Chairs เก้าอี้

เก้าอี้ เป็นหนึ่งใน Furniture ที่แสนสำคัญที่จะต้องมีในทุกๆ สถานที่ เป็นคำที่ใช้เรียกสิ่งที่เราเอาไว้สำหรับนั่งในระดับความสูงที่เหมาะสม ทำให้เรารู้สึกสบายและผ่อนคลาย แต่ก็มีหลายครั้งเลยทีเดียวทีเราไม่ได้ใส่ใจเกี่ยวกับ “ เก้าอี้ ” มากนัก ทำให้อาจไม่ได้ใช้เวลา เพื่อเลือกใช้เก้าอี้ให้เหมาะสมกับฟังก์ชันการใช้งานในแต่ละจุด ทำให้อาจเกิดอาการนั่งไม่สบาย หรือปวดหลังหากนั่งไปนานๆ
วันนี้ Bareo จึงจะมาแนะนำเกี่ยวกับ “ เก้าอี้ ” ให้ทุกท่านได้รู้จักกันมากขึ้น

ประเภทของเก้าอี้

หลายคนอาจคิดว่า ขอแค่เป็นเก้าอี้ ก็สามารถนำไปวางเพื่อนั่งที่ไหนก็ได้ ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด ทว่าในทางงานออกแบบแล้ว ดีไซน์เนอร์จะออกแบบเก้าอี้แต่ละตัวให้ออกมาสำหรับฟังก์ชันการใช้งานที่ต่างกัน โดยมีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องความสูงของเบาะนั่ง ความลึกของเบาะนั่ง เท้าแขน ลักษณะของขาเก้าอี้ โครงสร้าง ไปจนถึงวัสดุที่เลือกใช้งาน ควบคู่ไปกับความสวยงามของเก้าอี้แต่ละตัวอย่างพิถีพิถัน โดยเก้าอี้แต่ละประเภทจะต้องมีการคำนึงดังนี้

1. เก้าอี้อเนกประสงค์

Ondal Chair by Bareo
เก้าอี้อเนกประสงค์ในที่นี้ หมายถึง เก้าอี้ที่มีไว้สำหรับใช้ในหลายโอกาส หรือสำหรับวางไว้ในสถานที่สาธารณะ หรือ ออฟฟิศ หรือ สถานที่สำหรับสัมมนา ที่ต้องเตรียมเก้าอี้ไว้เผื่อ แต่ยังไม่ทราบลักษณะว่าจะนำมาจัดอย่างไร หรือใครเป็นคนนั่ง ทว่าแต่ละคนอาจใช้เวลานั่งไม่นานหรือเพียงไม่กี่วัน ทำให้เก้าอี้ถูกออกแบบมาอย่างเป็นกลางมากที่สุด
โดยมากมักจะมีน้ำหนักเบาเพื่อสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย และมักไม่มีเท้าแขนสำหรับเก้าอี้ เพราะจะคล่องตัวสำหรับการใช้งานมากกว่า ตัวเก้าอี้มักสูงประมาณ 43-47 ซม. ขึ้นอยู่กับดีไซน์ โครงสร้าง และความสูงของเบาะนั่ง อาจมีหรือไม่มีพนักพิงขึ้นอยู่กับดีไซน์ โดยมากมักจะเลือกใช้วัสดุที่ทำความสะอาดได้ง่าย เช่น พลาสติก สแตนเลส หรือ หนัง ทำให้ตัวเก้าอี้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

2. เก้าอี้กินข้าว

Apsara Chair by Bareo
เก้าอี้กินข้าว จะถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับการกินข้าวโดยเฉพาะ โดยนอกจากจะมีพนักพิงที่พิงได้สบายแล้ว ก็มักจะมีเท้าแขนเตี้ยๆ เอาไว้สำหรับวางพักแขนอีกด้วย เพราะในการกินข้าวอย่างมีความสุขนั้น เรามักจะค่อยๆ ใช้เวลากินข้าว ดื่มด่ำกับอาหารแต่ละจาน และเพลิดเพลินกับบทสนทนาของคนร่วมโต๊ะอาหาร หากใครกินไว ก็สามารถพิงหลังพักแขนนั่งคุยกับคนอื่นๆ ต่อได้อย่างไม่อึดอัด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เท้าแขนนี้จะต้องเป็นเท้าแขนเตี้ย เพื่อให้เก้าอี้สามารถดันเข้าไปใต้โต๊ะได้นั่นเอง
ความสูงของเก้าอี้กินข้าวจะอยู่ที่ประมาณ 45 ซม. ซึ่งเป็นความสูงที่พอเหมาะพอดีกับโต๊ะอาหารประมาณ 73-75 ซม. หรือตัวเบาะเก้าอี้อาจสูง 46-47 ซม. หากเบาะนั่งเป็นเบาะนิ่ม ทำให้เมื่อนั่งลงแล้วจะอยู่ที่ความสูงประมาณ 45 ซม. ได้พอดิบพอดี โดยมากมักเลือกใช้เป็นวัสดุผ้าที่ให้ความรู้สึกเหมาะกับบ้านมากกว่าวัสดุอื่น แต่มักจะเลือกเป็นผ้าชนิดที่เช็ดทำความสะอาดได้ หรือผ้าสีเข้มเพื่อให้พรางสายตาหากเกิดการเปื้อนขึ้นนั่นเอง

3. เก้าอี้ทำงาน

Credit : Matúš Gocman on Unsplash
เก้าอี้สำหรับนั่งทำงานนั้นจะต่างจากเก้าอี้กินข้าว ที่จุดนำสายตามักเป็นอาหารตรงหน้า อาหารจานกลาง ไปจนถึงผู้ร่วมรับประทานอาหาร ซึ่งมักจะเป็นการมองในหลายๆ ระยะ ต่างจากการนั่งทำงานที่เรามักจะมีสมาธิจดจ่ออยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือเอกสาร ทำให้ระยะการมองของเราคือเฉพาะด้านหน้า ดังนั้นความสูงของเก้าอี้ที่เหมาะสมจึงอยู่ที่ 40-45 ซม. ขึ้นอยู่กับความสูงของผู้นั่งเป็นหลัก
และเพราะว่าเก้าอี้ทำงานเป็นเก้าอี้ที่เราต้องใช้เวลาอยู่กับมันนานที่สุดในแต่ละวัน ดังนั้นการมีความสูงเก้าอี้ที่เหมาะสม จะช่วยลดอาการปวดหลัง ปวดคอลงไปได้ ดังนั้นโดยมากเก้าอี้ทำงานจึงเป็นเก้าอี้ที่สามารถปรับระดับความสูง รวมทั้งสามารถเอนได้ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้นั่งในท่าที่ตนเองสบายมากที่สุด เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่ดีนั่นเอง

4. Armchair

Prestige Armchair by Bareo
Armchair คือเก้าอี้นวมตัวใหญ่ที่มีที่วางแขน คล้ายกับโซฟาสำหรับคนเดียว นั่งแล้วให้ความรู้สึกผ่อนคลาย โดยมากความสูงจะอยู่ที่ 38-45 ซม. และเบาะด้านหน้าก็มักจะสูงกว่าเบาะด้านหลัง เพื่อให้สามารถนั่งพิงหลังได้อย่างสบาย ทั้งนี้ หากเป็น Armchair สำหรับการนั่งในระยะยาว ควรเลือกความสูงเบาะให้สูงและมีเบาะที่แข็งสักหน่อย ไม่อย่างนั้นเบาะที่เตี้ยและนุ่มก็อาจทำให้เราปวดหลังเพราะมีจุดรับน้ำหนักที่ไม่เหมาะสมเป็นระยะเวลานานได้เช่นกัน

5. Stool

Credit : Vorsen Furniture on Unsplash
เก้าอี้สตูล มักเป็นเก้าอี้สูง สำหรังนั่งบริเวณบาร์หรือเคาน์เตอร์ จะสูงประมาณ 75 ซม. หรือตามแต่ดีไซน์และความสูงของเคานต์เตอร์ แต่จะอยู่ที่ความสูงประมาณนี้เพื่อให้สามารถเหยียบเพื่อขึ้นไปนั่งได้ การนั่งเก้าอี้สตูลอาจจะขึ้น-ลงลำบากเพราะความสูง และในหลายๆ ครั้งมักจะมีเพียงส่วนที่นั่ง ไม่มีพนักพิงหลังหรือมีขึ้นมาเพียงเตี้ยๆ เนื่องจากตัวเก้าอี้เองก็สูงแล้ว หากมีพนักพิงที่สูงเกินไปอาจทำให้บรรยากาศห้องอึดอัด เพราะมีสิ่งที่อยู่ในระดับสายตามากเกินไปนั่นเอง

6. Dressing Stool

Ella Chair by Bareo
แม้ชื่อจะคล้ายกัน แต่ Dressing Stool หรือสตูลสำหรับโต๊ะแต่งตัวจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยมากสตูลสำหรับโต๊ะแต่งตัวจะเป็นเก้าอี้ตันไม่มีขา และมีความสูงเพียง 38-42 ซม. หรือขึ้นอยู่กับความสูงของโต๊ะแต่งตัว ทั้งนี้เพราะลิ้นชักของโต๊ะแต่งตัวจะลึกกว่าปกติ เพื่อใส่อุปกรณ์เครื่องสำอางค์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างไดร์เป่าผม หรือเครื่องหนีบผม เครื่องม้วนผม ทำให้ต้องลดความสูงของเก้าอี้ลงตามเพื่อไม่ให้ขาชนกับลิ้นชักโต๊ะแต่งตัว
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากคุณผู้หญิงถนัดนั่งบนเก้าอี้มากกว่าและมีพื้นที่มากพอ ก็สามารถนั่งบนเก้าอี้ที่ออกแบบมาสำหรับโต๊ะแต่งตัว หรือเลือกสตูลที่สูงขึ้นมาได้ ลดความสูงของลิ้นชักลง และเก็บของไว้บริเวณอื่นแทนนั่นเอง
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO