Bareo Interior Design - Living Young - Gentleman Gadget Through Time

Gentlemen Gadget Through Time

แต่ละยุคสมัยเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ เสื้อผ้า แฟชั่น หรือเครื่องแต่งตัว ล้วนแล้วแต่มีวิวัฒนาการมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน และเสน่ห์ที่แตกต่างกันไปตามช่วงเวลานั้นๆ
ถ้าพูดถึงเรื่องแฟชั่นหรือเครื่องแต่งกาย เหล่าสุภาพบุรุษหรือเหล่าคุณผู้ชาย ที่มักจะมีไอเทมเล็กๆ น้อยๆ ตามสไตล์น้อยแต่มาก เพื่อเติมลุค เสริมภาพลักษณ์ให้ดูดี หากหมุนเข็มนาฬิกาย้อนวนไปในอดีต จะเห็นได้ว่าแฟชั่นไอเทมของคุณผู้ชายก็มีมากมายไม่แพ้คุณผู้หญิงเช่นกัน

นาฬิกาข้อมือ > Smart Watch

Credit : Eve Maier on Unsplash / Lloyd Dirks on Unsplash
ปฎิเสธไม่ได้ว่านาฬิกา ถือเป็นไอเทมเติมเต็มลุคของคุณผู้ชายให้มีเสน่ห์ น่ามองมากขึ้น ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้เท่ ดูดีและน่าเชื่อถือ และก็ปฎิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่า “นาฬิกา” สามารถบ่งบอกถึงฐานะของผู้สวมใส่ได้ด้วย ในอดีตนาฬิกาส่วนใหญ่มีทั้งรูปแบบเข็ม และแบบตัวเลขดิจิตอล แต่เป็นไอเทมที่ใช้บอกเวลา บางรุ่นอาจมีวันที่ที่หมุนไปแต่ละวันเท่านั้น
จนมาถึงปัจจุบันที่โลกหมุนวนมาถึงยุคโลกาภิวัฒน์ที่ทุกอย่างไร้ขีดจำกัด วิวัฒนาการนาฬิกามาถึงยุคของ Smart Watch นาฬิกาที่เป็นมากกว่าการบอกเวลา เพราะสามารถเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆ อย่างสมาร์ทโฟน และควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ เช่น เครื่องเล่นเพลง กล้องถ่ายรูป รับสาย/วางสายโทรศัพท์ แจ้งเตือนอีเมล Social Network ต่างๆ เป็นต้น
นอกจากนี้ Smart Watch ยังเก็บข้อมูลด้านสุขภาพและข้อมูลการออกกำลังกายของคุณได้ด้วย มีวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ความเครียด และนับจำนวนชั่วโมงการนอน นับจำนวนก้าวเดิน/วิ่ง ฯลฯ จากนั้นจะคำนวนออกมาเป็นสถิติแสดงในแอปพลิเคชัน เพื่อให้คุณได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพของคุณนั่นเอง
ในอดีตนาฬิกาอาจช่วยเสริมภาพลักษณ์ของคุณให้ดูดี แต่ในปัจจุบันการใส่นาฬิกาแบบ Smart Watch นอกจากดูดีแล้ว ยังบ่งบอกได้ว่าคุณเป็นคนทันสมัย ที่รักและใส่ใจในสุขภาพได้อีกด้วย

Walkman > Bluetooth Ear Pods

Credit : Florian Schmetz on Unsplash / Dagny Reese on Unsplash
ย้อนไปในยุค 80’s และ 90’s การฟังเพลงอาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไม่ได้มีช่องทางให้รับสารมากนัก นอกจากการเปิดฟังจากสถานีวิทยุ หรือซื้อแผ่นมาเปิดกับเครื่องเล่นที่บ้าน แต่ในปีค.ศ. 1979 ได้กำเนิด Walkman ขึ้น ซึ่งผลิตโดยบริษัทโซนี่ วอล์คแมน ประเทศอังกฤษ ถือเป็นเครื่องเล่นเพลงแบบพกพารุ่นแรก ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ที่เข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการฟังเพลงของผู้คนในยุคนั้นเลยทีเดียว
และต่อมา Walkman ก็กลายเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมแทบจะทุกวัย โดยเฉพาะเหล่าสุภาพบุรุษที่รักในเสียงดนตรี จนนิตยสาร Times ได้ให้คำนิยามกับ Walkman ว่า “เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ผสมผสานความคล่องตัวกับความเป็นส่วนตัวไว้ เพราะต้องเสียบหูฟังฟังเพลง Walkman จึงกลายเป็นสินค้าขายดี ที่หลายคนมองหา เนื่องจากตอบโจทย์ความต้องการ สามารถพกพาไปได้ทุกที่”
การเดินไปตามท้องถนน ถือ Walkman ฟังเพลง เสียบสายหูฟัง มันคือความ Cool ของผู้ชายยุคนั้นเลย เรียกเสียงกรี๊ดจากสาวๆ ได้อย่างเกรียวกราว และไอเทมนี้แหละที่บ่งบอกว่าคุณผู้ชายที่ใช้อยู่คุณมีรสนิยมดีสุดๆ ก่อนที่เวลาจะเปลี่ยนผ่านเป็นยุคของ MP3, MP4 และเข้าสู่ยุค Bluetooth Ear Pods หูฟังไร้สายในปัจจุบัน
เพราะหูฟังแบบมีสายอาจจะมีปัญหาในเรื่องของการจัดเก็บแล้วสายพันกัน หรือเวลาฟังแล้วสายมักไปเกี่ยวหรือพันสิ่งของใกล้ตัว เพื่อความสะดวกสบายและขจัดปัญหาเหล่านั้น หลายบริษัทจึงได้ผลิตหูฟังไร้สายหรือBluetooth Ear Pods ขึ้น
Bluetooth Ear Pods ดีไซน์แปลกใหม่ ไร้สาย จะเชื่อมต่อ Bluetooth กับตัวสมาร์ทโฟน สามารถฟังเพลงจากเครื่องเล่นเพลง ปรับเพิ่ม-ลดระดับเสียงเพลงได้ หรือใช้พูดคุยกับคู่สนทนาในสายได้อย่างชัดเจน และด้วยความไร้สายนี้ ทำให้ตัว Bluetooth Ear Pods ต้องใช้พลังงานผ่านการชาร์จเช่นเดียวกับสมาร์ทโฟน แต่แบตจะใช้ได้ทนนานขนาดไหนขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่น ส่วนใหญ่จะใช้ได้ประมาณ 4- 7 วัน แล้วแต่งานใช้งานของแต่ละคนด้วย
ความเก๋ของ Bluetooth Ear Pods คือ เวลาใส่แล้วคนต้องมองเหลียวหลัง ไม่ว่าจะด้วยดีไซน์ที่แปลกใหม่ หรือมองว่าคุณล้ำสมัย ทันเทคโนโลยี ที่สำคัญมันทำให้ลุคคุณดูเท่ และยูนีคสุดๆ ไปเลย

นามบัตร หรือ สมุดจดเบอร์โทรศัพท์ > Digital Name Card

Credit : Bareo Company Limited
ถ้าอยากทำความรู้จักใคร ติดต่องาน หรือแลกเปลี่ยนทางธุรกิจ อย่าลืมแลกเปลี่ยน “นามบัตร” กันเพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ในอนาคต นามบัตรจึงมีความสำคัญ เนื่องจากบนนามบัตรมีทั้งชื่อ-นามสกุล เบอร์โทร ที่อยู่ และหน้าที่การงานของเจ้าของบัตรระบุไว้ในกระดาษใบเล็กๆ ที่สามารถพกติดกระเป๋าเงินได้ ฉะนั้น “นามบัตร” นอกจากจะมีไว้ใช้แลกเปลี่ยนเพื่อทำความรู้จักกัน ยังเปรียบเสมือนตัวแทนของความน่าเชื่อถือ และความโปรเฟสชันนอลของคนนั้นๆ ได้ด้วย แต่สำหรับใครที่ไม่มีนามบัตรไว้แลกเปลี่ยน การพกสมุดจดเบอร์โทรศัพท์ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เอาไว้ใช้ทำความรู้จักและแลกเปลี่ยนเบอร์โทรกัน
และในปัจจุบันที่มีอินเทอร์เน็ตทั่วถึง เริ่มมีการรณรงค์ให้ลดใช้กระดาษมากขึ้น คนยุคใหม่จึงหันมาใช้รูปแบบนามบัตรแบบดิจิทัล หรือ Digital Name Card ซึ่งเป็นการออกแบบนามบัตรดิจิทัล ที่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ผ่านทางสมาร์ทโฟน โดยทั่วไปนามบัตรจะมีด้วยกัน 2 แบบ คือ นามบัตรส่วนบุคคลและนามบัตรสำหรับองค์กร และมีหลายบริษัทที่เปิดให้คุณเข้าไปออกแบบ Digital Name Card สำหรับใช้ฟรีอีกด้วย
ข้อดีของการใช้นามบัตรดิจิทัล คือ ใช้งานง่าย สะดวก ไม่หาย ไม่ต้องพกพา ทันสมัย สามารถอัปเดตได้ตลอดเวลา ที่สำคัญไม่ต้องใช้ต้นทุนในการผลิต แต่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้คุณได้มากขึ้นเป็นเท่าตัว และยังสื่อถึงการเป็นผู้นำเทคโนโลยีที่ทันยุคทันสมัยของคุณได้ด้วย

กระเป๋า Briefcase > Notebook / Tablet

Credit : Marten Bjork on Unsplash / Jonathan Francisca on Unsplash
กระเป๋าก็เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่คุณผู้ชายต้องมีเช่นกัน โดยเฉพาะในสมัยก่อนที่สุภาพบุรุษวัยทำงานมักใช้กระเป๋าแบบ Briefcase หรือกระเป๋าเอกสาร ซึ่งเป็นกระเป๋าที่มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่ ค.ศ. 1850 และเป็นกระเป๋ายอดนิยมสำหรับคุณผู้ชาย โดยเฉพาะนักธุรกิจที่ต้องการความเป็นทางการ ดีไซน์โดดเด่นของกระเป๋า Briefcase คือ มีลักษณะสี่เหลี่ยม คล้ายรูปแบบของกระดาษ A4 นิยมใช้สำหรับใส่เอกสารต่างๆ เพื่อแสดงถึงภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือดูเป็นมืออาชีพและบ่งบอกถึงความมั่งคั่งนั่นเอง กระเป๋า Briefcase สามารถใช้ได้ 2 แบบ คือ แบบสะพาย ที่ช่วยเสริมลุคให้เท่ คล่องตัว และแบบหิ้ว เสริมภาพลักษณ์ให้ดูสุขุมและภูมิฐาน เป็นต้น
แต่เมื่อเวลาผ่านไป แฟชั่นก็เปลี่ยนไป มีความหลากหลาย และเน้นฟังก์ชันการใช้งานที่มากขึ้น กระเป๋า Briefcase จึงถูกปรับรูปแบบให้เป็นได้มากกว่าการใส่เอกสาร ปรับขนาดตามยุคสมัยและการใช้งาน เช่น สามารถใส่ได้ทั้งเอกสาร และ Notebook หรือ สามารถใส่ได้ทั้งเอกสาร Tablet ซึ่งคุณผู้ชายที่ใช้งานกระเป๋า Briefcase ไม่ได้มองแค่ว่ามันเป็นแฟชั่น แต่กลับมองว่ากระเป๋า Briefcase เป็นเครื่องแต่งกายที่นอกจากจะทำให้ดูดี ยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กับผู้ที่ใช้มีความมั่นใจและเป็นตัวของตัวเองได้มากขึ้น และปัจจุบันหลายคนมองว่า Briefcase ก็คืออันเดียวกระเป๋า laptop ซึ่งเป็นกระเป๋าที่ใช้สำหรับใส่เอกสารและ laptop ติดตัวไปทำงานได้ทุกที่ทุกเวลานั่นเอง

ไม้เท้า (Cane) > รถ / Sport Car

Credit : Maltby Clothiers on Pinterest / Flavien on Unsplash
หากจะให้พูดถึงอีกหนึ่งไอเทมที่เติมเต็มภาพลักษณ์ของคุณผู้ชายให้ดูดีมีฐานะ และสามารถสะท้อนตัวตนของเหล่าสุภาพบุรุษได้ดี ในอดีตก็ต้องยกให้ “ไม้เท้า” (Cane) อุปกรณ์ที่ช่วยพยุงและรองรับน้ำหนักให้สามารถเดินได้คล่องตัว ป้องกันการลื่นล้ม ซึ่งถือว่าเป็นที่นิยมมากๆ ในยุโรป รวมไปถึงเอเชียบ้านเรา ที่มักจะเห็นเจ้าขุนมูลนายใช้กันบ่อยๆ
ในยุคที่ยังไม่มียานพาหนะไม้เท้าถือว่ามีส่วนสำคัญที่สามารถแสดงฐานะของคนนั้นๆ ได้ เพราะค่อนข้างมีราคาสูง โดยเฉพาะคนที่มีฐานะร่ำรวยอาจมีการประดับตกแต่งไม้เท้าด้วยเครื่องประดับต่างๆ เช่น เพชร หรือการแกะสัญลักษณ์ส่วนตัวบนไม้เท้า เพื่อสร้างความโดดเด่นและทำให้แตกต่างจากไม้เท้าที่คนทั่วไปใช้
แต่เมื่อความนิยมในตัวไม้เท้าเริ่มเลือนหายไปตามกาลเวลา และในปัจจุบันภาพจำของคนทั่วไปมักมองว่าการมีรถสักคัน หมายถึงว่าบุคคลนั้นค่อนข้างมีฐานะ มากน้อยขึ้นอยู่กับรุ่นรถที่ใช้ ซึ่งรถยอดนิยมในบ้านเราก็จะมีตั้งแต่รถสัญชาติญี่ปุ่นไปจนถึงยุโรป
โดยเฉพาะรถ Sport Car ซึ่งเป็นรถที่เน้นดีไซน์สปอร์ตเท่ รวมไปถึงเครื่องยนต์ที่เน้นความสปอร์ต ขับขี่สนุก แรง เร้าใจ ก็ยิ่งตอกย้ำระดับฐานะทางสังคมของคนขับได้ดีว่าไม่ธรรมดาแน่นนอน ที่สำคัญยังบ่งบอกได้ถึงรสนิยมสุดหรูคนใช้รถได้เป็นอย่างดี
เห็นไหมคะว่า คุณผู้ชายเขาก็มี Gentlemen Gadget ไอเทมเด็ดติดตัวกันมาตั้งแต่ยุคก่อนๆ เด็ดๆ ไม่แพ้คุณผู้หญิงเลย ซึ่งแต่ละไอเทมบอกเลยว่ามีปั๊ป สาวๆ กรี๊ดสนั่นกันเลยทีเดียว ใครที่ทันมาทุกไอเทมจะรู้ว่าแต่ละอย่างนั้นมีเสน่ห์แตกต่างกันไป แถมเสริมภาพลักษณ์ให้กับคุณผูชายได้คนละแบบ แต่โดยรวมแล้วดีและเด่นไปตามแต่ละยุคสมัยจริงไหมคะ ^ ^
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
venquethailand .com
gentlemanzone .com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO