Treasure Box
ตกแต่งห้องด้วย กล่องสมบัติ

การเพิ่มกิมมิคให้กับการตกแต่งภายในด้วยสิ่งของที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างกล่องสมบัติ ถือเป็นไอเดียในการสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้สมบูรณ์ขึ้น และนอกจากจะได้กลิ่นอายที่วินเทจแล้ว ยังสามารถเลือกนำมาประยุกต์ตกแต่งในสไตล์อื่นๆ ได้อีกด้วย

ที่มาของ กล่องสมบัติ

Credit : flashbak .com
จากประวัติศาสตร์ได้ค้นพบว่าชาวอียิปต์โบราณเป็นผู้ที่สร้างกล่องสมบัติขึ้นเป็นครั้งแรก ตั้งแต่เมื่อประมาณ 3,000 ปีก่อนคริสตกาล โดยวัสดุที่ใช้คือไม้และมีจุดประสงค์ในการสร้างเพื่อใช้เก็บสิ่งของจำเป็นอย่างการจัดเก็บผ้าเนื้อดี อาวุธ อาหาร ซึ่งในภายหลังหีบเริ่มเป็นนิยมมากขึ้น นอกจากชาวอียิปต์โบราณจึงนิยมสร้างหีบไว้เก็บของต่างๆแล้ว ยังสร้างไว้สำหรับเก็บสิ่งของมีค่าอีกด้วย แม้แต่ชาวอียิปต์ที่ยากจนที่สุดก็ยังใช้หีบไม้เพื่อเก็บสิ่งของต่างๆ ในขณะที่คนมั่งคั่งจะเป็นเจ้าของกล่องสมบัติที่ทำขึ้นอย่างสวยงามหรูหรามากกว่า รวมไปถึงในสมัยกรีกและโรมันโบราณ ผู้คนก็มักจะเก็บทรัพย์สินของตนไว้ในกล่องสมบัติด้วยเช่นกัน
ต่อมาการออกแบบกล่องสมบัติเริ่มพัฒนาขึ้นตามความสำคัญของสิ่งของด้านใน ได้มีการเพิ่มตัวล็อคที่แน่นหนารวมถึงมีแม่กุญแจเสริมเข้ามา ด้วยความที่ผู้คนนิยมใช้เก็บของที่มีค่ามากขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้ถูกเรียกว่ากล่องสมบัตินั่นเอง

จุดเด่นและเอกลักษณ์ของ กล่องสมบัติ

Credit : bfactory20 .com
กล่องสมบัติเริ่มมีการพัฒนาวิธีการขั้นสูงสำหรับการสร้างกล่อง ด้วยการทำเป็นหีบไม้ที่มีข้อต่อประกบกันสามารถเปิดเป็นฝากล่องได้ โดยยึดด้วยเหล็กพร้อมกับมีตัวล็อคโดยรอบตัวกล่อง จนกลายเป็นลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉาะตัว และกล่องสมบัติยังมีการออกแบบเลือกใช้วัสดุที่หลากหลายขึ้น และมีการออกแบบที่ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เช่น การออกแบบที่ไม่มีเท้าหรือขาเพื่อง่ายสำหรับการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางโดยเกวียน ส่วนการออกแบบกล่องสมบัติที่มีขานั้นจะเหมาะสำหรับใช้เป็นหีบเก็บของและทำให้ของด้านในสะอาดขึ้น ในภายหลังมีความนิยมหุ้มกล่องสมบัติด้วยหนังเพื่อความทนทานต่อสภาพอากาศ ในส่วนของกล่องสมบัติแบบไม้ก็มักจะออกแบบให้มีฝาแบน เพราะจะทำให้มีประโยชน์มากขึ้นสำหรับใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ อาจจะใช้สำหรับนั่งหรือวัตถุประสงค์อื่นๆ
นอกจากจะเป็นกล่องสมบัติที่ใช้งานได้จริงแล้ว กล่องสมบัติไม้ในยุคแรกๆ ยังสะท้อนถึงชีวิตและสถานะของเจ้าของอีกด้วย จะเห็นได้จากการตกแต่งกล่องสมบัติที่มีขั้นสูงขึ้นเช่น การแกะสลักหรือการเขียนสีอย่างประณีต
Credit : scaramangashop .co.uk
เมื่อเวลาผ่านไปกล่องสมบัติไม่ได้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์สำหรับเก็บสมบัติจริงๆ อีกต่อไป เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีที่พัฒนามาไกลทำให้ผู้คนหันมาเก็บสมบัติกันด้วยวิธีอื่นๆ แต่กล่องสมบัติก็ไม่ได้หายสาบสูญไปจากคนยุคปัจจุบัน แต่ได้กลายสถานะมาเป็นของตกแต่งบ้านแทน และไม่ใช่แค่กล่องสมบัติแบบวินเทจเท่านั้นที่เป็นที่นิยมนำมาตกแต่งบ้าน ยังเริ่มมีการประยุกต์รูปแบบของกล่องสมบัติให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านแบบใหม่ๆ ด้วย

การนำ กล่องสมบัติ มาตกแต่งเป็นเฟอร์นิเจอร์

Credit : kitkemp .com
การตกแต่งบ้านด้วยการใช้กล่องสมบัติแทนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านนั้น นิยมใช้กันมาตั้งแต่ในยุคโบราณ ซึ่งปัจจุบันก็มีให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ โดยสามารถนำมาใช้เป็นโต๊ะ เก้าอี้ โต๊ะเคียงข้างเตียง เป็นต้น และหลายๆคนก็อาจจะติดภาพกล่องสมบัติสีน้ำตาลทำจากไม้แบบวินเทจ ซึ่งการนำกล่องสมบัติไม้มาทำให้ดูทันสมัยขึ้นด้วยการเพ้นท์ถือเป็นหนึ่งไอเดียที่มีผลลัพธ์ที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยลบภาพกล่องสมบัติแบบเดิมๆ ได้แล้ว ยังสามารถควบคุมสไตล์ได้ด้วยโทนสีและลวดลายที่ใช้ เช่นหากอยากให้เข้ากับห้องสไตล์วินเทจแบบหวานๆ ก็สามารถวาดลวดลายดอกไม้และใช้สีสันที่ไม่ฉูดฉาดมากจนเกินไป หรือหากต้องการใช้กับห้องสไตล์โมเดิร์นก็สามารถใช้สีเรียบๆไม่มีลวดลายมากมาย ก็สามารถทำได้เช่นกัน
Credit : arquitrecos .com
ถึงแม้ว่ารายละเอียดของกล่องสมบัติจะมีความวินเทจ แต่โทนสีที่เลือกใช้รวมไปถึงองค์ประกอบในส่วนอื่นๆ ที่ขัดแย้งกันก็สามารถเป็นตัวช่วยเปลี่ยน Mood ของห้องได้เลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นการขัดแย้งที่ลงตัวแถมยังทำให้ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น
Credit : polkadotspretty .tumblr.com
หรือแม้แต่กล่องสมบัติที่ยังคงความเป็นออริจินัลเอาไว้ ก็ได้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีเสน่ห์ในตัวของตัวเอง และสามารถอยู่ร่วมกับการตกแต่งห้องได้หลากหลายสไตล์โดยไม่ต้องแต่งเติมอะไร
Credit : paynesgray .com
กล่องสมบัติ ที่ถูกนำมาประยุกต์เป็นเก้าอี้ที่มีฟังก์ชันมากกว่าหนึ่งอย่าง เพราะสามารถใช้นั่งและยังใช้เป็นที่เก็บของได้ด้วย ซึ่งไอเดียนี้คือการนำเอากล่องสมบัติแบบไม้ที่มีความแข็งมาบุนวมที่นั่งนุ่มๆ จนทำให้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่โดยมีสไตล์ที่เรากำหนดได้เอง และกลายเป็นหนึ่งในของตกแต่งบ้านได้อย่างไม่ขัดตา

การใช้สำหรับ Decoration

Credit : apartmenttherapy .com
ด้วยความที่กล่องสมบัตินั้นมีรายละเอียดที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้การนำบางชิ้นส่วนของกล่องมาทำเป็นของตกแต่งบ้านก็ยังคงมองออกว่าสิ่งนั้นคือกล่องสมบัติ เช่น การนำเฉาะส่วนของฝามาทำเป็น wall art เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับการตกแต่งบ้าน
Credit : pbteen .com
ในส่วนของกล่องสมบัติที่มีขนาดเล็กนั้น สามารถนำมาตกแต่งผนังและกลายเป็นชั้นวางของไปได้ในเวลาเดียวกัน ช่วยทำให้กำแพงที่ว่างโล่งดูมีมิติมากขึ้น และยังสามารถปิดฝาได้เมื่อไม่ต้องการโชว์ของด้านใน
Credit : theplaidhorse .com
สำหรับผู้ที่ชอบกลิ่นอายความเป็นวินเทจและอยากจะให้ภายในห้องดูมีกิมมิค การใช้กล่องสมบัติวางแทรกร่วมกับของตกแต่งชิ้นอื่นๆตามมุมต่างๆ ก็ถือเป็นอีกไอเดียที่ง่ายและช่วยให้การตกแต่งห้องดูสมบูรณ์มากขึ้น
Treasure Box ที่เคยเป็นที่เก็บสมบัติเมื่อได้กลายมาเป็นของตกแต่งบ้าน เรียกได้ว่าก็ทำหน้าที่ได้ดีเลยทีเดียว เพราะนอกจากความสวยงามแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้ดูน่าค้นหาราวกับว่ามีสมบัติล้ำค่าซ่อนอยู่
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
scaramangashop .co.uk
kitkemp .com
apartmenttherapy .com
syflove.tumblr .com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO