทุกท่านเป็นแนวทางกันในวันนี้ค่ะ แต่หากคุณชอบอ่านบทความมากกว่าทำกิจกรรมข้างบน สามารถอ่านบทความอื่นๆ ของเราได้ในเว็บไซต์ Bareo ซึ่งสำหรับเดือนเมษายนนี้ จะเป็นบนความที่เกี่ยวข้องกับ ‘ถ้ำ (Cave)’ ค่ะ
แล้วพบกันใหม่ในโอกาสหน้า
สวัสดีค่ะ

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO