Food Packaging Design งานดีไซน์กับบรรจุภัณฑ์

Food Packaging Design
งานดีไซน์กับบรรจุภัณฑ์

ในช่วงเวลานี้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอาหารกำลังเป็นที่สนใจ และมีการแข่งขันกันสูงมากขึ้น สิ่งที่จะช่วยให้ผลิตภัฑณ์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวรวมไปถึงเป็นที่จดจำนั้น ต้องเริ่มจากบรรจุภัณฑ์ที่บ่งบอกความเป็นตัวเองได้ดี เพราะสิ่งแรกที่ผู้บริโภคมองเห็นและตัดสินใจจะซื้อสินค้าส่วนใหญ่มาจากบรรจุภัณฑ์ที่น่าสนใจ การออกแบบบรรจุภัณฑ์จึงเข้ามามีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก
“อาหาร” เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ถูกเลือกมาเป็นแรงบัลดาลใจในการนำมาสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์อาหาร นอกจากจะได้ความสวยงามแล้ว จะยิ่งทำให้ตัวผลิตภัณฑ์นั้นดูน่ารับประทานมากขึ้น และสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้าเองอีกด้วย

Real Banana Milk

งานดีไซน์กับบรรจุภัณฑ์ Food packaging design Real Banana Milk

Cr. Ateriet

หนึ่งในบรรจุภัณฑ์อารมณ์ดีอย่าง Real Banana milk ที่ออกแบบโดย Dongwook Yoon นักออกแบบชาวเกาหลี ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากความเรียบง่ายของการปลอกเปลือกกล้วย จึงนำมาเป็นจุดเด่นในการออกแบบ Dongwook Yoon มีแนวคิดที่อยากจะให้ผู้บริโภคเสมือนได้ทานนมจากกล้วยแท้ๆ จึงนำเอาวิธีเดียวกันของการปลอกเปลือกกล้วยมาใช้กับการแกะพลาสติกออกจากขวดนม
งานดีไซน์กับบรรจุภัณฑ์ Food packaging design Real Banana Milk

Cr. Smethailandclub

โดย Dongwook Yoon ใช้เทคนิคการห่อพลาสติกรอบขวด แทนที่จะใช้พลาสติกแบบหดตัวทั่วไป และเพิ่มการเจาะรอยประเข้าไปเพื่อให้แกะออกได้ด้วยวิธีเดียวกับการปลอกเปลือกกล้วย สิ่งสำคัญที่ทำให้ Dongwook Yoon เลือกออกแบบ คือ การสะท้อนอารณ์ และความทรงจำในขณะที่รับประทานกล้วยจริงๆ โดยแสดงผ่านรูปร่างของทรงขวดที่คล้ายกับกล้วย รวมไปถึงสีและพื้นผิวที่ใช้ภาพเหมือนเปลือกกล้วยจริงๆ เรียกได้ว่าเป็นความคิดที่ดูเหมือนจะเรียบง่ายแต่โดนใจผู้บริโภคอย่างมากเลยทีเดียว

Fish Club Wine, Backbone Branding

งานดีไซน์กับบรรจุภัณฑ์ Food packaging design Fish Club Wine

Cr. Trendhunter

Fish Club Wine ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มไวน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เลือกที่จะบ่งบอกความเป็นตัวเองผ่านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่ถูกออกแบบโดยทีมนักออกแบบ และคิดคอนเซ็ปต์ในการช่วยสร้าง brand identity ของร้านอาหารทะเลแห่งนี้โดยเฉพาะ ซึ่งในครั้งนี้เป็นการออกแบบให้กับ House Wine เพื่อเป็นการจุดประกายแบรนด์ในตลาด โดยจะใช้เป็นของขวัญในเฉพาะโอกาสพิเศษ เช่นมอบเป็นของขวัญแทนใจ นอกจากจะมีเอกลักษณ์แล้วยังช่วยสร้างคุณค่าให้กับตัวผลิตภัณฑ์ได้อีกด้วย
งานดีไซน์กับบรรจุภัณฑ์ Food packaging design Fish Club Wine

Cr. Trendhunter

แนวคิดของบรรจุภัณฑ์ที่สุดแสนจะพิเศษนี้ คือ การแสดงความรัก และบทสนทนาอย่างลึกซึ้ง ที่เกิดขึ้นระหว่างการดื่มไวน์ และการรับประทานปลาหรือตกปลา เรียกได้ว่าเป็นการออกแบบให้สำหรับคนรักปลาที่มีความชื่นชอบในการดื่มไวน์อย่างแท้จริง องค์ประกอบหลักของการออกแบบคือเน้นที่ลวดลายของเกล็ดปลา เพราะถือได้ว่าเป็นสิ่งพื้นฐานที่มีอยู่บนปลาทุกตัว โดยไม่ว่าจะเป็นปลาสายพันธ์ใด หรือมีรูปร่างเล็กใหญเพียงไหน เป็นการเปรียบถึงสิ่งที่เป็นเหมือนองค์ประกอบทั่วไปแต่กลับกลายเป็นเอกลักษณ์ให้กับปลานั่นเอง

 Starbucks mooncakes, Design Bridge

งานดีไซน์กับบรรจุภัณฑ์ Food packaging design Starbucks mooncakes

Cr. Designbridge

ขนมไหว้พระจันทร์ของสตาร์บัคได้เปิดตัวกราฟิกและบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่โดดเด่น โดยทีมนักออกแบบจาก Design Bridge Shanghai การออกแบบนี้มีเป้าหมายในการสร้างการเชื่อมโยงทางอารมณ์กับผู้บริโภครุ่นใหม่ทั่วประเทศจีน เป็นที่รู้จักกันมาอย่างดีเกี่ยวกับขนมไหว้พระจันทร์ที่เป็นหนึ่งในขนมที่สำคัญของชาวจีนมาอย่างยาวนาน โดยจะนิยมมอบให้กับครอบครัวและคนที่รักเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ความท้าทายในการออกแบบของทีมดีไซน์เนอร์ในครั้งนี้คือการนำสิ่งใหม่ และความตื่นเต้นเข้ามาสู่ตลาดของขนมไหว้พระจันทร์ เพื่อดึงดูดความสนใจจากคนรุ่นใหม่ ด้วยการออกแบบที่ผสมผสานความอ่อนไหวทางวัฒนธรรม โดยมีสตาร์บัคส์เป็นตัวช่วยสร้างการเชื่อมต่อทางอารมณ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่
งานดีไซน์กับบรรจุภัณฑ์ Food packaging design Starbucks mooncakes

Cr. Designbridge

“ ดวงจันทร์และผู้คนเป็นหนึ่งเดียว” เป็นแรงบันดาลใจในความคิดสร้างสรรค์ของผลงานครั้งนี้ ดีไซเนอ์มีแนวคิดที่จะนำดวงจันทร์ ผู้คน และสตาร์บัคส์ มารวมกันในการออกแบบเพื่อเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ตัวบรรจุภัณฑ์นั้นมีการออกแบบด้วยการตัดไม้ ซึ่งรูปแบบในการดีไซน์ได้รับแรงบันดาลมาจากแม่พิมพ์ของขนมไหว้พระจันทร์ที่แกะสลักด้วยมือและทำจากไม้ คงเอกลักษณ์ของสตาร์บัคส์เอาไว้ด้วยการปั๊มโลโก้ไว้ที่ขนม นอกจากนั้นความโดดเด่นยังอยู่ที่แพทเทิลของลวดลายที่กล่อง จะมองเห็นกลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกันไปเมื่อกล่องถูกเรียงต่อกันอีกด้วย

Juicy Juice boxes by Preston Grubbs

งานดีไซน์กับบรรจุภัณฑ์ Food packaging design Juicy Juice boxes

Cr. Prestongrubbs

จุดเริ่มต้นของการออกแบบเกิดจากปัญหาที่เกิดขึ้นในกล่องน้ำผลไม้แบบเดิมๆ ที่มีรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่จำเจ ไม่น่าสนใจ และด้วยรูปทรงที่ง่ายต่อการถูกบีบอัด การบุบ หรือแม้แต่การเสียรูปทรง ทาง Preston Grubbs ผู้ออกแบบมีความคิดที่อยากจะสร้างกล่องผลไม้รูปแบบใหม่ ที่มีความสนุกและน่าตื่นเต้น รวมไปถึงยังมีความเสถียรภาพมากขึ้นอีกด้วย
งานดีไซน์กับบรรจุภัณฑ์ Food packaging design Juicy Juice boxes

Cr. Thedieline

โดยรูปแบบของตัวบรรจุภัณฑ์นั้นได้แรงบัลดาลใจมาจากผลส้มที่ถูกหั่นเป็นซีกๆ และเมื่อนำหลายๆกล่องมาประกอบกันก็จะกลายเป็นผลส้มกลมๆที่ถูกใส่ไว้ในตาข่าย เสมือนส้มสดๆที่เราได้เห็นขายกันตามท้องตลาด และนี่คือสิ่งที่จะช่วยดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาสนใจได้เป็นอย่างดี เพราะแค่เห็นบรรจุภัณฑ์ก็เกิดความรู้สึกที่อยากจะทานขึ้นมาเลยทีเดียว

Man Power Peanuts

งานดีไซน์กับบรรจุภัณฑ์ Food packaging design Man Power Peanuts

Cr. Victad

Man Power Peanuts อีกหนึ่งบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่นจากผลิตภัณฑ์อาหารทั่วไป แนวคิดเกิดจากการทำให้อาหารที่แสนจะธรรมดา มีความพิเศษและกลายเป็นที่สนใจมากยิ่งขึ้น ออกแบบโดยทีมดีไซน์เนอร์จาก Victor Design ในประเทศไต้หวัน รูปแบบของบรรจุภัณฑ์ถูกออกแบบมาได้อย่างเรียบง่ายและไม่ซับซ้อน โดยมีแรงบัลดาลใจมาจากรูปทรงของถั่วลิสงผ่าครึ่ง ลวดลายออกแบบล้อไปกับพื้นผิวจริงๆของเปลือกถั่วลิสง ถูกปิดอีกครึ่งด้วยกระดาษมาพร้อมกับการผูกโบว์เล็กๆเสมือนส่งต่อของขวัญคือถั่วลิสงสดๆผ่านผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้
นอกจากนี้ตัวบรรจุภัณฑ์ยังถูกออกแบบมาให้สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ถือว่าเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีงานดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วยค่ะ
เรียกได้ว่าเป็นไอเดียที่สร้างสรรค์จริงๆค่ะ “แรงบัลดาลใจจากอาหาร” สามารถทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารเหล่านี้น่ารับประทานมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด งานดีไซน์กับบรรจุภัณฑ์ จึงถือว่าเป็นของคู่กัน และยังเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์โดดเด่นสะดุดตา เป็นผลดีกับผู้ประกอบ ช่วยสร้างมูลค่าให้กับสินค้ามากขึ้นอีกด้วย
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
packagingoftheworld
backbonebranding
designbridge
bxpmagazine
topawardsasia

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO