Bareo Interior Design - Decor Guide - Decor Cottage Style

Decor : Cottage Style
ตกแต่งบ้านสไตล์คอทเทจ

กลิ่นอายการ ตกแต่งบ้านสไตล์คอทเทจ ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น เรียบง่ายเข้าถึงความเป็นธรรมชาติ แต่ก็ยังแกลมความหวานไว้ด้วยดีเทลต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์ในการตกแต่งแบบ Cottage Style เลยก็ว่าได้ ถึงแม้แนวทางในการออกแบบตกแต่งจะมีการพัฒนาไปตามยุคสมัย สิ่งปลูกสร้างต่างๆอาจไม่ได้มาในรูปแบบของกระท่อม แต่เอกลักษณ์หลักๆของ Cottage Style ก็ยังคงโดดเด่นและชัดเจน

จุดเด่นของ Cottage Style

Cottage Style โดดเด่นด้วยการตกแต่งที่สะดวกสบาย มีการเลือกนำไอเท็มวินเทจมาใช้ซ้ำ และมักเต็มไปด้วยองค์ประกอบทางธรรมชาติ มีเอกลักษณด้วยงานสถาปัตย์แบบเก่าในปี 1869 ตามหลักแล้วไม่มีถูกหรือผิดในการตกแต่งในสไตล์สบายๆแบบนี้ และด้วยการนำแนวคิดเหล่านี้มารวมกันจึงสามารถสร้างพื้นที่ที่อบอุ่นและน่าดึงดูดใจสำหรับผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี
ถึงแม้ว่าการ ตกแต่งบ้านสไตล์คอทเทจ จะไม่มีหลักเกณฑ์ที่ตายตัว แต่ยังคงมีกิมมิคหลายอย่างที่โดดเด่นที่ทำให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของการตกแต่งในสไตล์นี้ เช่นการใช้ประตูแบบ Stable Door, การตกแต่งผนังด้วยกรอบรูป, สิ่งของเครื่องใช้ เป็นต้น

Stable Door

Bareo Interior Design - Decor Guide - Decor Cottage Style
Credit : Sarah Elizabeth on Unsplash
Stable Door เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยสร้าง Mood & Tone ให้การ ตกแต่งบ้านสไตล์คอทเทจ ได้ ประตูประเภทนี้ในอดีตใช้สำหรับบริเวณโรงนาของชาวไร่ชาวนาในแถบยุโรป วัตถุประสงค์เดิมคือใช้เพื่อเก็บสัตว์ไว้ภายในตัวอาคารและในขณะเดียวกันก็มีอากาศที่ถ่ายเท เพราะมีลักษณะที่สามารถแบ่งครึ่งประตูได้ตามแนวนอน จึงทำให้สามารถเปิดท่อนบนและท่อนล่างได้อย่างอิสระ ภายหลังวงการการออกแบบตกแต่งภายในก็ได้มีการนำประตูชนิดนี้ไปใช้ตกแต่งบ้าน เช่นการตกแต่งบ้านในรูปแบบของ Cottage เป็นต้น
Stable Door ในปัจจุบันยังมีการเลือกใช้กับโครงการการตกแต่งที่ร่วมสมัยมากขึ้น ด้วยวิธีการใช้สีที่เด่นชัดหรือฮาร์ดแวร์ร่วมสมัย ซึ่งยังเหมาะกับบ้านที่มีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงอีกด้วย

Wall Art

Bareo Interior Design - Decor Guide - Decor Cottage Style
Credit : extraspace .com
Wall art ในรูปแบบของ Cottage มักจะนิยมตกแต่งด้วยการติดกรอบรูปจนทำให้กลายเป็นกิมมิคที่เป็นเอกลักษณ์ และลักษณะของกรอบรูปที่เลือกมักจะมีความหวานๆ ไม่ว่าจะเป็นกรอบรูปหรือภาพที่เลือกใช้ เช่นภาพดอกไม้สามารถช่วยทำให้สดชื่นและมีความอ่อนหวานในเวลาเดียวกัน
การติดกรอบรูปตามผนังเป็นการเพิ่มกลิ่นอายสไตล์ cottage ได้อย่างดีเลยทีเดียว จึงทำให้การสร้างบรรยากาศให้กับบ้านนั้นสามารถเกิดขึ้นบริเวณใดก็ได้ แม้กระทั้งผนังห้องครัวก็ยังสามารถตกแต่งด้วยกรอบรูปแบบหวานๆ ได้เช่นกัน

สิ่งของเครื่องใช้ที่เป็นเอกลักษณ์

Bareo Interior Design - Decor Guide - Decor Cottage Style
Credit : homebnc .com
ของตกแต่งที่เป็นเอกลักษณ์ใน ตกแต่งบ้านสไตล์คอทเทจ นั้นนิยมเลือกใช้ของตกแต่งที่มีความเป็นธรรมชาติไม่ดัดแปลงอะไรมากมาย และเน้นสีอ่อน เช่นสีครีม สีขาว สีเบจ โดยจะมีของตกแต่งหลักๆที่เห็นกันได้บ่อยๆในการแต่งบ้านสไตล์นี้คือ เครื่องถ้วยชามที่มีสีหวานๆหรือมีลายดอกไม้ บางบ้านนำจานเซรามิกลวดลายสวยๆมาตกแต่งเป็น Wall art ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกหนึ่งอย่างก็คือพรม เรียกได้ว่าการมีพรมนั้นเป็นตัวช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านแลดูอบอุ่นขึ้นมาทันที
ในปัจจุบันการตกแต่งแบบ Cottage Style ยังมีการนำมาประยุกต์ในรูปแบบที่ร่วมสมัยมากขึ้น ถึงแม้จะมีการลดทอนรายละเอียดบางอย่างให้การตกแต่งเป็นรูปแบบที่โมเดิร์น แต่ยังคงมีเอกลักษณ์ที่ทำให้รู้สึกถึงกลิ่นอายของ Cottage Style อย่างเตียงเหล็กดัด ก็เป็นเฟอร์นิเจอร์หนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์หรือแม้กระทั่งโต๊ะข้างเตียงที่ให้ความรู้สึกที่วินเทจ

วัสดุที่นิยมใช้ในการ ตกแต่งบ้านสไตล์คอทเทจ

อิฐ (Brick)

Bareo Interior Design - Decor Guide - Decor Cottage Style
Credit : moderncountrystyle .blogspot.com
Cottage style จะเน้นวัสดุที่ใช้จากธรรมชาติ และวัสดุที่ใกล้ตัว เช่น ไม้ ก้อนหิน อิฐบล็อก และอิฐบล็อกที่ใช้นิยมใช้กับภายนอกตัวอาคารจึงทำให้หลายๆครั้งภาพจำของบ้านแบบ Cottage style นั้นจะต้องนึกถึงอิฐบล็อก ซึ่งจะใช้วิธีตกแต่งด้วยอิฐมอญและเรียงอิฐด้วยวิธีโชว์แนวทั้งหลัง มีการเปลือยผิวอิฐเพื่อโชว์สีแบบธรรมชาติแต่สามารถนอมหน้าผิวด้วยการเคลือบน้ำยา
ไม่ใช่แค่เพียงผนังด้านนอกบ้านเท่านั้น เรายังสามารถใช้อิฐปูบริเวณพื้นภายในตัวบ้านด้วยวิธีการเรียงลายอิฐให้ไปในทิศทางเดียวกัน โดยส่วนใหญ่จะนิยมโชว์สีจริงของตัวอิฐ แต่ก็มีให้ได้เห็นกันบ้างที่จะเลือกทาสีอ่อนอย่างสีครีม สีเอิร์ธโทน เพื่อสร้างบรรยากาศความอบอุ่นให้กับบ้าน

ไม้ (Wood)

Bareo Interior Design - Decor Guide - Decor Cottage Style
Credit : my100yearoldhome .com
โดยส่วนใหญ่ไม้สนเป็นไม้ที่นิยมนำมาใช้ทำฝ้าเพดาน หรือทำผนัง เนื่องจากไม้สนเป็นไม้เนื้ออ่อน และจะเน้นการโชว์ผิวจริงของไม้เพื่อโชว์พื้นผิวอย่างธรรมชาติ แต่ในยุคสมัยใหม่ก็มีความนิยมทาสีบนไม้ด้วยเช่นกันอย่างสีขาว สีเบจ ซึ่งช่วยทำให้ดูร่วมสมัยแต่ก็ยังอยู่ในโทนสีที่สร้างบรรยากาศอบอุ่นให้กับบ้านนั่นเอง ส่วนการปูพื้นนั้นมีทั้งนิยมใช้ไม้จริงปูพื้น หรือพื้นกระเบื้องก็เป็นที่นิยมอยู่เช่นกัน
เรียกได้ว่าการตกแต่งแบบ Cottage style นั้นไม่ได้ตายตัว ทำให้สามารถปรับเข้ากับการผสมผสานในสไตล์อื่นๆได้อย่างง่าย และยังมีความพิเศษตรงที่สามารถเลือกเอากิมมิคที่เป็นเอกลักษณ์ของ Cottage style มาประยุกต์ใช้กับความนิยมในปัจจุบันได้อย่างลงตัว
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
masterclass .com
assetdata .land
thespruce .com
southernhospitalityblog .com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO