Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ตกแต่งภายใน Interior design Thailand

head pattern122 ceramic head2 top122  
editor  
newproject  
decor  
design  
living  
healthy  
back  
ded122  
youtube122  
facebook122  
               
 

 

      สำหรับผู้ที่รักการดื่มชาจะเข้าใจดีเลยว่านอกจากรสของชาที่ถูกปากแล้วถ้วยชาที่ถูกใจก็สำคัญเช่นกันในเรื่องของลักษณะการใช้งานหากได้ถ้วยชาที่ไม่ถูกใจแล้วอาจทำให้อรรถรสในการดื่มชาลดลงไปไม่น้อยไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักของถ้วยรวมไปถึงหูที่ต้องจับได้อย่างถนัดมือผู้ซื้อส่วนใหญ่มักเลือกซื้อโดยดูจากรูปลักษณ์ภายนอกเช่นสีสันและลวดลายและตำหนิต่างๆบนผิวผลิตภัณฑ์เป็นหลักแต่ในความเป็นจริงการดูลึกถึงเนื้อผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งสำคัญมากเพราะสามารถบ่งบอกได้ถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดีวันนี้ทางเรามีข้อมูลดีๆเกี่ยวกับวิธีการเลือกซื้อถ้วยชาเซรามิกมาฝากทุกๆท่านกันค่ะ

 

การเลือกถ้วยชาที่เหมาะสมระหว่างคุณภาพกับราคา


      เราจะรู้ได้อย่างไรว่าราคาที่เราจ่ายไปนั้นคุ้มค่ากับคุณภาพของถ้วยชาที่เราได้รับวิธีการสังเกตในขั้นต้นเลยนะคะ ว่าถ้วยชาที่ดีเป็นอย่างไร


      1.เมื่อลองยกขึ้นมาถ้วยชาจะมีน้ำหนักที่เบาการที่ถ้วยชามีน้ำหนักเบาจะะช่วยให้สามารถจิบชาได้อย่างถนัดมือมากขึ้นเมื่อถือนานๆจะไม่เมื่อยจนเกินไป

 

cup1

 

      2.สังเกตบริเวณปากถ้วยว่า มีความหนา-บางมากเพียงใดถ้ายิ่งหนาจะทำให้ยิ่งมีน้ำหนักมากควรเลือกปากถ้วยที่มีความบางอย่างสม่ำเสมอกัน

 

cup2

  

      3.หูจับให้ลองจับถ้วยน้ำชาทำท่าจิบก็ได้นะคะหากจับไม่ถนัดแล้วละก็ไม่สมควรเลือกมาเป็นถ้วยชาใบโปรดเลยค่ะ

 

cup3

 

วิธีพื้นฐานการดูลักษณะเนื้อดินว่าเป็นดินประเภทที่เหมาะสมกับการใช้ทำถ้วยชาหรือไม่

 

      1.สังเกตได้จากก้นถ้วยชาที่ด้านล่างของผลิตภัณฑ์ส่วนที่สัมผัสกับพื้นจะเป็นส่วนที่ไม่สามารถเคลือบได้ขณะเผาเพราะถ้าเคลือบจะทำให้ตัวเคลือบหลอมละลายติดกับพื้นเตาจึงทำให้สามารถมองเห็นเนื้อดินได้ว่าเป็นสีอะไรเนื้อดินที่เหมาะแก่การทำถ้วยชาจะต้องมีเนื้อสีขาวนั่นหมายถึงคุณสมบัติของเนื้อดินBone Chinaและเนื้อดิน porcelain เป็นเซรามิกที่มีความแข็งแกร่งสูงมีเนื้อแน่นแต่น้ำหนักเบาเคลือบเป็นมันเนื้อโปร่งแสงแสงสามารถทะลุผ่านได้เนื้อดินสีขาวไม่ดูดซึมน้ำเหมือนStoneware ทนต่อการกัดกร่อนได้ดี

 

cup4

ถ้วยชาที่ทำมาจากเนื้อดิน porcelain

 

       2.ลองนำถ้วยชาส่องกับแสงไฟถ้าพบว่าถ้วยชานั้นมีความโปร่งแสงแปลว่าเป็นถ้วยชาที่ใช้เนื้อดินBone Chinaหรือเนื้อดิน porcelain เป็นเนื้อดินที่เหมาะสมในการทำถ้วยชา

 

      3.ข้อสังเกตอีกอย่างหนึ่งคือผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อโปร่งแสงนั้นมักไม่เคลือบสีจะเป็นการเคลือบใสเพื่ออวดเนื้อของมันให้ปรากฏสู่สายตาผู้คนอย่างชัดเจน ดังนั้นผลิตภัณฑ์ถ้วยชามเซรามิกที่เคลือบสีพื้นเป็นสีสันต่างๆนั้นจึงเป็นไปได้มากว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพไม่สูงนัก

 

Stoneware 3

ถ้วยชาที่ทำมาจากเนื้อดิน Stoneware

 

วิธีสังเกต : เนื้อดินstoneware ส่วนใหญ่มักจะถูกเคลือบด้วยสีสันและให้สังเกตบริเวณก้นแก้ว ที่ไม่มีการเคลือบเนื้อดินจะเป็นสีครีม

 

การแบ่งเกรดของถ้วยชาเซรามิก

       เกรดA

      จะมีน้ำหนักเบาปากถ้วยมีความบางสม่ำเสมอเนื้อดินมีความโปร่งแสงก้นถ้วยไม่แอ่นรวมไปถึงผิวเคลือบที่เรียบเนียนหูถ้วยจับได้อย่างถนัดมือ

 

cup5

 

      เกรดB

      บางครั้งก็จะเป็นถ้วยชาที่เกือบจะจัดอยู่ในเกรดAแต่ถ้าสังเกตจะมีบางจุดที่ไม่ได้มาตราฐานเช่นปากถ้วยอาจจะหนา-บางไม่สม่ำเสมอหรือผิวเคลือบลูบไปแล้วสะดุดในบางจุด

 

cup6

 

      เกรดที่ต่ำกว่า

      จะเริ่มต่ำกว่ามาตราฐานสังเกตได้จากน้ำหนักที่มากเคลือบผิวไม่เนียนความบิดเบี้ยวของรูปทรงถ้วยและบางร้านอาจใช้เนื้อดินstonewareซึ่งไม่ใช่เนื้อดินที่เหมาะแก่การทำถ้วยชาและสีจะไม่ขาว อาจโดนหลอกตาโดยการนำไปเคลือบที่มีสีสันหรือเคลือบสีขาวเพื่อหลอกผู้บริโภคแต่อาจจะอยู่ที่จุดประสงค์ของการใช้งานด้วยนะคะอย่างบางเจ้าอาจต้องการถ้วยชาที่มีดีไซน์อาจจะใช้เนื้อดินstonewareทำการเคลือบสีสันหรือเพ้นท์ลายเพื่อความสวยงามแต่ก็อย่างที่บอกไว้ในขั้นต้นค่ะว่าเนื้อดินที่เหมาะสมในการทำถ้วยชาที่สุดนั่นก็คือเนื้อดินporcelain

 

cup7

 

 

วิธีตรวจสอบว่าถ้วยชาเซรามิกนี้ได้มาตราฐานหรือไม่

 

      1. ให้วางคว่ำบนแผ่นกระจกหรือพื้นเรียบลองดูว่าถ้วยเซรามิกมีอาการโยกเยกมีเสียงดังตามมาเพราะปากถ้วยประกบกับพื้นราบไม่สนิทหรือเปล่าหากประกบไม่สนิทแสดงว่าปากจานชามนั้นเบี้ยวทางร้านจะไม่สามารถนำมาขายรวมกับสินค้าเกรดเอไม่ได้

      2. ให้ดูตรงกลางชามที่คว่ำว่าแบนราบหรือนูนขึ้นมาถ้าไม่แบนเรียบเกิดจากการแอ่นของก้นถ้วย

แสดงว่าไม่ได้มาตรฐานเพราะตอนเอาเข้าเตาเผาเผาไม่ได้อุณหภูมิที่เหมาะสม

      3. ลองสัมผัสผิวถ้วยชาเซรามิกว่ามีความเรียบลื่นลูบคลำแล้วผิวสากมือหรือไม่เป็นการทดสอบว่าเคลือบใสที่เคลือบลงไปบนถ้วยนั้นเคลือบผิวดีแค่ไหน

 

     ทั้งหมดที่กล่าวมาก็เป็นวิธีการในการเลือกซื้อถ้วยชาเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบจากการไม่รู้เพราะในบางครั้งถ้ามองเพียงผิวเผินหรือมองแค่รูปลักษณ์ภายนอกถ้วยชาเซรามิกเหล่านี้ก็จะมีลักษณะคล้ายๆกันแต่ถ้าเราอยากจะได้ถ้วยชาที่คุณภาพดีเหมาะสมกับราคาแล้วละก็อาจจะต้องเสียเวลาสังเกตกันสักนิดนะคะ เพราะถ้วยชาเซรามิกที่ได้มาตราฐานนั้นมีอายุการใช้งานได้นานเลยทีเดียวเราจะได้มีถ้วยชาใบโปรดไว้ใช้ได้นานๆไม่ต้องเสียเงินไปซื้อบ่อยๆแถมยังเพิ่มอรรถรสในการดื่มชาอีกด้วย

 

cup8

 

 

ขอขอบคุณภาพจาก

www.pinterest.com

 
     

 

3.ข้อสังเกตอีกอย่างหนึ่งคือผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อโปร่งแสงนั้นมักไม่เคลือบสีจะเป็นการเคลือบใสเพื่ออวดเนื้อของมันให้ปรากฏสู่สายตาผู้คนอย่างชัดเจนดังนั้นผลิตภัณฑ์ถ้วยชามเซรามิกที่เคลือบสีพื้นเป็นสีสันต่างๆนั้นจึงเป็นไปได้มากว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพไม่สูงนัก

 

การแบ่งเกรดของถ้วยชาเซรามิก

เกรดA

จะมีน้ำหนักเบาปากถ้วยมีความบางสม่ำเสมอเนื้อดินมีความโปร่งแสงก้นถ้วยไม่แอ่นรวมไปถึงผิวเคลือบที่เรียบเนียนหูถ้วยจับได้อย่างถนัดมือ

Bareo-Isyss รับออกแบบตกแต่งภายใน รับเหมาตกแต่งภายใน ออกแบบภายใน ออกแบบตกแต่งภายใน Interior design Thailand