Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ตกแต่งภายใน Interior design Thailand

home head1
head2

 

หลังจากที่พาไปรู้จักวิธีการ DIY สวยๆงามๆ มามากมายทั้งเรื่องการออกแบบตกแต่งบ้านให้แฟนซี สดใสมากขึ้นและการเอาของที่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ มาทำเป็นสิ่งของประดับบ้านได้เก๋ไก๋ ไฉไลกว่าเดิม โดยวันนี้ยังมาอัพเดทเรื่องเราดีๆ ด้วยการพาทุกคนไป DIY ของใช้สไตล์วินเทจที่พกพาติดตัวได้สบายๆ แฟชั่นฮิตติดเทรนด์

 

อ๊ะ....อ๊ะ...บางคนอาจจะคุ้นเคยกับคำว่าวินเทจและรู้ว่าสไตล์วินเทจเป็นอย่างไร แต่ยังไม่รู้ความหมายที่มาที่ไปของคำนี้มากนัก เอาเป็นว่าก่อนที่เราจะไปทำกิจกรรม DIY แสนสุข เราไปทำความรู้จักคำว่า “วินเทจ” ให้มากขึ้นกันดีกว่า "วินเทจ" ความหมายในแง่แฟชั่นจะหมายถึง "ของเก่า" หรือ "ของที่ทำให้ดูเก่า" (อันนี้ก็ไม่ใช่ว่าเอาของใหม่มาขย้ำๆ ให้ดูเก่านะ 555) ซึ่งอาจหมายถึงสมบัติของสิ่งของ รุ่นพ่อ รุ่นแม่หรือรุ่นหลังจากนั้น อย่างที่เราเคยได้ยินกันบ่อยตามสื่อต่างๆ ก็คือ แฟชั่นยุค 60 ,70 หรือ 80 นั่นเอง(อ่านว่า หกศูนย์ , เจ็ดศุนย์ และแปดศูนย์) ทั้งนี้เสน่ห์ของวินเทจที่แตกต่าง จากสไตล์ อื่นๆ คือ ความเรียบง่าย" ที่ดูทีไรก็ไม่เบื่อซักที แถมแฟชั่นนี้ยังตอบรับกระแสอนุรักษ์ทรัพยากรโลกด้วย

 

เอาล่ะ ถึงเวลาที่เราจะมา DIY แบบสไตล์วินเทจกันแล้ว ว่าแล้วก็ขอเอาใจสาวๆเป็นพิเศษค่ะ กับถุงผ้าน่ารักๆที่สามารถใช้เป็นกระเป๋าเงินใบเล็ก นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นกระเป๋าใส่สมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย อันดับแรกเรามาเตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้กันก่อน ได้แก่

 

1.ผ้าเช็ดหน้าเก่า หรืออาจจะเป็นผ้าอย่างอื่นที่หาได้ภายในบ้าน แต่ต้องเป็นผ้าที่เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเท่านั้น
2.อุปกรณ์ตัดเย็บ เช่น เข็ม ด้าย
3.อุปกรณ์ตกแต่ง เช่น กระดุมสี ลูกปัด ริบบิ้นหรือผ้าลูกไม้

 

หลังจากที่เราเตรียมอุปกรณ์กันเรียบร้อยแล้วถึงเวลาที่เราจะต้องลงมือทำ เริ่มจากขั้นตอนแรก เอาผ้าที่เราเลือกมาพับสองทบพับเผื่อเย็บตรงขอบผ้า แล้วเสียบเข็มหมุดเอาไว้ (อย่าลืมกะพื้นที่เพื่อเหลือไว้ทำหูกระเป๋าด้านบน จากนั้นเอาเข็มหมุดเสียบด้วยนะ)

 

 

1 2

 

ขั้นตอนต่อไป เราจะมาตกแต่งกระเป๋าของเราให้ดูสวย โดดเด่นและไม่เหมือนใครกันค่ะ หลายคนอาจจะงงว่าทำไมถึงไม่เย็บก่อน ถึงค่อยตกแต่ง เหตุผลก็เพราะว่าถ้าหากว่าเย็บก่อนจะทำให้ตกแต่งยากมาก........

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

วิธีการตกแต่ง...

 

ก็เอาอุปกรณ์ตกแต่งที่เราเตรียมหรือที่หาได้มาเย็บเข้ากับผ้าเลยอย่างง่ายๆ และเบสิคที่สุดก็คือการนำของใช้หรือเศษผ้า มาทำเป็นโบว์ หลังจากนั้นก็ประดับด้วยกระดุมหรือริบบิ้นที่ เตรียมมาได้ตามใจชอบหรือแล้วแต่ที่เราจะสร้างสรรค์ ต่อมาเมื่อการตกแต่งกระเป๋าเรียบร้อยแล้วก็จะถึงขั้นตอนการเย็บ (งานนี้นอกจากฝีมือแล้วต้องอาศัยสมาธิด้วยนะคะ งานจะได้ออกมาสวยๆ ) โดยการพลิกผ้ากลับด้านจากนั้น เราจะมาเย็บตรงหูรูดกัน (ให้ใช้ปากกา สี หรือดินสอหรือ อะไรก็ได้มาร์กตำแหน่งที่จะเย็บไว้ด้วย) ซึ่งเส้นที่จะเย็บ ต้องเป็นสองเส้นขนานกัน ด้านบนถุงเผื่อไว้เป็นทรงเก๋ๆ พร้อม เย็บแบบเนาได้เลย (ง่ายๆ เพียงแค่จิ้มเข็มขึ้นลงๆ เท่านั้น 55) พอเย็บหูรูดเสร็จก็ได้เวลาที่เราจะมาเย็บที่ ตัวกระเป๋ากันแล้วซึ่งวิธีการเย็บยังใช้การเนาเหมือนเดิม เพียงแต่เพื่อเพิ่มความคงทนของกระเป๋าให้มากขึ้น เราจะเย็บกระเป๋าสองด้านแบบไปกลับทั้งหมดสองรอบด้วยกัน รับรองว่าใช้ทนใช้นานแน่นอนจ้า (แต่วิธีการยังไม่หมดแค่นี้นะ ยังมีต่อ)

 

3

 

4 5

 

 

เมื่อเย็บตัวถุงกระเป๋าเสร็จให้กลับด้านให้เรียบร้อย สุดท้ายเราจะมาทำหูรูดกัน บางคนอาจจะใช้เป็นเชือกหรือถ้าชอบแนว หวานๆ หน่อยก็ริบบิ้นได้เลย (ย้ำนิดนึงว่าใช้ทั้งหมดสองเส้นนะจ้ะ ความยาวพอประมาณ ให้กะเอาจากตัวกระเป๋าของเราเลย)วิธีการง่ายนิดเดียว คือร้อยริบบิ้นหรือเชือก (ที่เราเลือกใช้) เข้าไปสองเส้น โดยเส้นที่หนึ่งร้อยจากซ้ายเข้าไปทางขวาก่อนที่จะวกกลับร้อยเข้ารูอีกฝั่งกลับมาที่ด้านซ้ายเหมือนเดิม ส่วนเส้นที่สองร้อยจากขวาไปซ้าย แล้ววกกลับร้อยเข้ารูด้านหลังให้มาอยู่ด้านขวาเหมือนเดิม พอร้อยเสร็จแล้วริบบิ้นจะอยู่กันเป็นคู่เส้นใครเส้นมัน ง่ายๆแค่นี้เราก็จะได้กระเป๋าใบใหม่ที่สวยถูกใจแบบไม่มีที่ติกันเลยทีเดียวค่ะ

 

 

6

 

 

....วู๊... เห็นไหมค่ะว่านอกจากงาน DIY จะเป็นกิจกรรมที่เพลินเพลินและมีประโยชน์จากการใช้สิ่งของเก่านำมาใช้ใหม่แล้ว ขณะเดียวกันถ้าหากว่าเราทำด้วยตัวเองและนำไปเป็นของขวัญให้กับคนที่เรารู้จักในโอกาสต่างๆ ก็สามารถเป็นของที่มีคุณค่าทางจิตใจได้อีกเหมือนกัน เพราะคนรับก็จะเห็นถึงความตั้งใจที่เรานั้นได้นำมามอบให้ พร้อมกันนี้ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางหารายได้เสริมสำหรับคนที่มีฝีมือและรักงานออกแบบมีไอเดียการสร้างสรรค์แบบเจ๋งๆ ได้อีกทางหนึ่งเหมือนกัน

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
http://choniestar.exteen.com/

 

 

 

 

 

 

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand