Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ตกแต่งภายใน Interior design Thailand

head pattern122 knock down head top122  
editor  
newproject  
decor  
design  
living  
healthy  
back  
ded122  
youtube122  
facebook122  
               
 

 

      ทุกวันนี้มีสิ่งต่างๆ มากมาย ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน รวมไปถึงบ้าน ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องใช้เวลาในการก่อสร้างและตกแต่งภายในนานหลายเดือน จึงจะสามารถเข้าพักอาศัยได้ แต่ในปัจจุบันมีอีกหนึ่งช่องทางที่ง่ายกว่า...เร็วกว่า และประหยัดกว่า ที่เรียกว่า “บ้านน็อคดาวน์”

 

knockdown2

 

บ้านน็อคดาวน์คืออะไร ?


      “บ้านน็อคดาวน์” หรือที่หลายคนมักเรียกติดปากว่า “บ้านสำเร็จรูป” (Finished home) เริ่มได้รับความนิยมมาจากประเทศญี่ปุ่น และขยายกว้างไปยังประเทศแถบยุโรป ส่วนใหญ่จะเป็นประเทศที่เกิดภัยพิบัติบ่อยๆ ทางด้านประเทศไทยมักนำมาทำเป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟสไตล์นั่งชิล เพราะด้วยราคาที่ไม่สูงจนเกินไปและง่ายต่อการเคลื่อนย้าย

 

ลักษณะของบ้านน็อคดาวน์


      1.บ้านน็อคดาวน์ เป็นงานสถาปัตยกรรมที่มีหลักการสร้างโดยไม่ใช้การตอกเสาและใส่คานเพื่อเป็นที่รับน้ำหนัก แต่จะสร้างผนังเพื่อรับน้ำหนักแทน รวมไปถึงนำมาประกอบเป็นตัวบ้าน

      2.สามารถถอดชิ้นส่วนต่างๆ ออก เพื่อให้เคลื่อนย้ายได้ง่ายขึ้น และนำมาประกอบกันใหม่โดยใช้เวลาเพียงไม่นาน

      3.บ้านน็อคดาวน์เป็นบ้านที่มีโครงสร้างแข็งแรงเทียบเท่ากับการก่อสร้างด้วยบ้านปูนแบบทั่วไป

      4.บ้านน็อคดาวน์ ทำจากวัสดุสำเร็จรูป จึงมีความเนียนเรียบ พอประกอบเสร็จสามารถทาสีทับได้ทันที

 

ตัวอย่างบ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูป

 

knockdown1

Imagenes de Casas Interiores 32

knockdown3

knockdown4

knockdown5

 

ข้อดีของบ้านน็อคดาวน์


      1.สร้างได้รวดเร็วกว่าการสร้างบ้านระบบเดิม ใช้เวลาสร้างเพียง 15 – 30 วัน

      2. มีการจัดการและวางระบบไฟฟ้าและประปาไว้อย่างครบครัน พร้อมใช้งานได้ทุกเมื่อ

      3.บ้านน็อคดาวน์ มีความพิเศษกว่าบ้านธรรมดาทั่วไป เพราะสามารถถอดส่วนประกอบต่างๆ ของบ้านออกได้ เพื่อให้สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายได้

      4.เป็นบ้านที่เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบความสะดวกสบายและรวดเร็ว เพราะใช้เวลาในการก่อสร้างไม่นาน ทั้งยังราคาไม่แพงมากอีกด้วย

      5. เหมาะสำหรับบ้านที่มีที่ดินและมีพื้นที่จำกัด เพราะมีขนาดกะทัดรัด กำลังดี

      6.เพราะเป็นบ้านที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงนำมาจำหน่าย ช่วยตัดปัญหาเรื่องผู้รับเหมาและแรงงานก่อสร้างได้อีกทางหนึ่ง

 

knockdown6

 

ข้อเสียข้องบ้านน็อคดาวน์


      1.เป็นบ้านที่มีโครงสร้างค่อนข้างหนัก จึงอาจเกิดปัญหาบ้านทรุดได้ แต่ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการเลือกใช้เสาเข็มที่มีความยาวกว่าปกติ

      2. การตกแต่งเพิ่มเติม เช่น การตอกตะปู อาจทำได้ยาก เพราะจะทำให้ผนังและตัวบ้านเสียหายได้ (บางครั้งหากต้องการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงภายในบ้านอาจต้องปรึกษาวิศวกรก่อน)

      3. เพราะเป็นบ้านที่วางโครงสร้างแบบสำเร็จรูปมาแล้ว จึงปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ได้ยาก
รู้จักข้อดีและข้อเสียของบ้านน็อคดาวน์กันไปแล้ว ทีนี้เราไปทำความรู้จักกับระบบการสร้างบ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูปกันดีกว่า ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ....

1.ระบบ Precast (พรีคาสท์) เป็นระบบที่ได้นำเอาชิ้นส่วนของคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูปมาประกอบกันหรือติดตั้งเป็นชิ้นงานหรือบ้าน โดยหลักการสำคัญของบ้านแบบพรีคาสท์จะไม่มีเสาและคาน แต่เป็นระบบโครงสร้างผนังรับน้ำหนักแทน ในส่วนของผนังสำเร็จรูปนั้นมีขบวนการผลิตด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป บางครั้งเป็นผนังคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูปธรรมดา หรือเป็นผนังคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูปแบบแซนด์วิชที่เว้นช่องไว้สำหรับเทคอนกรีตเชื่อม

2.Prefab (พรีแฟบ) เป็นระบบการก่อสร้างที่แยกงานออกเป็นระบบย่อย โดยจะผลิตนอกไซต์ก่อสร้างจากนั้นจึงนำมาประกอบขึ้นที่ไซต์ในภายหลัง ซึ่งระบบนี้ไม่ได้จำกัดว่าจะเป็นวัสดุประเภทใด แต่ส่วนใหญ่มักเป็นไม้หรือเหล็ก เป็นระบบที่ใช้เวลารวดเร็วและสามารถควบคุมชิ้นงานได้ดีกว่าแบบแรก


      บ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูป ถือเป็นแบบบ้านที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับครอบครัวเล็กๆ รวมไปถึงคนยุคใหม่ที่มีงบประมาณจำกัด แต่ชอบความทันสมัยและสะดวกสบาย ส่วนใครที่มีบ้านแบบน็อคดาวน์อยู่แล้วอย่าลืมถ่ายรูปมาอวดกันด้วยนะคะ

 

 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก

 

www.pinterest.com

 

 
     
Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand