left chandelier head chandelier right chandelier

 

 

 

    แสงเทียนสลัวหยอกล้อกับคานไม้รูปกากบาทที่แขวนระย้าลงมาจากเพดานสูงเสียดในโบสถ์คริสต์เล็กๆ แถบชนบทชานเมือง  เกิดเป็นเงาไปมาตามแรงลมดูคล้ายจะส่องประกายเสน่หาดึงดูดผู้คนเข้ามาชื่นชมในยามค่ำคืน  และนี่ก็เป็นภาพจินตนาการหากเราพูดถึงโคมระย้า  หรือ  แชนเดอเลียร์  เสน่ห์ดั้งเดิมของแชนเดอเลียร์ในสมัยนั้นก็พัฒนามาจนเป็นแชนเดอเลียร์หรูหราหลากสไตล์  เพื่อให้เข้ากับการตกแต่งบ้านในสมัยนี้

     Chandelier เป็นภาษาฝรั่งเศส ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “Candleholder” หรือก็คือเชิงเทียนที่แขวนจากเพดานลงมา  ในยุคแรกๆนั้นทำจากไม้รูปกากบาทอย่างง่ายๆ  มีเหล็กแหลมไว้ปักเทียนข้างบน  นิยมประดับไว้ในโบสถ์  และในคฤหาสถ์ของเศรษฐี ต่อมาได้พัฒนามาใช้โลหะโดยนำมาดัดเป็นลวดลายอย่างประณีตอ่อนช้อย  เมื่อลวดลายของโลหะดัดเหล่านี้ต้องกับแสงเทียนเกิดเป็นเงาวูบไหว  นี่จึงถือเป็นเสน่ห์ดั้งเดิมของแชนเดอเลียร์เลยล่ะค่ะ

 

 

 

Bronze Antique Chandelier

 https://fritzfryer.co.uk/c/products/lg/Bronze_Antique_Chandelier.jpg

 

 

     ในยุคหลังๆก็เริ่มมีการนำกระจก  แผ่นทองแดง  และหินคริสตัลมาห้อยบนแชนเดอเลียร์  ทำให้ดูระยิบระยับหรูหรามากขึ้น  แต่คริสตัลหายากและราคาแพง  ช่างทำแก้วในอังกฤษในปี 1676 จึงมีไอเดียนำแก้วมาผสมกับสารตะกั่ว  แล้วเจียรจนมีประกายงดงามมากกว่าคริสตัล  ในช่วงปี 1700 แชนเดอเลียร์เริ่มมีรูปทรงอ่อนช้อยมากขึ้น  เพราะใช้แก้วเป่าจากอิตาลีมาประดับ  เรียกว่า  สไตล์เวเนเชียน (Venetian Style)

 

 

 

A46-38584

http://colorglamhautecouture.com/images/large/A46-38584.jpg

 

 

หลากสไตล์อย่างแชนเดอเลียร์

      ในสมัยนี้แชนเดอเลียร์ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างหลากหลาย  เปลี่ยนไปตามยุคสมัย  ความนิยม และสไตล์การตกแต่ง  ยุคแรกๆ จะเป็นแบบ Classic หรือแบบดั้งเดิม เน้นความหรูหรา โดยการประดับด้วยเม็ดคริสตัลใสพอเมื่อกระทบกับแสงไฟจะส่องประกายระยิบระยับ ประกอบกับลวดลายซับซ้อน  ละเอียดอ่อน  โครงหรือกิ่งก้านมักทำจากแก้ว  ใช้ประดับในสถานที่สำคัญๆ เช่น โบสถ์ พระราชวัง เป็นต้น  ความคลาสสิกนี้ช่วยเพิ่มความหรูหราให้ตัวบ้านได้อย่างมากเลยทีเดียวค่ะ

 

 

 

classic crystal chandelier

http://img.diytrade.com/cdimg/840373/20305177/0/1302160453/classic_crystal_chandelier_MD6005-16_8.jpg

 

 

 

     แบบต่อมาคือแบบ Contemporary เป็นการนำเอาความคลาสสิกแบบดั้งเดิมมาผสมผสานกับแบบปัจจุบัน  โดยใช้วัสดุใหม่ๆ มาใช้ เช่น ผ้า กระดาษสา เหล็กโครเมียม ทองเหลืองรมดำ แก้ว เขาหรือกระดูกสัตว์ แต่อาจจะยังพอมีเม็ดคริสตัลให้เห็นอยู่บ้าง  รูปทรงค่อนมาทางเรียบๆ ไม่มีลวดลายซับซ้อนเท่าแบบคลาสสิก โดยโครงจะใช้เป็นโลหะ  หรือวัสดุธรรมชาติแทน เช่น ไม้ กระดูกสัตว์  พบเห็นได้ตามโถงโรงแรมหรูๆ หรือสถานที่ที่ตกแต่งในบรรยากาศร่วมสมัย

 

 

contemporary-chandeliers

 

http://st.houzz.com/simgs/8a315f640009693b_4-3731/contemporary-chandeliers.jpg

 

 

 

     อีกแบบหนึ่งเป็นการนำแบบคลาสสิกมาบวกความทันสมัยด้วยการใช้วัสดุใหม่ๆ แทนการใช้คริสตัล โดยโครงทำจากเหล็ก  ตัวโคมใช้ผ้า  หรือแก้วเป่า แชนเดอเลียร์สไตล์ Modern  Classic นี้เน้นความเรียบง่าย  ดูอบอุ่น  แต่มีสีสันมากขึ้น  ทั้งยังคงความอ่อนช้อยแบบคลาสสิกเข้าไว้บ้าง

 

 

burgundy 1425-12

 

http://community.akanek.com/sites/default/files/25/burgundy_1425-12.jpg

 

 

 

 

     แบบสุดท้ายคือแบบ Modern เป็นแบบที่ถอดความคลาสสิกแบบเดิมๆ ทิ้งแล้วเปลี่ยนมาเป็นความสวยงาม  เรียบง่ายแทน  ด้วยการตกแต่งดวงโคมน้อยชิ้นเป็นรูปทรงเรขาคณิต  ไม่โค้งมนมากนัก  และไม่ใช้คริสตัลเลย แต่หันไปใช้วัสดุอื่นแทน  เช่น  เรซิ่น  เหล็ก  สแตนเลส  เป็นต้น ด้วยรูปทรงที่เรียบง่ายอาจจะดูแข็งเกินไป  จึงเหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์นเป็นส่วนใหญ่แต่ในปัจจุบันก็มีคนส่วนมากนำไป Mix & Match ได้อย่างหลากหลาย

 

 

white-modern-chandelier modern-chandeliers
  

http://whatishomeimprovement.com/wp-content/uploads/2012/12/white-modern-chandelier.jpg http://st.houzz.com/simgs/0f31cea50eaf58da_4-6484/modern-chandeliers.jpg

 

 

 

     ในปัจจุบันกระแสนิยมของแชนเดอเลียร์ก็กลับมาพร้อมกับการใส่สีลงไปในแก้ว  ซึ่งเป็นสีสันการตกแต่งแบบยุคปัจจุบันบวกกับรูปทรงและลวดลายหรูหราของแชนเดอเลียร์ในอดีต  แม้กระทั่งสีดำที่ดูไม่ใช่สีมงคลนั้น  ในสมัยนี้กลับดูสวยแปลกตาไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ  เหมาะกับคนชอบการตกแต่งแนววินเทจ  โบฮีเมียน และ คลาสสิก-ชิค ซึ่งเน้นลวดลายเก่ากับใหม่มาผสมผสานกัน

 

 

chandelier_design-tip

http://www.elledecorationthailand.com/media/content/2013/10/30/E1B43422515C4249949F3F8BC99884BF.jpg

 

 

 

 

ควรติดตั้งที่ไหนดี ?

     หากเป็นแชนเดอเลียร์คริสตัล  หรือมีสายระย้อยลงมาก็ควรติดตั้งตรงที่ที่ไม่ค่อยมีกระแสลมผ่าน  ไม่ติดตั้งใกล้แอร์  หรือพัดลม  เพราะลมจะไปทำให้เม็ดคริสตัลสั่นกระทบกัน  ทั้งลมยังพาฝุ่นละอองมาด้วย  ทำให้โคมหมองเร็ว  ซึ่งคงต้องทำความสะอาดกันบ่อยๆ เลยล่ะค่ะ

     ในปัจจุบันการติดตั้งแชนเดอเลียร์ไม่ได้จำกัดเฉพาะเหนือโต๊ะอาหาร  หรือพวกห้องโถงสูงๆ อีกต่อไป  แต่ถูกนำมาติดในห้องนอน  ห้องน้ำ  ห้องครัว  ได้อีกด้วย

 

 

1152328171 1152330300

http://www.bloggang.com/data/juthadara/picture/1152328171.jpg
http://www.bloggang.com/data/juthadara/picture/1152330300.jpg

 

 

 

 

 

     การติดตั้งแชนเดอเลียร์ในห้องนอนที่มีขนาดใหญ่ ควรติดตั้งให้ห่างจากเตียง  เพื่อป้องกันฝุ่นละออง และเพื่อความปลอดภัยหากโคมหล่นลงมา  ทั้งยังไม่ให้แสงจากโคมแยงตาอีกด้วย  แนะนำให้มี Dimmer ค่ะ  เพื่อปรับระดับแสงไม่ให้ไฟจ้าจนเกินไป

 

 

chandelier13 chandelier15

ภาพจาก Dreamy Whites และ EranTurgeman
http://img.kapook.com/u/chatraluk/Home/Bedroom/Chandelier/chandelier13.jpg
http://img.kapook.com/u/chatraluk/Home/Bedroom/Chandelier/chandelier15.jpg

 

 

 

 

     ส่วนการติดตั้งในห้องครัวนั้น  ควันจากการประกอบอาหารจะทำให้แชนเดอเลียร์หมองเร็ว  จึงไม่ควรเป็นแชนเดอเลียร์ที่มีลวดลายหรือมีสายระย้ามากนัก  เพื่อให้สะดวกในการทำความสะอาด

 

 

1152331678 kitchen chandelier 1

http://www.bloggang.com/data/juthadara/picture/1152331678.jpg
http://www.lightfixturemagic.com/Photo%20Sources/Kitchen/Chandeliers/kitchen_chandelier_1.jpg

 

 

 

 

 

     หากนำไปแขวนในห้องน้ำ  ตรงอ่างล้างมือ  ควรแขวนให้อยู่ในระดับสายตาหากมองมาทางอ่างและอยู่ด้านข้าง  แต่ห่างจากศรีษะเรา  หรือตำแหน่งที่เอนตัวล้างมือ หรือแขวนกลางห้อง แล้วที่สำคัญโคมที่แขวนในห้องน้ำควรเป็นโคมไฟที่มีค่า IP44 ขึ้นไป  เพื่อป้องกันความชิ้นหรือละอองน้ำในห้องน้ำได้  อายุการใช้งานของหลอดไฟจะได้ไม่สั้นเร็วเกินไปค่ะ

 

 

76-Cool-Truly-Masculine-Bathroom-Décor-Ideas-With-black-ceramic-tiles-wall-and-white-bathtub-and-wooden-washbasin-and-chandelier-and-modern-toilet-design Bathroom-White-Bathtub-Wall-Ceramic-Toilets-Chandelier-Floor-Tiles

http://www.nosdrift.com/wp-content/uploads/2014/04/76-Cool-Truly-Masculine-Bathroom-D%C3%A9cor-Ideas-With-black-ceramic-tiles-wall-and-white-bathtub-and-wooden-washbasin-and-chandelier-and-modern-toilet-design.jpg
http://www.apcconcept.com/wp-content/uploads/2013/03/Bathroom-White-Bathtub-Wall-Ceramic-Toilets-Chandelier-Floor-Tiles.jpg

 

 

 

 

จะติดตั้งอย่างไร ?

     ถ้าเป็นแชนเดอเลียร์ขนาดเล็ก  มีน้ำหนักไม่มากนัก  สามารถติดตั้งให้ตรงกับโครงเคร่าบนฝ่าเพดานได้เลยค่ะ  ส่วนแชนเดอเลียร์ที่มีน้ำหนักมาก  อย่าง Grand Chandelierให้ช่างติดตั้งกับโครงสร้างพื้นคอนกรีตชั้นบน (กรณีติดตั้งชั้นล่าง)  หรือใช้โซ่คล้องกับโครงหลังคาเพื่อให้รับน้ำหนักแชนเดอเลียร์ได้ (กรณีติดตั้งชั้นบน)

 

 

chandelier32

ภาพจาก Beckwith Interiors
http://img.kapook.com/u/chatraluk/Home/Bedroom/Chandelier/chandelier32.jpg

 

 

     ถ้าฝ้าเป็นพวกยิปซั่มบอร์ด  ฝ้าไม้  แล้วซื้อแชนเดอเลียร์มาติดตั้งภายหลังจะทำอย่างไรดี ?  อันดับแรกให้พิจารณาโครงเคร่าที่อยู่บนฝ้าว่าจะรับน้ำหนักไหวไหม ถ้าได้  ให้หาแนวโครงเคร่าแล้วติดตั้งตามแนว  ไม่ควรยึดไว้กับฝ้าเฉยๆ  เพราะการแขวนที่ฝ้าจะรับน้ำหนักในระยะยาวไม่ไหว

     หากจะติดตั้งในห้องโถงสูงๆ  เช่น  โบสถ์  ห้องประชุม  ในสมัยนี้ก็มีการนำรอกไฟฟ้าเข้ามาช่วยในการนำโคมไฟขึ้นลง  เพื่อให้สะดวกในการทำความสะอาดด้วยค่ะ

 

 

1249573050

http://www.bloggang.com/data/t/travelaround/picture/1249573050.jpg

 

 

 

ถึงเวลาเช็ดตัวให้แชนเดอเลียร์

     โดยทั่วไปแล้วควรทำความสะอาดแชนเดอเลียร์ทุกหกเดือนถึงหนึ่งปี  แต่ถ้าหากติดตั้งในส่วนของบ้านที่สกปรกง่าย  เช่น  ห้องครัว  ก็ต้องทำความสะอาดบ่อยขึ้น หรือบ้านอยู่ใกล้แหล่งที่มีฝุ่นอยู่มาก  อาจต้องทำความสะอาดสี่ครั้งต่อปีหรือมากกว่านั้น  จะสังเกตได้จากการไม่สะท้อนแสงของคริสตัล  หรือแก้ว  ปรากฏฝุ่นขึ้น หรือเริ่มขุ่นมัว  ก็ถึงเวลาที่จะทำความสะอาดกันแล้วล่ะค่ะ

 

     การดูแลทำความสะอาดแชนเดอเลียร์นั้นทำได้ง่ายๆ มีแค่  2  วิธีด้วยกันคือ

     1. ว่าจ้างบริษัททำความสะอาดที่มีความชำนาญมาจัดการ  ในกรณีที่เป็นแชนเดอเลียร์ขนาดใหญ่

 

 

restoremainrev

http://www.chandelierrestoration.com/images/mainimages/restoremainrev.png

 

 

     2.  การทำความสะอาดเอง  อาจจะดูเป็นเรื่องที่ยาก  แต่แท้จริงแล้วไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดเลยค่ะ  ถ้าเป็นแชนเดอเลียร์แบบคริสตัล  ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำยาเช็ดกระจกทั่วๆไป เช็ดทีละเม็ด  แต่ต้องระวังเรื่องเม็ดคริสตัลกระทบกันด้วยนะคะ  ส่วนแชนเดอเลียร์หินใช้แค่น้ำเปล่าเช็ดทำความสะอาดก็เพียงพอค่ะ  และแชนเดอเลียร์โลหะ ให้ใช้ผ้าชุบน้ำยาขัดเงาที่มีขายทั่วไปเช็ดได้เลยค่ะ

 

 

chandelier

http://outdoorchandelier.net/wp-content/uploads/2013/07/how-to-effectively-clean-a-chandelier.jpg

 

 

 

 

 

     เห็นไหมล่ะคะว่าเสน่ห์และความงามของแชนเดอเลียร์นั้นช่วยเสริมห้องของคุณดูดีมีสไตล์มากยิ่งขึ้น  สามารถนำมา Mix & Match  กับห้องได้อย่างหลากหลาย ฉะนั้นอย่าพลาดมองหาแชนเดอเลียร์สวยๆ มาประดับไว้ในห้องสักดวงหนึ่งกันนะคะ

     คราวหน้า  Bareo&Isyss จะนำเรื่องราวสาระดีๆ เกี่ยวกับการตกแต่งบ้านมาฝากกันอีก  ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรนั้น  อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะ ^^

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บรรณานุกรม
http://community.akanek.com/th/articles/chandeliar
http://home.kapook.com/view44989.html
BRAND BEC
http://www.oneruk-chandeliercleaning.com/
http://www.hometophit.com/hometh/view_board.php?q_no=2091
www.elledecorationthailand.com/design/712-get-the-lighting-right.html
http://community.akanek.com/th/articles/chandeliar

 

 Contact us / Join us

ออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน Interior design Thailand

www.bareo-isyss.com เป็น web magazine ที่ update รายเดือนเพื่อผู้อ่าน ทัศนะและความคิดเห็นใดๆ ของผู้ประพันธ์ หรือผู้สนับสนุน
ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดแจ้ง หรือไม่แน่ชัดใน www.bareo-isyss.com มิได้มาจาก บริษัท บาริโอ จำกัด และบริษัทในเครือแต่อย่างใด
ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบ ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand