Modern Cottage Garden

สวนสวย สไตล์โมเดิร์นคอทเทจ

เมื่อพูดถึงสวนสไตล์คอทเทจ (Cottage) หลายๆ คนคงนึกถึงความอ่อนหวาน อบอุ่น และเรียบง่ายตามสไตล์ชนบทของยุโรป ซึ่งจะดูย้อนยุคหน่อย เพราะเป็นสไตล์ที่มีมาอย่างยาวนาน แต่ก็ยังเป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบันและได้มีการประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น
หากเอ่ยถึงจุดเด่นของสวนสไตล์คอทเทจ คือ แต่เดิมรูปแบบของสวนไม่มีกฎตายตัว เน้นความเรียบง่ายด้วยการปลูกพืชนานาพันธุ์ต่างๆ เป็นหลัก โดยพืชที่ปลูกส่วนใหญ่จะเป็นพืชผักสวนครัว สมุนไพร อาจมีการปลูกดอกไม้บ้างตามความชื่นชอบของแต่ละบุคคล ในขณะที่สวนคอทเทจสมัยใหม่ (Modern Cottage Garden) จะเต็มไปด้วยสีสันของดอกไม้ ซึ่งเป็นการเลียนแบบการตกแต่ง ให้อารมณ์และความรู้สึกคล้ายกับสวนสไตล์คอทเทจในชนบท
Credit : bhg .com
Modern Cottage Garden ส่วนใหญ่จะพบได้ตามบ้านเรือนของคนในเมืองในปัจจุบันที่มีพื้นที่บ้านน้อย องค์ประกอบของสวนจึงถูกจำกัดด้วยขนาดของพื้นที่ ซึ่งมักจะมีลักษณะเป็นรูปแบบของสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งโดยทั่วไปแล้วต้องใช้พื้นที่อย่างน้อยประมาณ 30 ตร.ม.
แม้จะถูกจำกัดด้วยพื้นที่ขนาดเล็ก แต่การจัดสวน Modern Cottage Garden จะมีพื้นที่ไว้สำหรับตกแต่งทางเดิน และพุ่มไม้ดอกไม้นานาพันธุ์เสมอ ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอกที่มีกลิ่นหอม เถาวัลย์ ไม้ยืนต้น และไม้ล้มลุก รวมไปถึงดอกไม้ประดับฤดูใบไม้ผลิไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการตกแต่งสวนสไตล์คอทเทจ นั่นเอง

ล้อมรั้วจัดขอบเขตของสวน

Credit : gardenersoasis
การตกแต่งสวนด้วยการล้อมรั้ว เรียกได้ว่าเป็นไอเท็มยอดฮิต ที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมนำมาใช้ตกแต่งสวนสไตล์คอทเทจ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เป็นรั้วไม้ธรรมชาติ ให้อารมณ์แบบคันทรี โดยความสูงของรั้วควรสูงประมาณ 60 – 90 cm เพื่อให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาสามารถเห็นและชื่นชมดอกไม้ภายในสวนของคุณได้ด้วยนั่นเอง
เมื่อมีรั้วไม้ก็ต้องมีซุ้มประตูทางเข้าหลัก ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการตกแต่งสวนแบบคอทเทจ ซึ่งตัวซุ้มประตูทางเข้านี่เองที่สามารถปลูกพันธุ์ไม้เลื้อยให้พันรอบซุ้ม นำสายตาเชิญชวนไปยังเส้นทางหลักของสวนได้อย่างสวยงาม โดยพันธุ์ไม้ที่นิยมปลูกบริเวณซุ้มประตูทางเข้า ได้แก่ ดอกกุหลาบปีน Rose of Sharon หรือไม้พุ่มจำพวก ดอกไฮเดรนเยียซึ่งจะบานสะพรั่งตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงฤดูใบไม้ร่วง เป็นต้น

ทางเดินสู่ตัวสวน

Credit : andrewmroland – stock.adobe
สวนสไตล์คอทเทจจะขาดทางเดินในสวนไปไม่ได้ ซึ่งส่วนใหญ่สวนสไตล์คอทเทจมักจะใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น หิน กรวด หินปูน หรือทราย เพราะไม่ต้องบำรุงรักษาบ่อยๆ และมักทำขอบเพื่อป้องกันไม่ให้วัสดุคลุมดินและดินหกบนทางเดินและเพื่อป้องกันไม่ให้กรวดเข้าไปในสวน ซึ่งทางเดินหลักของสวนคอทเทจควรมีความกว้างอย่างน้อย 90 cm เพื่อให้เดินสะดวกและเผื่อเวลาต้องซ่อมบำรุงส่วนต่างๆ อาจต้องใช้รถเข็นหรืออุปกรณ์ต่างๆ เป็นต้น

ม้านั่งไม้

Credit : gardenersoasis
ม้านั่งไม้เป็นของตกแต่งที่บ่งบอกถึงสไตล์สวนคอทเทจได้เป็นอย่างดี ม้านั่งไม้สีน้ำตาลที่มีความเก่า ตัดกันกับสีสันของดอกไม้เป็นอย่างดี เมื่อนำมาวางไว้สักมุมใดมุมหนึ่งในสวน จะช่วยเพิ่มบรรยากาศกลิ่นอายของความเป็นธรรมชาติได้มากที่สุด อีกทั้งยังเหมาะสำหรับนั่งผ่อนคลาย หรืออ่านหนังสือในมุมส่วนตัวก็ไม่แพ้กัน

ชุดโต๊ะเก้าอี้เหล็ก

Credit : themiddlesizedgarden
เพราะชาวอังกฤษคือต้นกำเนิดของสไตล์คอทเทจ ชื่นชอบการดื่มชาเป็นชีวิตจิตใจ อีกทั้งอากาศในภูมิภาคก็ดี จึงมีธรรมเนียมจิบน้ำชายามบ่ายขึ้น และเมื่อแต่งสวนสวยแล้ว ก็ไม่พลาดที่จะนำชุดโต๊ะเก้าอี้เหล็ก มาประดับตกแต่งสวนด้วย สำหรับไว้จิบชาและชมบรรยากาศของสวนสวยในวันอากาศดีๆ ยิ่งชุดโต๊ะเก้าอี้เหล็กที่มีลวดลายปราณีต สวยงาม จะยิ่งเพิ่มบรรยากาศของส่วนให้ดูวินเทจ อบอุ่นและอ่อนหวานมากยิ่งขึ้น

น้ำพุและรูปปั้นอิฐ

Credit : Fromhousetohome
การวางบ่อนำพุในสวนดอกไม้จะเพิ่มบรรยากาศให้ดูมีความหลากหลาย มีมิติและน่าสนใจ ช่วยทำให้อากาศสดชื่น ร่มเย็น และการตกแต่งด้วยรูปปั้นอิฐต่างๆ ก็ทำให้สวนดูสวยงาม มีสไตล์ และได้บรรยากาศของความเป็นคอทเทจมากขึ้น

กระถางจิ๋ว

Credit : gardenersoasis
เพราะสวนคอทเทจสมัยใหม่มีพื้นที่ไม่มากนัก และเพื่อให้สามารถปลูกพืชไม้ดอกไม้ประดับได้มากขึ้น กระถางจิ๋ว จึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยจัดสรรพื้นที่ของสวน ให้คุณใช้พื้นที่อื่นๆ ได้อย่างเต็มที่ ทั้งยังเพิ่มความเก๋และมีสไตล์ให้กับสวนของคุณ เพราะกระถางจิ๋วมีดีไซน์ให้เลือกมากมาย ไม่ว่าคุณจะตกแต่งแบบวางบนพื้นที่สามารถย้ายและปรับเปลี่ยนได้เสมอ หรือนำกระถางมาเรียงกันหลายๆ ใบ และวางแบบบนชั้นวางหลายๆ ชั้น ก็สวยและทำให้สวนดูมีมิติมากขึ้น

ที่รดน้ำต้นไม้

Credit : elle
แต่เดิมการจะรดสวนดอกไม้ต้องอาศัยความใส่ใจ โดยการใช้ที่รดน้ำค่อยๆ รดน้ำ แม้ยุคนี้จะเต็มไปด้วยความทันสมัยมากมาย แต่อย่าลืมว่าสวนสไตล์คอทเทจต้องมีที่รดน้ำต้นไม้ดีไซน์คล้ายๆ กับกาต้มน้ำสุดวินเทจ บ่งบอกถึงความเป็นคอทเทจประดับตกแต่งไว้ด้วย สวนสวยของคุณถึงจะสมบูรณ์แบบ

ดอกไม้ที่นิยมนำมาปลูกในสวนคอทเทจสมัยใหม่

กุหลาบ

Credit : gardenersoasis
กุหลาบเป็นดอกไม้ที่ปลูกและดูแลรักษาง่าย แต่ให้สวยงามได้อย่างมากมาย มีทั้งกุหลาบแบบพุ่มและกุหลาบปีนเขาที่สามารถเลื้อยไปตามพื้นที่ต่างๆ ได้ ให้ความรู้สึกสวยงามได้หลายหลายแบบ สามารถอยู่ร่วมกันกับพืชชนิดอื่นได้อย่างลงตัว

พุ่มไม้และต้นไม้เล็ก

Credit : gardenersoasis
พุ่มไม้เป็นพันธุ์ไม้ที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย ให้ความสวยงามสะพรั่ง และเติมความสง่างามให้กับสวนได้ง่ายๆ เช่น ไลแลค, ฟอร์ซิเทีย, ไวเจลา, ดอกโบตั๋น, ไฮเดรนเยีย, สไปรา, ไวเบิร์นนัม และ ชบา เป็นต้น

ไม้ยืนต้นและไม้ล้มลุก

Credit : gardenersoasis
ไม้จำพวกนี้อาจจะต้องดูแลและใส่ใจเป็นพิเศษหน่อย ควรปลูกโดยให้ความสูงไล่เรียงกันจากสูงลงมาเตี้ย เพื่อความสวยงามตามระดับ ทำให้สวนดูมีสีสันและดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เช่น Hollyhocks, delphiniums, cosmos และ helianthuses

ไม้เลื้อย

Credit : gardenersoasis
เพื่อคลุมผนังและซุ้มไม้ เช่น กุหลาบไม้เลื้อย สายน้ำผึ้งญี่ปุ่น และวิสทีเรีย จะช่วยเพิ่มบรรยากาศให้ภายในสวนดูอ่อนหวานและสวยงามมากยิ่งขึ้น

การผสมสีต่างสายพันธุ์

Credit : gardenersoasis
การปลูกแบบผสมสี ผสมสายพันธุ์ จะทำให้สวนของคุณดูมีสีสันและน่าสนใจมากขึ้น เพราะคู่สีธรรมชาติไม่ว่าจะสีไหน เวลาอยู่คู่กันก็สามารถเข้ากันได้อย่างลงตัว สำหรับการผสมสีน้ำเงิน ชมพู และขาวอาจเป็นม่วงหรือส้ม เช่น กุหลาบ ไฮเดรนเยีย ไม้เลื้อยจำพวกจาง มาดอนน่าลิลลี่ เดซี่ แอสเตอร์ ซัลเวีย ฯลฯ ถ้าคุณชอบสีเหลือง ให้ลองดอกดาวเรืองสูง ยาร์โรว์ เบญจมาศ เป็นต้น
ใครที่ชื่นชอบสวนสไตล์คอทเทจ แต่มีพื้นที่จำกัดลองนำมาแต่งแบบคอทเทจสมัยใหม่แบบที่บาริโอนำมาฝากกันก็ได้ค่ะ ทั้งสวย และได้กลิ่นอายแบบคอทแทจไม่ต่างกันเลย
สามารถติดตามผลงานต่าง ๆ ของทาง Bareo ได้ที่ช่องทางเว็บไซต์ของ Bareo หรือทาง Facebook : Design by Bareo ที่จะคอยอัพเดทข่าวสาร งานดีไซน์ และผลงานการออกแบบตกแต่งภายในมากมาย ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ และความสนุกตลอดทั้งปี
หรือหากสนใจจะออกแบบตกแต่งภายในกับทาง Bareo ทางเราก็มีบริการออกแบบภายในครบวงจร โดยสามารถอ่านรายละเอียดการให้บริการของเราได้ที่นี่ คลิ๊ก
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
gardenersoasis .com
tapestrydesignstudios .com

CONTENT RELATED

NEW CONTENT

PORTFOLIO