Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ตกแต่งภายใน Interior design Thailand

head pattern121 head fur top119  
editor  
newproject  
decor  
design  
living  
healthy  
back  
ded119  
youtube119  
facebook119  
               
 

 

      วัสดุที่ใช้บุเฟอร์นิเจอร์ในอุตสาหกรรมหรือใช้ผลงานที่ต้องใช้ช่างฝีมือมีอยู่มากมายหลากหลาย  ที่มีอยู่วัสดุหนึ่งที่ให้ความรู้สึกคลาสสิคและอบอุ่นไปในตัว ในขณะเดียวกันก็ดูนุ่มนวลและหรูหรา ก็คงจะต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์หนัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังที่ผ่านการผลิตอย่างประณีต  บทความนี้จะพาให้ทุกคนได้รู้จักวิธีการเลือกใช้หนังอย่างไรให้เหมาะสม รวมถึงเอาใจคอรักเฟอร์นิเจอร์หนัง อย่างการดูแลรักษามาฝากกันด้วยครับ

 

หนังแบ่งเป็น 2 ประเภท หลักๆ คือ

 

      หนังแท้ หมายถึง หนังที่ได้จากผิวหนังสัตว์ มีลวดลายธรรมชาติ ไม่พบรอยต่อของลวดลายภายในผืนหนัง นำมาผ่านกระบวนการต่างๆ เพื่อไม่ให้เน่าเปื่อยหรือที่เรียกว่าการฟอกหนัง ทำให้มีผิวที่น่าสัมผัส หรือมีเท็กซ์เจอร์ที่หลากหลาย อาทิ  หนังฟอกฟาด  หนังเคลือบน้ำมัน เป็นต้น

 

leather1

 

การฟอกหนังแบ่งเป็น 2 ประเภท


      1. การฟอกโครม (Chrome Tanning) การฟอกประเภทนี้เป็นที่นิยม เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด ใช้เวลาสั้น สารเคมีราคาถูก หนังที่ฟอกแล้วทนต่อความร้อนและความชื้นได้ดี การฟอกโครมเป็นการฟอกที่ทำในถังหมุน ซึ่งจะใส่สารเคมีจำพวกโครม (Chrome) ลงไป สารนี้เป็นพวกเกลือของโครเมียม เช่น โครมิก (Chromic) เป็นตัวฟอก ซึ่งจะทำให้หนังมีสภาพเป็นไฟเบอร์ (Fiber) เมื่อนำไปตากแห้งแล้วจะแข็งมีสีเขียว หนังที่ผ่านการฟอกโครมแล้วเรียกว่า หนังเขียว (Wet Blue) ขั้นตอนต่อมาคือ การล้างด่าง (Neutralization)

 

      2. การฟอกฝาด (Vegetable Tanning ) การฟอกประเภทนี้ จะนำสารสกัดประเภทแทนนินซึ่งสกัดได้จากเปลือกไม้พวกยูคาลิปตัส ควีบราโค และอื่นๆ มาเป็นตัวฟอก ทำได้ในถังไม้ปั่น หรือบ่อคอนกรีต  ทั้งนี้น้ำที่ใช้ฟอกแล้วสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกเพราะสารที่ใช้ฟอกนั้นเป็นสารจากธรรมชาติ

 

      ขั้นตอนต่อมาคือการล้างหนัง ( Rinsing ) โดยการใช้กรดออกซาลิกล้างฝาดออกจากหนัง เพื่อล้างฝาดส่วนเกิน ซึ่งมีผลต่อคุณภาพหนังอย่างมาก จากนั้นหนังที่ได้จากทั้ง 2 วิธีการฟอกจะถูกนำไปรีดน้ำ เพื่อทำให้แห้ง และมีการเจียนผิวด้วยเครื่องตัดแต่ง และคัดเลือกเพื่อเก็บไว้รอจำหน่าย หรือแปรรูปตามความต้องการของตลาดต่อไป หนังที่ได้จากการฟอกฝาดนี้จะมีน้ำหนักมากกว่า โดยมากมักจะนำไปผลิตเป็นพื้นรองเท้า เข็มขัด แต่การฟอกฝาดจะมีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าการฟอกโครม

 

TIP :
- หนังฟอกแบ่งตามลักษณะของหนังคือ หนังทรงหรือหนังชั้นนอก ( Upper Leather ) เป็นวัตถุดิบในการผลิตรองเท้า เข็มขัด และเฟอร์นิเจอร์
- หนังท้องหรือหนังชั้นใน ( Side Leather ) นำมาทำถุงมือ และหนังซับในต่างๆ เช่นซับในรองเท้า กระเป๋าถือ เสื้อหนัง มีความอ่อนนุ่มกว่าหนังชั้นนอก

Cr : jakawa.com

 

หนังเทียม


      หนังที่ผลิตออกเพื่อใช้ทดแทนหนัง ได้แก่ หนังเทียมพียูและหนังเทียมพีวีซี ทั้งสองประเภทนี้มีส่วนประกอบสังเคราะห์มาจากพลาสติค แต่หนังเทียมพียูมีลักษณะและผิวสัมผัสที่ใกล้กับหนังแท้จนแยกออกได้ยาก การสังเคราะห์หนังเทียม PU ขึ้นนั้น ก็เพื่อทดแทนการใช้งานหนังแท้ที่มีราคาสูง โดยผ่านกรรมวิธีและเลียนแบบให้ใกล้เคียงกับหนังแท้มากที่สุดด้านในจะมีลักษณะเป็นขน ส่วนด้านนอกมีผิวเป็นเงามันจึงทำให้ผิวสัมผัสนุ่มมาก เหมาะแก่การทำโซฟา


      ส่วนหนัง PVC เป็นหนังเทียมที่ผลิตมาเพื่อใช้ทำโซฟาราคาถูก เป็นหนังที่มีคุณภาพต่ำที่สุดในบรรดาหนังชนิดอื่นๆ รวมไปถึงโซฟาที่ใช้หนัง PVC ทำก็จะเป็นโซฟาที่มีราคาถูกที่สุดด้วยเช่นกัน ซึ่งเราจะเห็นโซฟาหนัง PVC ได้ตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปครับ

 

leather2

 

เทคนิคการเลือก


      การเลือกซื้อหากซื้อเฟอร์นิเจอร์หนังมือหนึ่งให้สังเกตจากลักษณะข้างต้นที่กล่าวมา เลือกร้านที่น่าเชื่อถือ แต่ถ้าหากเป็นมือสองต้องสังเกตเป็นพิเศษ อาทิ ความนุ่ม รอยตะเข็บ ความเปื่อยยุ่ย หรือแม้กระทั่งเชื้อรา จาการเก็บรักษาที่ไม่ถูกวิธี สำรวจรอยตำหนิถ้าหากมีมากและซ่อมแซมได้ยากก็ควรหลีกเลี่ยงครับ ส่วนเรื่องเทคนิคการเลือกหนัง ก็เพียงแค่ดูงบประมาณที่เรามี ถ้ามีมากหน่อย และอยากได้ที่คุ้มค่าจริงๆก็ควรเลือกเป็นหนังแท้ไปเลย แต่ราคาอาจจะสูง แต่ถ้ามีงบน้อยแต่ยังอยากได้ความเป็นหนัง แนะนำเป็นพวกหนังPU ครับ ราคาถูกกว่าหนังแท้ และมีความเหมือนหนังแท้ค่อนข้างมากครับ ส่วนหนัง PVC แนะนำสำหรับตกแต่งเป็นเฟอร์นิเจอร์พวกร้านอาหารจะเหมาะสมกว่า เพราะราคาถูกเหมาะแก่การเปลี่ยนบ่อยๆจากคราบหรือความสกปรกที่เกิดจากอาหารครับ

 

การนำมาใช้

 

leather3

 

หนังตัวเดียวเอาอยู่


เฟอร์นิเจอร์หนังเป็นสิ่งที่โดดเด่นด้วยตัวของมันเองอยู่แล้ว โดยที่คุณอาจจะหาเฟอร์นิเจอร์หนังมาสักชิ้น เพื่อประดับตกแต่งบ้าน โดยที่ไม่ต้องประโคมทุกอย่างที่เป็นหนังเข้าไปเพิ่มอีก ซึ่งถ้ามากไปแล้วอาจจะทำให้บ้านของคุณดูเชยมากกว่าสวยงามครับ

 

leather4

 

หนังกับความวินเทจ


แน่นอนอยู่แล้วว่าหนังให้ความรู้สึกอบอุ่น และดูคลาสสิคตลอดกาล การหยิบเอาไม้เข้ามาตกแต่งผสมกับงานหนังของเฟอร์นิเจอร์ก็ทำให้บ้านของคุณดู Classy ในทุกๆฤดูกาลครับ

 

leather5

 

โทนสีเดียวกัน


จริงอยู่ที่หนังอาจจะมีให้คุณเลือกอยู่หลายสี แต่ถ้าคุณไม่ชอบอะไรที่ไปคนละทิศคนละทาง แนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์หนังในโทนสีที่ใกล้เคียงกัน เพื่อความสมูทในการตกแต่ง มองดูเป็นเอกภาพได้ โดยไม่ต้องเน้นของตกแต่งอื่นให้ยุ่งยากปวดหัว

 

leather6

leather7

 

หนังกับสไตล์สีขาว


ส่วนใหญ่เราจะเห็นหนังที่เป็นสีน้ำตาลกันค่อนข้างมาก แต่ใครจะรู้ว่าหนังสีขาวก็สามารถทำให้บ้านของคุณตกแต่งออกมาแล้ว ดูเบาสบายเหมือนอยู่ในบรรยากาศ Winter ตลอดเวลา นอกจากนี้แล้วหนังสีขาวยังให้ความรู้สึกโมเดิร์นเพื่อตกแต่งเข้ากับสีทองที่มีความสวยหรูมีความมันวาวทำให้การตกแต่งบ้านของคุณดูแพงขึ้นมาทันตาเลยละครับ

 

leather8

 

ตกแต่งสไตล์Outdoor


การตกแต่งOutdoor เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าจะต้องมีเหล็กหรืออลูมิเนียมเข้ามาเป็นส่วนผสมของการตกแต่งนอกจากต้องการความคงทน แต่เราสามารถนำสิ่งเหล่านี้เข้ามาตกแต่งในบ้านได้ อาทิ กล่องเหล็กใบใหญ่ หรือแม้กระทั่งโต๊ะที่มีเหล็กดัดลวดลายโค้งมน เพียงแค่นี้ก็ให้ความรู้สึกชิลล์เปรียบเสมือนนั่งOurdoorอยู่นอกบ้านแล้วละครับ

 

วิธีการดูแลรักษา


- ควรจัดวางเฟอร์นิเจอร์หนังไว้ในห้องที่ถ่ายไม่มีความชื้น

- ไม่ควรอยู่บริเวณที่โดนแสงโดยตรงเพราะเมื่อโดนนานๆหนังอาจจะซีด และไม่แข็งแรงคงทน

- หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันสน ผงซักฟอก ทินเนอร์หรือน้ำยาที่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์เพราะอาจทำให้เกิดรอยด่าง
- หมั่นตบเบาะและพนักพิงอยู่เสมอ

- หากเป็นเก้าอี้สตูล ให้สับเปลี่ยนหรือหมุนในทุกสัปดาห์เพื่อให้วัสดุข้างในกระจายตัว

- ปัด และ ดูด ซอกโซฟาสัปดาห์ละครั้ง หรือใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้แห้งเช็ดทำความสะอาด แล้วจึงเป่าลมให้แห้ง

- หากพบความปากกา หรือ กาแฟ ให้ใช้ออยล์ล้างเครื่องสำอางหรือน้ำสบู่เจือจาง จุ่มด้วยคอตต้อนบัดหรือแปรงนุ่มๆค่อยๆขัด จากนั้นซับให้แห้ง แล้วลงน้ำยาเคลือบหนังเพื่อป้องกันการเกิดรอยแห้งและแตกครับ

 

      หวังว่าเพื่อนชาวบาริโอคงได้รับความรู้กับเรื่องราวของหนังกันอย่างจุใจนะครับ และคิดว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับใครที่กำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์หนังในการตกแต่งบ้านอยู่ ยังไงแล้วเดือนนี้เป็นเดือนส่งท้ายบียอนขออวยพรให้ทุกคนมีความสุขนะครับ ทิ้งเรื่องไม่ดีในปีเก่า และเริ่มทำสิ่งดีๆในปีหน้าครับ  สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าครับทุกคน  Byeeee...

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
pinterest.com
นิตยสารบ้านและสวน ฉบับ 471

 

 

 
     
Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand