การเล่นเกมเป็นกิจกรรมผ่อนคลายแบบหนึ่ง ซึ่งนอกจากความเพลิดเพลินแล้ว เกมหลายๆ อย่าง ยังมีสาระและข้อคิดดีๆ ให้ด้วย และในโลกของความเป็นจริง “เงิน” มีส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตมากๆ ผู้ผลิตเกมหลายๆ แห่ง จึงออกแบบเกมที่เกี่ยวกับเงินมาให้เล่นฝึกทักษะกัน โดยสามารถนำความรู้บางอย่างในเกมมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
เกมที่เกี่ยวกับการเงิน หรือ ” เกมการเงิน ” มีให้ร่วมสนุกมากมาย ซึ่งบทความนี้ เราได้รวบรวมเกมบริหารการเงินสนุกๆ มาเสริมสกิลการจัดการทางการเงินให้คุณ ไปทำความรู้จักพร้อมกันค่ะ

Monopoly

Credit : Wikipedia
ใครอยากเป็นเศรษฐี?
ฉันน่ะสิ… ฉันน่ะสิ!!
เกมการเงิน Monopoly คือ ต้นแบบของ “เกมเศรษฐี” ในบ้านเรา เป็นเกมการเงินที่โด่งดังที่สุด สอนเกี่ยวกับทักษะการลงทุนกิจการและอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งการฝ่าฟันอุปสรรค ปัญหาต่างๆ กว่าจะไปถึงเส้นชัย โดยเกมนี้สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย และรวมกลุ่มกันเล่นหลายๆ คนจะยิ่งเพิ่มความสนุกสนาน
Monopoly เป็นเกมกระดาน ((Board Game) แนวเศรษฐศาสตร์ที่มีผู้เล่นหลายคน สูงสุด 4-5 คน วิธีการเล่น คือ ผู้เล่นจะทอยลูกเต๋า 2 ลูก หากทอยลูกเต๋าได้แต้มรวมกันเท่าไหร่ก็เดินช่องตามจำนวนที่ได้ เช่น ลูกเต๋าลูกที่ 1 ออก 5 แต้ม ลูกที่ 2 ออก 2 แต้ม รวมกันเป็น 7 ให้เดินไป 7 ช่อง ให้สามารถเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ กระดานเกมได้ แต่ถ้าทอยได้เลขคู่เหมือนกันทั้ง 2 จะได้โอกาสในการทอยอีกครั้ง
ในเกมแต่ละรอบผู้เล่นแต่ละคนจะมีเงินจำนวนหนึ่งอยู่แล้ว หากเดินช่องครบในแต่ละรอบจะได้เงินเพิ่มขึ้นอีก ระหว่างทางเดินแต่ละช่องผู้เล่นมีโอกาสพบเจอช่องโอกาส (Chance) และ ช่องเปิดหีบสมบัติ (Community Chest) ซึ่ง 2 ช่องนี้ต้องมาเปิดการ์ด (Card) ลุ้นกันว่าผู้เล่นจะโชคดีได้ไปต่อหรือว่าจะดวงตกต้องเดินถอยหลัง จะได้เงิน เสียเงิน หรือเจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดอะไรหรือเปล่า
ระหว่างทางเดินแต่ละช่องหากผู้เล่นอยากลงทุน ทำกิจการ หรือซื้อเมืองไหนก็สามารถทำได้หากพื้นที่นั้นยังไม่มีเจ้าของจับจอง แต่ถ้าเดินไปตกช่องไหนที่มีเจ้าของแล้วก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมหรือค่าเช่าไปตามประสา โดยเมื่อเล่นเกมนี้จบจะมาวัดกันว่าใครเหลือเงินมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ ส่วนใครที่มีเงินน้อยสุดจะกลายเป็นคนแพ้ไปโดยปริยาย
ดังนั้นเกมนี้ เป็นเกมกระดานที่นอกจะให้ความเพลิดเพลินแล้ว ยังฝึกทักษะให้คุณได้คิดเกี่ยวการจัดสรรเงินลงทุนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้ด้วย ใครเบื่อๆ ก็ลองหามาเล่นกันดูได้ค่ะ

Cashflow

Credit : Careia .org
Cashflow หรือ เกมกระแสเงินสด เป็น เกมการเงิน ที่ออกแบบโดยนักลงทุน นักธุรกิจ และนักเขียนอิสระชาวญี่ปุ่น ชื่อ Robert Kiyosaki โดยเขาได้ดัดแปลงเกมนี้มาจาก Monopoly เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้กลยุทธ์ทางการเงินขั้นพื้นฐานและหลักการบัญชี มีจุดมุ่งหมายเพื่อสอน ให้ความรู้ทางการเงินแก่ผู้เล่นโดยการกรอกและอัปเดตงบการเงินส่วนบุคคลตลอดทั้งเกม และเน้นที่กระแสเงินสดเมื่อลงทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งอิสรภาพทางการเงิน
คอนเซปต์ของเกมนี้ คือ Get Out Of The Race Rat สอนให้คนหลุดจาก Comfort Zone และกล้าที่จะออกมาจากสนามแข่งหนู หมายถึงสอนให้คนได้เรียนรู้การลงทุนในเกม ทั้งอสังหาริมทรัพย์ การจับจังหวะตลาด และหุ้นต่างๆ และสามารถนำมาใช้ในชีวิตจริงได้ด้วย จนนิตยสาร The New York Times ให้คำกล่าวกับเกมนี้ไว้ว่า “เกมนี้เหนือกว่าเกมเศรษฐี เพราะเกม Cashflow คือ เกมที่จะสอนผู้คนทั่วโลกให้ร่ำรวยได้ในชีวิตจริง”
เกม Cashflow เป็นเกมกระดานที่ผู้เล่นจะได้รับตำแหน่งงานและสถานการณ์ทางการเงินที่เฉพาะเจาะจง โดยมีการ์ดอาชีพให้เลือกหลากหลาย พร้อมด้วยรายรับและรายจ่าย หนี้สิน เหมือนกับในชีวิตจริง วิธีการเล่นก็คล้ายๆ กับเกมเศรษฐี ที่ต้องทอยลูกเต๋า 2 ลูกและต้องเดินไปตามช่อง ซึ่งแต่ละช่องจะมีสถานการณ์ที่แตกต่างกัน และประสบกับค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึง มีทั้งเรื่องที่เป็นผลดีและผลเสียกับชีวิตผู้เล่น และคุณยังได้พบกับโอกาสในการลงทุนที่หลากหลาย เช่น ตกงาน รับเงินเดือน มีลูก รายจ่าย โอกาสต่างๆ เป็นต้น ซึ่งผู้เล่นจะต้องวางแผนบริหารจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้ดี
กุญแจสำคัญในการชนะเกมคือการสะสมรายได้แบบพาสซีฟให้เพียงพอ นั่นคือ การลงทุนที่ก่อให้เกิดการจ่ายดอกเบี้ยและเงินปันผล เพื่อให้ผู้เล่นสามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขต่อไป

The Game of Life

Credit : gamesver .com
The Game of Life หรือเรียกง่ายๆ ว่า Life เป็นเกมกระดานที่สร้างสรรค์ขึ้นในปี 1860 โดย Milton Bradley ในชื่อ The Checkered Game of Life ซึ่งเป็นเกมกระดานเกมแรกสำหรับบริษัท Milton Bradley Company
The Game of Life เป็นเกมห้องนั่งเล่นยอดนิยมเกมแรกของสหรัฐฯ เกมจำลองการเดินทางของคนๆ หนึ่งในชีวิต ตั้งแต่วัยผู้ใหญ่ตอนต้น (เข้ามหาวิทยาลัยหากจำเป็น) จนถึงวัยเกษียณ การแต่งงานไปจนถึงการมีลูกเป้าหมายของเกมนี้คือเพื่อจำลองการใช้ชีวิต และให้เก็บสะสมเงินให้มากที่สุด ใครที่สะสมเงินได้มากที่สุด คือ ผู้ชนะ โดยเกม The Game of Life ผู้เล่นสูงสุดสามารถเข้าร่วมได้ถึง 6 คน แต่บางเวอร์ชันได้เพิ่มความหลากหลายของเกมโดยสามารถรองรับผู้เล่นได้สูงสุด 10 คนเลยทีเดียว
วิธีการเล่นก็คือ ผู้เล่นทุกคนต้องหมุนสปินเนอร์ โดยผู้เล่นที่มีแต้มการหมุนสูงสุดจะได้เล่นเป็นเทิร์นแรก (ในเทิร์นแรกของคุณ จะเป็นตัวชี้วัดว่าคุณจะได้เริ่มต้นอาชีพหรือเริ่มต้นวิทยาลัย ซึ่งวิทยาลัยมีตัวเลือกอาชีพและเงินเดือนมากกว่า แต่ต้องใช้เวลา และทำให้คุณเป็นหนี้! )
เมื่อถึงตาหมุนสปินเนอร์ (หากแขนหมุนหยุดระหว่างตัวเลข ให้หมุนอีกครั้ง) จากนั้นเคลื่อนรถของคุณตามจำนวนช่องว่างที่หมุน เคลื่อนรถไปข้างหน้าตามทิศทางของลูกศรเสมอ (เช่นเดียวกับในชีวิตจริง คุณไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้!)

เกมเศรษฐี

Credit : pinterest
เกมเศรษฐีในไทยก็เป็นการดัดแปลงมาจากเกม Monopoly เช่นเดียวกัน เป็น เกมการเงิน ประเภทเกมกระดานที่สอนทักษะเกี่ยวกับการลงทุน อสังหาริมทรัพย์ โดยในเกมจะสามารถเล่นได้ประมาณ 4-5 คน มีเงินให้ผู้เล่น จำนวน 15,000 บาท และอาจมีโฉนดที่ดินมอบให้ด้วย เพื่อนำไปลงทุนซื้อพื้นที่จังหวัดต่างๆ ที่อยู่ในกระดาน
วิธีการเล่น ก็คือ การทอยลูกเต๋า 2 ลูกพร้อมกัน แล้วเดินช่องตามจำนวนแต้มลูกเต๋าที่ออก ถ้าเดินไปตกจังหวัดไหน ผู้เล่นอื่นสามารถดูได้ว่าผู้เล่นนั้นต้องจ่ายค่าเช่า หรือค่าผ่านทางให้ตนเองหรือไม่ และในบางครั้งผู้เล่นอาจเดินไปตกในช่องเปิดคลังสมบัติ ซึ่งต้องเสี่ยงดวงเอาว่าจะเจอกับโชคดีหรือโชคไม่ดี จะได้เงินหรือจะต้องเสียเงินเพิ่มหรือเปล่า ส่วนในกรณีที่ผู้เล่นเดินไปตกช่องติดคุก หมายความว่า ผู้เล่นต้องหยุดการเล่น 1 ครั้ง และผู้เล่นคนไหนที่เข้าเส้นชัยได้เป็นคนแรกถือว่าเป็นคนชนะในเกมนี้
เห็นไหมคะว่าเกมดีๆ ก็มีให้เล่นกันมากมาย ใครที่อยากลองลับสมอง หาเกมฝึกทักษะมาเล่นกับครอบครัวหรือเพื่อนๆ ก็ลองหาเกมเหล่านี้มาเล่นกันดีนะคะ
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
nanitalk .com
wikipedia .org

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO