การออกแบบที่โอ่อ่า ทรงพลัง และสง่างามจนทำให้ผลงานออกมาโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ เป็นคุณสมบัติพิเศษของ Empire Style ที่ไม่มีใครเหมือน เฟอร์นิเจอร์แบบ Empire Style จึงถือเป็นการออกแบบที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ และสามารถสังเกตมองหาเอกลักษณ์ได้ง่าย

Empire style

สไตล์เอ็มไพร์ เป็นขบวนการออกแบบในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 มีส่วนร่วมทั้งการออกแบบในสถาปัตยกรรม, เฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงศิลปะการตกแต่งอื่นๆ ซึ่งสไตล์เอ็มไพร์นั้นถือเป็นช่วงสำคัญของศิลปะในยุค Neoclassicism ที่เฟื่องฟูในฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก และยังเรียกได้ว่าเป็นทัศนศิลป์ซึ่งเป็นตัวแทนของยุค Neoclassicism ในปี 1800 เลยก็ว่าได้ ความแตกต่างที่รุนแรงและเฉดสีของสไตล์เอ็มไพร์ รวมไปถึงสัญลักษณ์ทางการทหาร และวัสดุราคาแพงสะท้อนให้เห็นถึงรสนิยมของยุโรปในช่วงสงครามนโปเลียน
Credit : study .com
สไตล์เอ็มไพร์เริ่มต้นมาจากฝรั่งเศสและแพร่กระจายเข้าสู่ยุโรป แม้ว่าสไตล์เอ็มไพร์จะเริ่มต้นในฝรั่งเศส (โดยเฉพาะปารีส) แต่ก็แพร่กระจายไปทั่วยุโรปอย่างรวดเร็ว และสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ได้รับอิทธิพลมากที่สุด โดยแต่ละประเทศก็จะมีการปรับให้เข้ากับรสนิยมในชาติของตนเอง
Credit : kungligaslotten .se
สไตล์เอ็มไพร์เป็นสไตล์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความยิ่งใหญ่ของอียิปต์โบราณและจักรวรรดิโรม ส่วนใหญ่พัฒนาขึ้นในด้านสถาปัตยกรรม ประติมากรรม รวมไปถึงการออกแบบจำพวกเฟอร์นิเจอร์ด้วย

ลักษณะของเฟอร์นิเจอร์ – Empire Style

เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ในสมัยเอ็มไพร์มีขนาดใหญ่และมีเครื่องเรือนมากมาย สิ่งเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อทำให้ชิ้นงานดูโดดเด่นและงดงาม ลักษณะของเอ็มไพร์เฟอร์นิเจอร์มีระเบียบการและข้อกำหนดที่เข้มงวด ซึ่งถูกควบคุมรูปแบบการผลิตทางศิลปะโดยรัฐบาลให้ไปในรูปแบบเดียวกันอย่างเป็นระเบียบ ผู้ออกแบบจึงเริ่มออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ ในรูปแบบที่ย้อนกลับไปสู่การออกแบบสไตล์บาร็อค (Baroque)
Credit : bernadettelivingston .com
สถาปนิกชาวฝรั่งเศส Charles Percier และ Pierre Fontaine เป็นสถาปนิกที่มีอิทธิพลอย่างมหาศาลในยุคนั้น พวกเขาได้ออกแบบเครื่องเรือนสำหรับห้องพักของรัฐนโปเลียน และได้นำไปสู่การออกแบบประเภทเฟอร์นิเจอร์และเครื่องประดับคลาสสิก มีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์การตกแต่งภายในและการออกแบบเฟอร์นิเจอร์สไตล์เอ็มไพร์

Furniture – Empire Style

Credit : styylish .com
โต๊ะฐานไม้ปิดด้วยทองคำเป็นหนึ่งในสมบัติของจักรวรรดิ ‘Cardinal Fesch’ ออกแบบโดย Lorenzo Santi & Dionisio Santi เป็นโต๊ะที่มีท็อปเป็นรูปแบบวงกลม และมีขนาดใหญ่ซึ่งในช่วงเวลานั้นพบว่าใช้เป็นโต๊ะอาหาร การออกแบบมีความพิเศษที่ขาโต๊ะ นักออกแบบเลือกใช้การแกะสลักด้วยความประณีต ทำให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้แลดูเลอค่ามากยิ่งขึ้นและยังเกิดเป็นเอกลักษณ์ในสไตล์เอ็มไพร์ ทั้งความหรูหราที่มาพร้อมกับความสมมาตรและแข็งแกร่ง โดยการแกะสลักขาโต๊ะลักษณะนี้ หรือแม้กระทั่งขอบมุมโต๊ะ หัวเตียงต่างๆ มักจะนิยมแกะสลักเป็นรูปของคน สัตว์ เทพ และยังรวมไปถึงพืชพรรณต่างๆ
Credit : styylish .com
เก้าอี้นวมสไตล์เอ็มไพร์ เป็นเก้าอี้เท้าแขนที่ทำจากไม้ปิดด้วยทองขัดให้ขึ้นเงาตัวนี้ เป็นหนึ่งในสี่ตัวของจักรพรรดิ Josephin โดยสร้างขึ้นโดยช่างทำตู้ที่มีชื่อว่า ฟร็องซัว – ออนอเร – ฌอร์ฌ เจคอบ – เดสมัลเตอร์ (François – Honoré – Georges Jacob – Desmalter) ในปี 1804 ซึ่งเก้าอี้ตัวนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง และความแข็งแกร่งอย่างสง่างาม เป็นเฟอร์นิเจอร์สไตล์เอ็มไพร์ที่มีรูปแบบที่ชัดเจน และแสดงรูปทรงเรขาคณิตที่เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยคาแรกเตอร์ที่โอ่อ่า ซึ่งทำได้ด้วยการมีองค์ประกอบขนาดใหญ่ และมีเลย์เอาต์ที่สมมาตรแข็งแกร่ง เช่นการใช้เส้นตรงจำนวนมากและมุมที่แหลมคม และความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่ขาดแทบไม่ได้ของเฟอร์นิเจอร์สไตล์นี้ คือ การแกะสลักไม้ที่ช่วยเพิ่มความแกรนด์ รวมไปถึงการแกะสลักเพิ่มเติมที่ขาและรางที่นั่ง เบาะนั่งและพนักพิง
Credit : richardreddingantiques .com
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ในปี ค.ศ. 1785 ที่สวยงามในตัวของมันเองจากสีของไม้มะฮอกกานี เพิ่มความหรูหราด้วย Top หินอ่อน พร้อมกับตกแต่งรายละเอียดตามสันมุมด้วยลวดลายสลักปิดทอง ตู้เอนกประสงค์ชิ้นนี้ถูกสร้างขึ้นโดย Guillaume Benneman เขามีหน้าที่ออกแบบตกแต่งพระราชวัง และทำงานในฐานะหัวหน้าผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ ผลงานของ Guillaume Benneman มีลักษณะเฉพาะด้วยลายเส้นที่เฉียบคม และตกแต่งด้วยลวดลายโบราณที่หรูหราที่สุด เขาเลือกใช้พื้นผิวที่เรียบและการตกแต่งแต่ละมุมตู้ที่แตกต่างกัน เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชิ้นนี้มีความสมมาตรและลวดลายสะท้อนซึ่งกันและกันในแต่ละด้าน เช่นเดียวกับเฟอร์นิเจอร์สไตล์นีโอคลาสสิก ที่มีความเป็นกรีกและโรมันโบราณมามีอิทธิพล
Credit : photo.rmn .fr
Madame Récamier’s bed เตียงนอนเล่นในรูปแบบของม้านั่งโบราณ ที่ถูกสร้างโดย Louis-Martin Berthault มัณฑนากรและเป็นช่างแกะสลักชาวฝรั่งเศส ซึ่งในช่วงเวลานั้น มะฮอกกานีเป็นวัสดุหลักที่ช่างไม้นิยมนำมาใช้สร้างเป็นเฟอร์นิเจอร์ อย่างเตียงนี้ก็เช่นกันถูกทำขึ้นมาจากไม้มะฮอกกานีที่ตกแต่งแบบเคลือบทองขัดเงา และมีเทคนิคพิเศษอย่างการฝังลายเพื่อให้มีลักษณะคล้ายกับอัญมณีจนกลายเป็นจุดเด่น นอกจากจะมีเตียงนอนแล้วยังมีเครื่องเรือนที่ถูกออกแบบมาให้เข้าชุดกัน เมื่อวางประกอบเข้าด้วยกันก็ยิ่งทำให้สัมผัสได้ถึงความสง่างาม
ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของการออกแบบในสไตล์เอ็มไพร์ ทำให้ในปัจจุบันก็ยังมีเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกออกแบบและพัฒนา โดยมีแรงบันดาลใจมาจากศิลปะแบบเอ็มไพร์อยู่อย่างแพร่หลาย เรียกได้ว่าเป็นสไตล์การออกแบบสไตล์หนึ่ง ที่ทรงคุณค่ามากยิ่งขึ้นไปตามกาลเวลา
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
study .com
richardreddingantiques .com
styylish .com
kungligaslotten .se

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO