Bareo Interior Design Article Paris Cafe Procope
Bareo Interior Design Article Paris Cafe Procope
Credit : procope .com
ไม่ว่าระยะเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด “ ร้านกาแฟ ” หรือ “ คาเฟ่ ” ในย่านแซงต์ แฌร์แม็ง เดส์ เพร (Saint Germain des Prés) ก็ยังเป็นสถานที่สุดโปรดของชาวปารีเชียงที่นิยมแวะเวียนมานั่งเล่นจิบเครื่องดื่มที่เสริฟคู่กับครัวซองต์แสนอร่อย พร้อมนั่งชมทัศนีย์ภาพของเมืองปารีสมหานครแห่งศิลป์อย่างเพลิดเพลินใจจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตของชาวปารีเชียงไปโดยปริยาย
หากเอ่ยถึงร้าน “ คาเฟ่ ” ในตำนานแล้ว คงต้องยกให้เป็นร้าน Café Procope ร้านกาแฟแห่งแรกในฝรั่งเศษที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย อีกทั้งยังเป็นจุดศูนย์กลางของงานศิลป์ และวรรณกรรมที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน…

หนุ่มชาวซิซิลี ผู้ทรงอิทธิพล

Bareo Interior Design Article Paris Cafe Procope
Credit : wikipedia
ไม่เคยมีผู้ใดคาดคิดมาก่อนว่า โปรโคปิโอ คูโต้ (มีชื่อเต็มว่า Francesco Procopio dei Coltelli ) ชายหนุ่มผู้อพยพมาจากซิซีลีจะเป็นผู้ก่อตั้งคาเฟ่ร้านกาแฟที่เก่าแก่ที่สุดในปารีส
ในช่วงวัยเด็ก โปรโคปิโอ คูโต้ ชื่นชอบการเล่นหิมะ แต่แล้วก็กลับค้นพบว่าเมื่อหิมะผสมกับน้ำผลไม้และน้ำผึ้งกลับกลายเป็นเมนูขนมหวานแช่แข็ง (เชอเบท) เมนูแสนประหลาดที่น่าอัศจรรย์ใจ แน่นอนว่าเมนูนี้กลายเป็นที่ชื่นชอบในหมู่ของขุนนางผู้มั่งคั่งและชาวบ้านอย่างล้นหลาม โปรโคปิโอ คูโต้ จึงได้เกิดแนวคิดอยากพัฒนาจากขนมหวานมาเป็นเมนูไอศกรีม แน่นอนว่าการทำไอศกรีมนั้นยังไม่มีใครเคยทำมาก่อนและอาจต้องมีอุปกรณ์ในการทำไอศกรีม โปรโคปิโอ คูโต้ จึงได้คิดค้นเครื่องทำไอศกรีมขึ้นมาครั้งแรกจากเครื่องทำน้ำแข็งที่ปู่และพ่อเป็นผู้ทำไว้ใช้สำหรับออกเรือประมง โปรโคปิโอ คูโต้ ได้ปรับปรุงเครื่องทำไอศกรีมอยู่นานเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องนี้จะสามารถใช้ผลิตไอศกรีมได้จริงๆ

โปรโคปิโอ คูโต้สู่ปารีส

Bareo Interior Design Article Paris Cafe Procope
ร้านตู้ขายน้ำอัดลม น้ำมะนาว รวมไปถึงกาแฟในสมัยก่อน
Credit : wowlavie .com
โปรโคปิโอ คูโต้ มีแนวคิดที่จะนำไอศกรีมเข้ามาขายที่ปารีส จึงได้ออกเดินทางมาตั้งหลักปักฐานที่ปารีส แต่ทว่าเส้นทางกลับไม่ได้สวยหรูเหมือนโรยกลีบกุหลาบทางเดินไว้อย่างที่คิด เนื่องจากการเปิดร้านอาจจะต้องใช้ต้นทุน โปรโคปิโอ คูโต้ได้ตัดสินใจสมัครเป็นเด็กฝึกงานกับ ปาสคาล ผู้อพยพชาวอาร์เมเนีย ผู้เป็นเจ้าของ rue de Tournon ร้านตู้ขายน้ำอัดลม น้ำมะนาว รวมไปถึงกาแฟ
โปรโคปิโอ คูโต้ ทำงานในร้านได้ไม่นาน ปาสคาลผู้เป็นเจ้าร้านก็ได้ประสบปัญหาบางอย่างในการทำธุรกิจ ปาสคาลจึงตัดสินใจยกร้านตู้น้ำให้โปรโคปิโอ คูโต้ ดูแลต่อ ส่วนปาสคาลนั้นก็ได้ย้ายไปอยู่ที่ลอนดอน
ในเวลาต่อมา โปรโคปิโอ คูโต้ก็ได้ย้ายร้านตู้ขายน้ำไปย่าน  Francesco Procopio dei Coltelli ตลอดระยะเวลานั้น โปรโคปิโอ คูโต้ได้เรียนรู้ และค้นพบวิธีการทำเครื่องดิ่มน้ำแข็งจากน้ำมะนาวโดยใส่เกลือเพื่อเก็บอุณหภูมิและรักษาความเย็นได้นานขึ้น ด้วยความพยายามของเขาก็มีคนเห็น เขาได้รับใบอนุญาตพิเศษจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ในการทำเครื่องดื่มเย็นต่างๆ รวมไปถึงไอศกรีมที่ได้รับการปรับปรุงสูตรใหม่ หรือ เจลาโต้ (Gelato) ที่ทำมาจากผลไม้อย่าง มะนาว หรือ ส้ม ที่ให้ความรู้สึกสดชื่นและแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร และไม่มีที่ไหนมาก่อน ด้วยเหตุนี้เองทำให้เขาได้รับสิทธิพิเศษเพียงคนเดียวที่ได้รับการอนุญาตให้ผลิตของหวานที่ไม่เหมือนใครนี้ นอกจากนี้เขายังได้เปลี่ยนจากการทำร้านตู้ขายน้ำมาเป็นการเปิดบูทเล็กๆ สำหรับการจำหน่ายเมนูเหล่านี้ที่สงวนสิทธิ์การขายแค่กับขุนนางชนชั้นสูงเท่านั้น

ผู้ก่อตั้ง ” คาเฟ่ ” ร้านกาแฟที่เก่าแก่ที่สุดในปารีส

Bareo Interior Design Article Paris Cafe Procope
Credit : sicilianpost .it
ในที่สุดโปรโคปิโอ คูโต้ ก็ได้เพิ่มกาแฟเข้าไปในเมนูของร้าน จากร้านบูทเล็กๆ ขายแค่เพียงเครื่องดื่มเย็น และไอศกรีมเจลลาโต้ก็ได้กลายเป็นร้านกาแฟ แม้ในตอนแรกนั้นร้านของ โปรโคปิโอ คูโต้ จะถูกสงวนสิทธ์การขายให้แก่ขุนนางชนชั้นสูงเท่านั้น แต่ในภายหลังก็ได้เปิดเป็นที่สามารถจำหน่ายให้แก่ประชาชนได้ เรียกได้ว่าเป็นร้านกาแฟร้านแรก ที่มีเมนูไอกรีมเจลาโต้ขายในร้านกาแฟด้วย ความพิเศษขอเมนูไอศกรีมเจลลาโต้นี้ ทำให้ โปรโคปิโอ คูโต้ ได้รับขนานนามว่าเป็น “ บิดาแห่งไอศกรีมเจลาโต้ ”
และในปี 1686 โปรโคปิโอ คูโต้ ได้ตัดสินใจเปิดร้านกาแฟแบบเต็มตัว จึงได้ซื้อพื้นที่โรงอาบน้ำเก่าเอาไว้สำหรับทำร้านกาแฟ โดยใช้ชื่อตัวเขาเองตั้งเป็นชื่อร้าน  Le Procope โดยภายในร้านมีการตกแต่งที่ดูแปลกใหม่ มีโคมไฟระย้าแบบคริสตัส เพิ่มมิติในร้านด้วยยกระจกติดผนัง พร้อมผ้าปูโต๊ะสำหรับให้ลูกค้าเข้ามานั่งทานในร้านได้ ด้วยความแปลกใหม่ของร้าน Le Procope จึงทำให้มีคนเรียกว่า Café Procope คำว่า Café หมายถึง ร้านกาแฟที่สามารถให้คนมานั่งดื่มได้นั่นเอง
Bareo Interior Design Article Paris Cafe Procope
โรงละคร Comédie-Française
Credit : wikipedia
ในช่วงเวลาที่ โปรโคปิโอ คูโต้ เปิดร้านกาแฟนั้น ก็ได้มีโรงละคร Comédie-Française ถือกำเนิดขึ้นมา โดยโรงละครแห่งนี้ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ Café Procope จึงไม่แปลกที่ร้านจะเป็นสถานที่นัดรวมตัวขอเหล่านักกวี เหล่านักแสดง นักปฏิวัติ และอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงอีกมากมาย ที่ต่างพากันแวะเวียนมานั่งในร้านเป็นประจำ จนเกิดเป็นสังคมแห่งการดื่มกาแฟขึ้นมาโดยปริยาย นอกจากนี้ยังกลายเป็นร้านกาแฟที่มีชื่อเสียง และประสบความสำเร็จที่สุดในปารีสและยังคงเปิดทำการมาจนถึงปัจจุบัน กว่า 300 ปี เรียกได้ว่าเป็นร้านกาแฟที่เก่าแก่ที่สุดในโลกและเป็นศูนย์กลางของนักวรรณกรรมต่างๆที่มีชื่อเสียงที่สุดในปารีสเลยก็ว่าได้

Le Procope ในปัจจุบัน

Bareo Interior Design Article Paris Cafe Procope
Credit : procope .com
ในปี 1988 คาเฟ่ Café Procope ได้มีการปรับปรุงใหม่อีกครั้ง โดยพยายามตกแต่งร้านให้คงความเป็นรูปแบบดั้งเดิมเอาไว้จนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นผนังสีแดงเข้มที่ประดับด้วยภาพบุคคลต่างๆ ในกรอบทองอันวิจิตร ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของกรุงปารีส เพดานยังคงแขวนโคมระย้าคริสตัลอันประณีต ส่องแสงให้กับเฟอร์นิเจอร์ไม้มะฮอกกานี นอกจากนี้ยังมีโล่ประกาศเกียรติคุณผู้ยิ่งใหญ่ที่มีชื่อเสียง ซึ่งครั้งหนึ่งเคยดื่ม ทานอาหาร พูดคุย วางเรียงรายอย่างงดงาม
Bareo Interior Design Article Paris Cafe Procope
Credit : procope .com
ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด Café Procope ก็ยังคงเป็นร้านคาเฟ่ในตำนานที่ดึดดูดนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสเรื่องราวในประวัติศาสตร์อย่างไม่ขาดสาย แม้ว่าในปัจจุบันจะมีร้านคาเฟ่เกิดใหม่มากเยอะเพียงใด แต่ที่ปารีสก็ยังคงมี Café Procope ที่ยังคอยทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านตอนรับนักท่องเที่ยวเสมอ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
nerdish .io
peelingbackhistory .co.nz
sweetasgifts .co.nz/
chutegerdeman .com
meert .fr
FB : grazia.gelatoandcoffee

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO