Lucky Cat เครื่องรางแมวนำโชค

Lucky Cat
เครื่องรางแมวนำโชค

นอกจากความน่ารักของเจ้าแมวเหมียวอย่างที่ใครหลายๆคนรู้กัน แมวยังเป็นสัญลักษณ์แห่งการนำโชคอีกด้วย ความเชื่อด้านการบูชาแมวมีเล่ากันมาหลายยุคหลายสมัย เรียกได้ว่าเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่น่าค้นหาเป็นอย่างมาก Lucky Cat หรือ Maneki-neko เครื่องรางนำโชค เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นเครื่องยืนยันว่ามนุษย์เรานั้นมีความเชื่อเกี่ยวกับแมวไม่น้อยเลยทีเดียว

ความเป็นมาของแมวนำโชค

Lucky Cat เครื่องรางแมวนำโชค

Cr. home.maefahluang

แมวถือเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ จึงไม่อาจมีหลักฐานแน่ชัดว่ามนุษย์เริ่มนำแมวมาเป็นสัตว์เลี้ยงตั้งแต่เมื่อไร แต่หากพูดถึงความเป็นมาเกี่ยวกับความเชื่อของมนุษย์กับแมวนั้น เรียกได้ว่าในหลายวัฒนธรรมต่างก็มีความเชื่อเรื่องแมวที่มากมายต่างกันออกไป เช่นในสมัยอียิปต์โบราณ ก็ได้มีการค้นพบหลักฐานของการมีอยู่ของ “มัมมี่แมว” และยังมีให้ได้เห็นถึงปัจจุบัน
ในยุคสมัยที่ใกล้ๆกัน ในแถบเอเชียเองก็เริ่มมีการเลี้ยงแมวมากขึ้น ซึ่งประเทศญี่ปุ่นได้เริ่มใช้ “แมว” เป็นสัญลักษณ์ในเชิงนำโชคอีกด้วย โดยจะมีลักษณะเป็นแมวยกมือขึ้นมาหนึ่งข้างเพื่อกวัก ซึ่งเชื่อกันว่าจะใช้กวักเงินกวักทอง กวักลูกค้า มักพบเห็นบ่อยๆ ตามร้านค้า รวมไปถึงที่ประเทศจีนก็มีความเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์นำโชคเช่นเดียวกัน

 ความเชื่อด้านการบูชา หรือสักการะ

Lucky Cat เครื่องรางแมวนำโชค

Cr. home.maefahluang

แมวกับมนุษย์มีความสัมพันธ์กันในเรื่องของคติและความเชื่อมาอย่างยาวนาน ชาวอียิปต์โบราณมีความเชื่อที่ว่า แมวเป็นเทวีบัสเตต (Bastet) ที่มาจุติในโลกมนุษย์ ซึ่งท่านเป็นเทพีแห่งความรื่นเริง จึงทำให้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ชาวอียิปต์จะพากันชุมนุมมีการเต้นระบำหน้าแท่นเพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อเทพีแมว มากไปกว่านั้นชาวอียิปต์โบราณยังนับถือแมวถึงขนาดที่ว่า หากบ้านใครมีแมวตายทุกคนในบ้านจะต้องไว้ทุกข์ และนำซากไปเก็บรักษาไว้โดยการทำมัมมี่อีกด้วย
เรียกได้ว่าระดับความรักที่ชาวอียิปต์โบราณมีต่อแมวไม่ใช่เพียงการเป็นเจ้าของ หรือการให้ความรักอันอบอุ่นแต่พวกเขายังมองว่าแมวเป็นร่างจำลองของเทพเจ้า และเป็นสัญลักษณ์แห่งการปกป้องจากสวรรค์อีกด้วย จึงกลายเป็นเหตุผลที่แมวได้รับการปกป้องและเคารพบูชาจากผู้คนเป็นจำนวนมาก ถึงขั้นมีการระบุโทษต่อผู้ที่ได้ทำการฆ่าแมวทั้งจงใจหรือด้วยอุบัติเหตุก็ตาม
Lucky Cat เครื่องรางแมวนำโชค

Cr. home.maefahluang

อีกหนึ่งประเทศที่เชื่อว่าแมวเป็นสัตว์นำโชค และเป็นที่โด่งดังไปทั่วโลกก็คือ ประเทศญี่ปุ่น โดยจะใช้สัญลักษณ์เป็นรูปแมวกวัก ซึ่งเป็นแมวนำโชคที่เรียกว่า Maneki neko (มาเนะกิ เนะโกะ) ชาวบ้านในญี่ปุ่นมักจะวางแมวกวักไว้ในบ้าน หรืออาจจะพกติดตัวเปรียบเสมือนเป็นเครื่องรางอย่างหนึ่ง
Lucky Cat เครื่องรางแมวนำโชค

Cr. dailytravelpill

ตำนานที่เกี่ยวกับ มาเนะกิ เนะโกะ มีเล่าต่อกันมาอย่างมากมาย แต่ยังมีตำนานที่น่าสนใจมากที่สุดเรื่องหนึ่ง เพราะสถานที่ในตำนานยังคงมีอยู่มาถึงในปัจจุบัน โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องเล่าในช่วงสมัยเอโดะไดเมียว ขณัเจ้าเมืองไดเมียวและคณะกำลังเดินทางผ่านมาที่วัดโกโตคุจิ (Gotokuji Temple) และท่านได้สังเกตเห็นแมวตัวหนึ่งที่นั่งอยู่หน้าวัด ซึ่งเป็นแมวของนักบวชในวัดแห่งนั้น มันกำลังกวักแขนมาที่เขาเหมือนกับว่าต้องการเรียกให้เขาเข้ามาหา เขาจึงได้เดินตามแมวตัวนั้นเข้ามาในวัดด้วยความสงสัย และเพียงไม่นานพายุฝนก็ได้โหมกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ท่านเจ้าเมืองไดเมียวและทหารของเขาจึงปลอดภัยจากพายุ เพราะได้เข้ามาหลบฝนภายในวัดโกโตคุจิ ท่านจึงอยากที่จะตอบแทนแมวตัวนี้โดยการบูรณะวัดขึ้นใหม่ และทำการแต่งตั้งให้วัดโกโตคุจิเป็นวัดประจำตระกูลตั้งแต่ครั้งนั้น จนมาถึงในปัจจุบันเราก็ยังคงได้เห็นวัดโกโตคุจิกลายเป็นวัดที่เป็นต้นกำเนิดแมวกวักตามตำนาน โดยวัดแห่งนี้ตั้งอยู่ในย่านเซตะกะยะในกรุงโตเกียวนั่นเอง

Cr. tsunagujapan

เห็นได้อย่างชัดเจนว่าแมวนั้นอยู่คู่กับมนุษย์เรามาอย่างยาวนาน และมีความสำคัญที่ไม่ใช่เพียงสัตว์เลี้ยงเท่านั้น อาจเพราะด้วยความเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์แห่งความโชคดี บวกกับความน่ารัก จึงทำให้ในปัจจุบันแมวกลายเป็นสัตว์เลี้ยงตัวโปรดที่ใครๆ ก็ต้องเลี้ยงเอาไว้แทบทุกบ้านเลยทีเดียว
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
oknation.nationtv
goodreads
nl.newsner
oknation.nationtv

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO