Bareo Interior Design - Living Young - Yacht

The Yacht เรือยอร์ช

Bareo Interior Design - Living Young - Yacht
Credit : dailynautica
เมื่อพูดถึงประเทศโมนาโก ภาพแรกที่ทุกคนนึกถึงคงจะเป็นภาพแสงแดดอ่อนๆ ทะเลสีฟ้าครามและอ่าวที่เต็มไปด้วยเรือยอร์ชสุดหรูที่จอดเทียบท่าเรียงรายอยู่อย่างล้นหลามในท่าเรือ โดยประเทศโมนาโกเป็นประเทศเล็กๆ แต่ทว่าไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนที่นั่นล้วนแลดูลักชัวรี่แทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมต่างๆ อาหารการกิน บ้านพักที่อยู่อาศัย โรงแรม รถซุปเปอร์คาร์และรวมไปถึง “เรือยอร์ช” ที่คนที่นั่นมีใช้ทุกวันไม่ต่างไปจากการขับรถบนท้องถนน
Bareo Interior Design - Living Young - Yacht
Credit : expedia
ประเทศโมนาโก มีอ่าวที่มีท่าเรือทอดยาวไปแทบจะครอบคลุมเกือบทั้งหมดของประเทศ ซึ่งอ่าวของที่นี่จัดว่าเป็นสถานที่โดดเด่นสุดประทับใจในประเทศเล็กๆแห่งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นไปตามท่าเทียบเรืออันมีชีวิตชีวา หรือจะเลือกขึ้นเรือยอร์ชโดยสารและชมทัศนียภาพขณะเรือกำลังลอยลำอยู่ในทะเลเมดิเตอเรเนียนก็ได้ ซึ่งนับเป็นภาพความทรงจำดีๆหากได้มาเยือนประเทศเล็กๆที่สวยงามแห่งนี้
Bareo Interior Design - Living Young - Yacht
Credit : moracasso
อ่าวจอดเรือในโมนาโกถือได้ว่าเป็นท่าจอดเรือที่มีราคาแพงที่สุดสำหรับการจอดเรือยอร์ช ดังนั้นที่อ่าวนี้ จึงมักจะเต็มไปด้วยเรือยอร์ชที่หรูหรา สวยงาม และมีราคาสูงลิ่ว โดยเฉพาะช่วงที่มีงาน Monaco Yacht Show ในเดือนกันยายนของทุกปี จะถูกจัดขึ้นที่ท่าเรือมอนติคาร์โล ซึ่งถือเป็นงานที่เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิทยาการ การเรียนรู้ และเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของเรือยอร์ช ที่เหล่าบริษัทผู้ผลิตเรือยอร์ชชั้นนำจากทั่วทุกมุมโลกมาเจอกันที่นี่ โดยจะมีการนำเรือยอร์ชหลากหลายรูปแบบมาพรีเซ็นต์ ตั้งแต่เรือยอร์ชขนาดเล็กไปจนถึงเรือยอร์ชขนาดใหญ่ และเรือซุปเปอร์ยอร์ชที่มีดีไซน์และเทคโนโลยีสุดล้ำราคาแพง อย่างเช่นแบรนด์ Benetti , Feadship , Lürssen , Oceanco , Tankoa และแบรนด์เรือยอร์ชอื่นๆ อีกมากมาย
Credit : (Lürssen) luxatic / (Feadship) y.co
นอกเหนือจากนวัตกรรมล้ำสมัยและสถาปัตยกรรมการออกแบบภายนอกที่สวยงามของเรือยอร์ชแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้เรือยอร์ชมีความหรูหราและทำให้คนอยากจับจองเป็นเจ้าของมากยิ่งขึ้นนั่นก็คือ การออกแบบตกแต่งภายในของเรือ ที่ยกระดับให้เรือยอร์ชแต่ละลำนั้นมีเสน่ห์น่าค้นหาแบบเฉพาะตัว
Bareo Interior Design - Living Young - Yacht
Credit : horizonyachtusa
ปัจจุบันการออกแบบตกแต่งเรือยอร์ชส่วนใหญ่ก็มีไอเดียคอนเซปต์และแนวคิด รวมไปถึงสไตล์ต่างๆที่มีที่มาที่ไปแทบจะไม่ต่างไปจากการออกแบบตกแต่งภายในบ้าน แต่อย่างที่เราทราบกันดีว่าบ้านกับเรือยอร์ชนั้น มีลักษณะทางกายภาพและจุดประสงค์ของการใช้งานที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง จึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาถึงองค์ประกอบที่เหมาะสมต่อการออกแบบตกแต่งที่จะต้องนำมาใช้งานเฉพาะบนเรือยอร์ชเท่านั้น โดยเราจะขอยกตัวอย่างองค์ประกอบสำคัญที่ควรคำนึงถึง เพื่อเป็นไอเดียสำหรับนำมาใช้ในการตกแต่งภายในเรือยอร์ชกันค่ะ

แสงจากธรรมชาติ

Bareo Interior Design - Living Young - Yacht
Credit : boatinternational .com
แสง ถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่ดีไซน์เนอร์คำนึงถึงในการออกแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ช ส่วนมากมักให้ความสำคัญในการออกแบบหน้าต่างหรือช่องแสงต่างๆ เพื่อให้แสงจากธรรมชาติสามารถเข้ามาถึงในห้องได้มากที่สุด การกำหนดทิศทางการกระจายแสงให้เหมาะสมกับการใช้งานบนเรือยอร์ชลำนั้นๆถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะในขณะที่เรือยอร์ชกำลังแล่นอยู่ในท้องทะเล แสงธรรมชาติจากพระอาทิตย์ในเวลากลางวันและแสงจากพระจันทร์ในเวลากลางคืนที่ผสมผสานกับแสงสะท้อนจากสีของน้ำทะเลรอบด้าน ถือเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างบรรยากาศให้พื้นที่การใช้งานบนเรือยอร์ชนั้นดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเรือยอร์ชส่วนมากจึงมักมีหน้าต่างและบานประตูที่เป็นกระจกขนาดใหญ่นั่นเอง

การจัดการออกแบบตกแต่งห้องที่มีขนาดเพดานต่ำ

Bareo Interior Design - Living Young - Yacht
Credit : luxdeco
การออกแบบที่เป็นปัญหาสำคัญสำหรับเรือยอร์ช นั่นก็คือ เพดานที่มีขนาดต่ำ อย่างที่เราทราบดีว่าเรือยอร์ชแทบทุกลำจะมีขนาดเพดานที่ไม่สูงเลย เพดานส่วนมากมักมีขนาดความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7 ฟุต (~2.1 เมตร) เท่านั้น ดังนั้นการออกแบบเพดานห้องให้ดูสูงขึ้นจึงถือเป็นเรื่องท้าทายของบรรดาดีไซน์เนอร์
Bareo Interior Design - Living Young - Yacht
Credit : spoonvisuals
การแก้ปัญหาเหล่านี้มักโฟกัสมาที่วัสดุที่ใช้สำหรับตกแต่งเพดานโดยเฉพาะ อย่างเช่นมีการเลือกใช้วัสดุสะท้อนแสง มันวาว เพื่อให้เกิดมิติ ความลึก และสร้างความรู้สึกไร้ขอบเขตเพื่อหลอกล่อสายตา อย่างเช่นฝ้าที่ทำมาจากวัสดุไวนิล ส่วนการเลือกใช้สีเพื่อเพิ่มแสงสะท้อนเพื่อทำให้ห้องดูกว้างและเพดานแลดูสูงขึ้นก็เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน

การออกแบบตู้ลิ้นชักเก็บของแบบซ่อนไร้รอยต่อ

Bareo Interior Design - Living Young - Yacht
Credit : luxdeco
การใส่ใจในรายละเอียดถือเป็นสิ่งสำคัญเสมอในการออกแบบตกแต่งภายใน อย่างเช่นการออกแบบพวกลิ้นชักหรือตู้เก็บของ ถือเป็นสิ่งจำเป็นบนเรือไม่ต่างไปจากในบ้าน แต่ทว่าด้วยขนาดพื้นที่ที่เล็กของเรือยอร์ช ดังนั้นควรโฟกัสไปที่ความคล่องตัวและความปลอดภัยในการเดินผ่าน การออกแบบหน้าบานลิ้นชักชั้นหรือตู้เก็บของ ควรจะเป็นกลไกการเปิดแบบกดกระเด้ง ไร้มือจับ ซึ่งจะทำให้หน้าบานของตู้หรือลิ้นชักนั้นๆดูแนบเนียนโฉบเฉี่ยวไปกับผนัง ให้ความเรียบหรูและกลมกลืนไปกับหน้าบานตู้หรือหน้าบานลิ้นชัก และที่สำคัญควรไร้รอยต่อใดๆเพื่อความปลอดภัยและความสวยงาม

เฟอร์นิเจอร์

Bareo Interior Design - Living Young - Yacht
Credit : elitetraveler
เฟอร์นิเจอร์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในใจของคนส่วนใหญ่เมื่อต้องตกแต่งภายในเรือยอร์ช แน่นอนว่าเฟอร์นิเจอร์ที่คุณเลือกต้องใช้งานได้จริง แข็งแรง ทนทาน สามารถทนต่อการเคลื่อนไหวตลอดเวลาของเรือและทนต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิไปตลอดจนถึงความชื้น ทั้งนี้รูปลักษณ์ดีไซน์ภายนอกก็ถือเป็นข้อพิจารณาหลักในการเลือกเฟอร์นิเจอร์เช่นกัน เพราะเรือยอร์ชเป็นสถานที่ที่ผู้คนมาพักผ่อน หลีกหนีจากความวุ่นวาย จึงจำเป็นจะต้องรู้สึกสบายอย่างแท้จริง ดังนั้นรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์บนเรือยอร์ชควรต้องเหมาะกับรสนิยมส่วนตัวของเจ้าของเรือหรือประเภทการใช้งานของผู้มาใช้บริการให้มากที่สุด
Bareo Interior Design - Living Young - Yacht
Credit : streifzugmedia
การเลือกฟอร์นิเจอร์สักชิ้นเพื่อนำมาวางบนเรือ ประการแรกควรจะดูขนาดภายในเรือยอร์ชก่อน แล้วถึงค่อยเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดเหมาะสมเพื่อนำมาติดตั้ง ซึ่งจำเป็นต้องปรับพื้นที่ให้เหมาะสมมากที่สุด ด้านการเลือกใช้สีต่างๆ ก็สำคัญ อย่างเช่นการเลือกเฟอร์นิเจอร์สีอ่อนก็จะมีส่วนช่วยสร้างพื้นที่ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น และโดยปกติแล้วเฟอร์นิเจอร์บนเรือยอร์ชจะถูกยึดติดเข้ากับพื้นที่เพื่อความปลอดภัย และที่สำคัญควรต้องศึกษาวิธีดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภทด้วย เพราะเมื่อเวลาผ่านไป การที่เฟอร์นิเจอร์สัมผัสกับเกลือทะเลและลมเพียงเล็กน้อยอาจทำให้เกิดความเสียหายได้
Bareo Interior Design - Living Young - Yacht
Credit : jouffre
สำหรับการออกแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ชนั้น จริงๆ แล้วไอเดียหรือสไตล์การตกแต่งต่างๆล้วนไม่แตกต่างไปจากการออกแบบตกแต่งบ้านสักเท่าไร เพียงแค่ต้องผสมผสานองค์ประกอบในเรื่องต่างๆ ดังนั้นจึงไม่แปลก หากบางครั้งการออกแบบตกแต่งภายในเรือยอร์ชจะมีอุปสรรคบางอย่างที่อาจส่งผลต่อความสวยงาม อย่างเช่น พื้นที่แคบจำกัด ปัญหาในเรื่องของโครงสร้าง เช่น คานเหล็กรองรับตรงกลางห้อง หรือปัญหาทางเทคนิค อย่างของจำพวกสัญลักษณ์ เครื่องหมายทางด้านความปลอดภัย หรือไฟฉุกเฉินต่างๆ ที่ยังคงต้องเก็บรักษาเอาไว้ให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนบนเรือ ซึ่งบางทีสัญลักษณ์ต่างๆ เหล่านี้ก็อาจจะทำให้งานออกแบบตกแต่งภายในบนเรือยอร์ชนั้นดูไม่ลงตัวไปบ้าง แต่ก็จะทำให้ผู้โดยสารได้รับคำแนะนำความปลอดภัยได้อย่างเหมาะสม
Bareo Interior Design - Living Young - Yacht
Credit : magazine.thebrunoeffect
เหนืออื่นใด การออกแบบตกแต่งเรือยอร์ชจำเป็นจะต้องสำรวจไลฟ์สไตล์ของเจ้าของเรือและประเภทการใช้งานของเรือเป็นหลักก่อน และควรจะต้องวางแผนการใช้งานแต่ละส่วนบนเรือยอร์ชให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อการใช้งาน ตัวอย่างเช่น เรือยอทช์ลำนั้นจะถูกนำมาใช้สำหรับความบันเทิง สังสรรค์สำหรับเพื่อนฝูง หรือใช้สำหรับการเดินทางที่มีเด็กเล็กๆด้วยหรือไม่ เพราะการที่เรารู้ว่าเรือยอร์ชลำนั้นจะถูกนำไปงานอย่างไรจะส่งผลอย่างมากต่อฟังก์ชั่นการออกแบบตกแต่งโดยรวมแทบทั้งหมด
Bareo Interior Design - Living Young - Yacht
Credit : magazine.thebrunoeffect
สำหรับใครที่อยากไปสัมผัสประเทศโมนาโกสักครั้ง สิ่งหนึ่งที่จะพลาดไม่ได้คือการไปล่องเรือยอร์ชในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน นอกจากจะได้ชมบรรยากาศทะเลสวยๆและวิวเมืองจากอ่าว ก็ยังจะได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตและความหรูหรารูปแบบอื่นๆ ที่แฝงตัวอยู่ในมุมเล็กๆ ต่างๆ ของประเทศนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ เรือยอร์ช ที่มีความแตกต่างและเอกลักษณ์การออกแบบ การตกแต่งภายใน ที่มีความสวยงามแตกต่างกันออกไป สำหรับชาวโมนาโกเรือยอร์ชจึงเปรียบเสมือนเครื่องหมายที่บ่งบอกได้ถึงวัฒนธรรมและรสนิยมของผู้คนที่นั่นได้เป็นอย่างดีค่ะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
top-yachtdesign .com
chi-design .it
monacoyachtshow .com
luxdeco .com
boatinternational .com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO