head pattern118 kitchen style top116  
editor  
newproject  
decor  
design  
living  
healthy  
back  
ded116  
youtube116  
facebook115  
               
 

      หลังจากที่ได้อ่านบทความดีๆ เกี่ยวกับการตกแต่งบ้านในรูปแบบต่างๆ กันไปแล้ว สำหรับเดือนนี้ จึงมีการนำเสนอในรูปแบบการตกแต่งภายในบ้านอีกเช่นเคยแต่เป็นการตกแต่งบ้านภายในห้องครัวที่แตกต่างจากบทความก่อนๆซึ่งสามารถหาอ่านย้อนหลังได้จากเว็บไซด์ของทางบาริโอ


      สำหรับเดือนนี้น้ำหวานขอพาแฟนบาริโอไปเยี่ยมชม และทำความรู้จักกับห้องครัวของแต่ละประเทศถือว่าเป็นการเอาใจคุณแม่บ้าน หรือคุณผู้หญิงที่รักการทำอาหารและการตกแต่งห้องครัวเป็นอย่างยิ่ง


      ห้องครัวถือเป็นส่วนสำคัญของบ้านส่วนหนึ่งก็ว่าได้ โดยบ้านทุกหลังก็ต้องมีห้องครัวประกอบเป็นหลักแต่ครัวของแต่ละประเทศนั้นล้วนมีความแตกต่างกัน และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละประเทศตั้งแต่การตกแต่งภายใน และของใช้ภายในครัววันนี้จึงขอพาแฟนบาริโอไปเยี่ยมชมครัวย้อนยุคหรือครัวสมัยดั้งเดิมของประเทศไทย ประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศฝรั่งเศส ว่าจะมีความแตกต่าง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวกันขนาดไหน...

 
 

 

 

kitchen1

kitchen2

 

ห้องครัวในประเทศไทย


      สำหรับห้องครัวของประเทศไทยในสมัยก่อนมักนิยมสร้างไว้ภายนอกเนื่องจากบ้านสมัยก่อนจะใช้ไม้เป็นโครงสร้างหลัก ในการทำอาหารจำเป็นต้องใช้ไฟในการสร้างอาหาร เพื่อความปลอดภัยครัวในประเทศไทยจึงนิยมสร้างไว้ภายนอกเพื่อป้องกันไฟที่อาจไหม้ได้ เอกลักษณ์ที่เห็นได้ชัดของห้องครัวในประเทศคือการใช้ไม้และลวดลายในการตกแต่งภายในมีความเป็นธรรมชาติ ดูสบายตา อาจจะไม่สวยงามมากนัก ถือว่าจะเน้นความเป็นธรรมชาติ และความปลอดภัยเป็นหลัก

 

kitchen3

kitchen4

kitchen6

 

      ครัวในประเทศไทยจึงมีความแตกต่างจากฝั่งทวีปอื่น แต่ในช่วงทวีปเอเชียก็ยังมีความคล้ายคลึงกันอย่างประเทศลาว
เมียนม่าร์  กัมพูชา เป็นต้น

 

7

 

ห้องครัวในประเทศญี่ปุ่น


      สำหรับในประเทศญี่ปุ่นบ้านในเมือง และบ้านของชาวชนบทจะแตกต่างกันเนื่องจากพื้นที่ของประเทศญี่ปุ่นที่เป็นเมืองมักมีพื้นที่จำกัดห้องครัวของชาวเมืองจึงมีขนาดเล็กและแตกต่างจากชาวชนบทที่มีห้องครัวในขนาดใหญ่


      ห้องครัวของประเทศญี่ปุ่นมีการยกพื้นต่างระดับโดยมักจะใช้พื้นดินที่ทุบจนแน่น และยกเป็นพื้นไม้มีการปู่เสื่อเพื่อใช้ในการนั่งทำอาหารรวมทั้งโต๊ะที่จัดวางไว้จะมีลักษณ์เตี้ย จะเห็นได้ชัดเจนและเป็นเอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นก็ว่าได้นอกจากนี้การกั้นห้องต่างๆมักใช้ใช้ประตูกระดาษ (Shouji หรือ Fusuma) เป็นประตูที่ใช้ภายในบ้านโดยมีไว้กันห้องต่างๆห้องครัวของประเทศญี่ปุ่นก็มีการกั้นห้องด้วยเช่นกัน ส่วนบริเวณประตูจะเห็นได้ว่าเป็นการใช้ไม้และมีรูปร่างที่แตกต่างจากประเทศอื่น มีช่องลม รวมทั้งความสวยงามของไม้ที่เน้นความเป็นธรรมและระบายอากาศได้ดี

 

 

kitchen8

kitchen9

kitchen11

kitchen12

 

13

 

ห้องครัวในประเทศจีน


      มาถึงห้องครัวอีกหนึ่งประเทศ ประเทศจีนถือว่าเป็นประเทศแห่งวัฒนธรรมก็ว่าได้ ดังนั้นข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างในประเทศจีนจะนิยมความสวยงาม ลวดลายที่หายากในปัจจุบันจึงมีการนิยมสะสมเครื่องลายครามของชาวจีน

 

      คนจีนจึงมีการจัดตกแต่งห้องครัวตามหลักฮวงจุ้ย ห้องครัวถือเป็นส่วนสำคัญอันดับ3รองจากห้องนอน และประตูบ้านเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ สำหรับคนจีนสมัยก่อนห้องครัว หมายถึงปากท้องของคนในครอบครัว ถ้าครัววางไม่ถูกที่ถูกตำแหน่งคนในบ้านจะอดอยาก หรือเจ็บป่วย


      ห้องครัวเลยมีการจัดวางตำแหน่งอย่างถูกต้องไม่เน้นความสวยงามแต่ห้องครัวของชาวจีนมีลักษณะคล้ายๆกับชาวไทยแต่ลวดลายต่างๆบนเฟอร์นิเจอร์ ประตู และหน้าต่างจะเป็นเอกลักษณ์ที่ชัดเจนกว่าคนไทย รวมถึงเครื่องลายครามที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวจีน

 

kitchen14

kitchen15

kitchen16

 

kitchen20

 

ห้องครัวของประเทศฝรั่งเศส


      ฝรั่งเศสเป็นประเทศหนึ่งที่อยู่ในทวีปยุโรปซึ่งเป็นที่ขึ้นชื่อของการออกแบบตกแต่งภายใน ประเทศฝรั่งเศสจึงมีการตกแต่งภายในที่แตกต่างไปจากประเทศที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น


      ทุกที่ในบ้านจึงมีการตกแต่งให้ดูโรแมนติกและอบอุ่น ห้องครัวก็เช่นกันในประเทศฝรั่งเศสมีการจัดตกแต่งห้องครัวในรูปแบบที่เรียบง่ายมีเฉดสีที่สว่างตา มีการสร้างบ้านที่เน้นความอบอุ่นในห้องครัวจึงมีอุปกรณ์ที่ทันสมัย มีการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสันตัดกับผนังบ้านที่มีความเรียบง่าย


      ห้องครัวของประเทศฝรั่งเศสจึงดูสะอาดตา หรูหรา เรียบง่าย และทันสมัย ปัจจุบันหลายประเทศนิยมนำการแต่งของทวีปยุโรปไปใช้ในทวีปเอเชียเป็นจำนวนมาก

 

kitchen17

kitchen19

 

 

      เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับบทความของเดือนนี้หวังว่าจะเป็นไอเดีย และความรู้ดีๆสำหรับชาวบาริโอกันนะคะ สำหรับเดือนนี้น้ำหวานก็ขอฝากไว้แค่นี้ อย่าลืมติดตามอ่านบทความดีๆกันต่อสำหรับเดือนหน้ากันด้วยนะคะ ขอบคุณแฟนบาริโอทุกคนที่ค่อยติดตามค่ะ

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณรูปภาพสวยๆและข้อมูลจาก


pinterest.com
muangboranjournal.com
Bloggang.com

 

 

 

 Contact us / Join us

ออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน Interior design Thailand

www.bareo-isyss.com เป็น web magazine ที่ update รายเดือนเพื่อผู้อ่าน ทัศนะและความคิดเห็นใดๆ ของผู้ประพันธ์ หรือผู้สนับสนุน
ไม่ว่าจะเป็นในลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดแจ้ง หรือไม่แน่ชัดใน www.bareo-isyss.com มิได้มาจาก บริษัท บาริโอ จำกัด และบริษัทในเครือแต่อย่างใด
ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบ ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand