Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ตกแต่งภายใน Interior design Thailand

head pattern110 work head4 bareo-issue89 03-2
editor3
newproject-2
decor-2
design-2
living-2
healthy-2
back-2
bareo-issue89 12
bareo-issue89 13
bareo-issue89 15

 

 

      สวัสดีชาวบาริโอทุกคนครับ ต้อนรับเข้าสู่ปี 2558 อย่างเป็นทางการ หลายๆคนคงได้พักผ่อนกันอย่างเต็มอิ่ม ชาร์ทแบตให้ร่างกายกันอย่างเต็มที่กันเรียบร้อยร้อยแล้ว ถึงเวลาก็ต้องกลับมาทำการทำงานที่เรารักกันตามปกติกันแล้วละครับ ^^

 

       สำหรับเดือนนี้บียอนหยิบนำเรื่องราวของการจัด work space มาให้ได้ติดตามกัน  เคยสงสัยไหม?ว่า เวลานั่งทำงานที่บ้านทีไร มักขาดความคิดสร้างสรรค์ คิดงานไม่ออก จะหยิบจับอะไรก็เจอแต่ของรกๆเต็มโต๊ะ จนบางทีก็ชวนให้หงุดหงิดขึ้นมาง่ายๆ  คงดีไม่น้อยถ้าในช่วงเริ่มต้นปีนี้ เราจะมีมุมทำงานใหม่ๆ เก๋ๆ ดูสะอาดตาเป็นระเบียบ แต่สำหรับใครที่แค่คิดว่าจะจัด Work space ใหม่ ก็รู้สึกหนาวๆร้อนๆเหมือนจะไม่สบาย ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะบียอนได้รวบรวมเทคนิคง่ายๆมาทำให้รู้สึกการจัด Work Space ไม่ใช่เองยากอย่างที่คิดครับ

 

 

เฟอร์นิเจอร์

 

      โต๊ะทำงาน ตามปกติก็จะสูงประมาณ 0.75 ม. โดยความกว้าง x ความยาวอยู่ที่ประมาณ 0.60x1.20 เมตร  แต่ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของห้องทำงานด้วยนะครับ อาจจะเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงตามไซค์ของห้อง  เก้าอี้ก็ควรเลือกที่นั่งสบายมีพนักพิงก็จะช่วยให้กระดูกสันหลังไม่ต้องรับน้ำหนักมาก  ควรมีพื้นที่ใต้โต๊ะ เพื่อให้ยืดขาได้

 

      บ้านที่มีพื้นที่มาก อาจเพิ่มความสนุกสนานให้กับมุมทำงานได้ง่ายๆ ด้วยการนำโต๊ะ เก้าอี้ ชั้นวางของ หรือ ตู้เก็บเอกสารสีสด มาจัดวางให้ตัดกับโทนสีหลักภายในห้อง อย่าง  การนำชั้นวางของสีแดง มาวางบนโต๊ะทำงานสีขาวที่เป็นสีหลัก  หรือจะทาสีแดง หรือสีตามใจชอบที่ผนังด้านใดด้านหนึ่งตัดกับสีโทนหลักอย่างสีขาว ก็จะสามารถสร้างความสนุกสดใสให้เกิดขึ้นภายในห้องได้ในทันที

 

      หากชื่นชอบความเรียบง่าย ดูเป็นธรรมชาติ ลองเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ โทนสีอบอุ่น อย่าง โต๊ะไม้ดีไซน์เรียบง่าย หากล่องไม้ หรือ ชั้นวางขนาดเล็ก มาตั้งไว้ใกล้ๆ กับโต๊ะทำงาน เพื่อจัดเก็บเอกสาร และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ให้เป็นดูสัดส่วน และเป็นระเบียบมากขึ้นก็ได้  หาต้นไม้ปลอมมาตั้งสร้างบรรยากาศให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้นก็เข้ากันอยู่ไม่น้อยครับ

 

 

b1

 

b2

 

 

 

แสงสว่าง

 

      แสงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆในการทำงาน เพราะเราต้องใช้สายตาทั้งการเขียนหนังสือ ทำงานคอมพิวเตอร์หรือการทำงานที่ต้องอาศัยความละเอียดมากๆ ซึ่งแสงสว่างในบริเวณทำงานถ้าได้แสงธรรมชาติ (Daylight) ก็จะช่วยให้ห้องดูโปร่ง สบายขึ้น แต่มีสิ่งที่ต้องคำนึงคือการจัดที่นั่งทำงานให้สัมพันธ์กับทิศทางแสงด้วย เช่นถ้าเขียนมือขวาก็ให้แสงส่องทางซ้าย หรือการหันทิศทางของคอมพิวเตอร์ก็ต้องระวังแสงที่ส่องเข้าจอแล้วจะรบกวนการทำงาน  ในตอนกลางคืนควรติดหลอดไฟโดยให้แสงที่ค่อนข้างเป็นสีขาวเพราะจะเหมาะกับการทำงานที่สุด

 

 

การจัดแสงในห้องทำงานที่เหมาะสม

 

      แสงสว่างกระจาย (Omni Light) - จะเหมือนกับแสงของหลอดไฟตามบ้าน หรือตามออฟฟิตที่กระจายแสงออกไปทั่วทิศจากจุดกำเนิดแสงเพียงจุดเดียว เช่น แสงจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ ไม่สว่างจ้าจนเกินไป และไม่สลัวนัก ส่วนใหญ่ใช้เป็นแสงแบ๊คกราวนด์ภายในห้องทำงาน 

 

      แสงเน้นใช้งาน (Functional Light) - ใช้กับงานที่ต้องการความส่องสว่างสูงซึ่งไม่สามารถให้แสงแบบแสงสว่างทั่วไปได้เพราะเปลืองค่าไฟฟ้ามาก เช่น การให้แสงสว่างจากฝ้าเพดานเพื่อส่องบริเวณทั่วไป และที่โต๊ะทำงานติดโคมตั้งโต๊ะส่องเฉพาะต่างหากเพื่อให้ได้ความส่องสว่างสูงมากตามความต้องการของงาน

 

b3

 

 

 

 

 

 

      แสงธรรมชาติ (Natural Light) – ควรจัดโต๊ะทำงานในบริเวณที่รับแสงจากภายนอกได้ อาจจะเป็นริมหน้าต่างหรือระเบียงบ้านก็ได้ หรือจะปรับขยายหน้าต่าง ให้ใหญ่ขึ้นเพื่อรับแสง ติดตั้งม่านหรือมู่ลี่เพื่อปรับระดับแสงไปตามแต่เวลาที่เหมาะสม แต่แสงธรรมชาติก็จะได้ผลเฉพาะเวลากลางวันเราจึงต้องนำแสงของหลอดไฟมาช่วยในเวลากลางคืนนะครับ

 

skrivebord Genbyg 01

 

 

 

 

      แสงเพื่อการตกแต่ง (Decorating Light) - เป็นแสงเพื่อความสวยงาม มีความเด่นในตัวเอง ใช้ส่องชั้นหนังสือ หรือรูปภาพในห้องทำงาน ให้ดูสวยงามมากขึ้น

 

b4

 

 

 

สีสัน


      ถ้าห้องทำงานมีพื้นที่กว้าง อาจจะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์อย่างเก้าอี้สีสดมาตัดกับโทนสีหลักภายในห้อง เพื่อเป็นการนำสายตาและสร้างความสนุกสนานให้ห้องดูมีชีวิตชีวาไม่น่าเบื่อ


      หรือการเลือกใช้ของตกแต่ง อย่างเช่นที่ใส่ปากกา ชั้นวางเอกสาร ที่มีสีสัน มาเพื่อสร้างจุดเด่นบนโต๊ะ แถมยังสามารถเปลี่ยนสีได้อยู่เรื่อยๆ

 

      หากบ้านของคุณมีพื้นที่ใช้สอยอย่างจำกัด ลองจัดมุมนั่งทำงานเก๋ๆ ด้วยไอเดียการเปลี่ยนผนังที่ว่างเปล่าใต้บันไดให้กลายเป็นบอร์ด สำหรับติดรูปภาพ โปสการ์ด หรือ โน๊ตนัดหมายต่างๆ ก่อนตกแต่งคู่กับโต๊ะทำงานสีขาว ดีไซน์เรียบๆ แบบลอยตัว ก็จะช่วยคุณประหยัดเนื้อที่ภายในบ้าน แถมได้มุมทำงานรูปแบบใหม่ไม่จำเจอย่างแน่นอนครับ

 

b6

 

 

 

 

      ส่วนข้าวของเครื่องใช้รกๆ เราอาจหาโต๊ะอเนกประสงค์ ที่สามารถจุของได้เยอะ มาจัดแต่งคู่กับเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เรียบๆ จำนวนน้อยชิ้น ก็สามารถทำให้ห้องนี้ ดู สบายตา และดูระเบียบเรียบร้อยได้มากยิ่งขึ้น หรืออาจจะทำกล่อง DIY ไว้เก็บของง่ายๆก็น่ารักไปอีกแบบนะครับ

 

 

 

 

 

      ง่ายๆแค่นี้ เราก็จะได้ Work Space ใหม่ๆทำให้ดูเป็นระเบียบ และที่สำคัญเลยคือทำให้เราไม่ต้องมานั่งหงุดหงิดกับการหาของบนโต๊ะทำงานรกๆแบบเดิมๆอีกต่อไป …….

 

b7

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก


thaigraph.com
decor.mthai.com
forfur.com
pinterest.com

 

 

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand