Bareo Interior Design Article Paris Guignol

Guignol – Puppet Show
การแสดงหุ่นกระบอก

หุ่นกระบอก เป็นหนึ่งในศิลปะการแสดงชื่อดังของฝรั่งเศส ที่มีมาตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 19 หรือ ประมาณ 400 ปีมาแล้ว ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และได้กลายเป็นต้นแบบ ให้กับหลายๆ ประเทศทั่วโลกได้นำไปละเล่นและปรับใช้ให้เข้ากับวัฒนธรรมของตนเอง
รูปแบบของการแสดงของ หุ่นกระบอก (Puppet) คือ การแสดงที่เกิดจากการเชิดหุ่น ซึ่งมีลักษณะคล้ายๆ กับมนุษย์ แต่มีขนาดที่เล็กและไม่มีชีวิต เนื่องจากเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมา โดยมีนักเชิดหุ่นใช้การเคลื่อนไหวจากมือและแขนเพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ไม้เท้าหรือเชือกเพื่อเคลื่อนไหวร่างกาย หัว แขน ขา และในบางกรณีมีปากและตาของหุ่นเชิดด้วย บางครั้งนักหุ่นเชิดจะพูดเป็นเสียงของตัวละครหุ่นกระบอกนั้น แต่บางทีก็เป็นการแสดงตามเสียงประกอบที่บันทึกไว้แล้ว เพื่อบอกเล่าเรื่องราวสมมติ รวมไปถึงการเสียดสีดารา สื่อ คนดัง การเมือง เพื่อสร้างความบันเทิง สนุกสนาน เพลิดเพลินจรรโลงใจให้กับผู้ชม เป็นต้น
Bareo Interior Design Article Paris Guignol
Credit : Ben Kerckx on Pixabay
หากพูดถึง หุ่นกระบอก ในฝรั่งเศส จะไม่พูดถึงตัวละครนี้ไม่ได้เลย เพราะเป็นหุ่นกระบอกที่โด่งดังที่สุด นั่นก็คือ Guignol ซึ่งเป็นตัวละครหลักในการแสดงละครหุ่นกระบอก ถูกสร้างขึ้นโดย Laurent Mourguet ชายหนุ่มชาวฝรั่งเศส อาชีพทอไหม ที่เมือง Lyons ในปี ค.ศ. 1808 โดย Mourguet ได้สร้าง Guignol หลังจากที่เขารู้สึกว่าอาชีพของตัวเองนั้นเริ่มไม่สนุก และน่าเบื่อ ไม่มีอะไรทำ เมื่อว่างจากการทำงานเขาจึงใช้ความชอบส่วนตัวสร้างหุ่นไม้ Guignol ขึ้นมา และวางคาแรคเตอร์ของ Guignol ที่มีรูปร่างและลักษณะจมูกสั้น ตากลมโต และให้เป็นหนุ่มโรงงานทอไหมเช่นเดียวกันกับเขา และจุดเด่นของ Guignol เป็นตัวละครที่มีฐานะที่ยากจน มีลักษณะนิสัยสีเทา คือ ไม่ใช่คนดีเท่าไหร่แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายมากนัก แต่ถึงกระนั้น Guignol ก็เป็นคนที่มักแก้ปัญหา และคอยช่วยเหลือคนอื่นอยู่เสมอ
ความชอบ หุ่นกระบอก ของ Mourguet กลายเป็นความใช่ เมื่อเขาตัดสินใจเลิกเป็นหนุ่มโรงงานทอไหมมาเป็นหมอฟันตามคำแนะนำของเพื่อนสนิท และเขาก็ได้ใช้โอกาสต่างๆ แสดงละครหุ่นกระบอกให้คนไข้ได้ชม ทำให้การแสดงหุ่นกระบอกได้รับความนิยมมากขึ้น จนเขาตัดสินใจหันมาทุ่มในการเล่นละครหุ่นกระบอกอย่างจริงจัง จากนั้นไม่นานเขาได้สร้าง Guignol ให้มีความหลากรูปแบบและหลายอาชีพมากขึ้น เช่น ผู้ประกาศข่าว คนรับใช้ รับจ้างทั่วไป หมอฟัน ฯลฯ แต่ต่อให้อาชีพจะเปลี่ยนไป สิ่งที่ยังคงไว้เหมือนเดิมของ Guignol คือ การมีฐานะที่ยากจนนั่นเอง
Bareo Interior Design Article Paris Guignol
Credit : wikipedia
หลังจากนั้นการแสดงหุ่นกระบอกในประเทศฝรั่งเศสก็ได้รับความนิยมเป็นวงกว้างมากขึ้น เริ่มมีการแสดงหุ่นกระบอกตามริมถนน และเกิดโรงละครหุ่นกระบอกขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เพราะละครหุ่นกระบอกสามารถรับชมได้ทุกเพศ ทุกวัย เหมาะกับการใช้เวลากับครอบครัว และยังให้ทั้งความบันเทิงและข้อคิดต่างๆ ได้ด้วย
โรงละครหุ่นกระบอกมีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทำหน้าที่ให้ความบันเทิงมาอย่างยาวนาน ซึ่งความมีไหวพริบอันเฉียบคม ความเฉลียวฉลาดของ Guignol ทำให้ได้รับการชื่นชมจากผู้ใหญ่ และความสนุกสนานรื่นเริงก็ถูกใจเหล่าเด็กๆ ด้วยเช่นกัน
อีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้ละครหุ่นกระบอกเป็นที่ชื่นชอบของคนฝรั่งเศส ก็เพราะการแสดงหุ่นกระบอก Guignol มักทำให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในการแสดงนั้นๆ เช่น การตอบโต้และตอบสนองต่อคำถามที่หุ่นกระบอกเปล่งออกมาสื่อสารกับผู้ชม ทำให้รู้สึกสนุกและเพลิดเพลินอยู่ตลอดเวลา Guignol จึงเป็นหุ่นกระบอกต้นแบบ หรือ แบบอย่างที่มีอิทธิพลต่อสังคม ที่ได้รับความนิยมในฝรั่งเศส ซึ่งสามารถพบเห็นโรงละคร Guignol แบบถาวร หรือตามท้องถนนในปารีสได้ด้วย

ตัวอย่างละครหุ่นของ Guignol

Guignol Dentiste

Bareo Interior Design Article Paris Guignol
Credit : timbreetdent .eu
Guignol Dentiste เป็นผลงานชิ้นแรกแบบดั้งเดิมของโรงละคร Guignol เรื่องราวของ Guignol ที่ทำอาชีพเป็นคนงานไหม (Canut) ที่รู้สึกว่าชีวิตเหนื่อยล้า อ้างว้าง โดดเดี่ยว และคิดว่าตนเองไม่มีอะไรทำ ฐานะยากจน ทำให้เริ่มมองหาอะไรใหม่ๆ จนเมื่อ Gnafron เพื่อนสนิทของเขาได้เสนอให้เขาไปเป็นทันตแพทย์และได้แนะนำลูกค้ารายแรกให้เขารู้จัก
ชีวิตของ Guignol จึงเริ่มต้นในฐานะ “คนถอนฟัน” แบบด้นสด (แบบไม่มีใบประกอบวิชาชีพ) ในที่สาธารณะ! มาดูกันว่า Guignol เขาจะสามารถรักษาอาการปวดฟันของผู้ป่วยทั้งหมดได้หรือไม่…?
ในส่วนของละครเรื่องนี้เป็นเรื่องราวสุดคลาสสิกสำหรับครอบครัว และที่สำคัญเรื่องนี้ประกอบด้วยภาพสวยงามและเนื้อหาสนุกสนานเหมาะสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทุกเพศ ทุกวัย
รับชมได้ที่โรงละคร Veritable Guignol Theatre เมือง Lyons ประเทศฝรั่งเศส…

The Village Fair

Bareo Interior Design Article Paris Guignol
Credit : jardindacclimatation .fr
The Village Fair เป็นเรื่องราวของหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่กำลังจะจัดงาน Fair ขึ้น โดยทางหมู่บ้านได้ระดมจัดงานและทุกคนมีส่วนช่วยให้การจัดงานประจำปีนี้ประสบความสำเร็จ แต่แล้วก็เกิดปัญหาเมื่อนายกเทศมนตรี พบว่าตัวเองกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดครั้งใหญ่ โชคดีที่ Guignol และ Gnafron อยู่ที่นั่น! พวกเขาจึงได้ช่วยแก้ปัญหาทำให้ชาวบ้านสามารถจัดเตรียมงานจนกระทั่งงาน Fair สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
สำหรับเรื่องนี้ Le Jardin d’Acclimatation เปิดให้เข้าชมฟรี โดยมีรอบการแสดงทุกวันจันทร์ วันอังคาร วันพฤหัสบดี วันศุกร์ เวลา 11.00 – 18.00 น.

The Haunted Castle

Bareo Interior Design Article Paris Guignol
Credit : iletaitunejoie
ชื่อเรื่องตามภาษาฝรั่งเศสก็คือ Le château hanté หรือ ปราสาทผีสิง เรื่องเล่าที่เต็มไปด้วยฉากลุ้นระทึกและพลิกผัน ตื่นเต้น ขำขัน จนคุณไม่สามารถคาดเดาได้ การดำเนินเรื่องที่สนุกสนาน น่าติดตาม กับเรื่องราวและผลพวงของการปฏิวัติฝรั่งเศส ที่ประชาชนต่างโดนคุกคามและเหล่าขุนนางถูกบังคับให้หนีและออกจากอาณาจักรของตน
และเมื่อความสงบคืนกลับมา Marquise de Granville ได้ว่าจ้างให้ Guignol และเพื่อนของเขาไปเฝ้าปราสาทของ Marquis หนึ่งคืน ซึ่งเป็นงานง่ายๆ ที่ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะในหนึ่งคืนนั้น Guignol และเพื่อนต้องเผชิญกับเรื่องราวที่ไม่คาดคิด นั่นก็คือวิญญาณของผีที่อาศัยอยู่ในปราสาทแห่งนี้ มาลุ้นกันว่า Guignol และเพื่อนจะผ่านมันไปได้หรือไม่? แล้วผีที่มาแสดงตัวให้เห็นนั้นต้องการอะไร? เนื้อหาเหล่านี้เปิดเผยได้เฉพาะคนที่ได้รับชมในโรงละครเท่านั้น… ใครมีโอกาสไปเยี่ยมชมกันได้
ซึ่งเรื่องนี้ยังมีให้ชมกันที่โรงละคร Veritable Guignol Theatre ประเทศฝรั่งเศส ใครสะดวกสามารถเดินทางไปชมกันได้ถึงที่ค่ะ
ที่ประเทศฝรั่งเศสยังมีรงละครหุ่นกระบอกอีกมากมายให้คุณได้เลือกชมเพื่อความบันเทิงกันค่ะ เราได้ยกตัวอย่างมาให้คุณได้ชมกัน แต่ละที่นั้นทั้งสวยและดีทั้งนั้นเลยค่ะ

Marionnettes du Luxembourg

Bareo Interior Design Article Paris Guignol
Credit : tripadvisor
โรงละครที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น ลักษณะเป็นห้องที่มีหลังคา ให้ความอบอุ่นในฤดูหนาว และมีอากาศถ่ายเทในฤดูร้อน สามารถรองรับผู้ชมได้ถึง 275 คน มีละครหุ่นกระบอกให้ชมอย่างหลากหลาย ทั้งนิทานพื้นบ้าน รวมไปถึง ผลงานต้นฉบับอีกมากมาย เช่น Punch and Circus Madness, Patachon’s Enchanted Suitcase, The Little Red Balloon เป็นต้น
โรงละคร Marionnettes du Luxembourg ตั้งอยู่ในสวน Luxembourg ใน Paris 6th เปิดทุกวันพุธ เสาร์ อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และทุกวันในช่วงปิดเทอมในภูมิภาคปารีส

Guignol du parc Monceau

Bareo Interior Design Article Paris Guignol
Credit : mairie08 .paris.fr
โรงละครหุ่นกระบอกของ Guignol du parc Monceau เป็นโรงละครหุ่นกระบอกกลางแจ้ง ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะ Parc Monceau (มองโซ) ซึ่งเป็นสวนที่มีความสวยงาม และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการออกไปเที่ยวมากที่สุด สำหรับใครที่ได้รับชมละครหุ่นกระบอกใรโรงละครแห่งนี้ คุณผู้ชมสามารถรับชม Guignol ได้อย่างสนุกสนานและสัมผัสไปกับบรรยากาศรอบข้างได้เพลิดเพลิน แต่มีข้อจำกัดคือ เมื่อใดที่เมฆครึ้ม หรือฟ้าหม่น มีทีท่าว่าฝนจะตก การแสดงจะถูกยกเลิกโดยทันที
โรงละคร Guignol du parc Monceau จะเปิดทุกวัน พร้อมการแสดงเวลา 17.30 น. (เว้นแต่ฝนจะตก) ซึ่งเวลาอาจมีเปลี่ยนแปลงต้องติดตามประกาศจากทางเว็บไซต์ของโรงละครอีกที

Guignol Saint-Lambert

Bareo Interior Design Article Paris Guignol
Credit : Facebook : Guignol St Lambert
Guignol Saint-Lambert เป็นโรงละครหุ่นกระบอกที่ตั้งอยู่ในใจกลางสวนสาธารณะ Saint-Lambert ในเขตที่ 15 ของเมืองหลวง ที่มีมานานตั้งแต่ปี ค.ศ. 1934 ปัจจุบันโรงละครแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยละคร Guignol มากมายให้เลือกชมกัน Guignol Saint-Lambert ถือเป็นเป็นอีกหนึ่งโรงละครหุ่นกระบอกที่ประสบความสำเร็จและผู้ชมยังคงหนาแน่น ด้วยการแสดงคุณภาพภายใต้สายตาทึ่งของทั้งเด็กและผู้ใหญ่
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและวันเปิดบริการสามารถเข้าไปดูได้ตาม Link นี้ ค่ะ Facebook : Guignol St Lambert

Le Théâtre du Grand-Guignol

Bareo Interior Design Article Paris Guignol
Credit : flickr
โรงละครแห่งนี้อาจไม่มีแล้วในปัจจุบัน แต่เป็นอีกหนึ่งโรงละครในความทรงจำและภาพจำของใครหลายๆ คน นั่นก็คือ โรงละคร Le Théâtre du Grand-Guignol ที่ก่อตั้งโดย Oscar Méténier ในปี 1897 ซึ่งเป็นโรงละครที่ขึ้นชื่อในเรื่องความสยองขวัญ เนื่องจากเรื่องของหุ่นละคร Guignol ที่นำมาจัดแสดงแต่ละเรื่องมักเป็นเรื่องราวที่ลึกลับ สยดสยอง เลือดสาด น่ากลัว ไปจนถึงความรุนแรงและผิดศีลธรรม อีกทั้งบรรยากาศการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ทึบแสง และโครงสร้างสไตล์โกธิคที่วางอยู่บนผนังอาคารเป็นระยะ ฃๆ ทำให้รู้สึกขนลุกตั้งแต่ก้าวแรกที่ย่างเข้ามาภายในโรงละคร จึงไม่เหมาะสำหรับผู้คนทั่วไปมากนัก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้ชมถูกจำกัดและลดปริมาณลงไปเรื่อยๆ จนโรงละคร Le Théâtre du Grand-Guignol ต้องปิดตัวลงในปี ค.ศ.1962
Bareo Interior Design Article Paris Guignol
Credit : wikiwand
ปัจจุบันตัวอาคารของโรงละคร Le Théâtre du Grand-Guignol ยังคงอยู่ แต่ได้รีโนเวทใหม่ด้วยการทาสีเหลืองเด่น และได้กลายเป็นที่ตั้งของ International Visual Theatre ไปแล้ว ซึ่งตอนนี้ก็ยังมีนักท่องเที่ยวยังคงนึกถึงและแวะไปถ่ายรูปกับภายนอกตัวอาคารแห่งนี้เป็นจำนวนมาก
เห็นแล้วก็อยากไปชมละคนหุ่นกระบอกลองดูสักครั้งหนึ่งค่ะ คงจะเพลิดเพลินน่าดูเลย ถ้าใครมีโอกาสได้ชมแล้วก็อย่าลืมนำประสบการณ์มาแบ่งปันกันด้วยนะคะ ^^
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
jardindacclimatation .fr
thegrandguignol .com
familinparis .fr
wikipedia

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO