Dynasties Stories :
RED

Bareo Interior Design and Decoration
Credit : Fotostudio – All Eyes On You on Pexels
ว่ากันว่า… “ สีแดง ” เป็นสีที่ทรงพลังที่สุดในโลก ที่สามารถทำให้มนุษย์รับรู้และตอบสนองได้ไว รองลงมาจากสีดำและสีขาว เพราะในทางจิตวิทยาสีแดงเป็นสีที่กระตุ้นอารมณ์ได้ดีที่สุดในบรรดาสีอื่นๆ “ สีแดง ” จึงได้ถูกนำมาใช้ในเป็นสัญญาณเตือนภัยอันตราย ในขณะเดียวกันความสดใสร้อนแรงของสีแดงก็ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจ ความรัก ความเข้มแข็ง ความงาม ความเป็นมงคล
Bareo Interior Design and Decoration
Credit : 五玄土 ORIENTO on Unsplash
และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชาวจีนเองก็ให้ความสำคัญกับสีแดงไม่แพ้กัน เนื่องจากมีความเชื่อว่า สีแดงเป็นตัวแทนสีแห่งธาตุไฟที่หมายถึง แสงสว่าง ความอบอุ่น ความเจริญรุ่งเรือง ดังนั้นสีแดงจึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดี ความมั่งคั่งและความสุข จึงไม่แปลกที่จะเห็นการใช้สีแดงในช่วงเทศกาลปีใหม่หรือตรุษจีน ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟสีแดง ป้ายแขวนมงคลต่างๆ หรือแม้กระทั่งซองอั่งเปา ที่มักจะนำสีแดงมาใช้เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคล
จะว่าไปแล้วสีแดงมีหลากหลายเฉดสีที่มากด้วยความหมายและมีการนำไปใช้ที่แตกต่างกันออกไปอย่างมากมาย และในเดือนนี้เราได้หยิบยกเฉด “ สีแดง ” ที่น่าสนใจมาฝากค่ะ…..

สีแดงชาด

Bareo Interior Design and Decoration
Credit : wikipedia
สีชาดหรือสีแดงชาด เป็นสีที่ถูกนำมาใช้ในงานจิตกรรมไทยมากทีสุด ไม่ว่าจะเป็นในโบสถ์วิหาร ภาพวาดผนังฉากหลังพระประธาน ที่บรรยายถึงโลกทิพย์ตามความเชื่อของคนไทยที่มีมาช้านาน เนื่องจากเป็นสีที่แสดงถึงความศักดิ์สิทธิ์
Bareo Interior Design and Decoration
Credit : zhangkaiyv on Pexels
แต่เดิมมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศจีน คนจีนในสมัยก่อนนิยมนำมาใช้สำหรับประทับตรา ทำเครื่องเขินสีแดง อีกทั้งยังใช้ทาอาคารบ้านเรือน สีแดงชาดเป็นสีธรรมชาติที่เกิดจากแร่ซินนาบาร์ (Cinnabarite) หรือที่เรารู้จักกันในแร่ปรอท ตามตำรายาโบราณมีชื่อเรียกว่า ชาดจอแส เป็นชาดที่เกิดขึ้นในประเทศจีน ไว้ใช้สำหรับทำยา บดผงเพื่อนำสีมาใช้สำหรับทำตราประทับ
Bareo Interior Design and Decoration
แร่ซินนาบาร์ (Cinnabarite)
Credit : wikipedia
ในขณะเดียวกันสีแดงชาดไม่ได้มีแค่ในแร่ซินนาบาร์เท่านั้น แต่ยังพบได้จากต้นชาดหรคุณที่มาจากการนำเมล็ดหรือก้านมาโขลกให้ละเอียดแล้วนำมาละลายน้ำเอาแต่ตะกอนมาใช้ เราจึงเรียกชาดชนิดนี้ว่า ชาดหรคุณไทย นอกจากนี้ยังมีต้นชาดหรคุณจีน ซึ่งมีที่มาจากประเทศจีน มีสีแดงออกส้ม มีส่วนผสมของปรอท กำมะถัน สามารถใช้เขียนตัดเส้นบนทองคำเปลวได้ จึงเป็นที่นิยมใช้ในหมู่ช่างวาดรูปจิตกรรม

สีแดงทับทิม

Bareo Interior Design and Decoration
Credit : peakpx .com
ความเปล่งประกายของพลอยสีแดงที่ดูงดงามอย่างไร้ที่ติ และคงไม่มีอะไรสวยงามไปว่า ทับทิม หนึ่งในสี่อัญมณีที่มีค่าที่สุดในโลก ที่มีความแข็งรองลงมาจากเพชร ด้วยความงดงามนี่เองจึงเป็นเหตุให้ทับทิมเป็นอัญมณีที่เหล่าบรรดากษัตริย์มักนำมาประดับมงกุฏและสวมใส่ออกขณะรบ จนถูกขนานนามให้เป็น “ราชาแห่งอัญมณี” เพราะด้วยความเชื่อที่ว่า ทับทิมคือสัญลักษ์แห่งอำนาจและความมั่นคง
ทับทิมที่นอกจากจะมีเป็นแบบอัญมณีแล้ว ก็ยังมีผลทับทิม ที่มีเมล็ดสวยสดงดงามเหมือนดั่งอัญมณีทับทิม ด้วยเหตุนี้เอง ผลทับทิมจึงถูกขึ้นชื่อได้ว่าเป็นผลไม้แห่งอัญมณี ที่มีรสชาติอร่อยและเต็มไปด้วยประโยชน์อย่างมากมายที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี
Bareo Interior Design and Decoration
Credit : Vinzenz Lorenz M on Pixabay
ชาวจีนมีเชื่อว่าต้นทับทิมเป็นไม้มงคล ที่มีดอกและเมล็ดสีแดงที่เป็นสีแห่งความสิริมงคล โดยเมล็ดที่อยู่ในทับทิมเปรียบดั่งความอุดมสมบูรณ์ ลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมืองด้วยความเชื่อนี้เอง จึงไม่แปลกที่ชาวจีนจะนำผลทับทิมมาเป็นของขวัญในวันแต่งงานแก่คู่รักบ่าวสาว จะสังเกตุได้ว่าชาวจีนมักจะปลูกต้นทับทิมไว้หน้าบ้านเพราะมีความเชื่อว่าใบทับทิ่มนั้นสามารถไล่ภูตผีปีศาตได้ด้วย

สีแดงกุหลาบ

Bareo Interior Design and Decoration
Credit : Chandana Sharma on Unsplash
ดอกกุหลาบสีแดงตัวแทนแห่งความรักและความโรแมนติกที่มีสีสันงดงาม กุหลาบสีแดงจัดได้ว่าเป็นโทนสีคลาสสิกที่มีความหมายแฝงโดยนัยให้ความรู้สึกหนักแน่น เรียบหรู และแสดงถึงความรักที่ชัดเจน สีแดงกุหลาบจึงเป็นสีแห่งตัวแทนในการบอกรัก อีกทั้งยังแฝงไปด้วยความโรแมนติกอีกด้วย ผู้คนจึงนิยมเลือกกุหลาบสีแดงเป็นเครื่องมายแทนใจในวันแห่งความรักอย่างวันวาเลนไทน์ นอกจากเป็นดอกไม้แฝงที่มีหมายความดีแล้วในขณะเดียวกันความงดงามของสีแดงกุหลาบก็ได้นำมาใช้ประโยชน์ต่างๆได้อย่างมากมายอย่าง “เครื่องประทินโฉม”
Bareo Interior Design and Decoration
Credit : Walt Disney Studios Motion Pictures
หากย้อนกลับไปในสมัยราชวงศ์ถัง ถือได้ว่าเป็นช่วงที่มีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก มีการเปิดกว้างทางวัฒนธรรม โดยการแต่งหน้าของหญิงสาวในสมัยนั้นเพื่อเพิ่มความสวยงาม อีกนัยยะหนึ่ง การแต่งหน้าเป็นการบ่งบอกฐานะและฐานันดรของหญิงสาว ค่านิยมในการแต่งหน้าของหญิงสาวในสมัยนั้นยุคนั้นคือ หน้าต้องขาว แก้มต้องแดง ปากสีแดง แต่งหน้าผากสีเหลือง แต่งแต้มดอกไม้ที่กลางหน้าผาก
Bareo Interior Design and Decoration
Credit : pearvideo .com
หญิงสาวในยุคนั้นชอบแต่งแต้มหน้าและปากให้มีสีแดง เนื่องจากส่วนหนึ่งมีความเชื่อว่าสีแดงเป็นสีแห่งความมงคลและเพื่อให้ในหน้าดูอ่อนวัยและดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ซึ่งเรียกได้ว่าดูสวยงามในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ โดยการทำเครื่องประทินโฉมในยุคนั้น หากเป็นชาวบ้านหรือชนชั้นคนธรรมดามักจะใช้ดอกคำฝอยแห้งมาทำเป็นเครื่องประทินโฉม หากเป็นคนชนชั้นสูงมักจะนิยมนำดอกกุหลาบมาทำเครื่องประทินโฉมไม่ว่าจะเป็นชาดทาปาก ที่มีส่วนผสมของกลีบกุหลาบนำมาบดให้ละเอียดผสมน้ำเล็กน้อย และคั้นน้ำออกมา จากนั้นนำกระดาษมาชุบลงบนน้ำกุหลาบที่คั้นเตรียมไว้ ผึ่งให้แห้งและนำไปชุบใหม่ ทำซ้ำแบบ 6-7 ครั้งก็เป็นอันให้ได้ ชาดทาปากที่ทำจากกลีบกุหลาบนั้นจะมีสีแดงเข้มและชัด นอกจากนี้ยังมีกลื่นหอมอ่อนๆ ของกุหลาบอีกด้วย

สีแดงเลือดหมู

Bareo Interior Design and Decoration
Credit : MontyLov on Unsplash
ความลึบลับที่ดูน่าค้นหาคงต้องยกให้สีแดงเลือดหมูเป็นอีกหนึ่งสีทรงพลัง ที่สวยงามไม่แพ้เฉดสีใดๆ สีแดงเลือดนกเป็นสีที่อยู่กับวัฒนธรรมของชาวยุโรปมาเป็นเวลานาน โดยในยุคนั้นเหล่าบรรดาพ่อค้าหรือช่างฝีมือต่างพากันมองหาสีใหม่ๆ ที่ดูสดใส และคงทน คงเป็นสีไหนไปไม่ได้นอกจากสีแดง
Bareo Interior Design and Decoration
Credit : BBC
แต่ในกระบวนการทำสีแดงคงเป็นเฉดสีที่ยากจะเข้าใจ แต่ใครเล่าจะรู้กันว่าเฉดสีแดงเลือดหมูที่เห็นนั้นไม่ได้จากเลือดหมูจริงๆ แต่ว่ามาจากแมลงโคชินีล (Cochineal) เจ้าแมลงตัวน้อยที่อาศัยอยู่บนต้นแคดตัสในหลายๆสายพันธุ์ เมื่อชาวยุโรปได้รู้ว่าแมลงโคชินีลสามารถนำมาทำเป็นสีแดงได้ จึงได้นำมาย้อมสีเสื้อผ้าและได้รับความนิยมจนกลายเป็นสินค้าที่มาราคาสูง
Bareo Interior Design and Decoration
Credit : geneticliteracyproject .org
ในกระบวนการทำสีแดงเลือดหมูจากแมลงโคชินีลนั้น จะนำเจ้าแมลงมากดเบาๆบนไม้กระดาน จากนั้นนำไปตากแห้งก็จะได้เป็นผงสีแดงที่ดูสวยสะกดตา แม้ในปัจจุบันจะสามารถสังเคราะห์สีแแดงเลือดหมูขึ้นมาได้ แต่สีธรรมชาติจากแมลงโคชินีลก็ยังเป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมอาหารอยู่ โดยความสดใสของสีแดงยังคงนำมาใส่ในผลิตภัณฑ์อาหารหลายๆ ชนิด ไม่ว่าจะกกวาด ไอศกรีม ขนมสำหรับเด็ก เครื่องดื่ม และอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์อย่างอายแชโดว์ ลิปสติ แชมพู และโลชั่น
เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับโทน ” สีแดง ” แต่ละเฉด แน่นอนว่าสีแดงจะเป็นสีที่ทรงพลังและมีอิทธิพลต่อความรู้สึก แต่อย่างไรแล้วก็ยังคงเป็นโทนสีที่มีเสน่ห์ที่คอยสร้างสีสันในชีวิตประจำวันได้อย่างงดงามได้อย่างไม่รู้ลืม
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
hibalanz .com
doctor .or.th
en.wikipedia .org
iawpwellnesscoach .com
บทความจากหนังสือนิทรรศการเสน่ห์สีไทยเพิ่มมูลค่าธุรกิจ ตอนไทยโทน- เสน่ห์สีไทย
โดย อาจารย์ไพโจน์ พิทยเมธี อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยศิลปากร
th.unionpedia .org
artsandculture.google .com
CR FB เทพเจ้าจีน
ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สำนักงานปัตตานี)

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO