Origami Folding

พับกระดาษโอริงามิ

โอริงามิ (Origami / Hiragana : おりがみ / Kanji : 折り紙) เป็นศาสตร์ของการพับกระดาษให้กลายเป็นงานศิลปะรูปร่างหรือรูปทรงต่างๆ โดยมีตั้งแต่แบบง่ายๆ ไว้เพื่อพัฒนาทักษะและสมาธิของผู้พับ ไปจนถึงแบบซับซ้อนจนเป็นเอกลักษณ์ และงานศิลปะที่ควรค่าแก่การชื่นชม
โอริ (Ori / 折り) หมายถึง การพับ การกรีด
งามิ (Gami / 紙) หมายถึง กระดาษ
ดังนั้นเมื่อนำมารวมกัน โอริงามิจึงหมายถึงการพับกระดาษ และกระดาษที่นำมาใช้พับโอริงามิอย่างเป็นทางการจะถูกเรียกว่า “วาชิ (Washi / 和紙)” ซึ่งเป็นกระดาษดั้งเดิมของญี่ปุ่น โดยจะผลิตจากเส้นใยต่างๆ ของพืชในท้องถิ่น และผ่านกรรมวิธีสร้างกระดาษ จนได้ออกมาเป็นกระดาษที่มีความโปร่งแสงเห็นเส้นใยพืชอยู่ในเนื้อกระดาษ แต่มีเนื้อเหนียวทนทานไม่ขาดง่าย ดังนั้นจึงกลายเป็นที่นิยมในการนำมาใช้พับโอริงามิ
Credit : japanobjects .com/features/washi-paper
แต่ในยุคปัจจุบัน กระดาษวาชิหายากและมีราคาแพง ดังนั้นคนจึงเริ่มหันมาใช้กระดาษสีสันต่างๆ ที่ตัดเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดต่างๆ แทน โดยมีทั้งกระดาษบางพับง่าย และกระดาษหนาเพื่อให้สิ่งที่พับอยู่คงรูป โดยสามารถเลือกใช้ได้ตามความถนัดของแต่ละคน
ในวันนี้เราจะมาแนะนำ 6 โอริงามิที่พับง่ายๆ และดูน่ารักมาให้ทุกท่านได้รู้จักกันค่ะ

เครื่องบินกระดาษ (Plane)

หลายคนคงเคยพับเครื่องบินกระดาษแบบง่ายๆ ไว้เล่นซนในวัยเด็ก แต่รู้ไหมคะว่าเจ้าเครื่องบินกระดาษนี้ยังมีวิธีพับอีกแบบที่น่าสนใจไม่แพ้กัน หากอย่างรู้ว่าพับอย่างไรก็ลองชมกันดูเลยค่ะ

หัวใจดวงน้อย (Heart)

ในวันสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะวันแห่งความรัก วันเกิดเพื่อนสนิทหรือคนในครอบครัว หรือวันครบรอบต่างๆ ลองเพิ่มกิมมิคให้วันของคุณดูหวานขึ้นด้วยกระดาษตกแต่งทรงหัวใจกันดูไหมคะ?

ผีเสื้อตัวน้อย (Butterfly)

ผีเสื้อ เป็นสัญลักษณ์ของจิตวิญญาณและความสุข ทั้งยังเป็นดังความงดงามที่อิสระเสรีที่ยากจะจับต้อง… ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะมาพาทุกท่านลองพับผีเสื้อตัวน้อยไว้เป็นตัวแทนของความสุขกันค่ะ

ดาวกระจาย (Shuriken)

หนึ่งในอาวุธยอดฮิตในวัยเด็ก… หากเราเล่นเป็นนินจาก็คงจะพลาดไม่ได้ที่จะมีดาวกระจาย แต่จะไปซื้อที่เป็นของเล่นขายค่าขนมก็ยังไม่พอดังนั้นจึงต้องประดิษฐ์ขึ้นมาเอง! มาย้อนวัยไปด้วยกันด้วยการพับดาวกระจายกันเถอะค่ะ!

เจ้าดวงดาว (Star)

ดาวนับร้อยที่ลอยอยู่บนท้องฟ้า จะมีไหมนะที่เป็นของฉันสักดวง… แต่ก่อนเวลาไปเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติ สิ่งที่ชอบที่สุดคงจะไม่พ้นมองท้องฟ้านับดาวค่ะ เพราะชีวิตที่แสนทันสมัยในปัจจุบันทำให้ในเมืองแทบจะมองไม่เห็นดาว แต่จะหาโอกาสไปเที่ยวมองดาวก็ช่างยากเย็นเหลือเกิน… ดังนั้นเรามาพับเจ้าดวงดาวไว้นั่งมองไปพลางๆ ตั้งไว้บนโต๊ะทำงานกันดีกว่าค่ะ

นกกระเรียนในตำนาน (Crane)

ตำนานนกกระเรียนพันตัว… หนูน้อยซาดาโกะ… เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยิน เรื่องนี้เป็นเรื่องเล่าที่ต่อสู้กับโรคร้ายอย่างมีความหวัง และความหวังที่ว่านั้นก็คือการพับนกกระเรียนให้ถึง 1000 ตัวเพราะเชื่อว่าความปรารถนาจะกลายเป็นความจริง… ซึ่งรายละเอียดของเรื่องราวเราจะเล่าให้ทุกท่านฟังอีกครั้งในบทความช่วงครึ่งเดือนหลัง กับ “ตำนานนกกระเรียน 1000 ตัว” แต่ในวันนี้เราจะพาทุกท่านไปดูกันก่อนค่ะว่าเจ้านกกระเรียนนี้พับกันอย่างไร
เป็นอย่างไรบ้างคะ ทุกท่านได้ลองพับกระดาษไปด้วยกันไหมคะ?
หวังว่าบทความนี้จะทำให้ทุกท่านสนุกสนานและผ่อนคลายกับการพับกระดาษไปด้วยกัน หากสนใจบทความอื่นๆ เกี่ยวกับโอริงามิ ก็สามารถติดตามบทความของเดือนนี้ได้ที่หน้าเว็บไซต์ หรือ back issue ของเรานะคะ
แล้วพบกันใหม่ สวัสดีค่ะ : )
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
japanobjects .com
wikipedia
origami.ousaan .com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO