Surrealism

Imagination Art
ศิลปะ Surrealism

จินตนาการเป็นสิ่งที่เคียงคู่มากับมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหน เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะต่างๆเลยก็ว่าได้ ศิลปินล้วนแต่ถ่ายทอดผลงานออกมาจากความรู้สึกโดยใช้จินตนาการเป็นส่วนสำคัญ ศิลปะแบบ Surrealism ก็เป็นหนึ่งในผลงานศิลปะที่เกิดจากจินตนาการ ความเพ้อฝัน และยังมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นจนโด่งดังระดับโลก

Surrealism

ศิลปะเซอร์เรียลลิสม์ เป็นรูปแบบหนึ่งของผลงานศิลปะที่มีการพัฒนาทั้งในด้านเทคนิค รวมไปถึงกรรมวิธีต่างๆ โดยแนวคิดของผลงานนั้นเกิดจากการที่ไม่มีกฎเกณฑ์ ไม่มีหลักเหตุผลและการจำกัดรูปแบบ หรือที่เข้าใจกันง่ายๆคือศิลปะที่มาจากความฝัน หรือจิตใต้สำนึกที่ถูกเก็บกดไว้ ผสมผสานรวมกับความจริงของโลกภายนอก โดยเป็นความต้องการแสดงออกความรู้สึกนึกคิดออกมาอย่างเสรี
Surrealism

Cr. thoughtco

เอกลักษณ์ของ Surrealism

เอกลักษณ์ของผลงานศิลปะแบบ Surrealism นั้นจะเลือกใช้ความบังเอิญมาเป็นส่วนประกอบในการนำเสนอผลงาน เช่นการหยิบเอาสิ่งของซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกันมาวางไว้ด้วยกัน หรือผสมผสานเข้าด้วยกัน เสมือนเป็นการพบกันโดยบังเอิญที่เกิดกลายเป็นความหมายใหม่ โดยแนวคิดนี้ต้องการจะสื่อถึงการที่สิ่งของเหล่านั้นถึงแม้จะไม่ได้มีความเกี่ยวเนื่องกันเลย แต่เมื่อนำมาอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน ก็สามารถกระตุ้นให้ผู้รับชมเกิดจินตนาการ และความรู้สึกที่เชื่อมโยงให้เป็นเรื่องใหม่ โดยไม่ได้ขึ้นอยู่กับเหตุผลใดๆ
Surrealism Salvador Dali
Carl van Vechten, “Portrait of Man Ray and Salvador Dali”

Cr. mymodernmet

ความเป็นมา

เริ่มขึ้นตอนต้นของศตวรรษที่ 20 ในประเทศฝรั่งเศส มีรูปแบบรากฐานมาจากกลุ่มดาดา (Dada) ซึ่งเป็นลัทธิที่เคลื่อนไหวทางศิลปะ โดยนักทฤษฎีหลักประจำกลุ่มก็คือ อองเดร เบรตง เดิมทีคำว่า Surrealism ถูกตั้งเพื่อให้สอดคล้องกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่ในเวลาต่อมาความหมายได้เพี้ยนไปเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับขบวนการจิตไร้สำนึก ที่เป็นไปอย่างเสรี กลายเป็นเสมือนชื่อที่ใช้ประชดสังคม เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ศิลปินกลุ่มนี้เกิดความไม่พอใจในสงคราม ที่ผู้คนคิดถึงแต่การทำลายล้างผลาญกัน จึงมีการรวมพลังประท้วงด้วยสร้างศิลปะแบบดาดาขึ้น เพื่อเป็นการต่อต้านสงคราม การทำลาย โดยเลือกใช้วิธีหนามยอกเอาหนามบ่ง นั่นคือแทนที่จะแสดงออกทางศิลปะให้เห็นถึงความงดงามกลับแสดงให้เห็นสิ่งที่น่าเกลียด ตลก ความหยาบโลน ทั้งนี้เพื่อเตือนให้มนุษย์รู้สึกสำนึกในผลร้ายของสงครามนั่นเอง นอกจากนี้ยังมองว่าความรู้สึกของมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญมาก อ้างอิงจากคำกล่าวว่า “ถ้าท่านรู้สึกอย่างไรให้แสดงออกทันที อย่าสกัดกั้นมันเอาไว้ เพราะจะทำให้ฝังอยู่ใต้จิตสำนึก และเป็นอันตรายต่อตัวท่านเอง” จากคำกล่าวนี้ แสดงให้เห็นว่าลัทธินี้มีความเกี่ยวข้องกับจิตไร้สำนึก ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่นายแพทย์ ซิกมันด์ ฟรอย์ ได้ประกาศทฤษฎีด้านจิตวิทยา จึงนับได้ว่า ซิกมันด์ ฟรอย์ มีส่วนช่วยในลัทธิเซอร์เรียลลิสม์ และมีอิทธิพลต่อวงการอย่างมาก

ตัวอย่างผลงานที่น่าสนใจ

The Persistence of Memory – Salvador Dali

Surrealism

Cr. prints

ผลงาน The Persistence of Memory เป็นผลงานที่ทั่วโลกรู้จักกันมากที่สุดของศิลปิน Salvador Dali และยังเป็นผลงานที่สะท้อนความเป็น Surrealism ได้อย่างชัดเจน เห็นได้จากการถูกนำไปเป็นตัวอย่างในหนังสือหลากหลายตำรา โดยผลงานชิ้นนี้เป็นภาพของนาฬิกาที่มีรูปร่างเหลวไปตามแรงโน้มถ่วงซึ่งแตกต่างกับรูปร่างในความเป็นจริงที่ควรจะเป็น ภาพนี้สื่อสัญลักษณ์ของความไม่แน่นอน การเสื่อมสลาย ผุพัง เน่าเปื่อยของสรรพสิ่งนำเสนอภาพความตาย แต่จากแหล่งข้อมูลอ้างว่า Salvador Dali ไม่ได้อธิบายที่มาที่ไปไว้อย่างแน่ชัด เพียงกล่าวว่าได้รับแรงบัลดาลใจมาจากเนยแข็งที่กำลังละลายเมื่อโดนแสงอาทิตย์ก็เท่านั้น แต่ยังคงมีนักวิจารณ์ดึงเอาทฤษฎีมากมายมาเกี่ยวข้องกับภาพนี้ เช่น ดูเหมือนจะแฝงความหมายของการปฏิเสธว่าเวลาไม่ใช่เป็นสิ่งที่กำหนดตายตัว ทำให้นึกถึงทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน์สไตน์ไปได้เช่นกัน

The Great Masturbator- Salvador Dali

Surrealism The Great Masturbator- Salvador Dali

Cr. wikiart

The Great Masturbator เป็นหนึ่งในผลงานชิ้นแรกๆของ Salvador Dali โดยสามารถมองเห็นได้หลากหลายมุมทั้งใบหน้าคนที่กำลังทิ่มลงพื้น หรือจะเป็นอีกมุมหนึ่งเห็นเป็นภาพผู้หญิงที่ลักษณะของปากอยู่ตรงเป้าของเพศชาย เรียกได้ว่านักวิจารณ์ก็ได้อ้างถึงการสะท้อนความขัดแย้งภายในของตัวศิลปินเอง รวมไปถึงเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศของตัวศิลปินอีกด้วย และหากสังเกตจะพบกับรูปตั๊กแตนที่เกาะอยู่บริเวณปากและฝูงมดที่กำลังรุมกัดกินแสดงให้เห็นถึงความสำนึกผิดและเกี่ยวเนื่องกับการถูกลงโทษ พร้อมทั้งสื่อได้ถึงความไม่ซื่อสัตย์ หรือการคอร์รัปชั่นนั่นเอง

I and the Village – Marc Chagall

Surrealism I and the Village - Marc Chagall

Cr. marcchagall

I and the Village เป็นภาพที่มีการเล่าเรื่องด้วยตัวของมันเอง โดยกล่าวถึงความทรงจำเกี่ยวกับวัยเด็กของ Marc Chagall ในเมือง Vitebsk ประเทศรัสเซีย ในเวลาหนึ่งปีหลังจากเขาได้ออกจากรัสเซีย และย้ายไปอาศัยอยู่ที่ปารีส มันแสดงให้เห็นถึงความคิดถึงของเขาสำหรับโลกที่เรียบง่ายที่เขาทิ้งไว้เบื้องหลัง โลกที่เต็มไปด้วยเวทมนตร์และความมหัศจรรย์ ซึ่งภาพวาดในฝันนี้เต็มไปด้วยภาพทิวทัศน์ของรัสเซียและสัญลักษณ์จากนิทานพื้นบ้าน สิ่งสำคัญคัญของภาพนี้คือภาพสะท้อนของความฝันและความทรงจำของ Marc Chagall ที่มีความเกี่ยวข้องกับชาวยิวโดยเฉพาะ ภายในภาพหากมองแยกออกมาก็จะสามารถเห็นได้เป็นส่วนๆเช่นกัน แต่ในหลายๆภาพของ Marc Chagall จะมีรูปแพะหรืออาจเป็นแกะที่เค้าถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของจักรวาล ศิลปินเลือกใช้สีที่ให้ความรู้สึกถึงอารมณ์ขัน มีความขี้เล่น ทำให้เกิดสไตล์ที่ทำให้ผลงานเป็นที่โด่งดังและมีอิทธิพลอย่างมากต่อศิลปินในรุ่นหลัง

The Disquieting Muses – Giorgio de Chirico

Surrealism The Disquieting Muses - Giorgio de Chirico
แรงบันดาลใจเป็นอีกบรรทัดฐานที่เกิดขึ้นในภาพวาดของ Chirico เขาเชื่อว่าภาพวาดจะเป็นแรงบันดาลใจให้เหล่าศิลปินได้มองเห็นสิ่งที่เกินกว่าจะปรากฏ ซึ่งสื่อไปถึงอาณาจักรแห่งความทรงจำ ตำนาน และความเป็นจริง ภาพนี้ถูกวาดขึ้นในช่วงที่ตัวเขาอาศัยอยู่ที่ Ferrara ประเทศอิตาลี ในขณะที่สงครามโลกครั้งที่หนึ่งยังคงดำเนินต่อไป ศิลปินเลือกใช้ทิวทัศน์ของเมืองที่เคยอาศัยมาไว้เป็นฉากหลัง และเลือกวาดสถาปัตยกรรมคือ Castello Estense ซึ่งเป็นป้อมปราการยุคกลางในใจกลางเมืองไว้บริเวณด้านหลัง และดูเหมือนว่าเขาจะใช้มันเพื่อเป็นแบบจำลอง เพื่อที่เขาจะนำเอาสัญลักษณ์ของสิ่งมีชีวิตลึกลับบางอย่างใส่เข้าไปในภาพ ด้านหน้าของภาพเป็นเหล่ารูปปั้นที่เปื้อนไปด้วยสนิมรวมไปถึงวัตถุหลากหลายชิ้น ที่ถูกวางไว้อย่างไม่เข้ากัน นอกจากนี้เขายังต้องการให้สิ่งเหล่านี้เป็นเส้นทางที่จะเอาชนะสิ่งที่ปรากฏ และต้องการให้ผู้ชมภาพได้มีส่วนร่วมในการสนทนากับสิ่งที่ไม่รู้จัก
ศิลปะประเภท Surrealism เป็นผลงานที่สามารถดึงดูดความสนใจได้จากผู้รับชมมากเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นผลงานศิลปะที่ผสมผสานเอาไว้ระหว่างความคิดสร้างสรรค์และความเพ้อฝันจากจิตใต้สำนึก จึงทำให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมจากการตีความ และเกิดความกระตือรือร้นที่ต้องการจะหาความหมายที่แท้จริงที่อยู่ลึกๆภายในจิตใจของศิลปิน
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
wikiart
chagallpaintings
theartstory
human.yru
mymodernmet

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO