ivy vine on the building in autumn

Beautiful in Autumn + Ivy Vine
ต้นไอวี่ กับการตกแต่ง

หากคุณกำลังมองหาความสดชื่น และ เขียวชอุ่มของต้นไม้เพื่อนำมาเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้าน “ Ivy Vine – ต้นไอวี่ ” เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย ไอวี่เป็นเถาไม้เลื้อยที่นิยมนำมาปลูกให้พันเลื้อยรอบบ้านและกำแพง ทั้งยังสามารถนำมาเป็นไม้แขวนประดับได้ ทั้งในร่มและกลางแจ้ง รู้จักกันในชื่อ Hedera Helix ซึ่งมีถิ่นกำเนิดมาจากทวีปยุโรปตอนเหนือ และ เอเชียตะวันตก
ต้นไอวี่ การตกตกแต่ง

Cr. wallpaperflare

เถาไม้เลื้อยไอวี่ เป็นต้นไม้ที่มีใบเขียวชอุ่มตลอดทั้งปี ผู้คนนิยมปลูกกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะชาวกรีก และ ชาวโรมันเชื่อกันว่า “ ไอวี่ ” คือต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับพระเจ้า ความเชื่อทางศาสนา ความจงรักภักดี และความรัก โดยเจ้าสาวและเจ้าบ่าวในกรีซจะสวมมงกุฎไม้เลื้อยไอวี่เพื่อแสดงถึงความซื่อสัตย์ นอกจากนี้ไอวี่ยังเป็นต้นไม้ที่อุทิศให้กับ แบคคัส ( Bacchus เทพเจ้าแห่งไวน์ หรือ ความมึนเมา ) ซึ่งว่ากันว่าหากนำใบไอวี่ที่ช้ำจำนวนหนึ่งต้มลงในไวน์ จะทำให้ไวน์ไม่สามารถทำให้ผู้ดื่มมึนเมาได้ และ ในหลายวัฒนธรรมไอวี่เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ส่วนในยุโรปไอวี่ถือเป็นต้นไม้ป้องกันความชั่วร้าย สังเกตุได้จากโบสถ์ และบ้านเก่าแก่หลายแห่งจะถูกปกคลุมด้วยต้นไอวี่อยู่ด้านนอก
ต้นไอวี่ การตกตกแต่ง

Liberton Kirk, Scotland

Cr. Martin P McAdam

จริงๆแล้ว ต้นไอวี่ มีอยู่หลากหลายสายพันธุ์นับไม่ถ้วน มีทั้งที่มีแต่ใบ มีดอกและมีผล แต่ที่นิยมกันส่วนมากจะเป็นสายพันธุ์ English Ivy ที่ชาวอเมริกาเหนือและชาวยุโรปปลูกกันมากที่สุด นอกจากนี้ที่เป็นที่นิยมอื่นๆ ก็จะมีสายพันธุ์ Persian Ivy, Irish Ivy, Japanese Ivy, Russian Ivy, Nepalese Ivy, Canarian Ivy, Boston Ivy และ Swedish Ivy ซึ่งจะมีความงดงาม สี และรูปทรงของใบที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้สีของใบไอวี่บางสายพันธุ์อาจเปลี่ยนสีจากเขียวไปเป็นสีแดง ม่วงแดง เหลือง หรือส้ม ในช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูกาลอย่างฤดูใบไม้ผลิ
ต้นไอวี่ การตกตกแต่ง อิงลิช ไอวี่/ English ivy ( Hedera helix )

อิงลิช ไอวี่/ English ivy ( Hedera helix )

Cr. hgic.clemson

ต้นไอวี่ การตกตกแต่ง บอสตัน ไอวี่/ Boston ivy ( Parthenocissus tricuspidata )

บอสตัน ไอวี่/ Boston ivy ( Parthenocissus tricuspidata )

Cr. gardenersworld

ต้นไอวี่ การตกตกแต่ง ไอริช ไอวี่/ Irish ivy ( Hedera hibernica )

ไอริช ไอวี่/ Irish ivy ( Hedera hibernica )

Cr. homestratosphere

ต้นไอวี่ การตกตกแต่ง รัสเซียน ไอวี่ / Russian ivy ( Polygonum baldschuanicum )

รัสเซียน ไอวี่ / Russian ivy ( Polygonum baldschuanicum )

Cr. commons.wikimedia

การปลูกต้นไอวี่จริงๆแล้วสามารถทำได้ง่าย โดยก่อนอื่นควรจะเลือกสายพันธุ์ของต้นไอวี่ให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศในบริเวณที่จะนำมาปลูก ต้นไอวี่ส่วนใหญ่ชอบแสงแดดส่องสว่างเป็นอย่างมาก แต่ไม่ชอบแสงแดดจัดที่ร้อนจนเกินไปเพราะจะทำให้ต้นไอวี่แห้งตายได้ ส่วนดินที่ใช้ปลูกไอวี่ชอบดินร่วนซุย มีความชื้นแต่ไม่แฉะ ระบายน้ำได้ดี การขยายพันธุ์สามารถทำได้โดยการปักชำลงกระถาง หรือตัดลำต้นที่โตเต็มที่ขนาดยาวประมาณ 4 – 5 นิ้ว นำลงแช่น้ำ ซึ่งช่วงแรกอาจจะต้องเปลี่ยนน้ำบ่อยๆเพราะน้ำอาจจะเน่าได้ จากนั้นรอจนกระทั่งรากงอกออกมา ซึ่งระยะเวลาการงอกของรากจะขึ้นอยู่ตามแต่ละสายพันธุ์ อาจใช้เวลาเพียงไม่กี่วันไปจนกระทั่งใช้ระยะเวลานานนับเดือนกว่ารากจะงอกออกมา
ต้นไอวี่ การตกตกแต่ง ปลูกไอวี่

Cr. permanentprocrastination

ด้านการดูแลรักษาต้นไอวี่ จะต้องคอยระวัง “ ไรแมงมุม หรือ Spider Mite ” ซึ่งถือเป็นศัตรูอันดับหนึ่งที่คอยรบกวนต้นไอวี่ เพราะเมื่อโดนไรแมงมุมเจาะดูดน้ำเลี้ยงใบ ก็จะทำให้ใบไอวี่ค่อยๆเปลี่ยนสีและหลุดร่วงไปเรื่อยๆ ดังนั้นจึงต้องคอยระวังและหมั่นเอาน้ำฉีดใต้ใบเสมอ โดยใช้น้ำผสมน้ำยาล้างจานฉีดไปจนกว่าจะไม่มีไรแมงมุม ส่วนการใส่ปุ๋ยก็ใช้ปุ๋ยสูตรบำรุงต้นไม้ทั่วไป ใส่ปีละ 1 – 2 ครั้งแค่นั้น นอกจากนี้เมื่อปลูกไว้นอกบ้านสามารถทำค้างให้ไอวี่เลื้อยเกาะได้ในกรณีที่ไม่ต้องการให้ไอวี่เกาะกับผนังบ้านหรือกำแพงโดยตรง แต่ทั้งนี้การปลูกไอวี่ให้เลื้อยเกาะผนังก็ไม่มีผลเสียต่อโครงสร้างของบ้าน แต่ระยะยาวอาจมีผลทำให้กำแพงหรือปูนที่ฉาบไว้ผุกร่อนหากมีการดึกเถาไอวี่ออกมา และควรทำการตัดแต่งเถาไอวี่อยู่เสมอเพื่อความสวยงามและเป็นการจำกัดความยาวของเถาไอวี่
ต้นไอวี่ สามารถนำมาใส่กระถางปลูกตกแต่งในบ้านได้ เพียงแต่อาจจะต้องวางไว้บริเวณหน้าต่างหรือตรงที่มีแสงสว่างส่องถึงอย่างเพียงพอ และต้องขอเตือนบ้านที่เลี้ยงสุนัขและแมวว่าจำเป็นต้องดูแลสัตว์เลี้ยงให้ดีเพราะต้นไอวี่นั้นมีพิษ ไม่เช่นนั้นสัตว์เลี้ยงจะเป็นอันตรายได้หากกัดกินไอวี่เข้าไป
ต้นไอวี่ การตกตกแต่ง ปลูกไอวี่

Photograph by @Jamie Song

ปัจจุบันไอวี่นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลาย หลายคนเป็นแฟนไอวี่ก็จะเสาะหาสายพันธุ์แปลกๆนำมาสะสม เนื่องด้วยเพราะความสวยงามที่ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศของบ้านให้ดูสดชื่นสบายตา อบอุ่น และน่าหลงไหลอย่างบอกไม่ถูก นอกจากนี้ต้นไอวี่ยังมีประโยชน์ในการช่วยฟอกอากาศเพิ่มออกซิเจน ทำให้บริเวณบ้านมีอากาศสดชื่นขึ้นอีกด้วย สำหรับใครที่อยากตกแต่งบ้านให้ออกมาแนวธรรมชาติ มองไปทางไหนก็เจอไอวี่สีเขียมอร่าม ก็ลองไปหามาปลูกหรือนำมาตกแต่งภายในบ้านกันนะคะ รับรองว่าบ้านของคุณจะดูสวยแปลกตากว่าที่เคยอย่างแน่นอนค่ะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
homeguides.sfgate
thespruce

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO