Claude Monet ศิลปะ impressionism

Claude Monet
ศิลปะยุค Impressionism

Claude Monet หรือที่รู้จักกันใรชื่อ ศิลปะยุคอิมเพรสชั่นนิสม์ (Impressionism) หรือ ลัทธิประทับใจ คือรูปแบบหนึ่งของงานศิลปะ โดยการตวัดปลายพู่กันลงบนผืนผ้าถ่ายทอดความรู้สึกออกมาเป็นภาพวาด เน้นการใช้แสง สี และเงา โดยการใช้พู่กันตวัดสีอย่างเข้ม ๆ ใช้สีโทนสว่าง และการจัดองค์ประกอบของภาพที่มีเอกลักษณ์ ดูมีความเคลื่อนไหว ภาพวาดที่ได้จึงสะท้อนถึงความจริงใจ สบายตา และเข้าถึงได้ง่ายไม่ซับซ้อน

Claude Monet

Claude Monet ศิลปะ Impressionism

Cr. itravelwithart

Claude Monet หรือ Oscar-Claude Monet เกิดเมื่อปี 1840 ที่กรุงปารีส แต่เติบโตในเมืองเลออาฟวร์ (Le Havre) ในนอร์ม็องดี (Normandie) ประเทศฝรั่งเศส Monet เป็นบุคคลที่มีพรสวรรค์ในการวาดภาพมาตั้งแต่เด็ก ในวัยมัธยมเขาได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับใครหลายๆ คน เมื่อเขาได้วาดภาพการ์ตูนล้อเลียนเหล่าบรรดาคุณครูด้วยถ่านไม้ ซึ่งดูสวยงาม แปลกตาเป็นอย่างมาก และเริ่มสร้างผลงานศิลปะจากถ่ายไม้ โดยวาดภาพให้ชาวบ้านภายในเมืองที่ต้องการ ในตอนนั้นเขาสามารถขายภาพได้ราว 10 – 20 ฟรังก์ เลยทีเดียว
Claude Monet ศิลปะ Impressionism

Cr. Timetoast

เมื่อครั้งที่เป็นเด็ก Monet ถือเป็นบุคคลที่สามารถค้นพบตัวตนได้เร็วว่าชื่นชอบในสิ่งไหน อีกทั้งมีโอกาสได้ร่ำเรียนกับศิลปินที่ฝีมือหลายคน เช่น Jacques-Francois Ochard ลูกศิษย์ของ Jacques-Louis David จิตรกรชื่อดังของฝรั่งเศส แต่ด้วยความที่ Monet ไม่ชื่นชอบการเรียนภายในห้องสตูดิโอ หรือภายในห้องแคบ ๆ ทำให้ Monet ตัดสินใจที่จะออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ และมีโอกาสเรียนกับ Eugene Boudin จิตรกรผู้เชี่ยวชาญการเขียนภาพภูมิทัศน์กลางแจ้งคนแรกของฝรั่งเศส ที่ได้ถ่ายทอดการเทคนิคใช้สีน้ำมันและการวาดภาพกลางแจ้งให้กับเขา หลังจากนั้น Monet ก็หลงไหลและชื่นชอบการวาดภาพกลางแจ้ง โดยเฉพาะภาพวิวทิวทัศน์เป็นชีวิตจิตใจ และเมื่อเติบโตขึ้นเขาได้เข้าเรียนศิลปะที่โรงเรียนของ Charles Gleyre จนได้พบกับ Pierre-Auguste Renoir, Alfred Sisley และ Frédéric Bazille พวกเขาได้กลายเป็นเพื่อนกันและร่วมกันสร้างสรรค์ศิลปะ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของศิลปะยุคอิมเพรสชั่นนิสม์
Claude Monet ศิลปะ Impressionism Founder

Cr. vsemart

รู้จักกับศิลปะยุคอิมเพรสชั่นนิสม์และประวัติกันแล้ว ต่อมาเรามาดูตัวอย่างผลงานศิลปะยุคยุคอิมเพรสชั่นนิสม์กันดีกว่าว่าจะสวยงามขนาดไหน ถึงได้สร้างความประทับใจให้ใครหลาย ๆ คนมาจนถึงทุกวันนี้

Le dejeuner sur lherbe

Claude Monet ศิลปะ Impressionism Le dejeuner sur lherbe

Cr. takieng

Le dejeuner sur lherbe เป็นผลงานของ Monet ในปี 1866–67 ภาพวาดซึ่งสะท้อนวัฒนธรรมของชาวปารีส โดยในรูปบอกเล่าเรื่องราวของผู้คนทั้ง 12 คน ที่สวมใส่ชุดแฟชั่นแบบปารีสที่กำลังปิกนิกกันอยู่ แสดงท่าทางต่าง ๆ ผ้าปูสีขาวสะอาดตาที่มีอาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ เค้ก และไวน์ จัดวางไว้อย่างพร้อมเพรียง ให้บรรยากาศของความผ่อนคลายและชื่นมื่น ซึ่งอารมณ์ลักษณะนี้ถูกสร้างขึ้นโดยการเล่นแสงและเงาเป็นหลัก โดยเฉพาะต้นไม้ผลัดใบที่เป็นจุดดึงดูดสายตาของผู้ชมเป็นอย่างมาก หากใครอยากชมภาพนี้ด้วยตาตนเอง สามารถเข้าไปชมได้ที่ พิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์แห่งรัฐ Pushkin (The Pushkin Meseum of Fine Arts) ในมอสโค ประเทศรัสเซีย

Seine Basin with Argenteuil

Claude Monet ศิลปะ Impressionism Seine Basin with Argenteuil

Cr. en.wikipedia

Seine Basin with Argenteuil ผลงานของ Monet อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ดอร์เซ (Orsay Museum) ในปารีส เป็นภาพวาดที่ Monet วาดขึ้นมา เมื่อครั้งที่เขามีโอกาสไปเมือง Argenteuil โดยภาพนี้ได้ถ่ายทอดบรรยากาศของเมือง Argenteuil ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแซนไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของปารีส มีอาคารบ้านเรือน เส้นทางรถไฟข้ามแม่น้ำ ผู้คนตามทางเดิน เป็นวิถีชีวิตของชานเมืองที่เริ่มมีความสมัยใหม่เข้ามาผสม ในทศวรรษที่ 1870 และ 1880 Argenteuil กลายเป็นแหล่งแรงบันดาลใจที่สำคัญสำหรับศิลปินอิมเพรสชันนิสต์ผู้ซึ่งทำให้ทัศนียภาพของแม่น้ำสะพานถนนและสวนกลายเป็นภาพวาดที่แปลกใหม่

Woman with a Parasol

Claude Monet ศิลปะ Impressionism Woman with a Parasol

Cr. macys

Woman with a Parasol หรือเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า Madame Monet and Her Son เป็นภาพที่ Monet แอบวาดภาพภรรยา Camille Monet และลูกชาย Jean Monet ของเขาในปี 1875 ขณะที่ยืนอยู่ท่ามกลางผืนหญ้าใต้ท้องฟ้าสีครามสดใส และมีลมแรงส่งผลให้ชุด ร่ม และต้นหญ้าปลิวไสวไปตามแรงลม ซึ่งรูปนี้ปัจจุบันจัดแสดงที่ พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติในกรุงวอชิงตัน ดีซี ( National Gallery of Art, Washington) ประเทศสหรัฐอเมริกา
Claude Monet ถือเป็นหนึ่งในศิลปินแห่งยุคเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะไว้มากมาย และแต่ละผลงานก็ล้วนสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นหลังได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ หรือท่านผู้อ่านสนใจอยากให้บ้านของท่านสวยงามเหมือนภาพวาดที่วาดฝันเอาไว้ ก็สามารถปรึกษาทาง Bareo ได้ ทางเรายินดีให้คำปรึกษาค่ะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
wikipaintings
takieng
ClaudeMonetGallery

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO