left library head library right library

 

 

 

      ห้องสมุดหรือมุมหนังสือประจำบ้าน อีกหนึ่งมุมโปรดของใครหลายคน เพราะถือเป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนและคลายเครียด ในปัจจุบันบ้านเดี่ยวหรือคอนโดจึงนิยมแบ่งบริเวณของบ้านบางส่วนให้กลายเป็นห้องสมุดมุมโปรด  ที่มีทั้งสาระและความบันเทิงพร้อมเสิร์ฟให้แบบครบครันภายในบ้าน

 

      อ่ะ...แต่ถ้าพูดถึงห้องสมุด หลายคนคงนึกภาพถึง ชั้นวางหนังสือที่ว่างอยู่ติดกับผนังห้อง! มองแล้วก็ดูหน้าเบื่อ ไม่ได้มีแรงดึงดูดใจให้อยากอ่านหนังสือเลย.....Karuntee จึงไม่พลาดที่จะนำเคล็ดลับและไอเดียเจ๋งๆ เกี่ยวกับตกแต่งห้องสมุดมาฝาก รับรองว่าคนที่กำลังลังเลว่าจะสร้างห้องสมุดในบ้านดีไหม? หรือต้องแต่งห้องสมุดอย่างไร...ให้น่าสนใจ น่าใช้บริการมากขึ้นจะได้แรงบันดาลใจและนำไปใช้ในการตกแต่งห้องห้องสมุดบ้านของตัวเองได้อย่างหลากหลาย

 

เกร็ดเล็ก...เคล็ดลับ ก่อนตกแต่งห้องสมุด ที่ต้องรู้

     สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ สามารถแบ่งพื้นที่ตกแต่งห้องสมุดไว้เป็นสัดส่วนโดยเฉพาะ แต่สำหรับบ้านที่ค่อนข้างมีพื้นที่น้อย ก็สามารถจัดมุมหนังสือไว้ตามมุมต่างๆ มุมใดมุมหนึ่งของบ้านได้ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น  ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว หรือแม้เเต่ที่ว่างใต้บันได แต่สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงนอกจากพื้นที่แล้วนั้น  คือ "แสงสว่าง"ต้องเพียงพอและมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ควรหลีกเลี่ยงการเลือกมุมที่มีหน้าต่างหันไปทางทิศเหนือ ตะวันออก และตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะถือว่าเป็นมุมที่แสงแดดจะส่องเข้ามาแรงเกินไป (อาจเป็นอันตรายต่อสายตาของเรานะ ^_^)

 

 

เมื่อรู้เคล็ดลับแล้ว คราวนี้เรามาดูตัวอย่างห้องสมุดสุดครีเอทกันดีกว่า ว่าจะงดงามขนาดไหน ขอบอกว่าสุดยอด จนต้องยกนิ้วโป้งให้ทั้ง 2 ข้างเลยทีเดียว

 

 

 

 

6d9f6e9d0a44ee859864ae9866d568d4

 

      บ้านใครที่มีพื้นที่เยอะ ก็สามารถดีไซน์ห้องสมุดให้แบ่งเป็น 2 ชั้น สร้างความโมเดิร์นได้แบบไร้ที่ติ แถมยังเพิ่มความน่าสนใจด้วยการสร้างระเบียงหรือมุมอ่านหนังสือไว้บนชั้น 2 ก็เก๋ไก๋ไม่เบา มีห้องสมุดแบบนี้คงไม่วายคลุกอยู่กับหนังสือทั้งวันแน่ๆ (แบบนี้ก็ดีน่ะสิ ^_^)

 

 

 

 

home-library2

 

      หากบ้านหลังไหนมีพื้นที่น้อย ก็สามารถนำมุมหนังสือกับชั้นวางแบบเรียบง่ายแต่ดูดีจัดไว้ใกล้กับมุมนั่งเล่น โดยนำชั้นวางหนังสือไว้บนชั้น 2 มีบันไดไว้คอยอำนวยความสะดวกสบายเวลาจะหยิบหนังสือมาอ่าน แค่นี้ก็ไร้ปัญหาในการจัดการพื้นที่ ถึงจะน้อยแต่ก็สามารถจัดห้องสมุดได้เช่นกัน

 

 

 

 

home-library3

 

      โทนสีขาวจะช่วยทำให้บรรยากาศของห้องสมุดเต็มไปด้วยความอ่อนหวานและนุ่มนวล เหมาะสำหรับการทำสมาธิและอ่านหนังสือจริงๆ ค่ะ หากหนังสือมีจำนวนมาก เบรกอารมณ์ด้วยการนำภาพวาดหรือรูปภาพมาประดับตกแต่งภายในห้องก็จะสร้างความสุนทรีย์ให้กับห้องได้อย่างดีเยี่ยม

 

 

 

 

home-library4

 

      กล้าที่จะฉีกแนว ด้วยการใช้เฉดสีที่แตกต่างไปจากเดิม ก็ยิ่งสร้างความโมเดิร์นแบบไม่เหมือนใคร การใช้สีดำผสมผสานกับเฟอร์นิเจอร์สีขาวบริสุทธิ์ กลับทำให้บรรยากาศภายในห้องสมุดดูหรูหรา แบบไม่ต้องแต่งเติมอะไรมากมาย

 

 

 

 

home-library5

 

      จัดมุมห้องสมุดเล็กๆ ให้กับลูกน้อย เสริมสร้างทักษะและจินตนาการ ด้วยการใช้สีสัน สดใสสนุกสนาน ชั้นวางหนังสือที่สามารถหยิบจับง่าย ฝึกนิสัยเด็กๆ ให้มีระเบียบได้อีกทางหนึ่ง

 

 

 

 

home-library6

 

     ห้องสมุดที่ตกแต่งสไตล์ Nature เป็นห้องสมุดที่ประเทศจีน ซึ่งเน้นวัสดุที่ทำจากไม้ตกแต่งด้วยไม้ ผนังด้านนอกตกแต่งด้วยกิ่งไม้แห้งวางห่างกันนิดหน่อย ด้านในตกแต่งด้วยกระจกใส ให้แสงสว่างลอดเข้ามา ความสูง 2 ชั้น โปร่งโล่ง ด้านล่างเป็นที่เก็บหนังสือ ส่วนชั้นบนเป็นที่อ่านหนังสือ

 

 

 

 

 

home-library7

 

      ห้องสมุดสุดโมเดิร์นของเม็กซิโก สร้างขึ้นโดยบริษัท Anagrama เพื่อหวังพัฒนาและส่งเสริมให้เด็กๆ ในประเทศรักการอ่านมากขึ้น  เน้นรูปลักษณ์การดีไซน์ที่แปลกใหม่ โดยชั้นวางหนังสือเป็นทรงเรขาคณิตเอาไว้เป็นชั้นเก็บหนังสือต่างๆ นอกจากนี้ยังเน้นสีสันสดใสเพื่อเสริมสร้างจินตนาการอีกด้วย

 

 

 

 

home-library8

 

      ห้องสมุดใต้บันได...หลายคนอาจไม่นิยมตกแต่งชั้นวางหนังสือมุมที่ว่างใต้บันได เพราะเชื่อว่าการเดินเหยียบหรือเดินบนหนังสือเป็นสิ่งที่ไม่ดีและไม่ควรทำ แต่ถ้าหากใครไม่ได้เคร่งครัดกับความเชื่อนั้น การตกแต่งชั้นวางหนังสือตรงมุมที่ว่างใต้บันได ถือว่าช่วยประหยัดพื้นที่ภายในบ้านได้ดีเลยทีเดียว

 

 

 

 

home-library9

 

      มุมอ่านหนังสือในห้องนอน ออกแบบเป็นกรอบสี่เหลี่ยมคล้ายจอทีวี พื้นที่นั่งด้านในลึก สะดวกและแยกเป็นสัดส่วน เป็นอีกหนึ่งมุมพักผ่อนที่สามารถใช้เวลาได้เต็มที่เลยค่ะ จะชอบอ่านหรือหลับก็สบายๆ

 

 

 

 

home-library10

 

      ไอเดียเก๋ๆ ของชั้นวางหนังสือที่ทำจากท่อเหมาะกับทุกมุมของบ้าน ไม่ว่าจะห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนอน ก็ตกแต่งได้ทุกมุม เพิ่มหลอดไฟให้ดูมีสีสันและลูกเล่นมากขึ้น ชวนให้หยิบหนังสือมาอ่านได้ทุกเวลา

 

 

 

 

home-library11

 

      บ้านหลังไหนพื้นที่น้อย การเลือกชั้นวางหนังสือที่ดูแปลกตา ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ห้องสมุดหรือมุมอ่านหนังสือดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ชั้นวางหนังสือแบบกิ่งต้นไม้ ก็สวยดึงดูดใจ เหมาะกับห้องสมุดแบบสมัยใหม่มากๆ ค่ะ

 

 

 

 

home-library12

 

      ชั้นวางหนังสือไม่ได้เจาะจงแค่แบบตู้และแบ่งเป็นล็อคๆ เท่านั้น เก้าอี้ก็สามารถดีไซน์ให้กลายเป็นชั้นวางหนังสือได้อย่างไม่น่าเชื่อ ที่สำคัญยังเก๋ไก๋ ไม่ซ้ำใคร แถมยังหยิบจับสะดวก สบาย ง่ายต่อการใช้งาน

 

 

 

 

home-library12

 

       ชั้นวางหนังสือตัวโน้ตดนตรีสำหรับคนมีจังหวะในหัวใจ สวยงาม สะดุดตา ทั้งยังสารพัดประโยชน์ ใช้วางกรอบรูปหรือของสะสมเล็กๆ น้อยๆ ได้อีกด้วย

 

 

 

 

      ไอเดียการตกแต่งห้องสมุดแต่ละแบบที่เราหามาให้ชมนั้น แต่ละแบบก็สวยแตกต่างกันออกไป หวังว่าผู้อ่านคงได้รับแรงบันดาลใจไม่มากก็น้อยในการหยิบเอาเคล็ดลับการตกแต่งห้องสมุดไปใช้ เผื่อห้องสมุดของคุณจะกลายเป็นห้องสมุดที่งดงามไม่แพ้ที่เรานำมาให้ชมเลยค่ะ ครั้งหน้าอย่าลืมติดตามว่า Karuntee จะพาท่านผู้อ่านไปพบกับสาระอะไรบ้าง พลาดไม่ได้เชียวค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก Pinterest

 Contact us / Join us

ออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน Interior design Thailand

www.bareo-isyss.com เป็น web magazine ที่ update รายเดือนเพื่อผู้อ่าน ทัศนะและความคิดเห็นใดๆ ของผู้ประพันธ์ หรือผู้สนับสนุน
ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดแจ้ง หรือไม่แน่ชัดใน www.bareo-isyss.com มิได้มาจาก บริษัท บาริโอ จำกัด และบริษัทในเครือแต่อย่างใด
ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบ ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand