Bathroom หรือ ห้องน้ำ เป็นห้องหนึ่งของบ้านที่มีความสำคัญลำดับต้นๆ เพราะเป็นห้องที่จำเป็นต้องใช้งานในทุกวัน ทำให้การออกแบบห้องน้ำสำหรับแต่ละบ้านนั้น ต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งานของผู้อาศัย ซึ่งแน่นอนว่ามีความแตกต่างกันออกไป จึงทำให้เกิดเป็น layout ใหม่ๆของ ห้องน้ำ ที่มีชั้นเชิงมากขึ้นในยุคสมัยปัจจุบัน

เรื่องราวของห้องน้ำ

ห้องน้ำ เป็นพื้นที่สร้างความสุข และเป็นห้องที่ผู้อยู่อาศัยในบ้านใช้งานบ่อยเท่ากับห้องอื่นๆเลยทีเดียว แถมยังมีหลายๆคนที่ใช้เวลาอยู่ในห้องน้ำมากกว่าห้องอื่นๆเสียอีก ในแง่ของการใช้งานจึงทำให้บ้านในยุคปัจจุบันให้ความสำคัญกับห้องน้ำมากขึ้น เพราะถือว่าช่วงเวลาที่ได้อยู่ในห้องน้ำนั้นเป็นเวลาส่วนตัวอย่างแท้จริง และต้องการที่จะผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าที่เผชิญมาทั้งวัน จึงทำให้เจ้าของบ้านในยุคใหม่มีความใส่ใจในเเรื่องของฟังก์ชันการใช้งาน เพื่อให้ตอบสนองความต้องการอย่างสูงสุด
ห้องน้ำเป็นห้องที่มีรายละเอียดค่อนข้างมาก เช่นส่วนงานระบบประปา, ระบบไฟฟ้า และยังต้องให้ความสำคัญกับวัสดุที่เลือกใช้ เช่นกระเบื้องที่จะใช้ในแต่ละส่วนก็มีความแตกต่างกัน อย่างกระเบื้องปูพื้นก็ต้องมีค่า R (ค่ากันความลื่น) ที่เพียงพอ ซึ่งรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุในการจัดแบ่งแยกประเภทของห้องน้ำเกิดขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับงานใช้งานนั่นเอง

ห้องน้ำประเภทต่างๆ ในบ้าน

การจัด layout ของห้องน้ำกลายเป็นเรื่องสำคัญต่อการออกแบบบ้านในปัจจุบัน เพราะ layout ที่เหมาะสมจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมี space สำหรับใช้งานได้อย่างสะดวก การออกแบบตกแต่งห้องน้ำในยุคนี้ยังให้ความสำคัญในเรื่องของบรรยากาศและความรู้สึก เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถสะท้อนบรรยากาศของบ้านหลังนั้นๆได้ แถมยังเป็นคล้ายๆสิ่งที่ใช้วัดความหรูหราไปในตัวอีกด้วย ซึ่งการออกแบบภายในก็จะควบคู่ไปกับงานก่อสร้าง ที่มีการเลือกวัสดุที่จะใช้งานให้เหมาะสมกับห้องน้ำแต่ละประเภท จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ประเภทของห้องน้ำนั้นถูกแบ่งแยกอย่างมีชั้นเชิงมากขึ้น เช่น Powder Room, Shower Room, Jack and Jill Restroom / Bathroom และ Full Bathroom เป็นต้น

Powder Room

ห้องน้ำที่ไม่มีโซนเปียกและไม่นิยมทำขนาดใหญ่มาก หรือจะเรียกได้ว่าเป็นห้องแต่งตัวขนาดย่อมก็ได้เช่นกัน และโดยทั่วไป Powder room จะมีเพียง Console สำหรับแต่งหน้า และมีโซนสุขา บางกรณี Powder room ก็มีเพียง Console เครื่องแป้ง และอ่างล้างมือโดยไม่มีโถสุขภัณฑ์ จุดประสงค์หลักของห้องนี้เดิมคือใช้ในการจัดความเรียบร้อยของเสื้อผ้าหน้าผม ด้วยเหตุนี้จึงเรียกว่าห้องแป้ง และในปัจจุบันส่วนใหญ่จะใช้เป็นห้องน้ำรับแขก เพราะไม่จำเป็นต้องมีส่วนที่ใช้อาบน้ำ จึงนิยมจัดห้องนี้ไว้ใกล้กับ Common area ชั้นล่างของบ้านหรือห้องรับแขก เพื่อที่สามารถใช้ทำธุระในห้องนี้ได้เล็กๆน้อยๆ ซึ่งห้องนี้ยังช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวให้กับคนในบ้านด้วย เพราะแขกที่มาเยือนจะได้ไม่ต้องเดินผ่านไปในส่วนอื่นๆของบ้านหรือต้องไปเข้าห้องน้ำที่ชั้นสองของบ้าน
ในส่วนของการตกแต่งและวัสดุที่เลือกใช้กับห้อง Powder room สามารถเลือกออกแบบได้ค่อนข้างหลากหลายกว่าห้องน้ำประเภทอื่นๆ เนื่องจากห้อง Powder room มักจะมีพื้นที่ที่เล็กกว่าห้องน้ำเต็มรูปแบบและไม่มีปัญหาเรื่องความชื้นมากนัก จึงเป็นสถานที่ที่ดีในการสร้างสรรค์งานออกแบบได้ตามสไตล์ที่ชื่นชอบ และยังสามารถเลือกวัสดุตกแต่งในราคาที่สูงได้ เพราะพื้นที่ไม่ใหญ่มากจึงเป็นเรื่องง่ายในเรื่องของการคุมงบประมาณ และเนื่องจากไม่มีโซนเปียกจึงทำให้การเลือกวัสดุที่จะใช้ตกแต่งก็สามารถเลือกใช้ได้หลากหลาย เช่น การตกแต่งด้วยหินอ่อน หรือหินขัด หรือจะเป็นการปูกระเบื้องลวดลายเฉพาะ ก็ยิ่งช่วยทำให้ห้องนี้โดดเด่นขึ้นได้

Shower Room

อีกประเภทของห้องน้ำคือ Shower room เป็นห้องน้ำที่มีโซนเปียกสำหรับอาบน้ำร่วมเข้ามา แต่จะเลือกใช้เป็นฝักบัวซะส่วนใหญ่ และมีโถสุขภัณฑ์ รวมถึงอ่างล้างมือ shower room และจะแตกต่างจาก Powder Room ตรงที่มีโซนเปียก แต่แตกต่างจาก Full bathroom ตรงมีไม่มีอ่างอาบน้ำ เมื่อมีโซนเปียกเข้ามาจึงทำให้การออกแบบต้องคำนึงในเรื่องของการใช้งานมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในเรื่องวัสดุที่ใช้ เช่นการเลือกวัสดุปูพื้นส่วนใหญ่จะต้องเลือกเป็นกระเบื้องที่มีค่า R ที่สูง หรือในการออกแบบบางครั้งก็จะแบ่งแยกระหว่างโซนเปียกกับโซนแห้งไปอย่างชัดเจน
การตกแต่งของห้อง Shower room จะต้องคำนึงถึงวัสดุที่ใช้ปูพื้นเป็นลำดับต้นๆ เพราะเมื่อมีโซนเปียกเข้ามาเกี่ยวข้อง กระเบื้องที่จะใช้จึงต้องมีค่ากันลื่น หรือ ค่า R ที่สูงหรือปานกลางประมาณ R10 โดยมีระดับความหนืดอยู่ที่ 10-19 องศา ถึงจะเหมาะสมกับพื้นที่ที่ต้องเปียกน้ำ และในหลายๆครั้งนักออกแบบจะแบ่งกั้นโซนที่เป็นฝักบัวโดยใช้กระจกหรือฉากกั้น รวมถึงพื้นก็จะปูคนละระดับ กับส่วนของ Console ล่างมือเพื่อให้แบ่งแยกกันอย่างชัดเจนขณะใช้งาน

Jack and Jill Restroom / Bathroom

ห้องน้ำประเภท Jack and Jill คือห้องน้ำที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานร่วมกันระหว่างสองห้อง โดยจะมีประตูทางเข้าจากแต่ละฝั่ง ห้องน้ำในลักษณะนี้มีข้อดีและข้อเสียในเวลาเดียวกัน ข้อดีคือมีพื้นที่ที่กว้างมากพอและยังสามารถควบคุมงบได้ดีกว่าการสร้างห้องน้ำถึงสองห้อง หรือในบางกรณีที่บางบ้านเลือกนำงบประมาณตรงนั้นมาทุ่มให้กับห้องน้ำแบบ Jack and Jill ก็จะทำให้สามารถตกแต่งห้องนี้ที่ได้โดดเด่นและคุ้มค่า แต่ข้อเสียที่ตามมาก็จะเป็นในเรื่องของความเป็นส่วนตัว ที่อาจจะไม่ได้เทียบเท่ากับห้องน้ำส่วนตัวแบบทั่วไป เพราะก่อนจะเริ่มใช้งานในห้องน้ำแบบ Jack and Jill นี้จะต้องหมั่นตรวจสอบว่าประตูถูกล็อคไว้ทั้งสองฝั่งแล้วหรือเปล่า เพราะเนื่องจากประตูเปิดได้จากทั้งสองห้อง และต้องไม่ลืมปลดล็อคหลังจากใช้งานเสร็จด้วยเช่นกัน

Full Bathroom

Full Bathroom เป็นห้องน้ำแบบเต็มรูปแบบที่ประกอบไปด้วยสี่ส่วนคือ อ่างล้างหน้า ฝักบัว อ่างอาบน้ำ และโถสุขภัณฑ์ โดยส่วนมากบ้านจะมีห้องน้ำที่เต็มรูปแบบเพียงห้องเดียว ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในห้องชุดของเจ้าของบ้าน เนื่องจาก Full Bathroom นั้นเป็นห้องที่ต้องการพื้นที่ เช่น อ่างอาบน้ำก็จะสามารถสร้างได้ในพื้นที่ 40-45 ตารางฟุต เป็นต้น
ในส่วนของการตกแต่งภายใน Full Bathroom นั้นจะมีรายละเอียดที่มากที่สุดเมื่อเทียบกับห้องน้ำประเภทอื่นๆ และยังสามารถออกแบบตกแต่งเลือกใช้วัสดุได้หลากหลาย เพราะจะมีทั้งโซนเปียกและโซนแห้ง ซึ่งสามารถเลือกการตกแต่งได้ตามลักษณะของการใช้งาน นอกจากนี้การเลือกใช้ materials เพื่อปูพื้นนั้นจะต้องมีระดับค่ากันความลื่นของกระเบื้องอยู่ที่ R10 หรือ R11 โดยมีระดับความหนืดอยู่ที่ 10-19 องศา จะเหมาะสมกับพื้นที่ที่มีส่วนเปียกน้ำค่อนข้างกว้างเพราะมีการใช้งานของอ่างอาบน้ำ

ผลงานออกแบบห้องน้ำโดยบาริโอ

Powder Room

Private Sanctuary ห้องแห่งความลับ

ผลงาน Powder room หนึ่งในโปรเจค Private Sanctuary ห้องแห่งความลับ ได้รับการออกแบบตกแต่งภายใน ให้เกิดเป็นความรู้สึกประทับใจตั้งแต่ได้ก้าวเข้ามา ภายในห้องนี้ถูกจัดสัดส่วนไว้อย่างจัดเจนระหว่างส่วนที่มีน้ำเข้ามาเกี่ยวข้อง และส่วนที่เป็นโซนแห้ง เมื่อเดินเข้ามาจะพบกับ Console สำหรับวางของซึ่งอยู่ติดกับกระจกเพื่อให้ผู้ใช้งานได้จัดการความเรียบร้อยทั้งก่อนและหลังใช้งาน ถัดเข้าไปถึงจะพบกับ Console ที่ใช้สำหรับล้างมือที่แยกกันไว้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะอยู่ติดกับโซนสุขาเพื่อให้สะดวกขณะใช้งาน นอกจากเรื่องของฟังก์ชันที่ครบครันแล้ว การตกแต่งของ Powder room แห่งนี้ก็เป็นสิ่งที่ช่วยสื่อสารในเรื่องของอารมณ์และบรรยากาศได้อย่างดี materials ที่สื่อออกมาถึงความ Luxury ช่วยทำให้ห้องนี้เกิดความพิเศษ แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งบรรยากาศที่ผ่อนคลายจากการเลือกใช้โทนสีที่ไม่ทำให้อึดอัด

The Contemporary Lanna เรือนล้านนาแห่งความสงบ

อีกหนึ่งผลงาน Powder room ที่แตกต่างอย่างมีสไตล์เป็นของตัวเอง การตกแต่งโดดเด่นในการเลือกใช้กระเบื้องที่มีลวดลายพิเศษ จึงทำให้ห้องนี้สะดุดตาตั้งแต่ครั้งแรกที่ก้าวเข้ามา และนอกจากนั้นดีไซเนอร์ยังเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ในส่วนอื่นๆเป็นไม้และมีดีไซน์ที่ให้กลิ่นอายความเป็นไทย กลมกลืนกันไปกับตัวกระเบื้องพื้นและกระเบื้องตกแต่งผนัง ซึ่ง Powder room ห้องนี้ยังมีความพิเศษตรงที่มีส่วนอาบน้ำให้สำหรับแขกที่มาเยือนอีกด้วย ถึงแม้จะมีพื้นที่ที่ไม่ได้กว้างมาก แต่เพราะการจัดวาง lay out ที่มีชั้นเชิงจึงทำให้ห้องน้ำแห่งนี้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก แถมยังรู้สึกผ่อนคลายและปลอดโปร่งอีกด้วย

Shower Room

STYLES OF A MANSION

ห้องอาบน้ำที่สุดจะครบครัน ถึงแม้จะไม่มีอ่างอาบน้ำให้แช่ แต่ด้วยบรรยากาศจากการตกแต่งนั้น ก็สามารถทำให้เจ้าของห้องรู้สึกผ่อนคลายได้อย่างมากเลยทีเดียว Shower Room ห้องนี้เป็นอีกหนึ่งห้องที่มีการจัดสรรพื้นที่ได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด

Zen & Moroccan

หากพูดถึงการออกแบบตกแต่ง Shower room ทางBareo เองก็ยังมีอีกหนึ่งผลงานที่ดีไซเนอร์ได้ออกแบบเอาไว้ด้วยการเลือกนำเอาความแตกต่างมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว นั่นคือโปรเจค Zen & Moroccan เป็นผลงานห้องอาบน้ำที่สะท้อนให้เห็นว่า การออกแบบตกแต่งห้องน้ำนั้น สามารถทำตามสไตล์ที่เราหลงใหลได้อย่างแท้จริง และยังไม่ขัดแย้งกับส่วนอื่นๆของบ้านอีกด้วย นอกจากนี้การเลือกผสมผสานกันของ materials ที่มีความแตกต่าง ก็ช่วยสร้าง Mood & Tone ได้อย่างมีเอกลักษณ์

Jack and Jill Restroom / Bathroom

Castle in the Sky ปราสาทลอยฟ้าในกรุงเทพมหานคร

ห้องน้ำแบบ Jack and Jill แห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Spa Massage Room โดยได้รับการออกแบบให้อยู่เชื่อมตรงกลางระหว่าง โซน Library และห้องสปา จึงทำให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย และมากไปกว่านั้นคือความใส่ใจในการออกแบบที่เลือกเน้นให้ห้องน้ำนี้เป็น merging space of design จึงทำให้อารมณ์ของผู้ใช้งานรู้สึกต่อเนื่องกันถึงแม้จะย้ายไปอีกห้องหนึ่ง

The Contemporary Lanna เรือนล้านนาแห่งความสงบ

ห้องน้ำที่สามารถเข้าได้ทั้งจากส่วน Pool Area และอีกประตูเข้าจาก Bedroom 3 ทำให้สามารถใช้งานห้องน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ห้องน้ำห้องนี้จะออกแบบให้ดูไทยๆ และเน้นทำให้เกิดความประทับใจ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นแขกที่มาสังสรรค์บริเวณ Pool Area ที่ตกแต่งในสไตล์ Modern Thai หรือผู้ที่พักผ่อนใน Bedroom 3 ที่ตกแต่งเป็นสไตล์ไทยประยุกต์ ก็สามารถได้รับความประทับใจของห้องนำห้องนี้ได้อย่างเต็มที่

Full Bathroom

Private Sanctuary ห้องแห่งความลับ

Full bathroom ที่จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลายราวกับได้อยู่ในสปาส่วนตัว ด้วยการตกแต่งสไตล์ Contemporary ช่วยให้มีบรรยากาศที่หรูหรา และผ่อนคลายในเวลาเดียวกันจากการเลือกใช้โทนสีวานิลลา และยังมีการเพิ่มกิมมิคสไตล์ไทยเข้ามาเป็นกลิ่นอายเล็กๆให้กับการตกแต่ง Full bathroom แห่งนี้จึงดูมีความพิเศษขึ้นมากเลยทีเดียว

Royal Residence

Full bathroom จากโปรเจค Royal Residence เรียกได้ว่าเป็นห้องน้ำที่ให้บรรยากาศที่ดูโอ่งโถง ไม่ต่างไปจากส่วนอื่นๆของบ้าน นอกจากจะมีการแบ่งแยกสัดส่วนอย่างชัดเจนแล้ว ยังมีความโดดเด่นที่อ่างอาบน้ำ ด้วยวัสดุและสีที่เลือกใช้นั้นช่วยดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดี มากไปกว่านั้นอ่างอาบน้ำยังถูกล้อมรอบไว้ด้วยสวนส่วนตัว พร้อมกับมีหลังคา Skylight เพื่อให้เวลาแห่งการอาบน้ำนี้เป็นช่วงเวลาของการสร้างความสุข เจ้าของบ้านสามารถนอนชมความสวยงามของธรรมชาติอยู่ในอ่างได้อย่างเต็มที่
Bathroom Stories มีเรื่องราวและรายละเอียดของห้องน้ำมากมาย แต่ก็ไม่สามารถปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบได้ เพราะห้องน้ำเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของบ้าน จึงคู่ควรกับการได้รับการออกแบบที่ดี
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
thespruce .com
angi .com
home-designing .com
affordablebathrooms .net
wdc .co.th

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO