พิพิธภัณฑ์ในปารีส Paris Museum

Paris Museum
พิพิธภัณฑ์ในปารีส

กรุงปารีสมหานครแห่งศิลปะ ถือเป็นจุดหมายที่หลายๆคนอยากจะได้มาเยือนสักครั้งในชีวิต กรุงปารีสเต็มไปด้วยศิลปะวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญให้เลือกชมอย่างหลากหลาย ซึ่งรวบรวมผลงานที่เป็นที่สนใจและโด่งดังระดับโลกเอาไว้ให้ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด

พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (Louvre)

พิพิธภัณฑ์ในปารีส Paris Museum Louvre

Cr. commons.wikimedia

พิพิธภัณฑ์ในปารีส ที่มีชื่อเสียงและมีขนาดใหญ่ที่สุดในปารีส พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้รวบรวมผลงานศิลปะชิ้นสำคัญมากมาย นอกจากนี้ความสวยงามด้านสถาปัตยกรรมทำให้เราได้เห็นพิพิธภัณฑ์ลูฟูวร์ตามภาพยนตร์ และนวนิยายหลาย ๆ เรื่องอีกด้วย โดยก่อนจะมาเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกนั้น บริเวณนี้เคยเป็นพื้นที่ชุมชนมาก่อน ต่อมาในสมัยของพระเจ้าฟิลลิปที่ 2 แห่งฝรั่งเศส (Phillip II of Frence หรือ Phillip II Augustus) ได้มีการสร้างป้อมปราการขึ้น และจึงทำให้บริเวณสถานที่แห่งนี้กลายเป็นเขตชายแดนที่ได้รับความสำคัญขึ้นมา หลังจากนั้นพระเจ้าฟรองซัวที่ 1 (Francis I of France) กษัตริย์ฝรั่งเศสในสมัยถัดมา ทรงได้ตัดสินใจสร้างพระราชวังของพระองค์ขึ้นที่นี่ จึงได้มีการสร้างวังใหม่ในสไตล์เรอเนซองส์ (Reneson art) แทนป้อมปราการเก่า จนกลายเป็นพระราชวังแห่งลูฟวร์ ที่ราชวงศ์ฝรั่งเศสได้ใช้เป็นสถานที่พักอาศัยเรื่อยมา ซึ่งกษัตริย์แต่ละพระองค์ต่างก็ต่อเติมตกแต่งให้พระราชวังมีความโอ่โถง ยิ่งใหญ่มากขึ้นเรื่อย ๆ และยังใช้เป็นที่เก็บรวบรวมผลงานศิลปะ วัตถุอันทรงคุณค่าของประเทศฝรั่งเศส จนกระทั่งการปฏิวัติฝรั่งเศส (France Revolution) ในสมัยพระเจ้าหลุยส์ 16 (Louis XVI de France) สถานที่แห่งนี้จึงได้ปรับเปลี่ยนการบริหารใหม่ให้เป็นพิพิธภัณฑ์อย่างสมบูรณ์แบบหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง
พิพิธภัณฑ์ในปารีส Paris Museum Louvre

Cr. viator

ก้าวแรกหากได้ไปเยือนพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ จะได้พบกับพีระมิดแก้วที่เป็นทางเข้าของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ โดยถูกนับให้เป็นงานศิลปะชิ้นเอกชิ้นหนึ่งที่เป็นที่จดจำของผู้คน และเป็นเสมือนแลนด์มาร์คของลูฟวร์ไปเสียแล้ว สาเหตุที่ต้องสร้างทางเข้าเป็นพีระมิดแก้ว ก็เพื่อไม่ให้มีการต่อเติมหรือทุบตัวพระราชวังเดิม อีกทั้งการสร้างโดยใช้กระจกเป็นวัสดุหลัก ก็เพื่อไม่ให้บดบังความงานของพระราชวังเดิมเช่นกันนั่นเอง นอกจากนี้ผลงานชิ้นสำคัญที่จัดแสดงอยู่ที่นี่ยังเป็นจุดดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วโลกต้องมาเยี่ยมชมก็คือ ภาพโมนาลิซ่า ของศิลปินดาวินชี (Da Vinci) ภาพวาดหญิงสาวผู้มีรอยยิ้มเป็นปริศนา ซึ่งถูกจัดแสดงอยู่กลางห้องโถงใหญ่ มีการดูแลรักษาอย่างดีภายในตู้กระจกปรับอากาศกันกระสุน เพราะภาพโมนาลิซ่าเคยถูกขโมยออกไปจากพิพิธภัณฑ์และใช้เวลาสืบหากันถึง 2 ปี จนได้กลับคืนมา
พิพิธภัณฑ์ในปารีส Paris Museum Louvre

Cr. traveller

ผลงานอื่นๆที่โด่งดังและเป็นไฮไลต์ของพิพิธภัณฑ์ ยังมีรูปปั้นเทพีวีนัส (Venus de Milo), รูปปั้นเทพีไนกี้แห่งซาโมเทรซ (The Winged Victory of Samothrace), ภาพพิธีบรมราชาภิเษกของจักรพรรดินโปเลียน (Coronation of the Emperor Napoleon) โดยปัจจุบันที่นี่มีการจัดแสดงและเก็บรักษาผลงานทางศิลปะที่ทรงคุณค่าระดับโลกเป็นจำนวนมากกว่า 35,000 ชิ้น ในพื้นที่กว่า 60,600 ตารางเมตรเลยทีเดียว

พิพิธภัณฑ์ออร์แซ

พิพิธภัณฑ์ในปารีส Paris Museum Louvre

Cr. wikidata

พิพิธภัณฑ์ออร์แซ (Musée d’Orsay หรือ Orsay Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะด้านการออกแบบและสิ่งทอ ตั้งอยู่ในกรุงปารีสในประเทศฝรั่งเศส โดยมีพื้นที่โปร่งโล่ง โอ่โถง เนื่องด้วยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ดัดแปลงมาจากสถานีรถไฟเก่า จึงมีลักษณะเป็นห้องโถงยาว ๆ จึงทำให้กลายเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของพิพิธภัณฑ์ออร์แซ ด้วยพื้นที่ที่มีจึงทำให้เหมาะต่อการจัดนิทรรศการต่างๆ และเน้นการจัดแสดงผลงานจำนวนมาก ซึ่งผลงานส่วนใหญ่จะมาจากช่วง ค.ศ.1848 – 1914 ในศตวรรษที่ 19 เรียกได้ว่าเป็นช่วงที่ ศิลปะแนวอิมเพรสชั่นนิสม์ (Impressionism) กำลังเฟื่องฟูเป็นอย่างมาก
พิพิธภัณฑ์ในปารีส Paris Museum Louvre

Cr. afar

ในอดีตพิพิธภัณฑ์ออร์แซเคยเป็นสถานีรถไฟที่สร้างในรูปแบบสถาปัตยกรรมโบซาร์ (Boaux Art) สถาปนิกผู้ออกแบบคือ สถาปนิกสาวชาวอิตาลี Gae Aulenti โดยออกแบบเพื่อให้เสร็จทันงาน Universal Exhibition ในปี 1900 เพื่อใช้เป็นชุมทางรถไฟสายตะวันตกเฉียงใต้ ในเวลาต่อมาเนื่องจากสถานีรถไฟที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เมื่อเทียบกับจำนวนของผู้คนที่ใช้บริการ จึงไม่สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพียงพอ สถานที่แห่งนี้จึงถูกลดความสำคัญลงเป็นสถานีรถไฟสำหรับเดินทางในระยะใกล้ และรัฐบาลฝรั่งเศสได้มีการดัดแปลงสถานีรถไฟแห่งนี้ให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ โดยคงโครงสร้างเดิมที่มีความสวยงามแบบคลาสสิกเอาไว้ พร้อมกับปรับปรุงด้านในให้เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งในปัจจุบันใต้ดินส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ยังคงใช้เป็นสถานีรถไฟชานเมืองด่วนพิเศษอีกด้วย

พิพิธภัณฑ์น้ำหอม (Fragonard Perfume Museum)

พิพิธภัณฑ์ในปารีส Paris Museum Louvre

Cr. klook

พิพิธภัณฑ์น้ำหอม (Fragonard Perfume Museum หรือ Le Musée du Parfum Fragonard) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เปิดให้เข้าชมได้ฟรี โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เริ่มต้นมาจากน้ำหอมแบรนด์ฟราโกนาร์ด (Fragonard) เป็นหนึ่งในแบรนด์น้ำหอมที่เก่าแก่ที่สุดในฝรั่งเศส มีต้นกำเนิดที่เมืองกราสส์ มีอายุมาเกือบ 100 ปีแล้ว โดยเครื่องประทินผิวของฟราโกนาร์ด นั้นเป็นที่รู้จักกันในกลุ่มคนรักน้ำหอม และไม่ได้มีขายในต่างประเทศ เรียกได้ว่าหาซื้อได้ยากเลยทีเดียว และการที่ได้มีการจัดนิทรรศการ รวมไปถึงมีวิธีเล่าเรื่องราวของกลิ่นหอมได้อย่างสนุกสนาน จึงกลายเป็นจุดดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์น้ำหอมแห่งนี้กันอย่างไม่ขาดสาย
พิพิธภัณฑ์ในปารีส Paris Museum Louvre

Cr. musee-parfum-paris.fragonard

พิพิธภัณฑ์น้ำหอมแห่งนี้ ตั้งอยู่ในย่านตึกเก่าในปารีส โดยที่อาคารแห่งนี้เคยเป็นโรงละครมาก่อน และยังถูกดัดแปลงเป็นที่สอนขี่จักรยาน ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ที่เปิดมานานถึงร้อยกว่าปี และสุดท้ายก็ได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์น้ำหอมในที่สุด โครงสร้างของสถานที่แห่งนี้จึงมีร่องรอยของการต่อเติม รูปบบศิลปะหลายยุคสมัย นั่นก็ทำให้กลายเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของพิพิธภัณฑ์น้ำหอมแห่งนี้
พิพิธภัณฑ์ในปารีส Paris Museum Louvre

Cr. vancouversun

ฟราโกนาร์ดเป็นนามสกุลของจิตรกรชื่อดังในยุคศตวรรษที่ 18 อย่าง Jean – Honoré Fragonard ซึ่งเป็นชาวเมืองกราสส์ Eugène Fuchs ผู้ก่อตั้งแบรนด์น้ำหิม Fragonard จึงเลือกใช้ชื่อของเขา เพื่อสื่อถึงการอุทิศให้กับเมืองกราสส์และศาสตร์การปรุงน้ำหอมแบบดั้งเดิม โดยภายในพิพิธภัณฑ์จะมีการเล่าเรื่องความเป็นมาของน้ำหอม รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ที่ใช้กันในอดีตจนถึงปัจจุบัน ละเอียดไปกว่านั้นคือการเล่าถึงกระบวนการผลิต และมีการจัดแสดงตู้วัตถุดิบตั้งแต่ยุคโบราณ ที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์ที่ทำให้ผู้มาเยี่ยมชมได้ตื่นตาตื่นใจ

พิพิธภัณฑ์แชคมาร์ท อองเดร (Jacquemart Andre)

พิพิธภัณฑ์ในปารีส Paris Museum Louvre

Cr. tripsavvy

พิพิธภัณฑ์แชคมาร์ท-อองเดร (Musee Jacquemart- André) เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่เกิดจากผู้ที่หลงใหล และชื่นชอบการซื้อผลงานศิลปะจากสถานที่ต่าง ๆ เพื่อสะสม พิพิธภัณฑ์นี้จึงสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่เก็บงานศิลปะโดยเฉพาะ ซึ่งทั้งหมดที่จัดแสดงจะเป็นงานสะสมทั้งช่วงชีวิตของ Édouard André นายธนาคารผู้มั่งคั่งในศตวรรษที่ 19 โดยผลงานทั้งหมดถูกจัดแสดงไว้ภายในคฤหาสน์ส่วนตัวของเขาและภรรยา
พิพิธภัณฑ์ในปารีส Paris Museum Louvre

Cr. tripsavvy

เมื่อ Édouard André ได้เสียชีวิตลง ภรรยาของเขาจึงได้สืบทอดเจตนารมณ์ โดยการมอบคฤหาสน์แห่งนี้ให้กับรัฐบาลฝรั่งเศส และมีการเปิดให้สาธารณชนเข้าชมอย่างเป็นทางการจนกลายเป็นพิพิธภัณฑ์อย่างเต็มตัว ในปี 1913 จุดเด่นที่ทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้แตกต่างจากที่อื่น คือบรรยากาศที่ให้ความรู้สึกส่วนตัว เนื่องจากเคยเป็นที่พักอาศัยจริง ๆ จึงทำให้การจัดแสดงผลงานศิลปะต่าง ๆ ถูกตั้งไว้ตามห้องต่าง ๆ รวมไปถึงห้องนอนของสามี ภรรยาเจ้าของคฤหาสน์ก็ยังถูกจัดแสดงผลงานไว้อีกด้วย ผลงานชิ้นเอกมีอยู่มากมายให้เลือกชมเช่น ผลงานจากยุค Italian Renaissance, ภาพวาดในศตวรรษที่ 18 ของฝรั่งเศส เป็นต้น
เห็นได้อย่างชัดเจนว่า พิพิธภัณฑ์ในปารีส แต่ละแห่งนั้น มีเอกลักษณ์ที่มีความเป็นตัวเอง โดดเด่น และแตกต่างกันออกไป มากไปกว่านั้นคือสถานที่แสนพิเศษเหล่านี้ได้ถูกรวบรวมไว้ที่กรุงปารีสเมืองแห่งพิพิธภัณฑ์ รอคอยให้ผู้ที่หลงใหลและชื่นชอบในงานศิลปะ ประวัติศาสตร์ และเรื่องราวต่าง ๆ ได้มาเยือนสักครั้งในชีวิต
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
louvre
readthecloud
wikidata
musee-parfum-paris.fragonard

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO