Sled รถเลื่อน หิมะ

เมื่อเทศกาลแห่งความสุขอย่างวันคริสต์มาสได้วนกลับมาอีกครั้ง ชวนให้นึกถึง Christmas Vibes ที่มักจะอบอวลไปด้วยความอบอุ่นจากไฟที่ประดับประดา ต้นคริสต์มาสที่ตกแต่งไว้อย่างสวยงาม ของขวัญจากคนพิเศษ และอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยทำให้เป็นคริสต์มาสที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นนั่นคือ “ซานตาคลอสในจินตนาการและพาหนะรถเลื่อนคู่ใจ” ที่ลากโดยกวางเรนเดียร์ ซึ่งก็เป็นเสมือนภาพจำที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของวันคริสต์มาส จนหลายๆคนก็คงอยากจะได้ลองนั่งเจ้ารถเลื่อนนี้ดูสักครั้ง นอกจากความทรงจำในวันคริสต์มาสแล้ว รถเลื่อนก็ยังมีความน่าสนใจในมุมอื่นๆ อีกมากมาย

รถเลื่อน (Sled)

Credit : sevendaysvt .com, grunge .com
Sled เป็นศัพท์ที่มาจากคำภาษาอังกฤษยุคกลางนั่นคือคำว่า “sledde” ซึ่งแปลว่า “slider” ซึ่งในอดีตนั้น รถเลื่อน เป็นรูปแบบหนึ่งของการคมนาคมที่นิยมทำมาจากไม้ และถูกจัดให้เป็นการคมนาคมที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษยชาติ นับตั้งแต่ก่อนประวัติศาสตร์ที่มีการบันทึกไว้ว่าในพื้นที่ของโลกที่ปกคลุมด้วยหิมะในฤดูหนาว มนุษย์ได้ค้นพบว่าการขนคนหรือสิ่งของในสภาพที่มีหิมะหรือน้ำแข็งโดยใช้รถเลื่อนนั้น สะดวกและง่ายกว่าการขนส่งด้วยวิธีอื่นๆ มีการเปรียบเทียบรถเลื่อนกับการใช้เกวียนลาก จะเห็นได้ว่าเกวียนต้องอาศัยล้อเลื่อนและการมีอยู่ของถนน แต่การลากรถเลื่อนสามารถใช้แรงขับเคลื่อนด้วยมือหรือโดยสัตว์ และยังสามารถเหินข้ามน้ำแข็งและหิมะได้ค่อนข้างง่าย จึงกลายเป็นที่นิยมในการใช้รถเลื่อนเพื่อขนส่งสินค้าและผู้คน ซึ่งมักจะใช้ม้าหรือสุนัขในการลากจูงให้ขับเคลื่อนไปได้อย่างรวดเร็ว ทุกวันนี้ รถลากเลื่อนสำหรับสุนัขยังคงเป็นที่นิยมอย่างมากในการขนส่งในประเทศที่มีน้ำแข็ง
Credit : grunge .com, museedelhistoire .ca
นอกจากนี้ยังมีบางแหล่งข้อมูลได้กล่าวว่ารถเลื่อนมีการเริ่มใช้งานมาตั้งแต่ยุคของชาวอียิปต์โบราณ ซึ่งมีการใช้รถเลื่อนในการขนส่งสินค้าและผู้คนเช่นกัน และถึงแม้ว่าเราจะเห็นการทำงานของรถเลื่อนคู่กับหิมะจนเป็นเอกลักษณ์ของรถเลื่อนไปแล้ว แต่ชาวอียิปต์ก็ได้ค้นพบว่ารถเลื่อนหิมะนั้น สามารถทำงานบนทรายได้ดีพอๆ กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทรายนั้นเปียก
ข้อมูลนี้ถูกอ้างอิงมาจากภาพเขียนฝาผนังจากปี 1900 ก่อนคริสตศักราช มีการแสดงให้เห็นถึงกลุ่มคนงานชาวอียิปต์จำนวนมากที่ใช้รถเลื่อนเพื่อขนส่งหินขนาดใหญ่และวัสดุก่อสร้างอื่นๆ ในขณะที่พวกเขากำลังสร้างปิรามิด เรียกได้ว่ารถเลื่อนมีประวัติศาสตร์เป็นเครื่องมือในการใช้แรงงาน แต่เพิ่งได้มาถูกปรับเปลี่ยนเป็นของเล่นในไม่กี่ร้อยปีที่ผ่านมา และยิ่งการที่รถเลื่อนได้อยู่คู่กับหิมะยิ่งทำให้นึกถึงแต่ความสนุกสนาน จึงทำให้ปัจจุบันนิยมใช้รถเลื่อนเป็นของเล่น และมีการพัฒนาไปใช้กับวงการกีฬา และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เช่นการใช้สุนัขลากจูงรถเลื่อนเพื่อพานักท่องเที่ยวชมวิว เป็นต้น

แนวคิดการออกแบบรถเลื่อน

Credit : chairish .com
แนวคิดในการออกแบบรถเลื่อนนั้นมีการพัฒนามาเรื่อยๆ กว่าจะมาเป็นรถเลื่อนในหลากหลายรูปแบบที่เราเห็นในปัจจุบัน ในอดีตรถเลื่อนมักถูกเรียกง่ายๆ ว่าแคร่เลื่อน โดยจะทำมาจากไม้ที่มีความหนาดัดแปลงรูปทรงให้เป็นรูปตัว “J” เพื่อยกด้านหน้าของเลื่อนให้สูง และช่วยให้รถสามารถถางหิมะ ลากไปได้โดยที่ไม่ติดหล่มกลางทาง
ไม้เป็นวัสดุที่ทำงานได้ดีเมื่อต้องการฟังก์ชันให้ลื่นไถลไปกับหิมะ และยังเป็นวัสดุที่ตัดแต่งรูปทรงได้ง่าย ชนพื้นเมืองอเมริกันตอนเหนือได้คิดค้นการใช้แคร่เลื่อนหิมะที่ทำมาจากไม้รูปตัว J ด้วยการสร้างขึ้นมาให้ขนานกันพร้อมกับมีเชือกผูกไว้บริเวณด้านหน้า และแคร่เลื่อนนี้จะมีระบบควบคุมแบบหยาบ คือไม่ได้มีกลไลที่ซับซ้อนมีการบังคับเลี้ยวโดยยึดเชือกไว้ที่ด้านบน และควบคุมด้วยเท้าของบุคคลที่อยู่บนแคร่เลื่อน เรียกได้ว่าการออกแบบรถเลื่อนในสมัยนั้นเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านของผู้คนในยุคนั้นเลยก็ว่าได้
Credit : en.wikipedia
ในเวลาต่อมาเริ่มมีการพัฒนาและต่อยอดรถเลื่อนให้กลายเป็นอุปกรณ์สันทนาการ การเล่นเลื่อนหิมะได้กลายเป็นกีฬาอย่างเป็นทางการช่วงปี 1650 และมีชนชั้นสูงชาวรัสเซียเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันรถเลื่อนบนหิมะ โดยเน้นความสนุกสนานไม่ได้มีการแข่งกันอย่างจริงจัง ต่อมาในปี1880 ซามูเอล ลีดส์ อัลเลน ผู้ได้ประดิษฐ์คิดค้น Flexible Flyer รถเลื่อนที่ยืดหยุ่นในการใช้งาน ซึ่งผู้ใช้สามารถนั่งตรง หรือ นอนราบเพื่อให้เคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น โดยจะมีแผ่นไม้ด้านหน้าสำหรับควบคุมทิศทาง และใช้ในงานชะลอตัว เรียกได้ว่าเป็นรถเลื่อนแบบบังคับได้ตัวแรกในอเมริกา ในการออกแบบครั้งนี้ได้มีการนำวัสดุชนิดอื่นมาผสมผสานนั่นคือโลหะที่ใช้เป็นฐาน มีการทำงานในลักษณะเดียวกับสกี และยังมีรูปทรงที่เปลี่ยนไปซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ก็เป็นตัวช่วยที่สามารถทำให้เคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น ปัจจุบันผู้คนจำนวนมากมักเข้าร่วมเล่นเลื่อนหิมะเป็นกิจกรรมสบายๆ มากกว่ากีฬาแข่งขันและเป็นที่นิยมมากในหมู่เด็กๆ
Credit : syracuse .com
การพัฒนาของรถเลื่อนยังคงมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปเรื่อยๆ เริ่มมีการใช้วัสดุอื่นเข้ามาแทนการใช้ไม้ เช่นแผ่นโลหะ, ยาง, พลาสติก เป็นต้น และเริ่มมีการใช้เครื่องยนต์เข้ามาแทนการใช้สัตว์ในการลากจูง มากไปกว่านั้นมีการสันนิษฐานว่าการละเล่นรถเลื่อนนั้นยังนำพาไปถึงการประดิษฐ์ Bobsled ที่เป็นกีฬาการแข่งขันเลื่อนหิมะในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวอีกด้วย แต่ถึงแม้ว่ารถเลื่อนจะมีการพัฒนาไปมากมาย ก็ยังมีการใช้งานรถเลื่อนแบบคลาสสิคที่มีสัตว์ในการลากจูงกันอยู่อย่างแพร่หลาย ซึ่งมีทั้งใช้ในทางสันทนาการรวมไปถึงใช้เพื่อการคมนาคมอีกด้วย

สัตว์ที่ใช้กับรถเลื่อน

Credit : sunpeaksresort .com

เลื่อนสุนัข

การใช้สุนัขลากเลื่อนนั้นมีการคาดการณ์ว่าเกิดขึ้นมาเมื่อ 3,000 ปีก่อน โดยมีการค้นพบหลักฐานจากนักโบราณคดี มีข้อมูลว่าการใช้สุนัขลากเลื่อนเริ่มใช้โดยชาวเอสกิโม พวกเขาใช้สุนัขในการลากเลื่อนเป็นพาหนะในการขนส่งอาหารและเสบียง มีการใช้สุนัขเพียงหนึ่งตัวหรือไม่เกินสามตัวในการลากเลื่อน จึงจะเป็นการบรรทุกที่ไม่หนักมากเช่น ฟืน หรือ อาหาร เป็นต้น และวิธีการใช้สุนัขลากเลื่อนนี้ได้กลายเป็นวัฒนธรรม และเป็นหนึ่งในวิถีชีวิตของชาวเอสกิโม เรียกได้ว่าช่วยยกระดับการใช้ชีวิตสำหรับชาวเอสกิโมให้สะดวกสบายขึ้นเป็นอย่างมาก
Credit : escales.ponant .com
นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่วัฒนธรรมการใช้สุนัขลากเลื่อนไปสู่ชาวยุโรป มีนักสำรวจชาวรัฐเซียที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้สุนัขลากเลื่อนของชาวเอสกิโม และมีการนำมาปรับใช้กับดินแดนของพวกเขาเอง ซึ่งแตกต่างไปจากของชาวเอสกิโม ชาวรัสเซียมีการจัดสุนัขในการลาก คือ ลากเป็นคู่ หรือ เป็นแถวเรียงเดี่ยว และยังมีการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในรถเลื่อนด้วยการใช้สุนัขจัดเป็นทีมมากสุดถึง 16 ตัว
Credit : escales.ponant .com
สุนัขลากเลื่อนในอดีตจะมีการพิจารณาจากขนาด ความแข็งแกร่ง โดยปกติจะต้องมีน้ำหนัก 35 กิโลกรัมขึ้นไป และต้องแข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักที่มากๆ ได้ รวมไปถึงความสามารถในการอดทนต่อสภาพอากาศที่รุนแรง ซึ่งสายพันธุ์ที่เลือกใช้จะเป็น สายพันธุ์อลาสก้า ฮัสกี้, ไซบีเรียน ฮัสกี้, ซามอยด์ เป็นต้น

เลื่อนกวางเรนเดียร์

Credit : polygon .com
การเลื่อนหิมะด้วยกวางเรนเดียร์มีความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่น่าทึ่งกับชาวซามี ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในส่วนต่างๆ ของยุโรปอาร์กติก ส่วนใหญ่เป็นทางตอนเหนือของนอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ และรัสเซียบางส่วน โดยชาวซามีได้มีประวัติการเลี้ยงกวางเรนเดียร์มาอย่างยาวนาน การเลื่อนหิมะด้วยกวางเรนเดียร์ยังถือว่าเป็นทางเลือกที่ผ่อนคลายมากกว่าการลากเลื่อนสุนัข เพราะกวางเรนเดียร์เป็นสัตว์ที่เชื่องช้ากว่าและเป็นสัตว์ที่สงบมากกว่าเหล่าสุนัข ในอดีตผู้คนใช้กวางเรนเดียร์ในลักษณะเดียวกับที่เราใช้ม้าในทุกวันนี้ เพื่อขนส่งผู้คนและสิ่งของต่างๆ จนถึงทุกวันนี้ก็ยังมีคนบางกลุ่มรวมถึงชาวซามี ที่ยังพึ่งพาการเลี้ยงกวางเรนเดียร์ ในการใช้แรงงาน ใช้ทำเครื่องนุ่งห่ม อาหาร และแม้กระทั่งลากเลื่อน นอกจากนี้กวางเรนเดียร์ยังถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในแนวคิดของตำนานวันคริสมาสต์อีกด้วย

เลื่อนไฟฟ้า

Credit : en.wikipedia
ในปี ค.ศ. 1920 รถเคลื่อนบนหิมะได้มีการพัฒนาต้นแบบเป็นรถเลื่อนหิมะที่บังคับด้วยสกี และขับเคลื่อนด้วยใบพัดเครื่องบิน ซึ่งการดีไซน์รถยนต์ในยุคแรกๆ จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่เพื่อกระจายน้ำหนักให้ทั่วหิมะ และได้มีการพัฒนาให้เครื่องยนต์มีขนาดเล็กลงจนเกิดการประดิษฐ์ snowmobile ขึ้นในปี 1950 ความพิเศษของการขี่ snowmobile คือเป็นรถเลื่อนไฟฟ้าที่ให้ความสำคัญเรื่องของความเร็ว และความคล่องตัว จะได้ความรู้สึกแบบเดียวกับการขับเจ็ทสกีบนน้ำ ซึ่งได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมในหมู่นักตกปลาในฤดูหนาวหรือการล่าสัตว์ และรถเลื่อนไฟฟ้าบนหิมะยังได้กลายเป็นกีฬาฤดูหนาวยอดนิยมในอเมริกาเหนือและยุโรปในเวลาต่อมาอีกด้วย

Design Sled

เมื่อการเล่นรถเลื่อนหิมะได้เริ่มกลายเป็นกีฬาฤดูหนาวที่มีความนิยม การออกแบบจึงเข้ามามีส่วนร่วมกับรถเลื่อนมากยิ่งขึ้น มีการออกแบบรถเลื่อนในรูปแบบต่างๆ ที่เน้นทั้งฟังก์ชัน และเน้นความสวยงาม นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของความปลอดภัย เพราะเมื่อมีกีฬาการแข่งขันเข้ามาเกี่ยวข้อง ความเร็วที่ใช้ในการเล่นรถเลื่อนจึงต้องมากตามไปด้วย ซึ่งการออกแบบที่คำนึงถึงความปลอดภัยก็เสมือนเป็นการเพิ่มความยั่งยืนให้กับกีฬาที่น่าตื่นเต้นประเภทนี้ได้เป็นอย่างดี
Credit : designbuzz
Lesto เป็นหนึ่งในโปรเจคการออกแบบรถเลื่อนแบบไม่ใช้ไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง มีการออกแบบให้มีรูปทรงแบบพิเศษแตกต่างไปจากรถเลื่อนทั่วไป ความน่าสนใจของรถเลื่อน Lesto นี้คือการออกแบบมาให้มีรูปทรงที่จะช่วยรองรับแรงกระแทกได้อย่างดีโดยไม่ต้องใช้สปริง ซึ่งการที่ผู้ขับขี่รถเลื่อนไม่ได้รับแรงกระแทกแบบเต็มแรงนั้น จะเป็นการช่วยป้องกันการบาดเจ็บของอวัยวะภายในได้อีกด้วย
รถเลื่อน Lesto ทำมาจากชิ้นส่วนไม้อัดขึ้นรูปจำนวน 2 ชิ้น และด้วยรูปทรงที่ผ่านการคิดวิเคราะห์มาแล้วทำให้ตัวรถเลื่อนสามารถเลื่อนไปมาได้อย่างราบรื่นทั้งบนพื้นผิวน้ำแข็งและพื้นผิวที่อ่อนนุ่ม นอกจากนี้ผู้ขับขี่ยังสามารถควบคุมเลื่อนด้วยน้ำหนักตัวและสามารถหยุดเลื่อนได้ด้วยเบรคบริเวณมือจับที่มีลักษณะคล้ายกับเบรคของจักรยาน
Credit : auto.de
GTI Crazy Bob sled รถเลื่อน ที่ถูกออกแบบในนาม Volkswagen เป็นลักษณะการใช้งานเหมือนรถเลื่อนแบบดั้งเดิม มีความพิเศษอยู่ที่รูปทรงที่ถูกออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ โดยจะมีช่องสำหรับวางเท้าได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งก็เป็นการวางเท้าในท่าทางที่ถูกต้องและไม่ทำให้เกิดอาการเมื่อย นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยรองรับความปลอดภัยให้กับอวัยวะส่วนต่างๆ จากการนั่งในท่าทางที่เหมาะสม
GTI Crazy Bob sled ทำมาจากพลาสติกคุณภาพสูงที่ทนทานต่อความเย็น และยังมีน้ำหนักเบาทำให้พกพาได้ง่ายพร้อมกับมีเชือกดึงพร้อมที่จับเพื่อให้สะดวกขณะใช้งาน ก็เรียกได้ว่ามีจุดเด่นในแบบฉบับของตัวเองที่เป็นสิ่งดึงดูดให้ผู้คนหันมาสนใจใช้งานได้มากกว่ารถเลื่อนแบบธรรมดาทั่วไป

สถานที่ที่สามารถไปหาประสบการณ์นั่งรถเลื่อน

Credit : workingtraveller .com
นอกจากความรู้ในเรื่องของรถเลื่อนแล้ว หากใครที่อยากจะหาประสบการณการนั่งรถเลื่อนก็จะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมอย่างเช่น “Iceland” เป็นประเทศที่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของยุโรปเหนือ มีภูมิศาสตร์ที่เอื้ออำนวยต่อการนั่งรถเลื่อนหิมะ Iceland เป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกสำหรับทัวร์สกีและการเล่นเลื่อนหิมะ ที่แห่งนี้มีความนิยมในการใช้สุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian Huskies) ในการลากเลื่อนเพื่อพานักท่องเที่ยวเปิดประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น พร้อมกับยังมีอีกเหตุผลที่ผู้คนมักเลือกไปที่ Iceland เพื่อไปนั่งรถเลื่อนก็เพราะจะได้พบกับความสดใสของไซบีเรียน ฮัสกี้ ซึ่งเป็นสุนัขที่มีธรรมชาติที่สุภาพมากและชอบเด็ก พร้อมทั้งยังเป็นสุนัขที่สวยที่สุดในโลกอีกด้วย
สุนัขลากเลื่อนที่มีมากว่าพันๆ ปีได้รับการฝึกและสนุกกับสิ่งที่พวกเขาทำ ฮัสกี้มีความแข็งแรงและมีพลังงานเยอะมาก อีกทั้งยังมีความคล่องตัวสูง รวมไปถึงความแสนรู้ที่ทำให้พวกเขาทำงานของเขาได้ดี
Credit : visitrovaniemi .fi
“ นอร์เวย์ ” เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ผู้คนนิยมเดินทางไปเปิดประสบการณ์นั่งรถเลื่อน ที่นี่มีสัตว์อีกหนึ่งชนิดที่นิยมใช้ในการลากเลื่อนนั่นคือกวางเรนเดียร์ ซึ่งแน่นอนว่าด้วยอุปนิสัยของกวางเรนเดียร์ที่มีความนุ่มลึกและละมุนกว่าสุนัข ก็จะทำให้ประการณ์การนั่งรถเลื่อนนั้นได้อารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป โดยจะได้รับสัมผัสที่ผ่อนคลายและเพลิดเพลินไปอีกแบบ และสำหรับใครที่เลือกมาได้ตรงกับช่วงเวลาที่เกิดแสงเหนือ ก็จะสามารถใช้บริการรถเลื่อนกวางเรนเดียร์ชมแสงเหนือท่ามกลางหิมะ แถมบรรยากาศแบบนี้ยังทำให้นึกถึงวันคริสมาสต์ขึ้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ
Sled ถือได้ว่าเป็นพาหนะที่มีความสำคัญลำดับต้นๆ ในอดีต และยังได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของตำนานในวันคริสมาสต์ที่ถ้าขาดเจ้ารถเลื่อนหิมะนี้ไป ซานต้าก็คงจะไม่สามารถมาส่งของขวัญให้กับเด็กๆ ได้ เรียกได้ว่าเป็นยานพาหนะคู่ใจของซานตาคลอสเลยก็ว่าได้
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
sevendaysvt .com
grunge .com
museedelhistoire .ca
en.wikipedia .org
designbuzz .com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO