Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ตกแต่งภายใน Interior design Thailand

home Head
head1

 

 

การเลือกวัสดุโครงสร้างผนัง ก็เป็นส่วนสำคัญที่ผู้อยู่อาศัยเอง จะละเลยไม่ได้ เพราะปัจจุบันนั้นได้มีวัสดุที่หลากหลาย ผลิตมาเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานเฉพาะอย่างตามที่เจ้าของบ้านต้องการทั้งโครงสร้างที่อยู่อาศัยภายนอกที่เป็นลักษณะ การก่ออิฐ โดยมีให้เลือกตั้งแต่ อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐประสาน หรือซีเมนต์บล็อก ส่วนผนังกั้นห้องภายในบ้าน จะเป็น ลักษณะผนังเบา ที่มีตั้งแต่ ยิปซั่มบอร์ด แผ่นไม้อัด หรือไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำวัสดุเหล่านี้ มาเปรียบ เทียบคุณสมบัติ ประเภทไหนควรเหมาะกับการใช้งานแบบใด และศึกษาด้านราคาเพื่อให้ตรงตามงบประมาณ ฉะนั้นที่พัก อาศัยจึงมีคุณภาพมากขึ้น จากการใช้วัสดุหลากหลาย แต่ตรงจุดกับการใช้งาน

 

 

มารู้จักโครงสร้างผนัง

 

โครงสร้างผนังสำหรับบ้านปลูกเองหนึ่งหลังประกอบไปด้วยผนัง 2 แบบ คือ ผนังก่ออิฐฉาบปูนกับผนังโครงสร้างเบา ผนังก่ออิฐฉาบปูนมักถูกนำไปใช้เป็นผนังภายนอกบ้าน เนื่องจากมีความมั่นคง ให้ความรู้สึกที่แข็งแรงปลอดภัย ทนทานต่อ สภาพแดด ลม ฝน ได้เป็นอย่างดี ในขณะที่ผนังโครงสร้างเบาเหมาะกับการใช้งานเป็นผนังกั้นห้องภายในบ้านมากกว่า เนื่องจาก ติดตั้งง่าย สะดวก รวดเร็ว น้ำหนักเบา และไม่จำเป็นต้องติดตั้งตามแนวคาน อีกทั้งการเก็บแนวรอยต่อระหว่างแผ่น วัสดุง่ายดาย ทำให้เกิดความเรียบร้อยสวยงาม

 

 

 

 

 

 

 

ผนังก่ออิฐฉาบปูน

ส่วนประกอบของผนังโครงสร้างลักษณะนี้มีการนำอิฐมา ทำให้เป็นผนัง โดยมาเรียงต่อกันโดยใช้ตัวเชื่อมระหว่าง อิฐของแต่ละก้อน เป็นสูตรปูนที่ใช้สำหรับก่อผนัง เมื่อก่อสร้างเป็นผนังด้านหนึ่งแล้ว ช่างจะทำการฉาบปูน อีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้ความเรียบ สวยงาม หรือใครอยากจะได้ สไตล์อิฐโชว์แนว ก็ไม่ว่ากัน เพราะฉะนั้นจึงไม่จำเป็นต้อง ฉาบปูนเรียบบนผนังอิฐอีก

 

 

 

 

 

1

2

 

 

 

 

 

ผนังเบา

ส่วนประกอบของโครงสร้าง จะมีตัวโครงคร่าวข้างในซึ่ง วัสดุที่ใช้กันก็มีให้เลือกกันอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ไม้ เหล็ก หรืออลูมิเนียม ส่วนของโครงที่มีช่องว่าง ตรงกลาง จะใส่ฉนวนกันความร้อน หรือวัสดุกันเสียง ซึ่ง แล้วแต่ฟังก์ชั่นของห้องนั้นๆ ส่วนวัสดุปิดโครงคร่าวส่วน ใหญ่ มักใช้เป็นแผ่นยิปซั่มบอร์ด ไม้อัด หรือไฟเบอร์ ซีเมนต์ ตามความเหมาะสมกับการใช้งาน จากนั้นตกแต่ง ผนังตามความสวยงามซึ่งสามารถทาสี หรือจะติด วอลเปเปอร์ก็แล้วแต่ชอบ

 

ผนังถูกที่ ถูกลักษณะการใช้งาน

 

ผนังก่ออิฐ ในปัจจุบันได้มีอิฐหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทมีคุณสมบัติต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่โดยรวมแล้วผนัง ภายนอกก่ออิฐมักจะเป็นผนังภายนอกที่เน้นการรับน้ำหนักได้ดี จึงความคงทนแข็งแรงมากที่สุด โดยจะแบ่งประเภทต่างๆ ดังนี้

 

 

 

 

 

อิฐมอญ

 

ผนังประเภทนี้เป็นที่นิยมมากสำหรับบ้านเรือนและอาคาร ส่วนใหญ่ เพราะเป็นวัสดุที่หาได้ง่าย ราคาถูก ผนังอิฐมอญ มีทั้งดีไซน์โชว์แนวอิฐ และผนังก่ออิฐฉาบปูนเรียบ เป็นได้ ทั้งผนังภายในและภายนอกอาคาร เนื่องจากมีความแข็ง แรง ทนทาน ทนแดด ลม ฝนได้ดี จึงเหมาะกับการใช้เป็น ผนังส่วนของที่เป็นห้องน้ำด้วยเพราะทนความชื้น และถ้า เป็นก่ออิฐโชว์แนว ก็ดูจะสวยงามไปอีกแบบหนึ่งด้วย แต่ก็มีข้อเสียในการทำความสะอาดตามร่องต่างๆได้ยาก

 

3

 

4

 

 

 

 

 

อิฐบล็อก

 

ลักษณะจะมีความโปร่งและกลวง ทำให้มีการดูดซึมน้ำ และนำความชื้นเข้ามาสู่ภายในบ้านเรือนหรืออาคารได้ง่าย ซึ่งเราจะพบเห็นผนังอิฐบล็อกได้ทั่วไปตามโรงงาน หรือ อาคารขนาดใหญ่ที่ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงความชื้น หากนำอิฐชนิดนี้มาก่อผนังฉาบปูนทาสี สักระยะเวลาหนึ่งจะเกิด คราบตะไครืขึ้น จึงทำให้ดูไม่สวยงาม ส่วนข้อดีของอิฐ ชนิดนี้ คือ ราคาถูกกว่าชนิดอื่นๆ อีกทั้งยังมีขนาดแผ่นที่ใหญ่กว่าจึงใช้จำนวนน้อยกว่า ทำให้ประหยัดงบไปได้มาก ทางที่ดีควรนำมาก่อผนังภายในบ้านระหว่างห้องต่างๆ ยกเว้นห้องน้ำ และครัว

 

 

 

อิฐมวลเบา

 

หรือคอนกรีตมวลเบา มีส่วนผสมของปูนซีเมนต์ ปูนขาว และทราย ภายในจะมีฟองอากาศเล็กๆ มากมาย เพื่อช่วยให้มีน้ำหนักเบา ผนังชนิดนี้มีราคาแพงกว่าแบบแรกแต่ก็ มีข้อดี คือ มีความแข็งแรง ทนทาน ป้องกันและทนความ ร้อนสูง ไม่ติดไฟ เป็นฉนวนไฟฟ้า อีกทั้งยังป้องกันเสียงได้ดี เหมาะสำหรับผนังทั้งภายนอก และ ภายในที่ได้รับ ความร้อนจากช่วงเวลาของแสงแดดเป็นประจำ เช่น ผนังทางทิศใต้ และตะวันตก ส่วนผนังภายใน ควรใช้กับส่วนของห้องครัว

 

 

5

 

 

คุณสมบัติอื่นๆของผนัง

 

ผนังกันไฟ     ควรจะเป็นผนังทึบที่ก่อด้วยอิฐธรรมดาหนาไม่น้อยกว่า 18 เซนติเมตร และไม่มีช่องที่ให้ไฟหรือควันผ่านได้ หรือจะเป็นผนังทึบที่ทำด้วยวัสดุทนไฟอย่างอื่นที่มีคุณสมบัติในการป้องกันไฟ ได้ดีไม่น้อยกว่าผนังที่ก่อด้วย อิฐธรรมดา หนา 18 เซนติเมตร ถ้าเป็นผนังคอนกรีตเสริมเหล็กต้องหนาไม่น้อยกว่า 12 เซนติเมตร และมีอัตราการทนไฟไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่ง ส่วนมากผนังแบบนี้ เหมาะกับการใช้ในอาคารสูง ในส่วนของที่เป็นทางหนีไฟ

 

ผนังกันเสียง   ผนังกันเสียงถูกพัฒนาเพื่อใช้เป็นผนังภายในสำหรับสถานที่ซึ่งต้องการป้องกันการรบกวนของเสียง หรือต้องการลดความดังของเสียงลง โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีเสียงดังของเครื่องจักรสูงมากจนรบกวนการทำงานหรือ อาจจะเป็นอันตรายต่อระบบการได้ยินของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดก็คือ การแยกเหล่งกำเนิดเสียง และ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานออกจากกัน โดยใช้ผนังกันเสียง สำหรับภายในบ้านเราก็สามารถใช้ ในห้องที่เป็นห้องดูโทรทัศน์หรือ ห้องที่ต้องการควบคุมเสียง เพื่อที่ไม่ให้เสียงไปรบกวนภายนอก ส่วนใหญ่ผนังกันเสียงนี้จะเป็นผนังเบา เพื่อที่จะใส่ฉนวนไว้ภายในเพื่อซับเสียงจากห้องไว้ได้

 

 

6

 


เพิ่มดีไซน์ เสริมคุณสมบัติให้ผนังดูเด่น

 

สี สีที่ใช้ทาผนังบริเวณภายนอกควรเลือกใช้สีชนิดอะคริลิค เพราะมีความคงทนต่อความร้อนและความชื้นได้ดี อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นยึดเกาะผนัง ทำให้ผนังไม่ร้าวได้ยาก ส่วนบริเวณผนังควรเลือกสีชนิดน้ำที่มีคุณภาพดี มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เว้นจากการที่สีมีลัษณะเป็นฝุ่นผง

 

กระเบื้อง ลักษณะของกระเบื้องก็จะมีการออกแบบที่ต่างกันไป ทั้งสี่เหลี่ยมจตุรัส และผืนผ้า ต่างเป็นที่นิยมในการปูพื้น ไม่ก็ทำให้ผนังบ้านปลอดความชื้น ทำความสะอาดง่าย ถ้าใช้กับงานครัว ควรเลือกแบบผิวเรียบ มันวาว ให้ความหรูหรา ทำความสะอาดได้ดี เพียงใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดผนัง ส่วนห้องน้ำกระเบื้องบริเวณพื้นควรมีผิวที่หยาบเล็กน้อย ผิวด้าน เพื่อป้องกันการลื่นล้มที่ทำให้เกิดอันตราย

 

วอลเปเปอร์ เป็นวัสดุที่ใช้ตกแต่งได้ง่าย เบื่อก็เปลี่ยนได้ มีลวดลายให้เลือกมากมาย และยังสามารถปิดรอยต่อ หรือรอยร้าว ของผนังของคุณได้ดีทีเดียว

 

7

 

 

เห็นไหมครับว่า การเลือกผนังให้ถูกที่กับส่วนต่างๆ ของการใช้งานภายในบ้าน มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะ ทำให้ผนังบ้านของคุณมีความคงทนต่อการใช้งานแล้ว ยังช่วยให้ภายในบ้านของคุณแบ่งส่วนเป็นที่เป็นทาง มีความสวย งาม ลงตัวได้ดีกับบ้านเรือนให้ผู้อยู่ได้สุขใจ คือ สุขกับการใช้ชีวิตอยู่กับบ้านที่เรารักเราชอบ

 

 

 by....Nuttapop

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand